• Không có kết quả nào được tìm thấy

1 Kết luận

Chiến lược marketing nó đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển kinh doanh của siêu thị, nếu được tổchức tốt sẽgiúp siêu thị nhận định rõ hơn về khả năng của mình. Biết được khả năng cạnh tranh của mình ở mức độ nào, đánh giá được các điểm mạnh, điểm yếu mình đang có cũng như những cơ hội, thách thức trong lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát về chiến lược kinh doanh của mình trong hiện tại, có định hướng, mục tiêu trong tương lai và đề ra được những giải pháp kịp thời, hiệu quả để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Sau khi nghiên cứu đề tài phân tích “Chiến lược marketing của siêu thị Co.opmart trên địa bàn thành phốHuế”, tôi đã rút ra một sốkết luận như sau:

Lịch sử kinh tế thị trường cho thấy chiến lược marketing là một yếu tố khách quan, một động lực của tăng trưởng kinh tế. Tham gia marketing và thắng lợi trong việc xây dựng chiến lược marketing có thểkhẳng định vị trí của mình trên thị trường.

Bởi vậy, việc xây dựng chiến lược marketing của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và siêu thịCo.opmart Huế nói riêng đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Những phân tích vềchiến lược marketing của siêu thịCo.opmart cho thấy:

Thứnhất: Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm, siêu thị đã chủ động trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại công nghệhóa - hiện đại hóa đất nước làm cho siêu thị chủ động hơn trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

Thứhai: Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, siêu thịCo.opmart vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục như sản phẩm tươi sống chưa đảm bảo, giá cả còn cao so với đối thủ, phomg cách phục vụcủa nhân viên,…

Thứ ba: Để tiếp tục tăng cường và phát triển, có rất nhiều vấn đề mà siêu thị đơn lẻ không làm được. Điều đó có nghĩa là, trong khi phải ngày càng tham gia và thực hiện mở cửa theo cam kết quốc tế, siêu thị nên tận dụng điều kiện này để có thể học hỏi kinh nghiệm, cách thức quản lý của các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước để phát triển kinh doanh.

Trường ĐH KInh tế Huế

Quá trình thực hiện đềtài, nội dung của luận văn đã làm rõ:

Trình bày lý thuyết về marketing, chiến lược marketing, tầm quan trọng của chiến lược marketing, chuỗi giá trị và năng lực lõi của siêu thị.

Giới thiệu về lịch sửhình thành và phát triển của siêu thị Co.opmart. Trình bày chiến lược marketing của siêu thị, hoạt động chuỗi giá trị của siêu thị Co.opmart, các yếu tố môi trường kinh doanh của siêu thị Co.opmart, xác định cơ hội và nguy cơ siêu thịgặp phải.

Từnhững nội dungtrên, đưa ra những giải pháp mang tính thực tiễn cao. Mong rằng với những giải pháp này sẽ giúp siêu thị Co.opmart có chiến lược marketing tốt hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời gian sắp đến.

2 Kiến nghị

2.1 Kiến nghị đối với nhà nước

- Thường xuyên hỗ trợ siêu thị trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực quản lý.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh các thủ tục, cải cách thủ tục hành chính nhanh chóng,ứng dụng công nghệthông tin trong cung cấp dịch vụ.

- Đưa ra các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc kinh doanh như giảm thuế, hỗtrợ vềgiá cả,…

2.2 Kiến nghị đối với siêu thịCo.opmart Huế

- Thực hiện tốt công tác marketting, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về khách hàng cũng như tầm quan trọng các hoạt động marketing cho đội ngũ nhân viên.

- Phải đảm bảo vềchất lượng hàng hóa, không ngừng tiềm kiếm nhà sản xuất nhà cung cấp lớn, có thương hiệu để hàng hóa được đa dạng hơn. Bên cạnh, kinh doanh thêm những mặt hàng cao cấp, hàng nhập khẩu để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng đối với những khách hàng có thu nhập cao.

- Đảm bảo giá được ổn định, tích cực tham gia chương trình bình ổn thị trường, phải thường xuyên kiểm tra độ chính xác giá của sản phẩm để tránh trường hợp nhầm lẫn trong quá trình thanh toán. Thường xuyên có chương trình giá sốc, giá ưu đãiđể gia tăng việc mua sắm của khách hàng.

Trường ĐH KInh tế Huế

- Phát triển mối quan hệ lâu dài với các sản xuất, nhà cung cấp đề đảm bảo nguồn hàng và giá cả đượcổn định.

- Đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn vào hàng tháng, giờ vàng.

Nâng cấp trang website để khách hàng cập nhật thông tin nhanh nhất. Bên cạnh, nên xây dựng website cho từng siêu thị để giúp cho khách hàng nắm được các chương trình một cách tiện lợi nhất. Thực hiện các chương trình marketing vào các dịp lễ để tăng tính hiệu quả.

- Tăng cường phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo hoạt động kinh doanh đạt được hiệu quả. Tiến hành kiểm tra, kiểm soát nội bộ để đánh giá chính xác chất lượng làm việc của nhân viên, đặc biệt là các nhân viên tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với khách hàng.

- Cần phối hợp chặt chẽgiữa các bộphận trong siêu thị để đạt được hiệu quả cao nhất.

3 Hạn chếcủa đềtài

- Thời gian nghiên cứu ngắn để thực hiện đề tài với kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế còn hạn chếvà một số điều kiện khách quan khác nên còn nhiều thiếu sót trong quá trình nghiên cứu. Do đó, các giải pháp đưa ra chỉlà những vấn đề cơ bản và nhằm mục đích rõ hơn phần nghiên cứu.

- Vì lý do bảo mật nên thông tin mà siêu thị cung cấp vẫn còn hạn chế.

- Nhiều phân tích tích trong bài vẫn mang tính chủ quan do tác giả thiếu thông tin vềvấn đềnghiên cứu.

- Giải pháp đưa ra vẫn còn hạn chế và chưa thực sựcụthểvì nó chỉ áp dụng đối với hoạt động kinh doanh ở Thừa Thiên Huế, nhưng vẫn phải còn tùy thuộc vào các chính sách chiếnlược phát triển cảhệthống.

Trường ĐH KInh tế Huế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Hồ Khánh Ngọc Bích, Bài giảng môn Marketing thương mại, Trường Đại học Kinh tếHuế.

[2] Nguyễn Thị Bích Đa (2016), Phân tích chiến lược Marketing dịch vụInternet của công ty FPT chi nhánh Huế”,Khóa luận tốt nghiệp Đại học, Trường Đại học Kinh tế Huế.

[3] Trần Minh Đạo (2003),Marketing căn bản, Nhà xuất bản Thống kê.

[4] Hoàng La Phương Hiền, Bài giảng môn Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh.Trường Đại học Kinh tếHuế.

[5] Philip Kolter (2007), Marketing căn bản, Dịch PTS. Vũ Trọng Hùng, Nhà xuất bản Lao Động - Xã Hội.

[6] Phan Kiều Oanh (2016), Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH MTV Phúc Thanh, Khóa luận tốt nghiệp Đại Học, Trường Đại học Kinh tế, Huế.

[7] Michael Porter (2008), Lợi thếcạnh tranh, NXB Trẻ, Hà Nội.

[8] PGS.TS. Nguyễn Xuân Quang (2005), Giáo trình Marketing thương mại, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.

[9] Phan Thị Thanh Thủy (2008), Bài giảng môn Quản trị Marketing, Trường Đại học Kinh tếHuế.

Trường ĐH KInh tế Huế