• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhựa - Mối nguy hại đến từ các cửa hàng đồ ăn nhanh

Trong tài liệu TÀI CHÍNH VĨ MÔ (Trang 77-80)

Nhựa - Mối nguy hại đến từ

lần so với năm 2015. Lượng rác thải bao gồm 1,2 triệu tấn hộp nhựa, 175.000 tấn đũa dùng 1 lần, 164.000 tấn túi nhựa và 44.000 tấn thìa nhựa. Chỉ riêng Meituan - ứng dụng gọi đồ ăn mang đi phổ biến ở Trung Quốc - giao 6,4 tỷ đơn hàng đồ ăn trong năm 2018, tăng gần 60% so với năm 2017.

Tại Anh Quốc, thĩi quen “vừa đi vừa ăn” thải ra gần 11 tỷ mĩn đồ đĩng gĩi hàng năm, phần lớn trong số đĩ khơng được tái chế. Theo một nghiên cứu gần đây của tổ chức bảo vệ mơi trường Hubbub, người dân Anh mua đồ ăn mang đi và đồ ăn nhanh cho bữa trưa nhiều hơn so với 5 năm trước. Khảo sát của Hubbub với 1.200 người cho thấy, 76% số người được khảo sát sử dụng 1 hộp đựng bánh; 70% sử dụng 1 hộp đựng khoai tây chiên; 65% sử dụng 1 hộp đựng khăn giấy.

Hãng đồ ăn nhanh lớn nhất trên thế giới tính theo doanh thu, McDonald’s cĩ hơn 37.000 cửa hàng ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Hãng tạo ra lượng rác thải khổng lồ từ đồ ăn dư thừa và bao bì đĩng gĩi. Theo thống kê của Hội đồng Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (NRDC) - một tổ chức phi chính phủ cĩ trụ sở tại New York - chỉ khoảng 14% lượng bao bì đĩng gĩi bằng nhựa được tái chế và các bao bì dùng cho đồ ăn, đồ uống sử dụng 1 lần chiếm phần lớn trong tổng 269.000 tấn rác thải nhựa ơ nhiễm trong các đại dương.

Cịn ở tại Việt Nam, nước ta lọt top 5 quốc gia “đĩng gĩp” rác thải nhựa ra đại dương nhiều nhất. Theo nghiên cứu do tạp chí Science cơng bố năm 2015, Việt Nam đứng thứ 4 trong số 5 quốc gia cĩ lượng rác thải nhựa lớn nhất, gĩp phần tạo ra 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ vào các đại dương trên tồn thế giới mỗi năm.

Từng bước hạn chế

Trong khi chưa thể ngăn chặn hồn tồn việc sử dụng đồ dùng nhựa sử dụng một lần, việc từng bước hạn chế thĩi quen này là bước đi hợp lý và cần thiết.

Hiện nay trên các kênh truyền thơng của nước nhà đã và đang tổ chức nhiều chiến dịch về nhựa để gĩp phần bảo vệ mơi trường phần nào. Điển hình như “Cuộc chiến trộm nhựa” - cuộc chiến kéo dài 30 ngày được Kẻ Trộm Nhựa phát động mang tên #19020challenge. 190 to 0 là hành trình những Kẻ Trộm Nhựa kêu gọi mọi người từ giảm thiểu rác nhựa tự 190gr/ngày thành con số 0. Nằm lịng con số 19020, chúng ta cĩ chung một mục tiêu: Xĩa bỏ thĩi quen dùng đồ nhựa bừa bãi trong cuộc sống hằng ngày.

Theo một khảo sát của Marketing Week, 92,4% cộng đồng tiêu dùng người Anh đều tỏ ra hào hứng khi các thương hiệu tung ra mặt hàng thay thế đồ nhựa. Trong số đĩ, phần lớn cho biết sẽ mua nếu giá cả hợp lý và tiện lợi, chỉ cĩ 14,6% sẽ lựa chọn và khơng quan tâm vấn đề khác.

Cuộc chiến với rác thải nhựa đã và đang đặt ra những thách thức lớn cho các cửa hàng và doanh nghiệp F&B. Một mặt, họ nỗ lực để cắt giảm nhựa trong sản xuất và tiêu dùng, mặt khác, phải đấu tranh để thuyết phục khách hàng thay đổi lựa chọn. Tuy nhiên, nếu sản phẩm thân thiện mơi trường mà gây tốn kém và khĩ thích nghi thì khơng thể tạo ra thĩi quen tiêu dùng lâu bền cho khách hàng.

Chính vì thế, để tìm cách tạo thĩi quen tiêu dùng bền vững, thương hiệu cần đảm bảo giá thành và khả năng tiếp cận phù hợp với các vị “thượng đế”.

Tài liệu tham khảo:

Báo “Tuổi trẻ online”: Dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến nở rộ khiến Trung Quốc ngập rác nhựa (2019).

https://tuoitre.vn/dich-vu-dat-do-an-truc-tuyen-no-ro-khien-trung-quoc-ngap-rac-nhua-20190531102808552.htm

Hồ sơ Sự kiện “Chuyên san của Tạp chí Cộng sản”: Số 402 (10/7/2019).

Các số liệu thực tế được tham khảo từ các kênh thời sự truyền thơng và các chương trình truyền hình VTV.

Thư giãn:

BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Một gã trẻ tuổi gặp một ơng già, huênh hoang muốn khoe trình độ mình hơn người, gã bèn rủ:

- Tơi với ơng so kiến thức bằng cách đố nhau nhé!

Ơng già đắn đo, gã bèn đặt thêm điều kiện:

- Nếu thắng ơng được 10 đồng, nếu thua ơng chỉ mất 1 đồng thơi!

- Nhất trí, anh đố trước đi.

- Thế tay nào lên vũ trụ đầu tiên?

Ơng già khơng trả lời, lẳng lặng rút tờ 1 đồng trả cho gã trẻ tuổi. Được thể, hắn hỏi tiếp:

- Thế ai phát minh ra định luật bảo tồn khối lượng?

- Chịu. Lại 1 tờ nữa.

- Thơi, anh đố nhiều rồi. Để tơi đố anh 1 câu được khơng?

- Đồng ý!

- Con gì lên đồi bằng 2 chân, cịn xuống đồi bằng 3 chân?

Sau một hồi lâu suy nghĩ, gã thanh niên quyết định rút tờ 10 đồng ra, đưa cho đối thủ và hỏi lại:

- Khơng biết! Thế con gì đấy hả ơng?

Ơng già lẳng lặng rút tiếp tờ 1 đồng đưa cho gã trẻ.

Trong tài liệu TÀI CHÍNH VĨ MÔ (Trang 77-80)