• Không có kết quả nào được tìm thấy

Việc ứng dụng một hệ thống công cụ quản trị mới đề cao tính minh bạch, rõ ràng, xuyên suốt và có định hướng trong các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay thực tếkhông phải là một quá trình dễ dàng khiở đâu đó vẫn còn tồn tại văn hóa làm việc theo lối quan liêu, gia trưởng của một bộ phận đội ngũ quản lý cao cấp hiện nay. Tuy nhiên để vượt qua khủng hoảng và phát triển một cách bền vững mỗi doanh nghiệp cần phải tìm cho mình một hướng đi một cách đi phù hợp đểcái thiện và tạo ra những giá trịcốt lõi mới của tổchức. KPI xứng đáng là một phương thức quản trị mới đểáp dụng trên con đường phát triển và tìmđến thành công của các Doanh nghiệp Việt Nam. Bởi hiện nay, KPI được xem là một công cụ quản trị chiến lược hiệu quả của nhiều tập đoàn đa quốc gia. Nó được áp dụng khá phổbiến trên thếgiới đem lại hiệu quảrất lớn.

Tuy nhiên đối với các Doanh nghiệp Việt Nam thì việc áp dụng KPI mới chỉ thực hiện những năm gần đây và chưa thực sự đem lại hiệu quả. Do vậy để nâng cao hiệu quả quản trị nguồn nhân lực, các doanh nghiệp, tổ chức cần xây dựng những chuẩn KPI phù hợp với điều kiện, triển khai nhất quán và giám sát thường xuyên để đem lại hiệu quảtích cực.

Thông qua việc nghiên cứu và xây dựng bộ chỉ số hiệu suất KPI đánh giá thực hiện công việc của nhân viên Hành chính – Nhân sự Công ty TNHH Thiết bị phòng tắm và nhà bếp Thiên An, bài báo cáo đã có những đóng góp về mặt lý luận trong việc đánh giá nhân viên vềKPI cũng như xây dựng được một bộ chỉ sốKPIs đối với nhân viên cho Công ty. Đồng thời, khóa luận đã đưa ra một số lưu ý nhằm áp dụng thành công KPI tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian nghiên cứu, báo cáo mới chỉ xây dựng được KPI tại một vị trí chức danh, cũng như kiến thức và kinh nghiệm bản thân còn hạn hẹp nên trong quá trình xây dựng việc đặt trọng số cho các KPIs còn gặp nhiều khó khăn, cần nhiều sựcân nhắc và đóng góp ý kiến để bộchỉ số được hoàn thiện hơn.

Việc thực hiện và áp dụng bộ chỉ số KPI vào quá trình đánh giá sẽ làm mất nhiều thời gian và chi phí của doanh nghiệp, tuy nhiên những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp lại càng thúc đẩy doanh nghiệp phải tiếp tục những nghiên cứu tiếp

Trường Đại học Kinh tế Huế

theo và kết hợp với các phần mềm trong quy trình báo cáo hỗtrợ việc triển khai KPI để ngày càng hoàn thiện bộ chỉ sốKPIs cho toàn thể Công ty, các phòng ban và vị trí chức danh khác nhau.

2. Kiến nghị

Để bộchỉ sốKPI và những đềxuất đã nêu trên có thểthực hiện được và mang lại hiệu quảthì bản thân tôi có một sốkiến nghị lên ban lãnhđạo Công ty như sau:

Thứnhất, Công ty cần thực hiện kếhoạch đào tạo kỹ năng và kiến thức chuyên môn đối với cán bộ đánh giá hiệu quảcông việc, vềviệc xây dựng và áp dụng KPI vào đánh giá. Truyền thông một cách hiệu quả, sâu rộng đến các cấp nhân viên về KPI.

Điều này giúp nhân viên có một bức tranh tổng quan và có cùng hướng đi với ban giám đốc, có sựquyết tâm của ban giám đốc và sự đồng thuận của các anh chị quản lý cấp cao.

Thứ hai, cần hiểu đúng khái niệm về KPI, tránh những định hướng sai từ ban đầu ảnh hưởng đến tâm lý nhân viên. Tìm hiểu và ghi nhớ những ví dụ thực tiễn tốt nhất trong việc đánh giá hiệu suất nhân viên. Dành thời gian đọc các bài viết chia sẻ của chuyên gia nhân sự và nhà phân tích hàng đầu vềKPI. Xem xét lại kết quảcủa quá trìnhđánh giá hiệu suấtKPI trước đây từ đó rút ra bài học kinh nghiệm đểáp dụng tạo ra kết quảtốt hơn.

Thứ ba, xác định rõ nguồn lực của công ty để có những kế hoạch triển khai phù hợp. Tránh trường hợp đặt quá nhiều yêu cầu cho dự án KPI nhưng không đủ nguồn lực đểtriển khai. Đồng thời xác lập KPI phải dựa trên mục tiêu chiến lược công ty, tạo sựliên kết vững chắc từmục tiêu từng cá nhân với mục tiêu của tổ chức. Đặt các chỉ tiêu phải gần gũi, phù hợp, và khả thi nhưng vẫn mang tính thử thách đểcó thể tạo động lực cho nhân viên nhưng lại không quá xa vời với thực tế.

Thứ tư, nghiên cứu xây dựng kết hợp bộ chỉ số KPI với thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard-BSC), Công ty sẽ có một công cụ đánh giá thực hiện công việc của nhân viên thật sự hữu hiệu. Ứng dụng BSC trong quản trị doanh nghiệp sẽ giúp nhà quản trị xác định các dự án, hành động ưu tiên giúp hiện thực hóa chiến lược. Qua các chỉsố đo hiệu quảvềbốn yếu tố(tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, phát triển

Trường Đại học Kinh tế Huế

sớm và có quyết định chính xác, kịp thời hơn. Công cụ này cũng làm rõ mối liên kết giữa các mảng hoạt động trong tổ chức với chiến lược. Qua đó mỗi nhân viên hiểu rõ hơn vịtrí và vai trò của mình trong chiến lược, để tăng cường động lực đóng góp cho doanh nghiệp thực hiện thành công dựán.

Như vậy, đểáp dụng KPI có hiệu quả, doanh nghiệp cần phải nghiêm túc trong việc xây dựng KPI và xây dựng một cách có đầu tư và đi đúng hướng. Xây dựng bộ chỉ số sâu sát với mục tiêu của tổ chức, phù hợp với khả năng của nhân viên. Xây dựng hệthống KPI tốt là hệthống KPI thực tếvới hoàn cảnh doanh nghiệp của mình, khả thi, thu thập được thông tin chính xác với chi phí và thời gian hợp lý. Nếu muốn thiết lập các KPIs cho từng phòng ban, nhân viên nhân sự phải tham vấn với trưởng phòng banđó và cấp cao hơn (họcần những thông tin gì để đưa ra các quyết định quản lý) ngoài ra, cũng cần căn cứ vào mục tiêu và chức năng của phòng ban đó…Sau đó triển khai KPI xuống nhân viên phải theo đúng quy trình, cho nhân viên đăng ký mục tiêu và sau quá trình thực hiện mới tiến hành đánh giá hiệu quảlàm việc. Ban lãnhđạo và cả người thi hành cần hiểu rõ được bản chất của KPI, nếu không sẽ làm cho việc đánh giá vô tác dụng.

Trường Đại học Kinh tế Huế