• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bài 9: MẠNG INTERNET DÙNG CHUNG

3. Sự cố băng rộng dùng chung 1 Giới thiệu dịch vụ

Dial-up networking là phương thức đơn giản nhất để kết nối tới Internet: bạn chỉ kết nối qua đường điện thoại sử dụng modem của bạn, ban đầu bạn sẽ lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ ISP, và phần mềm quay số đã có sẵn trong hệ điều hành Windows với giao diện sử dụng đơn giản. Với mỗi người sử dụng, khi quay số đòi hỏi một account truy cập với tên sử dụng và mật khẩu truy cập dịch vụ tới nhà cung cấp ISP. Sau khi thiết lập các thao tác đó xong, mỗi lần truy cập sau, khách hàng chỉ cần thực hiện kết nối bằng cách nháy kép chuột trên biểu tượng dial-up.

Khi bạn bắt đầu sử dụng dịch vụ, dial-up networking sẽ sử dụng modem để quay số tới nhà cung cấp số dịch vụ ISP, nơi sẽ có một modem khác trả lời. Chỉ sau một vài giây, các modem sẽ sử các tín hiệu điều khiển để xem xem các modem có thể kết nối với tốc độ tối đa là bao nhiêu. Tiếng kêu của modem khi bắt đầu kết nối là khi modem bạn và của nhà cung cấp dịch vụ đang ước định tốc độ và thiết lập kết nối sử dụng.

Khi kết nối đã được thiết lập, modem của bạn sẽ trở lại trạng thái im lặng, và dial-up networking sẽ gửi tên truy cập và mật khẩu của bạn tới nhà cung cấp ISP theo phương thức gọi là CHAP -- challenge handshake authentication protocol. Tại đầu cuối ISP, một máy tính sẽ kiểm tra tên và mật khẩu truy cập của bạn dựa trên một cơ sở dữ liệu các khách hàng được quyền sử dụng dịch vụ. Sau khi đã kiểm tra chứng thực này, của sổ trạng thái dial-up networking biến mất, và bạn có thể duyệt thông tin các website, gửi email, download các file, ... Quá trình xử lý này luôn được thực hiện ở bất cứ đâu chỉ trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 2 phút.

Giao thức điểm nối điểm (PPP): Chậm hơn nhưng chịu lỗi tốt hơn

Dial-up networking cũng cắt dữ liệu của bạn thành các gói tin, mã hoá và gói dữ liệu trước khi gửi đi.

Dial-up networking sử dụng giao thức PPP (Point to Point Protocol) để gói dữ liệu truyền tin qua đường điện thoại. Với mạng ethernet, các gói dữ liệu PPP, thường được gọi là một frame, bao gồm một vài phần, có các cờ bắt đầu và kết thúc (được gọi “wrappers”) được gắn cho mỗi gói tin. Giống như các gói tin ethernet, các frame PPP chứa các cờ wrapper. Các wrapper giúp dữ liệu trong các

gói tin tới được nơi đến dù sử dụng các giao thức khác, như TCP/IP, và cũng kiểm tra kiểu dữ liệu nén được sử dụng trong gói tin.

Sự khác biệt quan trọng giữa các frame PP và các gói tin ethernet là khả năng các gói tin PPP bị nguy hiểm được phục hồi sử dụng một chu trình gói tin gửi đi. Mỗi gói tin đôi khi bị mất hay hỏng dữ liệu khi truyền trên đường truyền; khi đến, theo cơ chế xác thực sẽ có yêu cầu đến PC đòi hỏi gửi lại gói tin đó. Điều này gây mất thời gian nhiều hơn so với truyền theo dạng băng thông khác.

Trong kiến trúc, mỗi PPP wrapper chứa một tập các định vị dữ liệu được gọi là giá trị xác thực, mà được kiểm tra tại nơi đến. Khi có một PPP frame nguy hiểm, nó sẽ dựa vào tập định vị này để lấy lại đúng gói tin đã bị mất mà không cần gửi lại toàn bộ dữ liệu.

Trong khi quá trình này lưu thời gian ước định mà sẽ dùng nó để gửi lại các gói tin bị nguy hiểm khi truyền, các chức năng khắc phục lỗi làm cho giao thức điểm nối điểm chạy ít lỗi hơn so với các giao thức đơn giản hơn. Mà Internet là một nơi truyền tin không đảm bảo độ tin cậy cao, do vậy PPP rất thích hợp khi sử dụng với Internet và ngày càng phát triển.

3.2. Cách khắc phục sự cố internet băng thông rộng

Một thông báo "Address Not Found" trong trình duyệt web, Timed-out kết nối, một dấu X màu đỏ nhỏ trong biểu tượng kết nối mạng của bạn hoặc "Internet Explorer cannot display the Web page" màn hình báo lỗi tất cả đến các vấn đề tối tăm như nhau - một cái gì đó xảy ra với kết nối Internet của bạn.

