• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phân tích chiến lược Marketing mục tiêu của Head Honda Tân Cương

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA

2.2 Phân tích chiến lược và hoạt động Marketing của Head Honda Tân Cương

2.2.2. Phân tích chiến lược Marketing mục tiêu của Head Honda Tân Cương

Trong thực tế, nhu cầu và mong muốn của khách hàng luôn thay đổi theo thời gian và thị trường và thị trường là một môi trường vận động liên tục, nó thay đổi. Những nhận thức hiểu biết về thị trường trước đó 5, 10 năm không còn phù hợp và đáng tin cậy để có thể dựa vào đó mà vận dụng đưa ra những quyết định đầu tư và chiến lược kinh doanh quan trọng ở thời điểm hiện tại hoặc tương lai. vì vậy hoạt động nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng là cơ sở để giúp các nhà quản trị nâng cao xác suất thành công trong việc đưa ra quyết định, hạn chế tối đa những sai sót không đáng có trong quá trình thực hiện các chương trình Marketing.

Hiện tại, công ty chưa xây dựng cho mình một phòng marketingriêng, do đó mọi hoạt động về Marketing bao gồm hoạt động nghiên cứu thị trường được giao trách nhiệm cho phòng khách hàng và phòng kinh doanhđảm nhiệm với nhiệm vụ chỉ dừng ở việc tìm kiếm và thu thập thông tin khách hàng mới, nghiên cứu đánh giá nhu cầu của khách hàng quen thuộc. Trong khi đó hoạt động nghiên cứu thị hiếu hoặc xu hướng tương lại còn sơ sài, không nghiên cứu chuyên sâu và kỹ lưỡng.

Công ty chưa khai thác được hết thị trường mục tiêu của mình, khách hàng tiềm năng còn rất ít, chưa mở rộng được mạng lưới quan hệ khách hàng. Nguyên nhân

Trường Đại học Kinh tế Huế

không phản ánh đúng tình hình thực tế thị trường , và không dựa trên cơ sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẩn đến hoạt động Marketing sẽ không hiệu quả, lãng phí nhân lực. Mặt khác,đối với các doanh nghiệp trước khi thâm nhập thị trường , thực hiện một chiến dịch quảng bá nài đó hay điều chỉnh một trong các yếu tố như tăng, giảm giá , thay đổi màu sắc mẫu mã sản phẩm, tái định vị.. họ đều thực hiện nghiên cứu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch chi tiết, tuy nhiên Head Honda Tân Cương còn chưa chú trọng, chưa thực sự đầu tư chi phí cũng như nguồn lực để tập trung cho hoạt động nghiên cứu thị trường để nắm bắt tình hình biến động của thị trường dẩn đến các chiến lược Marketing cho hoạt động kinh doanh được thựchiện còn chưa hiệu quả.

2.2.2.2. Hoạt động phân tích môi trường Marketing

Có thể thấy rõ ràng là khi hoạt động nghiên cứu thị trường không được quan tâm chú trọng thì hoạt động phân tích môi trường của công ty cũng không đạt được hiệu qủa. Đó là một hạn chế khá lớn của công ty, việc tìm hiểu cũng như phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô và vi mô của doanh nghiệp chưa được triển khai , công ty cứ thực hiện hoạt động kinh doanh mà chưa quan tâm tới thị hiếu môi trường thay đổi theo chiều hướng nào, phải đối mặt với những rào cản gì, có nắm bắt được cơ hội tốt nào không, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa ra các quyết định về chiến lược Marketing của công ty và sẽ khiến công ty mắc những sai lầm đáng tiếc.

