• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đo lường loại hình văn hoá trong doanh nghiệp tại FPT Shop thành phố Huế bằng phần mềm CHMA

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG PHẦM MỀM CHMA ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI

2.4 Đo lường loại hình văn hoá trong doanh nghiệp tại FPT Shop thành phố Huế bằng phần mềm CHMA

chỉ thể hiện ở mức “bình thường” và 78% cho rằng “giống” với tổ chức. Trong tương lai, 94% nhân viên mong muốn đây là điều “rất cần” và “hoàn toàn cần” cho tổ chức của mình.

Qua việc đánh giá các tiêu chí trên của nhân viên FPT Shop, ta có thể thấy rằng không khí làm việc của FPT Shop không quá căng thẳng, tạo đủ được sự thoải mái cần thiết. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ở nội bộ là cần thiết nhưng nó không được quá đề cao bởi sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc luôn là tính cách không thể không thấy được ở những con người FPT, họ đặt mục tiêu của cả tổ chức là trên hết chứ không ích kỉ chỉ xem xét đến riêng bản thân mình. Lãnh đạo và các cán bộ quản lí luôn giữ khoảng cách rất vừa phải với nhân viên và cấp dưới của mình, không quá nghiêm khắc hay khó gần nhưng đủ uy để giao việc và chỉ bảo. Nói tóm lại, nhóm yếu tố không khí và phong cách quản lí ở FPT Shop đang được nhân viên đánh giá là rất tốt, đa phần nhân viên cảm thấy thoải mái khi làm việc tại FPT Shop.

2.4 Đo lường loại hình văn hoá trong doanh nghiệp tại FPT Shop thành phố Huế

- Email: nguyenlinhdoan.272@gmail.com - Gởi cho: Nguyễn Thị Lĩnh Đoan

Hình 10: Thông tin cá nhân trong phần mềm CHMA Bảng 2.4: Giá trị trung bình các mô tả trong CHMA

(Đã được làm tròn)

STT Mô tả Hiện

tại

Mong muốn 1 Nơi làm việc của tôi luôn đầy tính người, mọi người vui vẻ, đùa

vui, chia sẻ và quan tâm nhau như anh em một nhà.

7 9

2 Chiến thắng trên thị trường và dẫn đầu đối thủ chính là tiêu chí thành công của tổ chức tôi.

7 10

3 Tổ chức tôi lựa chọn chiến lược đổi mới. Luôn tìm kiếm cơ hội mới, thu nhận các guồn lực mới và tạo ra những thách thức mới.

7 10

4 Tổ chức tôi kết dính với những người cần sự rõ ràng và minh bạch về chính sách, nội quy về quyền hạn và trách nhiệm.

7 9

5 Mọi người trong tổ chức tôi làm việc độc lập, không bị ràng buộc 6 8

Trường Đại học Kinh tế Huế

của mình.

6 Thân thiện, gần gũi, ân cần, hỗ trợ và bao dung là những đặc tính mà ai cũng nhìn thấy ở người lãnh đạo của tổ chức tôi.

8 10

7 Ai vào tổ chức tôi cũng cảm nhận không khí nghiêm ngặt, luật lệ và kỉ luật. Mọi người chịu sự kiểm soát gắt gao bởi các quy trình hệ thống.

8 6

8 Những người ưa thích sự tự do sẽ tìm thấy ở tổ chức tôi một sức hút mãnh liệt. Môi trường luôn cho phép đổi mới sáng tạo, cải tiến và thay đổi.

5 7

9 Chiến lược nổi trội của tổ chức tôi là bền vững và ổn định. Lấy việc kiểm soát, chất lượng, tiêu chuẩn và hoạt động nhịp nhàng làm con đường tới thành công.

7 9

10 Sự tự do phá cách và sáng tạo là đặc tính nổi trội của tổ chức tôi.

Mọi người vô cùng năng động và chấp nhận mạo hiểm.

5 8

11 Sếp ở tổ chức tôi thể hiện đầy quyền lực, chi tiết và nghiêm nghị.

Luôn có khoảng cách xa với nhân viên.

5 2

12 Xây dựng đội ngũ là chọn lựa chiến lược hàng đầu của tổ chức tôi.

Luôn tuyển dụng, đào tạo và phát triển những con người tin tưởng, cởi mở và kiên định cùng tổ chức.

