• Không có kết quả nào được tìm thấy

GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY

3.1. Ma trận SWOT

Từviệc phân tích và đánh giá ởtrên, hệthống lại những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của hoạt động tiêu thụsản phẩm bằng ma trận SWOT.

Bảng 3.1: Ma trận SWOT Điểm mạnh:

- Tiêu thụra các vùng, miền đang phát triển mạnh mẽ.

- Giá bán đưa ra hợp lí và có sự thay đổi phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

- Chủng loại sản phẩm đa dạng.

- Nhân viên thân thiện, nhiệt tình - Có phương tiện vận tải hỗ trợ vận chuyển cho khách hàng.

Điểm yếu:

- Chưa khai thác hết các thị trường trong nước.

- Các yếu tố xúc tiến chưa thực sự đạt hiệu quảcao nhất.

- Phương thức thanh toán chưa linh hoạt.

- Chương trình khuyến mãi chưa hấp dẫn

Cơ hội:

- Kinh tế trong nước đang phát triển và thu nhập của người dân ngày càng cao.

- Tiềm năng phát triển lớnởthị trường miền Trung.

- Được khách hàng thị trường miền Nam, miền Bắc tin dùng.

- Có cơ hội xâm nhập vào thị trường nước ngoài.

Thách thức:

- Áp lực cạnh tranh ngày càng lớn:

Ngày càng có nhiều công ty cùng ngành thành lập và mởrộng thị trường.

- Nền kinh tế nhiều biến động khó lường

- Khách hàng thích các sản phẩm quen thuộc và quảng cáo rộng rãi.

- Khách hàng ngày càng khó đánh giá chất lượng gạo vì có nhiều loại gạo trên thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2. Định hướng về tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm

Theo kế hoạch đã được xây dựng, năm 2018 công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm sẽ đầu tư mở thêm chi nhánh Siêu thị QuếLâm mới và đi vào hoạt động đểbán buôn gạo và các mặt hàng nông sản.

Đầu tư xây dựng, mở rộng và phát triển để đưa thươnghiệu gạo hữu QuếLâm trở thành thương hiệu, sản phẩm gạo hàng đầu của quốc gia và khu vực cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Tiếp tục quan tâm đến các hoạt động văn hóa xã hội, nhân đạo từthiện, và các hoạt động cộng đồng đểnâng cao uy tính của công ty.

Không ngừng quảng bá công ty đối với khách hàng trong nước và khách hàng nước ngoài.

Không ngừng đổi mới công nghệsản xuất hiện đại và tiên tiến.

Thường xuyên phối hợp giữa các bộ phận, tổ chức tốt công tác nghiên cứu, phát triển nhằm phát triển các giống lúa mới để đưa ra thị trường đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, nâng cao vịthếcạnh tranh cho sản phẩm gạo hữu cơ trên thị trường.

Không ngừng nâng cao mức sống cho người lao động, thu nhập cho người lao động.

3.3. Giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ của công ty

Về sản phẩm

Phải đẩy mạnh việc nghiên cứu thị hiếu của thị trường định kì về các đặc tính như chủng loại, mẫu mã, màu sắc, bao bì nhằm tung ra thị trường những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Phải nghiên cứu, tìm hiểu đểcó thểtạo ra giống lúa mới, từ đó cung cấp ra thị trường làm đa dạng hóa chủng loại sản phẩm.

Cần phải có sự kiểm soát chặt chẽ giữa khâu sản xuất và kiểm tra chất lượng sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm tung ra thị trường có chất lượng tốt nhất. Sản phẩm trước khi xuất kho đưa ra thị trường phải được giám định chất lượng nghiêm ngặt đểtránh những sai sót trong sản xuất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về giá cả và mức chiết khấu

Duy trì mức giá phù hợp với chất lượng và sựbiến động của thị trường.

Cân nhắc giá bán trong mối quan hệvới mức chiphí để doanh thu mang lại có thể đạt mong muốn của công ty và đem đến lợi nhuận cao.