Việc tìm kiếm và sửa chữa các vấn đề không bao giờ là dễ dàng, chủ yếu là bởi vì có rất nhiều nơi, nơi một cái gì đó có thể thiết lặp sai. Dưới đây là 5 bước để giải quyết phần lớn các vấn đề kết nối Internet băng thông rộng,

+ Kiểm tra đường đây.

Kiểm tra tất cả các dây cáp và kết nối liên quan đến kết nối Internet. Điều này là đúng không có vấn đề gì liên quan tới loại kết nối đang dùng. Thậm chí nếu chắc chắn không gặp vấn đề, chuyện kiểm tra lại chỉ mất một phút.

Bắt đầu, nơi dịch vụ Internet, có thể kiểm tra một ăng-ten vệ tinh hoặc một đường dây điện thoại. Hãy chắc chắn rằng các cáp được kết nối và bất kỳ cáp chạy bên ngoài ngôi nhà đã không bị hư hại bởi thời tiết hoặc gặm nhấm của các loài chim, côn trùng hoặc con sóc. Chỉ cần cẩn thận nếu có bất kỳ đường dây điện xung quanh và bạn nhìn thấy chúng bị hư hỏng của bất cứ sợi nào, không chạm vào chúng, chỉ cần gọi lực lượng cáp hoặc điện thoại công ty.

Tiếp theo, hãy lần theo các dây cáp thông qua ngôi nhà của bạn, kiểm tra các kết nối ở mọi điểm thích hợp. Nếu bạn sử dụng một bộ định tuyến, kiểm tra các kết nối và chắc chắn rằng cáp đúng là đi đến địa điểm chính xác. Nếu router của bạn, nguồn cấp dữ liệu máy tính khác nhau hoặc các hệ thống chơi game, nó có thể gây nhầm lẫn để theo dõi các loại cáp đi đâu.

Nếu các hệ thống cáp và kết nối dường như OK, bước tiếp theo là khả năng vận hành modem của bạn.

+ Khả năng vận hành

Khi bạn vận hành modem của bạn, đợi cho đến khi tất cả các đèn trạng thái được thắp sáng trước khi tiến hành các bước kế tiếp.

Vận hành có vẻ gây hồi hộp, nhưng nó chỉ có nghĩa là đối hướng modem của bạn đi, chờ đợi một vài giây, sau đó di chuyển nó trở lại. Phương pháp này hoạt động bất kể loại kết nối của bạn, cho dù bạn có dùng Internet qua cáp, DSL hoặc vệ tinh. Cách dễ nhất để tắt nó đi là ngắt kết nối dây nguồn, nơi nó cắm vào modem chính. Chờ khoảng 30 giây, sau đó cắm lại. Đôi khi, đó là tất cả phải làm.

Một khi modem đã vận hành qua bình thường tự khởi động, bạn có thể thấy kết nối của bạn hoạt động trở lại.

Nếu điều này không có tác dụng, một số bước phức tạp hơn cần được thực hiện. Bạn sẽ phải tắt tất cả các thiết bị trên mạng của bạn, sau đó kết nối lại chúng theo 1 thứ tự nhất định.

Đầu tiên, tắt máy tính của bạn, sau đó tháo dây điện từ modem của bạn, bộ định tuyến, điểm truy cập và hub.Khi bạn mở những thứ trên một lần nữa, theo tín hiệu từ modem tới máy tính. Nói cách khác, cung cấpcho modem đầu tiên, sau đó hãy bật router hoặc hub của bạn, sau đó bật máy tính của bạn trước. Khi bạn bật trên mỗi thiết bị, chờ cho nó đi qua bước khởi động của nó trước khi truyền lên các thiết bị tiếp theo trong đường truyền. Bạn có thể xác định tình trạng bằng cách quan sát các đèn trên thiết bị chính nó.

Vẫn không có kết nối? Nếu bạn sử dụng một dịch vụ Internet vệ tinh, chúng tôi sẽ khắc phục vấn đề duy nhất của bạn trong phần tiếp theo.

+ Bão, thời tiết với Internet kết nối vệ tinh

Nếu truy cập Internet với một dịch vụ truyền hình vệ tinh, bạn đã thiết lập riêng các vấn đề để giải quyết. Vấn đề khả quan đầu tiên là đường tín hiệu. Kết nối Internet vệ tinh sử dụng các tín hiệu theo hai cách đặc biệt và các chảo phải được hướng trực tiếp tại các vệ tinh ở một góc rất đặc biệt. Các vấn đề bắt đầu khi bất cứ cái gì ở giữa ăng-ten và các vệ tinh.

Cây xanh mọc um tùm, tuyết và nước đá hoặc lá cây và rác có thể được ngăn chặn tín hiệu của bạn, vì vậy bạn sẽ có được các các tín hiệu bằng các dọn dẹp chúng. Điều này có thể đặc biệt khó khăn nếu nó được gắn trên mái nhà.

