• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá của nhân viên về nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG PHẦM MỀM CHMA ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI

2.3 Đo lường văn hóa doanh nghiệp FPT Shop thành phố Huế thông qua phầm mềm CHMA

2.3.2 Đánh giá của nhân viên về các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại FPT Shop thành phố Huế

2.3.2.2 Đánh giá của nhân viên về nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp

nhưng được doanh nghiệp và mọi thành viên trong FPT Shop tự giác tuân thủ thực hiện, ai không tuân thủ theo dường như cảm thấy mình có lỗi. Nó được thực hiện thông qua cách thức doanh nghiệp đối với khách hàng, đối tác, đồng nghệp, mức độ mà nhân viên cảm nhận về các nghi lễ, cảm nhận về lịch sử phát triển và cách họ đối xử nhau hàng ngày trong FPT Shop.

Dựa vào bảng phỏng vấn, chúng ta có kết quả sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu)

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu) Biểu đồ 8: Thống kê kết quả đánh giá của nhân viên về các yếu tố chuẩn mực, nghi lễ,

1%

47%

96%

53%

100%

96%

100%

3%

4%

Tổ chức tôi kết dính với những người cần…

Mọi người trong tổ chức tôi ai cũng…

Tổ chức tôi đảm bảo công việc ổn…

Nhân viên tổ chức tôi luôn thể hiện…

Mọi người trong tổ chức tôi gắn kết…

Hiện tại

Không giống Bình thường Giống Rất giống

33%

80%

2%

45%

67%

20%

100%

98%

55%

Tổ chức tôi kết dính với những người cần…

Mọi người trong tổ chức tôi ai cũng…

Tổ chức tôi đảm bảo công việc ổn…

Nhân viên tổ chức tôi luôn thể hiện…

Mọi người trong tổ chức tôi gắn kết…

Mong muốn

Bình thường Cần Rất cần Hoàn toàn cần

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để có thể tồn tại lâu dài thì bất kì một tổ chức nào cũng cần có những nhân viên có mong muốn gắn kết với tổ chức và sự rõ ràng, công khai về mọi mặt. FPT Shop cũng không phải ngoại lệ, luôn quý trọng những nhân viên, ngoài năng lực cần có đạo đức minh bạch, rõ ràng tuân thủ những quy định cũng như ý thức được quyền hạn và trách nhiệm của mình. Điều này được minh chứng qua kết quả đánh giá mô tả “Tổ chức tôi kết dính với những người cần sự rõ ràng và minh bạch về chính sách, nội quy về quyền hạn và trách nhiệm” với 99% số nhân viên được điều tra cảm nhận rằng “giống” và “rất giống” chỉ có 1% cảm nhận không rõ nét về mô tả này. Và có tới 100% số nhân viên được điều tra mong muốn duy trì và phát huy nhân tố này trong tương lai.

Đối với mô tả “Mọi người trong tổ chức tôi ai cũng thi thố khốc liệt để lập thành tích, được trọng thưởng, được tôn vinh và được thăng tiến” thì sự đánh giá của các nhân viên dược điều tra có 60% cho rằng “bình thường”, 53% cho rằng “giống” và mong muốn tương lai 80% “rất cần” và 20% cho rằng “hoàn toàn cần”. Sở dĩ có sự chênh lệch khá rõ ràng như vậy là bởi vì những người mới vào thường chỉ mới làm quen với việc chưa thành thạo để có thể cạnh tranh trực tiếp với những người đã làm đủ lâu, còn những người đã quen việc thì họ luôn cố gắng hết sức mình để có được nhiều sự ghi nhận nhất có thể nhằm xây dựng một cột mốc vững chắc cho những thăng tiến sau này.

Đối với mô tả “Tổ chức tôi đảm bảo công việc ổn định lâu dài, có các nguyên tắc và chính sách rõ ràng, có tôn ti trật tự trong các mối quan hệ” có 100% ý kiến đánh giá hoàn toàn giống với tổ chức của mình và điều này cũng là điều mà nhân viên muốn duy trì trong tương lai. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển ,FPT Shop đã có được nhiều kinh nghiệm cho mình cũng như chổ đứng vững chắc trên thị trường nên sẽ đảm bảo được tính ổn định, lâu dài cho mỗi nhân viên có nguyện vọng làm việc tại FPT Shop.

Môi trường làm việc và quan hệ đồng nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc, là yếu tố tinh thần tạo ra động lực làm việc. Ở môi trường FPT Shop, giữa những nhân viên với nhau đa số đều có sự gắn bó nhất định, luôn có tinh thần làm việc nhóm cao, tích cực hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành công việc tốt nhất có thể mà không làm ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân. Điều này được thể hiện qua kết quả đánh giá của các nhân

Trường Đại học Kinh tế Huế

viên đối với mô tả “Nhân viên tổ chức tôi luôn thể hiện tinh thần làm việc đồng đội, yêu thương gắn bó nhau, tin tưởng và trung thành, hết mình vì tổ chức” khi có đến 100% nhất trí cho rằng điều này giống và rất giống với tổ chức và mong muốn điều này sẽ được duy trì trong tương lai.

Đối với mô tả “Mọi người trong tổ chức tôi gắn kết với nhau bằng tình yêu thương, sự trung thành và truyền thống của tổ chức. Cùng cam kết đưa tổ chức tiến xa”

có 100% hoàn toàn cho rằng giống với tổ chức của mình và mong muốn duy trì trong tương lai.

Tóm lại, đối với nhóm nhân tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử doanh nghiệp đa số các nhân viên được điều tra đều nhận định rằng giống với FPT Shop với điểm trung bình trên 7 trừ mô tả “Mọi người trong tổ chức tôi ai cũng thi thố khốc liệt để lập thành tích, được trọng thưởng, được tôn vinh, và được thăng tiến”,mong muốn những mô tả này duy trì và phát huy hơn nữa trong tương lai. Qua đó cũng thể thấy được mọi nhân viên làm việc tại FPT Shop đều coi trọng những chuẩn mực, mối quan hệ trong công việc cũng như tinh thần làm việc nhóm.

2.3.2.3 Đánh giá của nhân viên về nhóm không khí và phong cách quản lý của doanh