• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu I-on Health trên địa bàn TP Huế

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

2.3. Đánh giá thương hiệu nước uống I-on Health

2.3.3. Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu I-on Health trên địa bàn TP Huế

Kết quả phân tích ANOVA của các tiêu thức độ tuổi, nghề nghiệp và thu nhập với độ tin cậy 95 %, cho giá trị sig > 0,05 nên có thểnói rằng không có sự khác nhau về yếu tố quyết định lựa chọn nước đóng chai quan trọng nhất giữa các nhóm khách hàng phân theo các tiêu thức trên.

2.3.3.Đánh giá mức độnhận biết thương hiệu I-on Healthtrên địa bàn TP Huế

Tuy nhiên cũng phải nhắc tới việc có đến 48% (tương ứng 96 người) nhận rathương hiệu khi được đưa ra các gợi ý, cụ thể là hình ảnh về logo, bao bì của sản phẩm v.v..

chứng tỏkhách hàngđã phần nàoấn tượng với hệthống nhận diện củathương hiệu, trong tâm thức của họ đã bắt đầu ghi nhớ đếnthương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông quảng bá. Đây là một tín hiệu đáng mừng và cũng là một thành quả đáng khích lệ đối với các hoạt động xây dựngthương hiệu vừa qua của Xí nghiệp cũng như Công ty.

Số lượng khách hàng sdng sn phm I-on Health

Trong tổng số 120 người nhận biết được thương hiệu I-on Health, có 76 khách hàngđã và đang sửdụng sản phẩm này. Cơ cấu khách hàng sửdụng và tổng nhận biết thương hiệu I-on Health được thểhiệnởbiểu đồ dưới đây:

Biểu đồ2.2: Tổng nhận biết thương hiệuNUĐC I-on Health

Nhìn vào biểu đồ2.2, ta có thể thấy rằng trong số 24 người nhận biết đượcthương hiệu I-on Health không cần nhắc nhở thì tất cả đều là khách hàngđã và đang sửdụng sản phẩm này. Có thể nói đây là một lượng khách hàng khá là quen thuộc hoặc là cóấn tượng tốt với sản phẩm chonên khi được hỏi vềnhữngthương hiệunước uống đóng chai, họ đã nghĩ ngay đếnthương hiệu I-on Health. Với những khách hàngnhư thếnày, cần có những sựkhuyến khích đểnâng cao sựhài lòng và lòng trung thành của họ.

80 44

0

52 24

0

0 20 40 60 80 100 120

Không nhận biết Nhận biết có nhắc nhở Nhận biết không nhắc nhở Nhận biết đầu tiên

Không sử dụng sản phẩm Có sử dụng sản phẩm

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong tổng số 96 người nhận ra thương hiệu thông qua một số gợi ý như Logo, bao bì kiểu dáng sản phẩm… thì có52 người đã vàđang sửdụng NUĐC I-on Health.

Tuyđã sử dụng nhưng khi được hỏi về các thương hiệu họ biết đến thì lại quên mất thương hiệu I-on Health, chứng tỏ thương hiệu vẫn chưa gây được ấn tượng hoặc họ chưa mấy hài lòng vềsản phẩm nên không nghĩ tớithương hiệu này.

Còn lại là 44 người đã từng nhìn thấy hoặc nghe qua thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện truyền thông, trên Panô, Ápphích… và cảm thấy ấn tưởng bởi các hoạt động truyền thôngthương hiệu của Công ty. Đây là những khách hàng tiềm năng vì vậy Công ty cần phải có những chiến lượt đúng đắn để kích thích họ đưa đến quyết định sửdụng sản phẩmtrong tương lai.

Nguyên nhân khách hàng không biết đến thương hiệu I-on Health Bảng 2.16: Nguyên nhân khách hàng không biết đến thương hiệuI-on Health

Nguyên nhân Người Tỷlệ

Chưa bao giờ nghe đến 37 46,3

Đã từng nghe đến nhưng không ấn tượng nên

không nhớ 13 16,3

Có nhiều loại nên không phân biệt được 19 23,8

Không có như cầu nên không tìm hiểu 6 7,5

Khác... 5 6,3

Tổng 80 100%

(Nguồn: Sốliệu điều tra và xửlý)

