• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

2.2. Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu nước uống I-on Health

2.2.2. Các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu I-on Health

2.2.2.4. Các hoạt động truyền thông thương hiệu

Đểkhách hàng biết đến sản phẩm cũng như gợi nhớcho họ. Công ty đã thực hiện phát tờ rơi, lắp đặt panô, áp phích trên các tuyến đường hay các trạm chờ xe buýt, đặt các biển quảng cáo tại các điểm trong thành phố với giá mặt bằng thuê khá rẻ; quảng cáo bằng hình ảnh trên trang web của công ty, treo băng rôn ởmột sốkhu vựctrên địa bàn thành phốHuếkhi tỉnh có các sựkiện như Festival, Lễ hội làng nghề…; lựa chọn các đại lý có vị trí đẹp để đặt bảng quảng cáo tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng quảng cáo; thực hiệnphát sóng đoạn phim quảng cáo trên truyền hình TRT Huếvềsản phẩm nước uống I-on kiềm I-on Health vào những khung giờ vàng. Ngoài ra, còn có các chương trình quảng cáo sản phẩm được xen kẽcùng với quảng cáo chung về công ty được phát sóng trên các đài truyền hìnhở địa phương khác như HTV9…

Công ty cònđặt các tấm Pa nô quảng cáo ngay tại các điểm mua hàng cụthểlàởcác đại lý và một sốhệthống bán lẻ đểcó thểkích thích khách hàng mua hàng ngay tại quầy.

(Nguồn:Ảnh từwebsite http://www.ionhealth.vn)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 2.6: Hìnhảnh bảng quảng cáo nước uống I-on Health b. Xây dng trang web gii thiu sn phm

Công ty cũng đã đầu tư xây dựng một trang web riêng dùng để giới thiệu sản phẩm nước uống I-on kiềm I-on Health tại địa chỉ: http://www.ionhealth.vn nhằm đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn.Website tập trung vào việc giới thiệu các dòng sản phẩm của công ty bao gồm: Nước uống đóng chai Bạch Mã và Nước uống I-on-health với nhiều dung tích và mẫu mã khác nhau.

(Nguồn:Ảnh từwebsite http://www.ionhealth.vn) Hình 2.7: Giao diện website giới thiệu sản phẩm I-on Health

Theo đó, website được xây dựng theo hướng thương mại điện tử, cho phép người dùng ngoài việc tìm kiếm thông tin vềcông ty và các sản phẩm đi kèm, còn có thểmua hàng trực tiếp ngay trên trang website bằng tài khoản ngân hàng, ví điện tử, credit card,… chỉvới vài thao tác đơn giản. Khách hàng cũng có thể trò chuyện trực tiếp với bộphận chăm sóc khách hàng để giải đáp thắc mắc cũng như gửi ý kiến phản hồi của mìnhđến với công ty.

Ngoài ra, website còn tích hợp Google Analytics –một công cụ phân tích website hết sức tin cậy và được cung cấp bởi Google -giúp người dùng có thểtheo dõi và phân tích lượng truy cập. Hiện tại, website đang được vận hành thử nghiệm và dự kiến sẽtrởthành một địa chỉ thương mại điện tửvới nhiều tiện ích trong tương lai.

c. Quan hcông chúng (PR)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đểkhuyếch trương hìnhảnh thương hiệu nước uống I-on kiềm I-on Health, Công ty đã thực hiện nhiều hoạt động PR như là tổ chức các buổi họp báo, các buổi hội thảo và hội nghị khách hàng để giới thiệu sản phẩm I-on Health và thiết lập quan hệ với giới truyền thông báo chí. Một số chương trình tiêu biểu như: Hội nghị khách hàng Bạch Mã 2016 và Giới thiệu sản phấm mới nước uống đẳng cấp 5 sao I-on Health; Hội Nghị Kết nối, phát triển thị trường sản phẩm nông sản, đặc sản, thủcông mỹnghệ năm 2016 v.v.. đã và đang lôi kéo được một số lượng lớn những quan tâm từ phía công chúng đối với sản phẩm I-on Health.

(Nguồn:Ảnh từwebsite http://www.ionhealth.vn) Hình 2.8: Hội nghịKhách hàng Bạch Mã năm 2016 và Giới thiệu sản phấm mới

nước uống đẳng cấp 5 sao I-on Health.

Các thông tin được đăng trên bản tin doanh nghiệp tại website của công ty được cập nhật hàng ngày, cung cấp đầy đủthông tin không chỉ đến với nội bộ nhân viên mà còn truyền đạt thông tin đến các đối tượng công chúng như khách hàng, đại lý, chuyên gia ngành và các đối tác lớn và nhỏ; Công ty còn có những thước phim tựgiới thiệu vềsản phẩm mới là nước uống I-on Health được đăng trên website và trang Facebook chính thức. Ngoài ra, công ty còn viết bài đăng lên các trang báo điện tửlớn của tỉnh TT Huế.

Việc tài trợcho Festival Huế, Festival làng nghềhay các tổchức cácchương trình từ thiệnnhư tặng nhà tình thương cho các hộ gia đình khó khăn, gây quỹvìngười nghèo...

cũng giúp cho thương hiệu lấy được nhiều thiện cảm vàủng hộtừphía công chúng..

d. Marketing skin và tài tr

Marketing sự kiện và tài trợ có phần tương tự với hoạt động Quan hệ công chúng. Tuy nhiên, Marketing sự kiện và tài trợ không đơn giản chỉ là công cụ giúp

Trường Đại học Kinh tế Huế

công ty giữ hìnhảnh tích cực trong mắt công chúng mà còn là công cụhỗ trợ công ty tạo ra các cơ hội bán hàng và xúc tiến bán hàng. Khi tài trợ các sự kiện Công ty thường có quyền trưng bàycác gian hàng sản phẩm của mình,khi đó Logo của thương hiệu sẽ xuất hiện khắp nơi, điều này mang đến cho công ty một lượng khách hàng đông đảo ngay khi các sựkiệnđangdiễn ra.