2.2.2.3. Hoạt động phân đoạn thị trường và chọn thị trường mục tiêu

Phân đoạn thị trường: Công ty đã và đang áp dụng phân đoạn theo cơ sở đia lý, các tiêu thức được dùng để phân đoạn đó là thành thị và nông thôn. Đối với mỗi một đoạn thị trường khác nhau lại có những nhu cầu khác nhau. ử khu vực thành thị, số lượng cũng như tần suất sử dụng xe tay ga, xe phân khúc cao dày đặc đòi hỏi yêu cầu cao về chăm sóc , dịch vụ có chất lượng , họ thường quan tâm rất kỹ đến các dịch vụ bao quanh và coi đó là cơ sở đưa ra quyết định nên lụa chọn tiêu dùng vào công ty nào. Còn đối với khách hàng ở khu vực nông thôn, họ quan tâm nhiều tới phân khúc xe thấp hơn, các dịch vụ cốt lõi , chất lượng khuyến mãi như thế nào.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thị trường mục tiêu: Với đặc thù là kinh doanh sản phẩm hàng hóa hữu hình và dịch vụ. Công ty đã và đang áp dụng lựa chọn thị trường mục tiêu bằng chiến lược chuyên môn hóa thị theo thị trường. Tức là công ty chọn một đoạn thị trường nhất định và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng trong đoạn thị trường ấy

Thị trường mục tiêu hiện tại của công ty đó là nhóm khách hàng tại khu vực thành thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, với mức thu nhập trên trung bình.

Qua hoạt động phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu của công ty có thể thấy rằng chiến lược của công ty cũng đãđược triển khai đúng hướng, phù hợp với mục tiêu đặt ra cũng như khả năng của công ty, tuy nhiên vẫn là chưa đủ vì công ty chưa đi sâu vào phân tích tìm hiểu chi tiết các cơ sở phân đoạn thị trường khác nên chưa thể khai thác hết được các đoạn thị trường tiềm năng để mở rộng quy mô cũng như tăng sự nhận biết sản phẩm và dịch vụ của khách hàng.

2.2.2.4. Chiến lược Marketing được áp dụng

Chiến lược định vị: Dịch vụ sửa chữa và kinh doanh xe máy của công ty được định vị có chất lượng cao với giá cả tương đối cao. Công ty cho rằng chất lượng tốt luôn đi cùng mức giá tương xứng. Với dòng xe đa dạng từ mẫu mã,chất lượng, giá cả nên công ty đáp ứng rất tốt chonhu cầu thị trường

Công ty đã luôn chú ý loại bỏ những mẫu đời đã quá lỗi thời, công nghệ kỹ thuật lạc hậu và thay vào đó là không ngừng cập nhật rất nhiều mẩu xe mới, hiện đại trang thiết bị máy móc, dây chuyền cho dịch vụ sữa chữa hiện đại mới nhất để ứng dụng vào quy trình nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng.

Sản phẩm kinh doanh của công ty đã định vị khá thành công trong việc tạo dựng uy tín về chất lượng, có được sự tin cậy của các khách hàng quen thuộc.

Chiến lược theo vị thế cạnh tranh:Được đánh giá là doanh nghiệp thách thức thị trường, công ty phải tốn rất nhiều công sức để cạnh tranh với các doanh nghiệp dẫn đầu. Chỉ xét riêng trong địa bàn tỉnh Quảng Trị, các Head Honda cạnh tranh, Yamaha Town, Showroom Suzuki đã phủ sóng hầu hết tại mọi địa điểm, đặc biệt là những thành phố trung tâm, tập trung đông dân cư.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với vị thế của mình, công ty đã lựa chọn và áp dụng chiến lược tấn công khoảng cách, tức là tấn công gián tiếp tránh đối đầu trực diện với đối thủ bằng cách giữ vững vị trí hiện tại và chiếmlĩnh những khu vực địa lý mới.

Thêm vào đó công ty đang có ý định mở rộng thị trường tại các khu vực thưa dân, thị trấn nhỏ lẻ có khoảng cách xa so với trung tâm thành phố để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi mà tại những nơi ấy có rất ít những Head Honda như thế này.

Công ty sẽ cần thúc đẩy mạnh công tác quảng bá hìnhảnh, làm tăng mức độ tin tưởng của khách hàng để có cơ hội trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong khu vực ấy.

2.2.3. Phân tích phối thức Marketing hỗn hợp Head Honda Tân Cương đã