• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá của nhân viên về nhóm không khí và phong cách quản lý của doanh nghiệp

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG PHẦM MỀM CHMA ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI

2.3 Đo lường văn hóa doanh nghiệp FPT Shop thành phố Huế thông qua phầm mềm CHMA

2.3.2 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại FPT Shop thành phố Huế

2.3.2.3 Đánh giá của nhân viên về nhóm không khí và phong cách quản lý của doanh nghiệp

viên đối với mô tả “Nhân viên tổ chức tôi luôn thể hiện tinh thần làm việc đồng đội, yêu thương gắn bó nhau, tin tưởng và trung thành, hết mình vì tổ chức” khi có đến 100% nhất trí cho rằng điều này giống và rất giống với tổ chức và mong muốn điều này sẽ được duy trì trong tương lai.

Đối với mô tả “Mọi người trong tổ chức tôi gắn kết với nhau bằng tình yêu thương, sự trung thành và truyền thống của tổ chức. Cùng cam kết đưa tổ chức tiến xa”

có 100% hoàn toàn cho rằng giống với tổ chức của mình và mong muốn duy trì trong tương lai.

Tóm lại, đối với nhóm nhân tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp đa số các nhân viên được điều tra đều nhận định rằng giống với FPT Shop với điểm trung bình trên 7 trừ mô tả “Mọi người trong tổ chức tôi ai cũng thi thố khốc liệt để lập thành tích, được trọng thưởng, được tôn vinh, và được thăng tiến”,mong muốn những mô tả này duy trì và phát huy hơn nữa trong tương lai. Qua đó cũng thể thấy được mọi nhân viên làm việc tại FPT Shop đều coi trọng những chuẩn mực, mối quan hệ trong công việc cũng như tinh thần làm việc nhóm.

2.3.2.3 Đánh giá của nhân viên về nhóm không khí và phong cách quản lý của doanh

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu)

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu) Biểu đồ 9: Thống kê kết quả đánh giá của nhân viên về nhóm không khí và phong cách

quản lý của doanh nghiệp

20%

57%

85%

7%

42%

22%

97%

80%

76%

77%

43%

15%

98%

88%

58%

78%

3%

24%

23%

2%

5%

Nơi làm việc của tôi luôn đầy tính…

Mọi người trong tổ chức tôi làm…

Thân thiện, gần gũi, ân cần, hỗ trợ và … Ai vào tổ chức tôi cũng cảm nhận…

Những người ưa thích sự tự do sẽ…

Sếp ở tổ chức tôi thể hiện đầy quyền…

Lãnh đạo tổ chức tôi cực kỳ thoải mái…

Cách quản lí nhân viên của tổ chức … Quản lí tổ chức tôi dành phần lớn…

Chất keo gắn kết mọi người trong…

Hiện tại

Không giống Bình thường Giống Rất giống

92%

53%

8%

24%

6%

38%

84%

47%

100%

52%

67%

82%

85%

62%

16%

100%

48%

9%

18%

9%

Nơi làm việc của tôi luôn đầy tính…

Mọi người trong tổ chức tôi làm…

Thân thiện, gần gũi, ân cần, hỗ trợ và … Ai vào tổ chức tôi cũng cảm nhận…

Những người ưa thích sự tự do sẽ…

Sếp ở tổ chức tôi thể hiện đầy quyền…

Lãnh đạo tổ chức tôi cực kỳ thoải mái…

Cách quản lí nhân viên của tổ chức … Quản lí tổ chức tôi dành phần lớn…

Chất keo gắn kết mọi người trong…

Mong muốn

Bình thường Cần Rất cần Hoàn toàn cần

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với mô tả “Nơi làm việc của tôi luôn đầy tính người, mọi người vui vẻ, đùa vui, chia sẻ và quan tâm nhau như anh em một nhà” có 22% nhân viên đánh giá là bình thường và 78% đánh giá là giống với tổ chức của mình. Trong tương lai, 94% nhân viên mong muốn điều này là rất cần và hoàn toàn cần có cho tổ chức mình.Trong môi trường làm việc có nhiều áp lực căng thẳng thì sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau cũng như không khí làm việc vui vẻ, thân thiện chính là động lực làm việc và yếu tố quan trọng mang đến hiệu quả công việc cao. Các nhân viên tại FPT Shop kinh doanh lĩnh vực bán hàng, dịch vụ thì thái độ, cách ứng xử với khách hàng và đồng nghiệp hòa đồng, cởi mở, nhiệt tình cũng là một phần không thể tách rời của công việc mỗi người.

Đối với mô tả “Mọi người trong tổ chức tôi làm việc độc lập, không bị ràng buộc về thời gian và công việc. Mỗi người sáng tạo theo cách độc đáo của mình” có 20% đánh giá “bình thường” và 80% đánh giá giống với tổ chức của mình. Trong tương lai, 100%

nhân viên mong muốn điều nãy sẽ trở nên rất cần và hoàn toàn cần đối với tổ chức của mình.

Đối với mô tả “Thân thiện, gần gũi, ân cần, hỗ trợ và bao dung là những đặc tính mà ai cũng nhìn thấy ở người lãnh đạo của tổ chức tôi”có 100% ý kiến đánh giá giống và rất giống tới tổ chức mình và mong muốn điều này sẽ vẫn duy trì trong tương lai.