7 9

13 Lãnh đạo tổ chức tôi cực kỳ thoải mái, luôn đổi mới, dám nghĩ dám làm, hài hước và cực kỳ mạo hiểm.

7 9

14 Cách quản lí nhân viên của tổ chức tôi là tạo sự cạnh tranh quyết liệt trong nội bộ, mọi người làm việc áp lực cao và mãnh liệt vì thành tích.

7 7

15 Tổ chức tôi định nghĩa thành công là có các sản phẩm độc đáo nhất hoặc mới nhất. Luôn đi tiên phong đổi mới về sản phẩm.

7 9

16 Mọi người trong tổ chức tôi ai cũng thi thố khốc liệt để lập thành tích, được trọng thưởng, được tôn vinh và được thăng tiến.

6 8

Trường Đại học Kinh tế Huế

và chính sách rõ ràng, có tôn ti trật tự trong các mối quan hệ.

18 Đối với tổ chức tôi, thành công có nghĩa là nguồn nhân lực phát triển, tinh thần đồng đội, sự cam kết của nhân viên và sự quan tâm lẫn nhau.

7 9

19 Quản lí tổ chức tôi dành phần lớn thời gian với khách hàng, luôn kiểm soát mục tiêu để chiến thằng bằng mọi giá.

6 8

20 Nhân viên tổ chức tôi luôn thể hiện tinh thần làm việc đồng đội, yêu thương gắn bó nhau, tin tưởng và trunh thành, hết mình vì tổ chức.

7 10

21 Chất keo gắn kết mọi người trong tổ chức tôi chính là danh vọng.

Sự thăng tiến và chủ nghĩa cá nhân được đặt lên hàng đầu.

6 6

22 Tổ chức tôi cho rằng thành công có nghĩa là có hệ thống nội bộ tốt, hiệu quả, chủ động, phối hợp nhịp nhàng và chi phí thấp.

7 9

23 Cạnh tranh và dẫn đầu thị trường là hiến lược hàng đầu của tổ chức tôi. Luôn sống với việc đạt mục tiêu và chiến thắng trên thị trường.

8 10

24 Mọi người trong tổ chức tôi gắn kết với nhau bằng tình yêu thương, sự trung thành và truyền thống của tổ chức. Cùng cam kết đưa tổ chức tiến xa.

7 9

(Nguồn: Kết quả xử lý số liệu)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sau khi nhập bảng trên và thông tin khác, chúng ta thu được mô hình như sau:

Biểu đồ 10: Mô hình Văn hóa doanh nghiệp tại FPT Shop Huế

(Nguồn: Phần mềm CHMA của trang web: Vita Share)

2.4.1 Kiểu văn hóa doanh nghiệp hiện tại của FPT Shop Huế

Văn hóa của bất kì doanh ng iệp nào luôn được phối hợp từ 4 kiểu C, H, M, A và phải thỏa mãn điều kiện C + H + M + A = 100%.Như vậy, thông qua mô hình trên ta thấy được sự cấu thành của VHDN tại FPT Shop Thành Phố Huế là như sau:

Trong đó: Kiểu VHDN hiện tại của FPT Shop Thành Phố Huế Kiểu VHDN mong muốn của FPT Shop Thành Phố Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

BIểu đồ 11: Tỉ lệ cấu thành văn hóa doanh nghiệp hiện tại của FPT Shop Huế (Nguồn: phần mềm CHMA của trang web: Vita share) Qua biểu đồ về mô hình văn hóa doanh nghiệp trên, FPT Shop chi nhánh Huế có xu hướng lệch nhiều nhất về phía C – Kiểu gia đình, có tình yêu thương gắn bó; nơi doanh nghiệp hướng nội và linh hoạt và lệch ít nhất về phía A – Kiểu sáng tạo, người quản lý giàu trí tưởng tượng, đổi mới, cải tiến liên tục; nơi doanh nghiệp hướng ngoại và linh hoạt.

