• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và

CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi

3.2.3. Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và

Qua quá trình thực tập tại Công ty, trên cơ sở tìm hiểu, nắm vững tình hình thực tế cũng như những vấn đề lý luận đã được học, em nhận thấy trong công tác kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh của công ty còn có những hạn chế mà nếu được khắc phục thì phần hành kế toán này của Công ty sẽ được hoàn thiện hơn. Bài viết xin đưa ra một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán tại Công ty như sau:

Kiến nghị 1: Áp dụng chính sách thu hồi nợ và chính sách chiết khấu thanh toán

Công ty TNHH Bẩy Loan là doanh nghiệp sản xuất bán sản phẩm nên có số lượng khách hàng nợ lại lớn. Để có thể thu hồi vốn nhanh chóng, rút ngắn vòng quay vốn thì doanh nghiệp cần phải có những chính sách thu hồi nợ. Để thực hiện thành công chính sách thu hồi nợ thì doanh nghiệp cần có những biện pháp sau:

Doanh nghiệp phải thường xuyên quan tâm đốc thúc khách hàng nợ tiền và những người có liên quan tham gia sát xao vào công tác thu hồi nợ. Có chế độ thưởng phạt rõ ràng cho các cá nhân đạt thành tích tốt trong công tác thu hồi nợ cũng như là không hoàn thành nhiệm vụ.

Đưa ra những chính sách để khuyến khích khách hàng trả nợ sớm là chiết khấu thanh toán

Chiết khấu thanh toán là một trong những biện pháp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy nhanh số lượng tiêu thụ và rút ngắn vòng quay vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh thì đây là một yếu tố cần thiết cho sự tồn tại của doanh nghiệp. Để áp dụng chiết khấu thanh toán trước hết công ty cần xây dựng

chính sách chiết khấu phù hợp. Xác định mức chiết khấu thanh toán cho khách hàng dựa trên:

+ Tỷ lệ lãi vay ngân hàng hiện nay của Công ty + Số tiền mua hàng phát sinh

+ Thời gian thanh toán tiền hàng

Sau khi xác định được mức chiết khấu hợp lý, công ty cần thực hiện việc ghi chép kế toán thông qua tài khoản 635 – Chi phí tài chính.

Nợ TK 635

Có TK 131,111,112,…

Thực hiện tốt các giải pháp về thu hồi nợ giúp doanh nghiệp có thể thu hồi vốn nhanh chóng, rút ngắn vòng quay vốn để tái sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Kiến nghị 2 Về hiện đại hóa công tác kế toán và đội ngũ kế toán

Để góp phần hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao chất lượng công tác quản lý, đông thời tiết kiệm lao động của nhân viên kế toán, giải phóng cho kế toán chi tiết khối lượng công việc tìm kiếm, kiểm tra số liệu kế toán một cách đơn điệu, nhàm chán, mệt mỏi để họ dành thời gian cho công việc lao động thực sự sáng tạo của quá trình quản lý, bán hàng công ty nên trang bị máy móc có cài các chương trình phần mềm kế toán ứng dụng sao cho phù hợp với điều kiện thực tế tại công ty.

Hiện tại phòng kế toán của công ty đã được trang bị đầy đủ máy vi tính phục vụ cho công tác kế toán, điều đó là điều kiện thuận lợi để ứng dụng phần mềm kế toán vào công tác hạch toán, điều đó giúp giảm bớt khó khăn cho kế toán viên trong công tác kiểm tra, đối chiếu số liệu vì đặc điểm hàng hóa của công ty đa dạng. Phần mềm kế toán sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Khi trang bị máy tính có cài phần mềm, đội ngũ kế toán cần được đào tạo,bồi dưỡng để khai thác được những tính năng ưu việt của phần mềm.

Công ty có thể tự viết phần mềm theo tiêu chuẩn quy định tại thông tư (Thông tư 103/2005/TT_BTC của Bộ tài chính ký ngày 24/11/2005 về việc

hướng dẫn tiêu chuẩn và điều kiện của phần mềm kế toán) hoặc đi mua phần mềm của các nhà cung ứng phần mềm kế toán chuyên nghiệp như : Phần mềm kế toán Fast của công ty CP phần mềm quản lý doanh nghiệp Fast. Phần mềm kế toán MISA của công ty cổ phần MISA Phần mềm kế toán Smart Soft của công ty cổ phần Smart Soft….. Phần mềm kế toán SAS-INNOVA của công ty cổ phần SIS Việt Nam căn cứ vào yêu cầu của chủ doanh nghiệp, giám đốc, kế toán trưởng, người sử dụng sẽ khai báo vào máy những yêu cầu cần thiết( sổ cái, báo cáo doanh thu, kết quả kinh doanh…) máy sẽ tự xử lý và đưa ra những thông tin cần thiết theo yêu cầu. Việc sử dụng phần mềm kế toán là cần thiết bởi vì:

