• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY

2.1. Tổng quan về công ty

2.1.4. Đặc điểm sản phẩm và quy trình sản xuất

Công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế lâm xác định tầm nhìn: “ Trong qúa trình phát triển luôn đặt yếu tốcông nghệ lên hàng đầu, đặc biệt đối với lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phục vụ nông nghiệp . Trong đó chú trọng phát triển công nghệ sinh học cũng như các công nghệ mới có tính thân thiện và bảo vệ môi trường để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp và cho cảcộng đồng, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ, một môi trường trong lành, bền vững”.

Gạo hữu Quế Lâm được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap với6 không

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Không sửdụng thuốc diệt cỏ

- Không sửdụng thuốc trừsâu hóa chất - Không sửdụng phân bón hóa học - Không tẩy trắng hóa chất

- Không sửdụng chất bảo quản

- Không sửdụng tạp phẩmhương liệu

Tốt cho sức khỏe: Vì được canh tác theo phương thức canh tác của nông nghiệp hữu cơ nên dư lượng hóa chất độc hại có trong gạo hữu cơ ở ngưỡng cho phép, thậm chí bằng không. Chính vì thếgạo sạch, gạo hữu cơ luôn giàu dinh dưỡng, hàm lượng Vitamin và khoáng chất cao (sắt, kẽm,…), an toàn cho sức khỏe người sử dụng sản phẩm, đặc biệt là người già, phụnữvà trẻem. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng gạo hữu cơ có tác dụng tốt đối với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra trong gạo hữu cơ có hàm lượng chất xơ và chất cộng Oxy hóa, khoáng chất ở mức cao hơn so với gạo canh tác thông thường, vì thế rất tốt cho người sửdụng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thơm ngon hơn: Vìđược sản xuất theo tiêu chuẩn6 khôngnên gạo hữu cơ giữ được hương vịtựnhiên nhất, mang đến cho gia đình những bữa cơm ngon, bổ dưỡng.

Không gây ô nhiễm môi trường: Việc sử dụng các biện pháp sinh học trong sản xuất giúp giảm thiểu tối đa việc sửdụng hóa chất độc hại góp phần giảm thiểu ô nhiễm sinh thái.

Do đặc điểm của sản phẩm như trên nên sản phẩm còn nhiều hạn chế khi đưa ra thị trường tiêu thụ: Gạo hữu cơ do không sử dụng các chất bảo quản, hóa chất chóng mốc, mọt,…nên dễbị mối, mọt hơn so với gạo thông thường.

b. Quy trình sản xuất

- Thời vụ: Chia làm 2 vụ chính (Đông Xuân và Hè Thu).

- Mật độ: Đối với ruộng sạ, mật độ thích hợp từ100-120 kg/ha. Nên cấy mạ ở tuổi (30-35 ngày vụ Đông Xuân và 20-25 ngày vụHè Thu).

- Ngâmủvà xửlí hạt giống: Ngâm hạt giống bằng 3 sôi 3 lạnh, vớt bỏnhững hạt lép. Sau đó ngâm tiếp 24h rồi vớt ra rửa sạch đưa đi ủ kỉ cho hạt giống nảy mầm từ3-4 mm sau đó mới đưa ra đảo đều trước khi đưa ra ruộng gieo.

- Phân bón: Áp dụng quy trình sauđể bón chăm sóc lúa hữu cơ Quế Lâm cho 500m2.

Bảng 2.2: Quy trình chăm sóc lúa hữu cơ Quế Lâm Loại phân sử dụng Lượng

bón

Thời kì bón

Kg Bón lót Thúc 1 Thúc 2 Đón đồng Phân hữu cơ vi sinh Quế Lâm

01

25 Toàn bộ

Phân khoáng hữu cơ QuếLâm chuyên dùng cho lúa

40 Toàn

bộ Phân khoáng hữu cơ QuếLâm

chuyên dùng cho lúa

10 Toàn

bộ

Phân bón lá QuếLâm 150ml Toàn bộ

Nguồn: Trang web của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Chăm sóc: Quản lí nước, cấy dặm, khửlẫn, quản lí dịch hại, cỏdại,ốc bưu vàng.

- Quy trình sản xuất gạo hữu cơQuếLâm

Nguồn: Trang web của công ty Sơ đồ 2.2: Quy trình sản xuất gạo hữu cơ

Mô hình sản xuất lúa gạo hữu cơ QuếLâm là mô hình liên kết giữa Tập đoàn Quế Lâm với các đơn vịsản xuất nông nghiệp tạo thành một chuỗi giá trịsản xuất kinh doanh nông sản hữu cơ trong nông nghiệp. Tập đoàn Quế Lâm đứng trước vật tư nông nghiệp gồm giống lúa chất lượng cao và phân bón hữu cơ do tập đoàn sản xuất cho bà con nông dân, cửcán bộkĩ thuật giám sát hướng dẫn bà con canh tác lúa hữu cơ theo đúng quy trình, tiến hành thu mua toàn bộnông sản với giá cao hơn thị trường từ15-20% vào cuối vụ.

NGƯỜI SẢN XUẤT TẬP ĐOÀN QUẾ LÂM

ĐẤT NGUỒN NƯỚC PHÂN BÓN GIỐNG

SẢN XUẤT NÔNG SẢN HỮU CƠ QUẾ LÂM

THU MUA

GẠO HỮU CƠ QUẾ LÂM BẢO QUẢN CHẾ BIẾN

QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG

NỘI ĐỊA THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ XUẤT KHẨU

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đây là mô hình liên kết sản xuất nhằm giúp nông dân xóa bỏ thói quen sử dụng hóa chất như phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa chất và thuốc diệt cỏ trong canh tác đểnâng cao giá trị nông sản, ổn định đầu ra của sản phẩm, mang lại những giá trị thiết thực về sức khỏe cho cộng đồng và môi trường, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh–sạch–an toàn–bền vững.