Đối với kiểu C – Kiểu gia đình chiếm phần trăm nhiều nhất, nhưng sự chênh lệch với 3 kiểu còn lại là không đáng kể. Bán hàng là việc luôn lấy sự hài lòng của khách hàng đặt làm mục tiêu trên hết, khách hàng có hài lòng với sản phẩm hay với dịch vụ tư vấn, chăm sóc hay không ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của FPT Shop. Để có được những điều đó, ngoài việc nhân viên có thái độ đối với khách hàng tốt thì cần phải có sự thân thiết, tình cảm giữa các nhân viên với nhau. Nhân viên chính là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đóng vai trò vô cùng lớn trong việc tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng và có thể nhìn vào môi trường làm việc của nhân viên tại FPT Shop để đánh giá. Khi mối quan hệ giữa các nhân viên trong FPT Shop có vấn đề như không hòa đồng, khó chịu với nhau thì chắc chắn hình ảnh nhân viên nói chung và cả Shop nói riêng sẽ bị

27%

26%

25%

22%

20%

22%

24%

26%

28%

30%

CHMA_C CHMA_H CHMA_M CHMA_A

Hiện tại

Trường Đại học Kinh tế Huế

giúp đỡ nhau trong công việc khách hàng sẽ nhìn vào đó và có những đánh giá tích cực, hài lòng, ủng hộ Shop. Nhân viên làm việc tại FPT Shop luôn có tình thương mến thương với nhau, ngoài việc giúp đỡ nhau trong công việc như chạy doanh số bán theo ngày hoặc tháng, các nhân viên còn giúp đỡ nhau đổi ca làm: khi nhân viên nào đó có việc gia đình đột xuất thì các nhân viên khác sẽ giúp đỡ, hỗ trợ làm thay để công việc không bị trì hoãn làm ảnh hưởng đến những nhân viên khác. Nhân viên còn gắn kết với nhau bằng cách ủng hộ tinh thần nhau, cho nhau những cảm xúc hạnh phúc cụ thể là khi vào ngày sinh nhật của một thành viên nào đó trong Shop, các thành viên còn lại sẽ cùng nhau mua bánh sinh nhật, gửi tặng những món quà hay những lời chúc đến thành viên đó. Hay vào những ngày lễ lớn, các thành viên trong Shop sẽ tổ chức đi chơi cùng nhau… Từ những điều đó giúp cho khoảng cách giữa các nhân viên với nhau ngày càng được rút ngắn. Người quản lý ở Shop là người có kinh nghiệm, biết những gì cần biết và tốt cho nhân viên của mình.

Tuy là quản lý, là cấp trên nhưng không phải vì thế mà tỏ ra gay gắt, khó gần. Quản lý ở FPT Shop là những quản lý thân thiện, tận tình, khá gần gũi, luôn cố gắng giúp đỡ nhân viên của mình. Khi nhân viên của mình phạm sai lầm thì quản lý sẽ nhắc nhở, chỉ ra lỗi sai cũng như định hướng cho nhân viên cách để sai lầm đó không tái diễn. Khi nhân viên của mình làm tốt sẽ nhận được lời khen, sự công nhận của quản lý cũng như mọi người.

Tất cả những hành động mà mỗi một nhân viên trong FPT Shop đang làm góp phần xây dựng nên một ngôi nhà nhỏ FPT bền vững và ấm áp nhất.

Kiểu mô hình có tỷ lệ phần trăn cao thứ nhì đó là kiểu H – Kiểu thứ bậc, tôn ti, nơi doanh nghiệp hướng nội và kiểm soát. Một nơi làm việc không thể thiếu các quy định, kỷ cương và FPT Shop cũng vậy. Luật lệ mà FPT Shop đưa ra yêu cầu mọi người phải nghiêm túc chấp hành. Việc tuân thủ luật lệ giúp cho công việc được diễn ra suôn sẽ, trách nhiệm được phân chia rõ ràng. Điều này được thể hiện qua cách cư xử hằng ngày giữa nhân viên với nhau, giữa nhân viên với khách hàng và giữa nhân viên với quản lý.

Chiếm 25% đó là kiểu mô hình M – Kiểu thị trường có tướng lĩnh, có đội ngũ máu lửa, lao ra thị tr ờng tập trung giành chiến thắng, đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, nơi doanh nghiệp hướng nội và kiểm soát. Đây là kiểu mô hình đóng vai trò khá quan trọng

Trường Đại học Kinh tế Huế

ngày nay, cạnh tranh là điều tất yếu và tất nhiên để đương đầu với những khó khăn đó, FPT Shop cần một người quản lý giỏi, có năng lực, sự nhanh nhạy; cần một đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết, năng động, máu lửa dám đương đầu với thử thách để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Kiểu mô hình chiếm tỷ lệ phần trăm thấp nhất đó là kiểu A - Kiểu sáng tạo, người quản lý giàu trí tưởng tượng, đổi mới, cải tiến liên tục. Nơi doanh nghiệp hướng ngoại và linh hoạt. Để có thể cạnh tranh được với đối thủ cần có sự sáng tạo, đổi mới nhằm thu hút khách hàng cũng như ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi khiến khách hàng đặt niềm tin vào Shop nhiều hơn.