Thời tiết hàng trăm dặm cũng có thể ảnh hưởng đến kết nối vệ tinh của bạn.

Bởi vì các vệ tinh là phía trên xích đạo, tín hiệu của bạn chỉ nam (có nghĩa là, nếu bạn đang ở Bắc bán cầu). Chảo của bạn có gửi và nhận tín hiệu thông qua một đoạn dài của bầu không khí ở phía nam, cơn bão phía nam nhiều dặm vẫn có thể gây nhiễu.

Nếu nó không được đặt theo hướng thích hợp, kết nối của bạn sẽ gặp vấn đề.

Ăng-ten vệ tinh đòi hỏi phải điều chỉnh nhiều chính xác hơn so với ăng-ten truyền hình làm - hãy gọi nhà cung cấp dịch vụ Internet của bạn để được giúp đỡ, thay vì cố gắng để điều chỉnh nó cho mình.

Và trên hết, vấn đề có thể là ngoài tầm kiểm soát của tất cả mọi người. Các trận bão trên bề mặt của mặt trời thì rất dữ dội. Năng lượng quá mạnh có thể làm gián đoạn thông tin liên lạc vệ tinh.

+ Các thiết lập bộ định tuyến không dây.

Nếu bạn sử dụng một điểm truy cập không dây hoặc router không dây để truy cập Internet với một máy tính xách tay, sau đó kết nối không dây có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề của bạn. Bạn có thể phải sử dụng một kết nối có dây vào mạng của bạn cho đến khi vấn đề không dây được giải quyết. Bạn sẽ muốn có thêm một điểm truy cập không dây của bạn hoặc sử dụng bộ định tuyến gần.

Có hai vấn đề khả năng chính với các kết nối không dây: vấn đề cấu hình và các vấn đề an ninh. Tham khảo hướng dẫn sử dụng để xem cách truy cập các thiết bị không dây - điều này thường được thực hiện bằng cách gõ địa chỉ IP của thiết bị đó vào một trình duyệt Web. Từ đó, bạn sẽ cần phải kiểm tra hướng dẫn để tìm các thiết lập thích hợp. Có thể bạn sẽ phải gọi cho nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) để được hỗ trợ, bởi vì các cấu hình cần thiết sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại mạng mà bạn có và các loại kết nối được cung cấp bởi ISP của bạn.

Thiết lập bảo mật các thiết bị không dây cũng có thể gây ra vấn đề. Bạn có thể truy cập các thiết lập giống như cách bạn truy cập vào cấu hình. Nếu bạn có một giao thức bảo mật không dây được kích hoạt, bạn sẽ không thể truy cập các thiết bị không dây mà không có mật khẩu thích hợp. Bạn có thể thiết lập và thiết lập lại mật khẩu giống như cách bạn có thể thay đổi các thiết lập khác.

Nếu không các bước không giải quyết được vấn đề kết nối của bạn, vẫn còn một vài nỗ lực cuối cùng bạn có thể thử.

+ Nhiều loại cáp và cấu hình gặp vấn đề

Rất có thể, một phần mạng gia đình của bạn liên quan đến CAT5 hoặc cáp Ethernet CAT5E. Nếu bạn đang sử dụng các loại cáp không phù hợp, nó có thể cản trở những nỗ lực kết nối Internet của bạn. Cáp chéo chỉ nên được sử dụng để kết nối hai máy tính trực tiếp. Nếu bạn đang kết nối thiết bị với một hub hoặc router, dây cáp thẳng nên được sử dụng. Làm thế nào bạn có thể biết sự khác biệt? Đôi khi cáp chéo được dán nhãn của nhà sản xuất. Nếu không, đó là một chút kỹ thuật để tìm ra (nó liên quan đến việc kiểm tra các cặp dây tại các kết nối). Nếu có thể, chỉ cần tìm một cáp khác để quan sát.

Vấn đề có thể là với các máy tính đang cố gắng để kết nối với Internet.

Mạng cấu hình xử lý sự cố phụ thuộc vào hệ điều hành, loại kết nối và các yếu tố khác.Nếu máy tính của bạn có biểu tượng mạng, nó có thể hiển thị một dấu X màu đỏ hoặc thông báo lỗi khác nếu có một vấn đề. Nếu không có thông báo lỗi và kết nối của bạn vẫn không làm việc, một số hệ điều hành có khả năng tự chẩn đoán để xác định nếu có một vấn đề khác.

Nếu mọi thứ khác dường như làm việc OK, kế đó các vấn đề có thể liên quan tới ISP. Liên hệ với hỗ trợ kỹ thuật và yêu cầu. Nếu các ISP không tạm nghĩ,

đại diện hỗ trợ kỹ thuật có thể hướng dẫn qua một số bước và họ thậm chí có thể kiểm tra kết nối của bạn hoặc thiết lập lại modem