• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN

2.4. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của khách sạn DMZ Huế

2.4.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của

2.4.2.2. Môi trường vi mô

Ganh đua từ các đối thủ hiện có

Sau 10 năm đi vào hoạt động, khách sạn DMZ Huế đã gây dựng thương hiệu uy tín, là một trong những khách sạn 2 sao nổi tiếng của Huế, có giá trị thương hiệu trong và ngoài nước. Hiện nay, thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Huế ngày càng mở rộng. Đối thủ trực tiếp của Khách sạn DMZ Huế là khách sạn Trường Giang, khách sạn Duy Tân, khách sạn Mid-town, khách sạn Anova, v.v. Các khách sạn và resort không ngừng được nâng cấp và phát triển để có thể cạnh tranh với nhau. Điều này gây nên khó khăn trong việc đổi mới, mở rộng sản phẩm dịch vụ của khách sạn.

Khách sạn DMZ Huế đã thu hút được một số lượng lớn khách hàng, trong đó có những khách hàng trung thành vì trong tiềm thức khách hàng, khách sạn có thương hiệu, chất lượng phục vụ tốt và hoạt động lâu năm mà không phải khách sạn nào cũng có được.

Khách sạn DMZ Huế luôn phải đưa ra các chiến lược kinh doanh mới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và duy trì ổn định vị thế của mình trên thị trường nên giảm thiểu được sự tác động của các đối thủ cạnh tranh.

Đánh giá tác động của áp lực này là: cao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đe dọa từ những đối thủ mới nhập cuộc.

Trong những năm gần đây thì các đối thủ mới nhập ngành của Thừa Thiên Huế rất ít, tập trung ở các vùng ven và huyện lân cận. Do ảnh hưởng của dịch bênh và bão lụt nên đối thủ mới nhập cuộc trong thành phố hầu như không có. Bởi muốn kinh doanh và duy trì lĩnh vực khách sạn thì đòi hỏi vốn ban đầu cực kỳ lớn mới có thể gia nhập vào ngành. Thời gian gần đây thì du khách có xu hướng giảm đi du lịch bởi dịch Covid diễn biến phức tạp và thời tiết đang bị ảnh hưởng của không khí lạnh tưng cường.

Tuy nhiên, khách sạn Vinpearl là khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế mới tại Huế nhưng cũng được coi là đối thủ trong ngành có sức ảnh hưởng lớn tới lựa chọn của khách hàng khi tới Huế. Khách sạn Vinpearl đã thu hút được một lượng khách nhất định. Bên cạnh đó, thương hiệu của VinGroup đã giúp củng cố niềm tin và trở thành một trong những khách sạn được nhiều khách hàng lựa chọn khi đến với Huế. Để có thể bắt đầu hoạt động và duy trì trong lĩnh vực này, bất kỳ doanh nghiệp này cũng cầu có yêu cầu về kinh nghiệm, tài chính, thương hiệu. Điều này đặc biệt khó đối với các doanh nghiệp còn non trẻ.

Với chi phí chuyển đổi rảng buộc người tiêu dùng với sản phẩm dịch vụ của khách sạn so với các đổi thủ khác là thấp

Đánh giá tác động của áp lực này là: vừa.

Đe dọa từ các sản phẩm, dịch vụ thay thế

Các loại hình lưu trú như homestay, nhà nghỉ đang ngày càng phổ biến với mức chi phí thấp hơn rất nhiều và được nhiều người lựa chọn trong thời gian lưu trú ngắn ngày.

Khách hàng của khách sạn là dân du lịch phượt và những người có nhu cầu nghỉ qua đêm, những người có mức thu nhập thấp hoặc trung bình từ 3,5 triệu/tháng đến 4,5 triệu/tháng. Nên các loại hình kinh doanh lưu trú trên đe dọa rất mạnh tới các khách sạn 2 sao và 3 sao.

Đánh giá tác động của áp lực này là: cao

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sức ép của khách hàng.

Khách sạn phải tốn một khoảng chi phí cho việc marketing, quảng bá thương hiệu đến với du khách trong và ngoài nước qua các phương tiện truyền thông như báo chí, internet, mạng xã hội, v.v.

Nhu cầu của khách hàng ngày một tăng và luôn thay đổi, đòi hỏi khách sạn phải nắm bắt, hiểu rõ khách hàng cần gì để đáp ứng. Luôn tìm hiểu cảm nhận của du khách về chất lượng của khách sạn để có thể đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Thường xuyên tạo sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ để khách hàng không bị nhàm chán và có ấn tượng tốt với khách sạn.

Để phục vụ cho khách hàng một cách tốt nhất, khách sạn cần phải thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng như: những mong muốn, nhu cầu, sỏ thích hay cả ngân sách mà khách hàng thường bỏ ra chi tiêu trong kỳ nghỉ của mình, v.v. Từ những thông tin đó, có thể đặt ra những chính sách, tiêu chí và lên kế hoạch phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, từ đó có thể chăm sóc khách hàng một cách vừa ý nhất mà không bị làm phiền khách hàng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua xây dựng chất lượng dịch vụ tốt. Hoàn thiện tốt cơ sở vật chất kỹ thuật, không chỉ chú trọng đến cơ sở vật chất hiện đại mà còn cần phải chú trọng đến cảnh quan thiên nhiên xung quanh khách sạn và mang tính đồng nhất. Khách sạn phải thường xuyên nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, đảm bảo tkhách sạn luôn mới mẻ và bắt kịp xu hướng. Từ đó tạo cho khách hàng có cảm giác thân thiết với khách sạn.

Đội ngũ nhân viên lao động chuyên nghiệp, chất lượng. Các nhân viên phục vụ nên có sự giao tiếp thường xuyên giữa nhân viên phục vụ và khách hàng lưu trú tại khách sạn. Sản phẩm và cơ sở vật chất trong phòng của khách nên thay đổi phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Luôn biết được tâm lý của khách hàng và cảm nhận của khách hàng để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất có thể. Vì vậy, khách sạn nên nâng cao chất lượng đội ngũ lao động để chất lượng dịch vụ đạt hiệu quả tốt hơn. Cần có quy trình phục vụ để nâng cao tính chuyên nghiệp cho khách sạn như:

Đón khách khi khách đến, phục vụ trực tiếp khách, thay khăn tắm hay khăn mặt cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

họ nếu họ muốn. Điều quan trọng hơn là tiễn khách khi khách đi và luôn niềm nở với khách hàng.

Đánh giá tác động của áp lực này là: cao.

Sức ép của nhà cung ứng

Một trong những bí quyết để khác biệt hóa thương hiệu là phải sở hữu một thuộc tính nổi bật của sản phẩm. Về điều này, khách sạn DMZ Huế đã có những liên kết lâu dài với các nhà cung ứng. Bởi vì khách sạn có nhà hàng nên những thực phẩm phải được đảm bảo an toàn vệ sinh, lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín chất lượng. Mặc dù giá cả tăng cao nhưng chất lượng đạt tiêu chuẩn tốt.

Với những yêu cầu khắt khe của khách sạn, nhà cung ứng sẽ tăng giá và việc đàm phán hoặc thay đổi nhà cung ứng là một điều gây cản trở trong hoạt động kinh doanh của khách sạn.

Nhà cung cấp mặt bằng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của khách sạn, bởi vì đây là địa điểm trung tâm thành phố.

Đánh giá tác động của áp lực này là: vừa.

2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn giai đoạn 2018 – 2020