2.4.2 Kiểu văn hóa doanh nghiệp mong muốn của FPT Shop Huế

Biểu đồ 12: Tỉ lệ cấu thành văn hóa doanh nghiệp mong muốn của FPT Shop Huế (Nguồn: phần mềm CHMA của trang web: Vita share) Tiến hành so sánh kiểu văn hóa doanh nghiệp hiện tại và mong muốn tại FPT Shop Huế, ta thấy rằng không có sự chênh lệch quá lớn.

Kiểu mô hình C vẫn đứng đầu trong các sự chọn lựa của nhân viên với mong muốn kiểu gia đình này sẽ ngày càng khắn khít, thân thiết với nhau và phát triển hơn nữa.

28%

22%

24%

26%

20%

22%

24%

26%

28%

30%

CHMA_C CHMA_H CHMA_M CHMA_A

Mong muốn

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kiểu mô hình A tăng lên đến 4% (từ 22% lên 26%) cho thấy mong muốn của nhân viên trong tương lai sẽ có sự sáng tạo hơn, có nhiều đổi mới và cải tiến hơn trong công việc, người quản lý giàu ý tưởng hơn, nắm bắt được thời cơ và cơ hội một cách nhanh nhạy hơn. Đồng thời, tạo nên một môi trường làm việc kích thích được sự sáng tạo của mỗi người, không quá gò bó trong hệ thống, linh hoạt hơn.

Giảm đi 4% đó là kiểu mô hình H. Tôn ti trật tự hiển nhiên là điều cần có. Tuy nhiên nhân viên mong muốn giảm nhẹ đi một cách phù hợp sao cho các quy tắc đó không trở nên quá cứng nhắc gây cản trở các hoạt động hằng ngày mỗi nhân viên. Từ đó, làm giảm áp lực công việc, tạo nên bầu không khí thoải mái vui vẻ trong Shop.

Kiểu M chỉ giảm 1% chứng tỏ ý chí, nhiệt huyết, khao khát lao ra thị trường, chiến thắng đối thủ cạnh tranh vẫn không hề suy giảm nhưng không quá hiếu thắng. Giữ vững ý chí làm việc như hiện nay, tức là nhân viên mong muốn xây dựng nội bộ tổ chức mình vững mạnh, tạo ra một môi trường làm việc hào hứng, thoải mới, chú trọng yếu tố sức mạnh bên trong hơn là lao ra thị trường cạnh tranh.

2.4.3 Nhận xét/ đánh giá về văn hóa doanh nghiệp tại FPT Shop Huế

Kiểu mô hình văn hóa doanh nghiệp của FPT Shop được phần lớn các nhân viên cảm thấy hài lòng. Các mối quan hệ tại FPT Shop đều được xây dựng trên cơ sở bình đẳng cơ bản và tôn trọng lẫn nhau. Đối với nhân viên, một số quản lý luôn có được sự đánh giá một cách tổng thể, lắng nghe ý kiến hai chiều rồi mới đưa ra những nhận xét khách quan cho một sự việc nào đó nhưng vẫn mang tính chất thứ bậc. Quản lý rất thoải mái trong việc chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm cho nhân viên như một người đi trước từng trải. Nó tạo cho mọi nhân viên cảm thấy thoải mái để tránh những căng thẳng trong công việc, tạo ra một sự gắn kết giữa các nhân viên trong tổ chức một cách bền chặt như các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, vẫn giữ được những nguyên tắc, quy định bất thành văn về quy tắc ứng xử của nhân viên đối với các quản lý. Ngoài ra, FPT Shop luôn có một đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết, máu lửa, nhạy bén trong công việc để đạt được mục tiêu đề ra.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để có một hệ thống văn hóa doanh nghiệp hoàn thiện hơn nữa tại FPT Shop, Shop cần phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của mình. Lấy con người làm trung tâm cho sự đổi mới cũng như phát triển tích cực, phối hợp một cách hợp lý giữa 4 kiểu mô hình C, H, M, A để FPT Shop ngày càng phát triển hơn, thành công hơn nữa trên con đường kinh doanh của mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VĂN