- Tiết giảm chi Trình tự kế toán trên máy vi tính về nghiệp vụ kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh như sau : Việc tổ chức ghi chép vào sổ kế toán tài chính, máy tính nhập dữ liệu do kế toán viên nhập từ các chứng từ liên quan vào. Cuối kỳ các bút toán kết chuyển nhập vào máy, tự máy xử lý hạch toán vào sổ kế toán. Căn phí nhân công.

- Giảm bớt khối luợng ghi chép và tính toán

- Tạo điều kiện cho việc thu thập, xử lý và cung cấp thông tin kế toán nhanh chóng kịp thời về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

- Làm cho kế toán không phải mất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm, kiếm tra số liệu trong việc tính toán số học đơn giản nhàm chán để dành thời gian nhiều hơn cho lao động sáng tạo của cán bộ quản lý.

- Tạo niềm tin vào các báo cáo tài chính mà công ty cung cấp cho các đối tuợng bên ngoài.

Kiến nghị 3: Biện pháp giảm chi phí và tăng khối lượng giá trị đầu ra.

* Hiệu quả sử dụng chi phí:

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chất lượng sản phẩm hàng hoá ngày càng được nâng cao, thì giá cả hàng hoá cũng luôn được quan tâm, để tiêu thụ được nhiều hàng hoá và có lợi nhuận cao cần phải kết hợp giữa hạ giá thành và giá bán một cách hợp lý. Vì vậy Công ty TNHH Bẩy Loan cần

quan tâm đến việc giảm chi phí nhằm hạ giá thành sản phẩm hàng hoá từ đó tăng sản lượng tiêu thụ và tăng doanh thu.

Công ty cần tổ chức công tác thu mua thật tốt, cần tìm nguồn nguyên vật liệu để giá mua thấp mà vẫn đảm bảo chất lượng, mua tận gốc, hạn chế mua qua khâu trung gian để giảm chi phí, quá trình vận chuyển cũng cần được bảo quản tốt. Nếu làm tốt những công tác trên thi Công ty không những giảm được giá bán mà còn tăng sản lượng hàng hoá tiêu thụ và tạo được uy tín đối với thị trường.

* Biện pháp đa dạng hoá mặt hàng.

Việc thực hiện đa dạng hoá mặt hàng là một biện pháp không thể thiếu được, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cụ thể là tăng chủng loại mặt hàng, nhằm tạo ra sự phù hợp với khách hàng và tạo điều kiện tiêu thụ nhiều hơn.

Tăng chủng loại hàng hoá là giải pháp đạt hiệu quả cao trong kinh doanh, việc đa dạng hoá mặt hàng nghĩa là Công ty vừa duy trì những mặt hàng đang được thị trường chấp nhậnvà vừa mở rộng thị trường mới để tiêu thụ hàng hoá, đây cũng là hình thức mở rộng quy mô của đơn vị nhằm đạt tới mức lợi nhuận cao nhất.

* Biện pháp mở rộng thị trường .

Hiện nay, vấn đề Công ty cần quan tâm đến việc giảm tối thiểu lượng hàng tồn kho và tăng sản lượng tiêu thụ, nếu lượng hàng tồn kho lớn như hiện nay sẽ làm cho Công ty hoạt động không có hiệu quả. Công ty nên có một lực lượng cán bộ thị trường có đủ mạnh về cả chất lượng và số lượng.

Hiện tại Công ty chưa có phòng Markeing việc nghiên cứu thị trường do phòng kinh doanh đảm nhiệm lên hiệu quả chưa cao, cán bộ nghiên cứu thị trường còn nhiều hạn chế trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường, và các chính sách bán hàng của các đối thủ cạnh tranh, do vậy đến nay công y vẫn chưa có các chính sách đối với khác hàng như khuyến mãi, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán phù hợp, làm cho sản lượng hàng hoá tiêu thụ của công ty chưa cao.

* Biện pháp tăng cường chất lượng hàng hoá, nâng cao sức cạnh tranh.

