• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bài 6. HỆ THỐNG MẠNG QUẢN LÝ, GIÁM SÁT

6.1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG MẠNG QUẢN LÝ, GIÁM SÁT

6.2.1. Cấu tạo

184 6.2.1.1. Camera quan sát.

Ghi lại, chụp lại tất cả các hình ảnh đang diễn ra, với chất lượng camera tốt nhât, độ bền cao, camera quan sát với độ xa từ 10 mét đến 40 mét, nó được thiết kế với những đèn led hồng ngoại quan sát ngày đêm chống ánh sáng ngược và những vùng tối camera vẫn có thể quan sát được rõ nét.

Chúng tôi xin giới thiệu 2 loại camera quan sát phổ biến là: Camera Analog, Network Camera, AHD camera.

6.2.1.1.1. Camera Analog.

Camera Analog: đây là các camera cơ bản và thường được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Các camera này được kết nối với các thiết bị hiển thị như: Monitor, LCD…

thông qua đường truyền cáp đồng trục.

Hình 7.1: Camera Analog.

- Ưu điểm:

+ Giá thành các camera rẻ.

+ Sử dụng dựa trên hệ thống đường truyền cáp đồng trục.

+ Hình ảnh được hiển thị thông qua các thiết bị: Monitor, LCD, DVR.

- Nhược điểm:

+ Chất lượng hiển thị hình ảnh thấp: 480  700TVL.

+ Chi phí lắp đặt hệ thống đường truyền rất lớn.

Các thông số cơ bản ở camera Analog.

– Auto white balance: Tự động cân bằng ánh sáng trắng đay là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho camera cân bằng ách sang lấy nét và cho hình ảnh rõ nét hơn.

–Auto Gaint Control: Tự động kiểm soát độ lợi

– Backlight Compensation: Bù ánh sáng ngược vói kĩ thuật này thì việc lắp đặt ở những nơi thiếu ánh sáng sẽ giúp cho việc hình ảnh của camera quan sát sẽ bị nhiễu và mờ. Cảm biến của camera sẽ tự động điều chỉnh độ sáng của hình ảnh hiển thị khi camera đặt trong điều kiện môi trường thiếu ánh sáng.

185

a. Nếu không có chức năng BLC b. Với chức năng BLC.

Hình 7.2: Cảm biến bù ánh sáng ngược.

– Auto electrolic Shutter: Tự động chống sốc điện là một trong những yếu tố giúp cho camera hoạt động ổn định và bền bỉ hơn, thường là những nơi hay mất điện đột ngột và điện áp yếu, những chiếc camera không có chỉ số này rất dễ bị cháy hỏng do điện áp chập trờn.

–Visible Distance: Khoảng cách quan sát của camera, giúp người dùng chọn lựa sao cho phù hợp với khoảng cách mà mình cần quan sát.

Hình 7.3: Khoảng cách quan sát của camera.

–Water resistance/ water proof: đây là chỉ số chống chịu nước, với nhưng môi trường đặc biệt như trong nước hay ngoài trời nơi chịu nhiều ảnh hưởng của mưa gió thời tiết, với những chiếc camera lắp đặt ngoài trời nên có chỉ số này sẽ giúp chúng bền bỉ hơn.

– Auto IRIS: tự động hiệu chỉnh ánh sáng cũng giống như cần bằng ánh sáng giúp lấy hình ảnh rõ ràng hơn.

With BLC

function

186

–Horizontal TV lines: độ phân giải 320-540 TV lines, số càng lớn thì hình cảnh càng chất lượng, đay là một yếu tố quan trọng nhất để đnahs giá về chất lượng hình ảnh cảu camera.

– Image sensor: cảm biến hình ( thường có 2 kích thước 1/3” và 1/4 “, kích thước cảm biến hình càng lớn thì cho chất lượng ảnh tốt).

Bộ phận quan trọng nhất của camera Analog là cảm biến hình ảnh (CCD). Cảm biến hình ảnh bao gồm một bảng mạch nhỏ gồm các photodiode rất nhạy cảm với ánh sáng, chúng chuyển đổi tín hiệu quang thành tín hiệu điện, mỗi diod khi bị ánh sáng tác động sẽ sản sinh một điện áp tỷ lệ thuận với cường độ ánh sáng nó nhận tác động. Cứ như vậy tùy theo cường độ của ánh sáng tác động vào cảm biến, cảm biến sẽ tạo ra các tín hiệu hình ảnh mang thông tin màu sắc của hình ảnh.

Bộ phận xử lý tín hiệu sẽ xử lý những tín hiệu này thành tín hiệu video đưa tới hiển thị trên màn hình giám sát hoặc thiết bị ghi hình trong hệ thống. Tuy nhiên các mức thay đổi ánh sáng mà cảm biến hình ảnh CCD có thể nhận diện được vẫn còn những hạn chế nhất định Ví dụ: đối với những ánh sáng quá chói, tần số nhấp nháy cao.

Hình 7.4: Bộ cảm biến hình ảnh (CCD).

