• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KINH

3.2. MỘT SỔ GIÀI PHẢP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT DỘNG KINH DOANH

3.2.5 Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Trong bất cứ một môi trường kinh doanh nào, chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu, sản phẩm đảm bảo chất lượng thì người tiêu dùng mới chấp nhận, bạn hàng mới tìmđặt. Chất lượng sản phẩm là yếu tốquan trọng hàng đầu quyết định sựthành bại của mỗi doanh nghiệp.

Đểthoảmãn kịp thời các yêu cầu vềchất lượng, Công ty Hudatex cần thực hiện các biện pháp thiết thực sau:

Chăm lo đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề

Yếu tố con người có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty Hudatex. Muốn làm ra sản phẩm có chất lượng lượng cao, người lao động phải có trìnhđộnghềnghiệp tinh thông. Nhiều chuyên gia hàng đầu về công nghiệp dệt may thế giới đã rút ra kết luận rằng: “đối với quần áo, khâu quan trọng nhất là khâu may và điều này phụthuộc vào tay nghềcủa công nhân nên lĩnh vực mà họcần cải tiến trước hết không phải là công nghệmà là trìnhđộtay nghềcủa công nhân”.

Do vậy chăm lo đào tạo, sửdụng, bồi dưỡng, khuyến khích vật chất đối với cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề là động lực quan trọng, thiết thực nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Công ty thường xuyên tổchức các khoá học đào tạo nâng cao trìnhđộcho công nhân, cán bộkỹthuật và có chế độ đãi ngộhợp lý với những người có năng lực. Đặc biệt Công ty có thểcử một sốcông nhân, cán bộkỹ thuật đi họcở nước ngoài và khi vềhọsẽlà nòng cốt cho việc nâng cao trìnhđộcho toàn bộlực lượng công nhân và cán bộkỹthuật của Công ty.

Tiếp tục đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ hiện đại, đồng bộ, có trọng điểm

nhằm tạo sự thay đổi căn bản về chất lượng sản phẩm của Công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Điều này đảm bảo được cơ sở vật chất kỹthuật hiện đại phù hợp, đó là yếu tố then chốt nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, thực sựmang lại sức cạnh tranh mạnh mẽcho sản phẩm của Công ty trên thị trường thếgiới.

Tuy nhiên cần tránh hiện tượng đầu tư ồ ạt tạo nên sựmất cân đối về cơ cấu, các thiết bịchuyên dùng, nhập nhiều nhưng vẫn thiếu vềchủng loại. Việc nhập công nghệ nói chung, máy móc thiết bịnói riêng phải được cân nhắc kỹ lưỡng về đặc điểm kỹ thuật cũng như các chỉtiêu kinh tế thương mại, tránh hiện tượng nhập thiết bịlạc hậu và thiết bịtân trang.

Công ty cũng cần tập trung nguồn lực để đầu tư các thiết bịhiện đại thuộc thếhệ mới nhằm nâng cao năng suất tạo ra sản phẩm may mặc cao cấp, có giá trị cao, đa dạng phong phú vềchủng loại nhằm đáp ứng mọi khu vực thị trường.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm

Công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm phải được tiến hành tốt thì mới hạn chế được những tổn thất do những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng phải trảlại, tạo điều kiện mởrộng khả năng sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường may mặc thếgiói. Quan trọng hơn nữa là giữ được chữtín của công ty trên thị trường, đó là tài sản vô hình rất quýbáu để đảm bảo cho công ty chỗ đứng vững chắc và ngày càng phát triển trên thị trường thếgiói góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu trực tiếp của công ty.

Đúng vậy, dù công ty có cốgắng bao nhiêu vềmặt thời gian giao hàng nhưng nếu sản phẩm không đáp ứng những quy định tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu cũng không được thị trường chấp nhận và chỉlà sựlãng phí vô ích. Chất lượng không đạt tiêu chuẩn cao của nước nhập khẩu chính là sựtồn tại đang cản trởkhả năng chuyển sang xuất khẩu trực tiếp của công ty Hudatex

Do vậy trước hết nhận thức công ty cần coi công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm, phải xem xét nó là một bộphận không thểthiếu khi doanh nghiệp theo đuổi mục tiêu chất lượng.

Trước mắt công ty phải đảm bảo đáp ứng tốt hơn những quy định tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu thông qua các khách hàng của doanh nghiệp. Đó cũng chính là cơ sở để công ty phấn đấu nâng cao trìnhđộsản xuất và chất lượng sản phẩm cuảmình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Để làm được điều đó công ty cần chú trọng công tác chăm lo đào tạo bồi dưỡng trìnhđộ chuyên môn cho đội ngũ cán bộcông nhân viên trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm để họkhông chỉ là những người có vai trò quan trọng trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm mà còn là những trợthủ đắc lực cốvấn trong việc tham gia sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty vềtiêu chuẩn chất lượng.

Trường Đại học Kinh tế Huế