Chất lượng của hàng hoá sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, tới hiệu quả của doanh nghiệp do đó hàng hoá phải đảm bảo đúng chất lượng. Những mặt hàng hiện nay Công ty đang kinh doanh chủ yếu là những mặt hàng sắt thép các loại. Vì vậy công tác quản lý chất lượng hàng hoá là một biên pháp rất quan trọng trong quá trình nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên để được tồn tại và phát triển bền vững, Công ty cần phải thường xuyên nghiên cứu thị trường để luôn thích ứng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, và sự phát triển của xã hội.

KẾT LUẬN

Sản xuất đồ gỗ là một ngành được nhà nước rất chú trọng đầu tư nhằm thỏa mãn nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong nước. Công ty TNHH Bẩy Loan đã được đầu tư xây dựng nhằm thỏa mãn nhu cầu trong vùng và các khu vực lân cận. Để hoạt động có hiệu quả trong thời gian hiện nay và đặc biệt là hội nhập kinh tế thì việc phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh từ đó đưa ra chiến lược phát triển phù hợp là điều kiện không thể thiếu.

Hạch toán kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp chiếm vị trí, vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Thông qua hạch toán kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh người quản lý doanh nghiệp, các đối tượng cần tìm hiểu về doanh nghiệp biết được doanh nghiệp đó hoạt động có hiệu quả hay không, từ đó có những quyết định về mặt chiến lược đối với doanh nghiệp, quyết định đầu tư đối với các nhà đầu tư.

Nghiên cứu đề tài “Hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh nhằm tăng cường quản lý chi phí tại Công ty TNHH Bẩy Loan” đã nêu được các vấn để cơ bản sau:

- Về mặt lý luận: Hệ thống hóa được những lý luận liên quan đến công tác doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh, kế toán doanh thu, kế toán chi phí cho hàng bán ra và xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

- Về mặt thực tế: Đề tài đã mô tả và phân tích thực trạng công tác hạch toán kế toán doanh thu, chi phí cho hàng bán ra, kế toán xác định kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Bẩy Loan năm 2012 theo chế độ kế toán hiện hành và từ đó thấy được các ưu điểm sau:

Về cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý sản xuất kinh doanh: Công ty đã tổ chức bộ máy quản lý gọn nhẹ, hợp lý, phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mình.

Về tổ chức bộ máy kế toán của công ty: Cơ cấu của phòng tài chính kế toán gọn nhẹ.

Về hạch toán kế toán nói chung: Nhìn chung công ty thực hiện đầy đủ và chính xác chế độ kế toán cũng như chuẩn mực ban hành cụ thể.

Về công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh:

đã biết gắn liền giữa tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty với các nguyên tắc trong hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh. Việc tập hợp các khoản mục doanh thu,chi phí để xác định kết quả kinh doanh luôn được thực hiện kịp thời, chính xác

Tuy nhiên Công ty vẫn còn tồn tai một số hạn chế sau:

Về việc luân chuyển chứng từ: Việc tập hợp, luân chuyển chứng từ do không có quy định cụ thể về thời gian nộp chứng từ của các bộ phận nên tình trạng chứng từ bị chậm chễ trong quá trình đưa đến phòng tài vụ để xử lý dẫn đến kỳ sau mới xử lý được gây nên tình trạng quá tải công việc khi chứng từ cùng về một lúc.

Về chính sách thu hồi nợ và áp dụng chính sách chiết khấu thanh toán,:

Công ty chưa thật sự quan tâm đến chính sách thu hồi nợ, lượng nợ phải thu lớn, gây mất chủ động trong vấn đề sử dụng vốn.

- Về kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác hạch toán kế toán doanh

thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh nhằm tăng cƣờng công tác quản lý chi phí kinh doanh ở Công ty, từ thực tế nắm bắt được, đối chiếu với lý luận đã học và qua tìm hiểu nghiên cứu tài liệu đã nêu ra một số ý kiến về hoàn thiện công tác quản lý, sản xuất kinh doanh và hoàn thiện công tác hạch toán kế toán nói chung, hạch toán kế toán doanh thu, chi phí, kết quả kinh doanh nói riêng.

+ Áp dụng chính sách thu hồi nợ và chính sách chiết khấu thanh toán.

+ Hiện đại hóa công tác kế toán và đội ngũ kế toán

+ Biện pháp giảm chi phí và tăng khối lượng giá trị đầu ra