Đối với mô tả “Ai vào tổ chức tôi cũng cảm nhận không khí nghiêm ngặt, luật lệ và kỷ luật. Mọi người chịu sự kiểm soát gắt gao bởi các quy trình hệ thống” các nhân viên đánh giá với tỉ lệ như sau 77% cho rằng “giống” và 23% cho rằng “rất giống”. Mong muốn của nhân viên được thể hiện qua 53% cho rằng “Cần” và 47% đánh giá “ Rất cần”.

Sở dĩ có sự phân hóa khác biệt này là do mỗi bộ phận có một chức năng, nhiệm vụ riêng;

từ đó có những yêu cầu khác nhau nên mỗi nhân viên sẽ có những cảm nhận khác nhau về không khí làm việc cũng như hệ thống quản lí.

Làm việc theo những nguyên tắc, quy định của FPT Shop là những điều mà một nhân viên tại FPT Shop phải tuân thủ. Đưa moi thứ về khuôn khổ để đảm bao tính ổn định hạn chế sai sót, nhưng giới hạn mà FPT Shop đưa ra không phải là quá khắt khe và tiêu

Trường Đại học Kinh tế Huế

sức hút mãnh liệt. Môi trường luôn cho phép đổi mới sáng tạo, cải tiến và thay đổi” được nhân viên đánh giá với kết quả 57% cho rằng “bình thường”, 43% cho rằng “giống” và mong muốn 100% “ rất cần”.

Đối với mô tả “Sếp ở tổ chức tôi thể hiện đầy quyền lực, chi tiết và nghiêm nghị.

Luôn có khoảng cách xa với nhân viên”, có 15% nhân viên đánh giá là giống và có đến 85% đánh giá bình thường. Như vậy khoảng cách giữa quản lý và nhân viên ở FPT Shop không phải là quá xa, mọi người không cảm thấy quá sợ hãi khi tiếp xúc với quản lý ở Shop. Tuy nhiên trong tương lai thì đa phần nhân viên đều muốn khoảng cách đó giảm hơn nữa, có đến 92% số nhân viên mong muốn như vậy.

Đối với mô tả “Lãnh đạo tổ chức tôi cực kỳ thoải mái, luôn đổi mới, dám nghĩ dám làm, hài hước và cực kỳ mạo hiểm” có 98% cho rằng “giống” và 2% cho rằng “rất giống”.

Trong tương lai , 100% nhân viên cho rằng “rất cần” và “hoàn toàn cần có” trong tổ chức.

Trong một tập thể thì sự cạnh tranh giữa các nhân viên là điều khó tránh khỏi. Khi được điều hòa tốt sẽ là động cơ thúc đẩy làm việc hiệu quả và ngược lại sẽ làm cho không khí làm việc trở nên căng thẳng không đáng có. Nên đối với FPT Shop mô tả “Cách quản lý nhân viên của tổ chức tôi là tạo sự cạnh tranh quyết liệt trong nội bộ, mọi người làm việc áp lực cao và mãnh liệt vì thành tích” có kết quả như sau 7% cho rằng “bình thường”, 88% cho rằng “giống” và 5% đánh giá “rất giống”. Trong tương lai, mong muốn của nhân viên có xu hướng tăng lên khi 24% cho rằng “cần”, 67% cho rằng “rất cần” và 9% cho rằng “hoàn toàn cần”.

Đối với mô tả “Quản lí tổ chức tôi dành phần lớn thời gian với khách hàng, luôn kiểm soát mục tiêu để chiến thằng bằng mọi giá” có 42% nhân viên cho rằng “bình thường” và 58% cho rằng “giống”. Với đặc thù công việc kinh doanh bán lẻ, khách hàng luôn là sự ưu tiên hàng đầu, vây nên trong tương lai, 100% nhân viên mong muốn rằng quản lý “rất cần” và “hoàn toàn cần” cho việc dành thời gian cho khách hàng.

Đối với mô tả “Chất keo gắn kết mọi người trong tổ chức tôi chính là danh vọng.

Sự thăng tiến và chủ nghĩa cá nhân được đặt lên hàng đầu” có 22% đánh giá tiêu chí này

Trường Đại học Kinh tế Huế

chỉ thể hiện ở mức “bình thường” và 78% cho rằng “giống” với tổ chức. Trong tương lai, 94% nhân viên mong muốn đây là điều “rất cần” và “hoàn toàn cần” cho tổ chức của mình.

Qua việc đánh giá các tiêu chí trên của nhân viên FPT Shop, ta có thể thấy rằng không khí làm việc của FPT Shop không quá căng thẳng, tạo đủ được sự thoải mái cần thiết. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ở nội bộ là cần thiết nhưng nó không được quá đề cao bởi sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc luôn là tính cách không thể không thấy được ở những con người FPT, họ đặt mục tiêu của cả tổ chức là trên hết chứ không ích kỉ chỉ xem xét đến riêng bản thân mình. Lãnh đạo và các cán bộ quản lí luôn giữ khoảng cách rất vừa phải với nhân viên và cấp dưới của mình, không quá nghiêm khắc hay khó gần nhưng đủ uy để giao việc và chỉ bảo. Nói tóm lại, nhóm yếu tố không khí và phong cách quản lí ở FPT Shop đang được nhân viên đánh giá là rất tốt, đa phần nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc tại FPT Shop.

2.4 Đo lường loại hình văn hoá trong doanh nghiệp tại FPT Shop thành phố Huế