• Không có kết quả nào được tìm thấy

CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CHẤT

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ CHẤT

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN

nhau, quản lý hiệu quả và mở rộng mạng lưới khách hàng. Với thị trường cà phê đóng chai, Greenfields Coffee đã tiến hành thay đổi diện mạo mới, đẹp hơn, in tên sản phẩm và thương hiệu lên thân chai để luôn đảm bảo khách hàng có thể mang cà phê chai của Greenfields Coffee đi mọi nơi và đảm bảo chất lượng cà phê ngon hơn, đậm đà hơn.

Phương châm “SẠCH chưa đủ, mà phải NGON” vẫn đang được Công ty thực hiện nghiêm chỉnh, không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường. Đồng thời, công tác đào tạo nguồn nhân lực, bổ sung thêm nhân lực có kinh nghiệm để đáp ứng cho chiến lược mở rộng thị trường trong tương lai cũng được coi trọng.

3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác quản trị chất lượng tại Công ty Greenfields Coffee

Hiện tại, Greenfields Coffee đang thực hiện tốt công tác quản trị chất lượng, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm của Công ty. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, không thể tránh những sai sót, do đó, những giải pháp dưới đây được đưa đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản trị chất lượng của Công ty. Kết hợp với định hướng phát triển trong tương lại của Greenfields Coffee, giải pháp xây dựng theo chu trình Deming với 4 nhiệm vụ chính là hoạch định, thực hiện, kiểm tra và cải tiến, là một quá trình cải tiến liên tục, không ngừng.

3.2.1. Giải pháp về hoàn thiện công tác hoạch định chất lượng

Việc xây dựng các kế hoạch và mục tiêu là khâu quan trọng nhất, do đó, các yếu tố này cần được đầu tư, chú trọng. Các chính sách và mục tiêu phải cụ thể, thực tế tăng khả năng đạt được và góp phần cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phát triển. Để thực hiện được điều này Công ty có thể làm như sau:

- Đối với các chính sách chất lượng đưa đề ra nên tham khảo ý kiến của các bộ phận để đảm bảo tính thực tế.

- Sau khi thực hiện thông báo các chính sách, mục tiêu chất lượng đến từng nhân viên, cần tiến hành kiểm tra, khảo sát lại các nhân viên xem họ có biết và nắm rõ được các ý này không.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Thực hiện các thay đổi phù hợp nếu có biến động lớn trong thực tế hoạt động của Công ty cũng như thị trường.

Thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường để có định hướng đúng cho sản phẩm. Nhu cầu của con người biến thiên và thay đổi không ngừng, do đó, hoạt động nghiên cứu thị trường cần được chú trọng hơn, giải quyết hài hòa các nhu cầu của khách hàng với năng lực mà doanh nghiệp có thể thực hiện. Công ty có thể tiến hành phân nhỏ các đối tượng khách hàng, thị trường để có thể nghiên cứu rõ hơn, sâu hơn từ đó có được những giải pháp đáp ứng, cung cấp các sản phẩm dịch vụ ứng với các đòi hỏi của họ. Các hoạt động nghiên cứu thị trường không nhất thiết phải là các cuộc điều tra, phỏng vấn quy mô lớn mà có thể thực hiện theo từng bước nhỏ, với một số khách hàng đặc trưng để có thể suy ra cho toàn thể thị trường.

3.2.2. Giải pháp về hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo chất lượng

Chú trọng các buổi gặp mặt, tạo cơ hội trao đổi giữa nhân viên cấp dưới và lãnh đạo, vì đây là cơ hội để thông báo, giải thích rõ những thông tin về chính sách, mục tiêu chất lượng, giúp nhân viên xác định được trách nhiệm và nghĩa vụ của họ để thực hiện công việc đúng mục tiêu.

Việc áp dụng các khoa học, công nghệ vào hoạt động sản xuất, đòi hỏi Công ty cần có đội ngũ cán bộ có trình độ, hiểu biết để thích nghi và áp dụng có hiệu quả với các thiết bị tiên tiến hiện đại. Công ty có thể tiến hành đào tạo nhân viên mới hoặc tiến hành tiến cử các nhân viên nội bộ xuất sắc bằng cách:

- Bắt đầu từ công tác tuyển dụng, bộ phận Nhân sự cần có những tiêu chuẩn cụ thể, lựa chọn kỹ lưỡng các ứng cử viên. Do đặc trưng công việc có thể đào tạo dễ dàng hơn so với những lĩnh vực khác, nên lựa chọn các ứng cử viên trẻ tuổi, có khả năng học hỏi, tiếp thu nhanh, linh động.