(Nguồn:Ảnh từwebsite http://www.ionhealth.vn) Hình 2.9: Các sựkiện mà doanh nghiệp tài trợ

Việc tài trợ cho các sựkiện thểthao như: Giải quần vợt Viettennis Huếmở rộng, Giải chạy bộ Free Run Color... cùng với sự xuất hiện của sản phẩm I-on Health bên cạnh các vận động viên giúp mang lại hình ảnh khỏe khoắn cho thương hiệu. Ngoài công dụng giải khát vốn có, sản phẩm còn mang đến lợi ích là cải thiện sức khỏe.

e. Tham gia hi ch trin lãm:

Sản phẩm I-on Health cũng được Công ty đem đi tham dựcác hội chợtriễn lãm lớn như: Triển lãm Quốc tếcông nghiệp thực phẩm Việt Nam 2016; Hội chợ Xuân ĐinhDậu Quảng Bình 2017 v.v.. Đây là cơ hội đểquảng bá thương hiệu I-on Health vượt ra khỏi địa bàn tỉnh nhà, cũng là cơ hội gặp gỡ các đối tác đang tìm kiếm nhu cầu, đồng thời có thểnhận biết cạnh tranh học hỏi vềthiết kết các sản phẩm mang đặc tính mới.

f. Các hoạt động xúc tiến bán hàng

Các chương trình xúc tiến bán hàng được Công tyđưa ra với mục tiêu: thu hút khách hàng tiềm năng; khuyến khích khách hàng mua và sửdụng sản phẩm; chăm sóc và hỗtrợ khách hàng khi có vấn đề nảy sinh; khuyến khích các công ty, doanh nghiệp, trường học hay các đối tác chiến lược của công ty hợp tác trong việc nâng cao thịphần của sản phẩm nước I-on Health trên thị trường.

- Khuyến mãi:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngay từ khi đưa sản phẩm vào thị trường, Công ty đã có hình thức khuyến mãi nhằm kích thích khách hàng mua và sửdụng sản phẩmnước I-on Healthnhư sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.8: Mức khuyến mãi dành cho sản phẩm I-on Health trong tháng 8/2016

STT Đơn hàng Khuyến mãi

1 30 thùng giấy I-on Health 2 thùng giấy I-on Health 2 100 thùng giấy I-on Health 7 thùng giấy I-on Health 3 300 thùng giấy I-on Health 25 thùng giấy I-on Health 4 500 thùng giấy I-on Health 50 thùng giấy I-on Health

(Nguồn: Sốliệu từwebsite I-on Health) Ngoài ra khách hàng còn được tặng hai móc chìa khóa có hình dạng sản phẩm thu nhỏlàm quà tặng kèm, đây là một cách làm thông minh giúp thương hiệu được quảng bá rộng rãi hơn. Những móc chìa khóa này sẽ là người truyền thông thầm lặng nhưng cũng cực kỳ tuyệt vời, bởi nó chứa đựng mọi thông tin về thương hiệu, logo, bao bì kiểu dáng… Tuy nhiên, chương trình khuyến mãi chỉ diễn ra trong 1 tháng đầu tiên từ khi sản phẩm I-on Health xuất hiện ngoài thị trường và được dùng chung cho mọi đối tượng khách hàng. Đối với các tháng tiếp theo thì sẽ sửdụng mức khuyến mãi chung cho toàn bộ sản phẩm nước uống đóng chai tại Xí nghiệp (bao gồm cả NTK Bạch Mã và nước ion kiềm I-on Health) theoquy định ởbảng sau:

Bảng 2.9: Chính sách khuyến mãi theo doanh số tiêu thụ hằng tháng Tên mặt hàng Sản lượng 1 tháng Mức khuyến mãi

Loại 20L (Bình)

800–2000 2%

>2000 5%

Các loại thùng giấy >1000 3%

(Nguồn: Sốliệu từXí nghiệp) Trong đó, loại bình 20L chỉ bao gồm sản phẩm NTK Bạch Mã cònnước ion kiềm I-on Healthdo chưa có mẫu mã loại này nên không được áp dụng. Chính sách khuyến mãi này chủ yếu dành cho các nhà phân phối chính, phân phối lẻcũng như người tiêu dùng trực tiếp chủ yếu là các tổchức, khách sạn, nhà hàng… mua với khối lượng lớn. Thực tế, vẫn chưa có chính sách hướng đến các khách hàng tiêu dùng nhỏlẻngoài thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Trưng bày hàng hóa và sản phẩm dùng thử:

Lợi dụng các hoạt động Marketing sựkiện và tài trợ, Công ty đã có các gian hàng giới thiệu và mẫu sản phẩm dùng thử dành cho khách hàng muốn trải nghiệm sản phẩm I-on Health.

(Nguồn:Ảnh từwebsite http://www.ionhealth.vn) Hình 2.10: Một sốhìnhảnh về gian hàng trưng bày sản phẩm của công ty Ngay tại đây, khách hàng được trực tiếp dùng thửcũng như được xem những đoạn video giới thiệu vềtác dụng, nguồn gốc của sản phẩm. Việc có những hoạt động trưng bày và cho phép dùng thử như thế này sẽthu hút khách hàng tiềm năng cũng như kích thích khách hàng mua sản phẩm.

2.3.Đánh giá thương hiệu nước uống I-on Health