–Minimum Illumination/ Độ nhạy sáng: cường độ ánh sáng nhỏ nhất (tính bằng LUX)

Thông số này nói lên rằng, Camera chỉ có thể hoạt động ở cường độ ánh sáng lớn hơn cường độ ánh sáng nhỏ nhất. Trong điều kiện quá tối, nếu không phải là Camera có chức năng hồng ngoại thì sẽ không hoạt động được.

+ Ánh nắng mặt trời: 4000 lux + Mây:1000lux

+ Ánh sáng đèn tuýp 500 lux, + Bầu trời có mây: 300lux

+ Ánh sáng đèn tuýp đỏ 500 lux, trắng (300 lux) trắng sáng 1lux + Đêm không trăng 0.0001 Lux

187

Xin chú ý đến loại Camera có chức năng Auto Iris (Tự động hiệu chỉnh ánh sáng).

Đặc điểm của Camera loại này là chỉ với 1 nguồn sáng nhỏ, nó có thể tự động khuyếch đại nguồn sáng đó lên để có thể quan sát được.

–Power Supply: Nguồn cung cấp.

Vandal Proof: chống va đập

–IR effective Sistance: khoảng cách hoạt động của tia hồng ngoại, để chúng ta biết được khoảng quan sát của camera vào ban đêm.

–IR (Infrared rays): tia hồng ngoại

–Ir Led: số lượng đèn hồng ngoại, càng lớn thì hình ảnh ban đêm càng rõ ràng, –CCDTotalpixels: số điểm ảnh ( số điểm ảnh lớn -> hình ảnh sắc nét, nhưng sẽ tốn nhiều bộ nhớ do dung lượng ảnh lớn, ảnh hưởng nhiều đến tốc độ đường truyền)

–Pan/Tilt/Zoom: chức năng quay trái phải/ trên dưới/ phóng to/thu nhỏ.

–Indoor/outdoor: camera đặt trong nhà hay ngoài trời.

– Tiêu cự ống kính tương đương góc mở (quan sát):

+ 2.1 mm – 138 độ.

+ 2.5 mm – 100 độ.

+ 2.8 mm – 85 độ + 3.6 mm – 79 độ + 4 mm – 61 độ + 6 mm – 46 độ + 8 mm – 34 độ + 12 mm – 22 độ

Hình 7.5: Hệ thông Camera Analog.

188

6.2.1.1.2. Network Camera.

Network Camera hay còn gọi là IPC, đây là camera được sử dụng và kết nối thông hệ thống đường truyền mạng LAN, WLAN, Internet.

Mô hình thiết kế hệ thống camera IP.

a. Hệ thống camera IP.

b. camera IP. c. Camera wifi.

Hình 7.6: Hệ thống camera IP.

- Ưu điểm:

+ Nhỏ gọn, dễ dàng thiết lập.

+ Sử dụng dựa trên hệ thống mạng LAN.

+ Chất lượng hình ảnh hiển thị đẹp, rõ.

+ Độ phân giải cao: 1.3M, 2MP, 3MP, 5MP, 10MP…

- Nhược điểm:

+ Chi phí lắp đặt, giá thành lớn.

+ Cần phải biết thiết lập và cấu hình.

+ Hệ thống truyền tải phải lớn, rất tốn băng thông đường truyền (bandwidth).

+ Xem và lưu trữ hình ảnh thông qua các đầu ghi hình network.

IPC

Hub, Switch

189

6.2.1.1.3. AHD camera.

- AHD (Analog High Definition) là công nghệ Analog độ nét cao. AHD camera có khả năng truyền tải dữ liệu với khoảng cách lên tới 500m mà không có yêu cầu gì đặc biệt về hệ thống dây cáp truyền.

+ AHD camera cho chất lượng hình ảnh có độ phân giải HD 960P (1280 x 960) với cảm biến hình ảnh 2.0 Megapixel.

+ Sử dụng cáp đồng trục với độ dài đường truyền có thể lên đến hơn 500 mét mà độ nhiễu tín hiệu cực thấp, tỷ lệ biến dạng hình ảnh và độ trễ hình gần như bằng 0. Đây cũng là điểm tương đồng giữa camera HD-CVI và camera AHD.

Về hình dạng camera có các dạng camera dome và camera thân, phù hợp với mỗi nhu cầu sử dụng của các đối tượng khách hàng.

Hình 7.7: Camera.

6.2.1.2. Đầu ghi hình kỹ thuật số (DVR).

6.2.1.2.1. Khái niệm.

- Đầu ghi hình hay còn gọi là đầu thu hình (DVR - Digital Video Record) là nơi tiếp nhận tín hiệu Analog từ camera và chuyển đổi tín hiệu hiển thị trên các thiết bị ngoại vi kết nối như: PC, Tivi...

Đầu ghi hình kỹ thuật số được sử dụng với nhiệm vụ chính là lưu trữ hình ảnh thu được từ camera. Ngoài ra, đầu ghi còn có thể có thêm một vài chức năng khác: điều khiển PTZ (PTZ là chữ viết tắt của Pan-Tilt-Zoom; hỗ trợ khả năng quét dọc, quét ngang, phóng to thu nhỏ), sử dụng kết hợp với trung tâm báo động...

a. Camera dome. b. Camera thân.