Có thể giải thích lý do mà họ không thể nhận ra thương hiệu I-on Health là: 37 người chiếm 46,3% tỷlệcho rằng không nhận biết được I-on Health là vì chưa bao giờ nghe tới thương hiệu này; 16,3%tương ứng với 13người cho rằng đã từng nghe nhưng không ấn tượng nên không nhớ; lý do nhiều loại nước uống đóng chai quá nên không phân biệt được chiếm tỷlệ là 23.8%; có 6người với lý do là không có nhu cầu vềsản

Trường Đại học Kinh tế Huế

phẩm nên không tìm hiểu và 6,3% còn lại là do một sốnguyên nhân khác.Trong đó, lý do không nhận biết được là do chưa nghe tới thương hiệu bao giờ chiếm tỷlệcao nhất.

Điều này đòi hỏi phía Công ty cần phải tăng cường nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu, từ đó nâng cao mức độnhận biết của người dân trong thành phốHuế.

2.3.3.2. Ngun thông tin khách hàng biết về thương hiệu nước ung I-on Health Bảng 2.17: Mức độ tiếp cận thông tin về thương hiệu nước uốngI-on Health

STT Nguồn thông tin Số lượt

trả lời

Tỷ lệ (%)

1 Bạn bè, người thân 17 6,09

2 Tivi, Internet, Báo chí 33 11,83

3 Pa nô, Áp phích 68 24,37

4 Hội chợ, triễn lãm 41 14,7

5 Các hoạt động xã hội 57 20,43

6 Cửa hàng tạp hóa, đại lý, công ty 49 17,56

7 Khác 14 5,02

* Tổng 279 100

(Nguồn: Sốliệu điều tra và xửlý) Số liệu tổng hợp thể hiện ở bảng 2.17 cho thấy rằng, trong tổng số người nhận biết được thương hiệu I-on Health thì nguồn thông tin chủ yếu mà khách hàng biết đến thương hiệu là qua các Pa nô, Áp Phích chiếm tỷ lệ cao nhất là 24,37% (68 ý kiến).

Đồng thời, việc quảng bá thương hiệu thông qua các hoạt động xã hội cũng chiếm một tỷlệkhá cao với 20,43% (57 ý kiến), chứng tỏcông tác truyền thông thương hiệu của Công tyđã có hiệu quả.

Bên cạnh đó,với lợi thếlà một công ty sản xuất và cung ứng nước sạch cho 100%

hộ dân trên địa bàn Thành phố Huế và hơn 90% hộdân của các huyện trên địa bàn tỉnh, theo đó tỷ lệ khách hàng biết được thông tin về nước uống I-on Health ngay tại trụ sở công tykhi đi nạp tiền nước và thông qua sự giới thiệu các cửa hàng tạp hóa, đại lý do Công ty trực tiếp phân phối chiếm 17,56% (49 ý kiến). Có thểthấy rằng các bảng hiệu

Trường Đại học Kinh tế Huế

được treo, trưng bày ở hầu hết các đại lý phân phối chính trên địa bàn tỉnh được khách hàng nhận biếtqua kênh thông tin này khá cao, đồng thời chính người chủ đại lý này cũng trởthành nhân viên thị trường giới thiệu sản phẩm của công ty trực tiếp với khách hàng.

Việc tham gia các hoạt độngtrưng bày tại hội chợ, triễn lãm cũng đem lại một số lượng nhận biết thương hiệu tương đối tốt, có thể nói nhờ các hoạt động này mà thương hiệu I-onHealth đã dần xuất hiện trọng tâm trí khách hàng.

Các nguồn thông tin còn lại khách hàng biết đến chỉ tương đối như: qua báo chí, internet, tivi 11,83%; qua bạn bè và người thân 6,09%.

Qua những kết quảphân tíchở trên, ta đánh giá được tình hình nhận biết thương hiệu nước uống I-on Health qua các kênh thông tin như sau: khách hàng biết đến thương hiệu nước uống I-on Health thông qua các Panô, Áp phích là nhiều nhất. Tiếp đến là qua các hoạt động xã hội và trưng bày tại hội chợ, triễn lãm. Khách hàng nhận biết qua kênh quảng cáo trên truyền hình, internet và báo chí của công ty tương đối thấp và thấp nhất là qua kênh người thân, bạn bè. Qua đó, HueWACO cần có những chính sách hợp lý để tăng khả năng nhận biết thương hiệu nước uống I-on Health qua các kênh truyền thông thương hiệu.

2.3.4. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ nhận biết