Công ty cần tăng mức chiết khấu hấp dẫn để thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty. Mức tăng cụthểtùy thuộc vào từng loại khách hàng.

Về xúc tiến hỗn hợp

Công ty nên thường xuyên mở các đợt khuyến mãi để kích thích sựmua hàng của khách hàng đến mua như tặng quà, khuyến mãi, giảm giá sản phẩm nhằm khuyến khích sức tiêu dùng của người mua.

Các chương trình cần phải công bố thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đểdễ đến với khách hàng hơn tránh trường hợp các khách hàng không biết các chương trình khuyến mãi của công ty.

Công tác quảng cáo cần phải được đầu tư mạnh mẽ hơn nữa. Việc quảng cáo trên truyền hình và báo, tạp chí chuyên ngành cần được tập trung và tăng cường hơn.

Quảng cáo qua websise của công ty hiện nay vẫn chưa thực sự được quan tâm.

Trên trang web của công ty vẫn chưa thực sự có đầy đủthông tin vềcông ty mà khách hàng muốn xem. Vì vậy công ty cần phải thường xuyên làm mới thông tin trên trang web của mình vềsản phẩm, về các chương trình xúc tiến để khách hàng khai thác nhằm quảng bá hìnhảnh thương hiệuđể người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Tăng cường đặt liên kết quảng cáo trên các webside phổbiến, các trang tin tức hàng ngày được nhiều người truy cập…Đây là một phương tiện hữu hiệu đểkhách hàng có thểtìm hiểu kĩ về sản phẩm mà không cần ta phải mất nhiều công sức và thời gian đểquảng bá.

Ngoài ra công ty cũng nên phát huy việc quảng cáo qua các phương tiện khác như Radio, báo chí.

Công ty nên thiết lập những mối quan hệ rộng rãi và tăng cường tiếp xúc với người dân bằng nhiều hoạt động. Công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ QuếLâm là

Trường Đại học Kinh tế Huế

một trong những đơn vị đại diện cho nông nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huếtham gia hội chợ, nhằm quảng bá và giới thiệu các sản phẩm nông sản hữu cơ.

Về hoạt động phân phối

Nhu cầu của khách hàng ở từng ngày biến động khác nhau trong khi công ty không thể lên sẵn kế hoạch cho từng ngày. Do vậy, công ty phải có các cán bộ phụ trách vềhoạt động ghi chép số lượng khách hàng, sốhàng giao cho từng khách hàng, địa điểm giao nhận và thời gian cungứng đểbốtrí lực lượng hỗtrợcho phù hợp, đầy đủ, thõa mãn mọi khách hàng theo đúng hẹn.

Nhân viên bán hàng cần phải ghi chép rõ ràng các đơn hàng, tránh trường hợp nhầm lẫn.

Hoạt động phân phối là nhân tốcóảnh hưởng mạnh nhất đến công tác tiêu thụ sản phẩm. Thông qua việc đáp ứng đơn hàng chính xác và kịp thời công ty cần tăng cường các phương tiện hỗtrợ vận chuyển cho khách hàng.

Đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại và nâng cao kĩ năng, trình độ cho nhân viên

Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng là điều kiện để tồn tại trong nền kinh tế thị trường, muốn vậy công ty phải không ngừng nghiên cứu đầu tư các phương tiện máy móc công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm thõa mãn nhu cầu khách hàng.

Công ty phải thường xuyên đào tạo bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho nhân viên kể cả công nhân sản xuất để tăng năng suất lao động nâng cao chất lượng sản phẩm. Thường xuyên mở các buổi tập huấn, hướng dẫn các hộnông vềquy trình sản xuất lúa để đảm bảo tăng năngsuất tối ưu. Giám sát chặt chẽ các giai đoạn phát triển của lúa cũng như biện pháp xửlí các dịch bệnh gây hại để người dân khắc phục.

Trường Đại học Kinh tế Huế