- Đối với các nhân viên cũ, Công ty có thể kích thích tinh thần học hỏi, tạo động lực bằng việc thực hiện tiến cử các nhân viên làm việc lâu năm có nhiều kinh nghiệm hay có thành tích tốt lên vị trí cao hơn hoặc tăng lương.

- Xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với công việc của nhân viên, vận dụng thực tiễn vào quá trình đào tạo để họ có cái nhìn rõ và sâu sắc hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Ngoài ra, công ty có thể phát động các hoạt động thi đua, lựa chọn người có tay nghề tốt để tuyên dương, khen thưởng, tạo môi trường làm việc thi đua lành mạnh, thúc đẩy nhân viên làm việc, học tập chăm chỉ hơn.

Thực hiện các hoạt động đầu tư hợp lý, cung cấp các nguồn lực cần thiết cho hoạt động của nhân viên:

- Do nhu cầu của khách hàng vào đợt Tết Nguyên Đán tăng cao, công ty có thể tiến hành thuê nhân công tạm thời để đáp ứng kịp thời các đơn hàng, tránh xảy ra tình trạng thiếu nhân lực làm chậm trễ các đơn hàng.

- Tiến hành bảo trì hoặc đổi mới thiết bị đóng gói bao bì do công đoạn này thường xuyên hơn xảy ra tình trạng các túi cà phê không được hàn kỹ bởi máy móc xuống cấp không phù hợp.

- Xem xét mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thiết bị máy móc để đáp ứng với nhu cầu và thị trường hoạt động của doanh nghiệp ngày càng phát triển.

- Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng cơ sở máy móc, thiết bị sản xuất cà phê, tối thiểu hóa các rủi ro trong quá trình sản xuất.

- Cập nhật các tài liệu hướng dẫn, đánh giá, phân loại sản phẩm ,…để hỗ trợ cho công tác đào tạo các nhân viên mới.

3.2.3. Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng

Các cán bộ quản lý là những yếu tố quan trọng trong cong tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng. Họ là những người đi đầu các hoạt động, phong trào, hướng dẫn người lao động trong công việc. Do đó, cần nâng cao trình độ quản lý, đặc biệt là các quản lý về kỹ thuật, chất lượng.

Các quản lý cần phải làm cho mọi thành viên trong Công ty hiểu được tầm quan trọng của nâng cao chất lượng, đây là nhiệm vụ chung của mọi người, mọi phòng ban góp phần kiểm soát chất lượng chặt chẽ, tốt hơn.

Hoàn thiện các tiêu chuẩn, bảng đánh giá rõ ràng trong công tác 5S tại Công ty làm cơ sở để chấm điểm, khen thưởng tránh tình trạng đánh giá công việc của nhân viên dựa trên ý kiến chủ quan của một cá nhân.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kiểm tra đánh giá lại các toàn bộ các thiết bị trong phân xưởng, xác định các máy móc vẫn còn tốt, cần bảo trì, thay mới. Đặc biệt, trong điều kiện hạn chế về nguồn lực, cần xác định các khu vực trong yếu cần thay đổi trước.

3.2.4. Giải pháp hoàn thiện công tác điều chỉnh và cải tiến chất lượng

Tiến hành phân tích chất lượng thực tế của sản phẩm sản xuất thử, so sánh với tiêu chuẩn và trưng cầu ý kiến của khách hàng để điều chỉnh cho phù hợp với thị hiếu trên thị trường..

Áp dụng các đổi mới khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, do quy mô nhỏ, điều kiện vốn đầu tư hạn chế, Công ty có thể tập trung cải tiến chất lượng theo hướng động viên, khuyến khích nhân viên thực hiện các sáng kiến cải tiến, nâng cao năng suất.

Chú trọng vào công tác hạch toán các số liệu của từng bộ phận rõ ràng hơn như tỉ lệ lỗi sản phẩm,… để công tác cải tiến có đánh giá phân tích, rõ ràng hơn đưa ra các biện pháp phù hợp.

Áp dụng chu trình Deming cho công tác cải tiến chất lượng như sau:

- P (Lập kế hoạch): Định ra các mục tiêu cải tiến cho từng cá nhân và cả nhóm + Xác định các công việc cần thực hiện để đạt được mục tiêu

- D (Thực hiện): Đào tạo và huấn luyện về chất lượng cho các nhân viên + Thực hiện các công việc dựa theo các hoạch định đã đề ra ở trên

- C (Kiểm tra): Kiểm tra các kết quả thực hiện công việc dựa theo kế hoạch để ngăn chặn những sai sót trong quá trình thực hiện

- D (Điều chỉnh): Thực hiện các tác động quản lý thích hợp bằng cách đưa ra những phương pháp cho phép giải quyết dứt điểm những sai sót về chất lượng và bắt đầu lại một chu trình mới với những thông tin đầu vào mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế