• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY

2.1. Tổng quan về công ty

2.1.6. Phân tích môi trường kinh doanh

Môi trường văn hóa-xã hội

Hiện nay việc sản xuất lúa gạo cho đến nay vẫn là nền kinh tế chủ yếu của nước tatrong đó có nền nông nghiệp hữu cơ. Trìnhđộ của người dân ngày càngđược nâng cao, người nông dân thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn nâng cao tay nghềvà kiến thức vềcác loại cây trồng, sâu bệnh do cơ quan chính quyền địa phương tổchức.Qua đó nâng cao sản lượng cũng như chất lượng các mặt hàng nông nghiệp.

Các yếu tố về văn hóa xã hội tạo lập nên phong cách làm việc, định hướng nghề nghiệp và lối sống của con người. Chính yếu tố này xây dựng nên thế hệ các nhà quản lý, nhân viên, người lao động gắn bó với sự phát triển của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ QuếLâm.

Công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm cung cấp giống lúa và trực tiếp hướng dẫn người dân trong việc trồng lúa đểsản xuất gạo hữu cơ.

Môi trường tự nhiên

Các vấn đề như biến đổi khí hậu, hạn hán, lũ lụt diễn ra hàng nămgây thiệt hại cho ngành sản xuất nông nghiệp nói chung và nền nông nghiệp hữu cơ của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ QuếLâm nói riêngthường xuyên xảy ra. Làm cho chất lượng sản phẩm bịsuy giảm và hao hụt.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các yếu tố về công nghệ

Khoa học công nghệlà yếu tố cơ bản cho sản xuất đạt hiệu quả cao, làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Những thành tựu của khoa học công nghệ đã góp phần hiện đại hóa máy móc, thiết bị, đổi mới quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động cũng như tăng hiệu quả kinh doanh của mình.

Lúa của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm được bón phân áp dụng công nghệ sinh học theo phương pháp lên men, sử dụng các chủng vi sinh vật hữu ích (vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật phân giải xenlulozo).

Với việc áp dụng công nghệ hiện đại các sản phẩm của công ty không gây ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo an toàn vệsinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Đặc điểm của ngành sản xuất nông nghiệp

Sản xuất nông nghiệp mang tính thời vụ cao, đó là nét đặc thù điển hình nhất của sản xuất nông nghiệp, bởi vì một mặt sản xuất nông nghiệp là quá trình tái sản xuất kinh tếxoắn xuýt với quá trình tái sản xuất tựnhiên, thời gian hoạt động và thời gian sản xuất xen kẽvào nhau, song lại không hoàn toàn trùng hợp nhau, sinh ra tính thời vụcao trong nông nghiệp. tính thời vụ trong nông nghiệp là vĩnh cửu không thể xóa bỏ được, trong quá trình sản xuất chỉ tìm cách hạn chế nó. Mặt khác do sự biến thiên về điều kiện thời tiết–khí hậu, mỗi loại cây trồng có sựthíchứng nhất định với điều kiện đó, dẫn đến những mùa vụkhác nhau.

Sản xuất nông nghiệp được tiến hành trên địa bàn rộng lớn, phức tạp, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nên mang tính khu vực rõ rệt. Đặc biệt trên cho thấyở đâu có đất và lao động thì có thểtiến hành sản xuất nông nghiệp.

Công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâm áp dụng sản xuất lúa hữu cơ chia làm 2 vụ trong năm (vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu) đểphù hợp với tính chất thời tiết khí hậuởmỗi vùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

b. Phân tích môi trường vi mô

Đối thủ cạnh tranh hiện tại

Ngành sản xuất gạo hữu cơ ở nước ta trong những năm gần đây phát triển mạnh. Có rất nhiều công ty, tập đoàn sản xuất gạo hữu cơ cạnh tranh gay gắt trên thị trường cả nước như gạo Hoa Sữa của công ty Viễn Phú, VinEco (Tập Đoàn Vingroup ), Hoàng Gia, Trung An, Đồng Phú, CP Nông nghiệp GAP, Gạo Hoa Lúa, ADC,…ngoài ra xuất hiện nhiều tân binh gạo sạch mới như Tân Việt, Gia Thành, Viên Viên, Hoa Lài, Hoa Lan, Tiến Thành, Long Châu,...có nguồn gốc từ TP.HCM, Cần Thơ, Cà Mau, Long An, Đồng Tháp.

Ngoài ra thị trường Việt Nam còn phải chịu sự cạnh tranh với các sản phẩm gạo nhập khẩu.

Thị trường của công ty TNHH MTV QuếLâm chủyếu là các tỉnh miền Trung, ngoài các đối thủ đã kểtrên, công ty còn chịuảnh hưởng của đối thủ địa phương như gạo hữu cơ Quảng Trị (Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị), gạo hữu cơ Phong Điền (Huế), gạo xứNghệ(Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa),…

Mỗi công ty gạo hữu cơ đều có những chiến lược kinh doanh khác nhau và nổi trội nhằm thâm nhập vào thị trường hoặc tăng doanh số bán hàng qua các năm. Như vậy, thị trường gạo hữu cơ ở nước ta cạnh tranh rất khóc liệt, áp lực từ đối thủ cạnh tranh là rất lớn, các công ty có những chính sách kinh doanh riêng nhằm thu hút khách hàng. Vì vậy muốn đứng vững trên thị trường mỗi công ty phải có những chiến lược phát triển cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn. Tận dụng những nguồn nhân lực hiện có và đầu tư sâu hơn nửa đểphát triển.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn

Hiện nay tình hình cạnh tranh giữa các đối thủtrong ngành gạo hữu cơ diễn ra hết sức gay gắt vì ai cũng biết đối với mộtnước có diện tích đất nông nghiệp lúa nước lớn như Việt Nam thì các nhà đầu tư có thể khai thác lâu dài. Cùng với đó trong thời kìđấtnước đang hội nhập mạnh mẽvới nền kinh tếthếgiới thì đây là cơ hội lớn cho các đối thủcạnh tranh tiềmẩn trong và ngoài nước có tiềm lực rất mạnh vềtài chính và công nghệxâm nhập vào thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Khách hàng

Khách hàng của công ty TNHH MTV nông sản hữu cơ Quế Lâmlà các đại lý, cửa hàng: Họ là các nhà bán buôn, bán lẻ lấy hàng của công ty bán lại ra thị trường nhằm thu lợi nhuận chênh lệch qua giá bán và hưởng chiết khấu của công ty theo số lượng bán. Nhóm khách hàng này thường bán nhiều sản phẩm cho nhiều công ty khác nhau nên thường đòi hỏi tăng chiết khấu bán hàng và nâng cao giá trị quà tặng của các đợt khuyến mãi, ngoài ra họ còn muốn trả lại số hàng không tiêu thụ hết trong năm và lấy hàng mới làm tăng chi phí vận chuyển và chi quản lý tồn kho củcông ty.

Khách hàng của công ty là những người tiêu dùng cá nhân, hộ gia đình và các tổchức như nhà hàng, nhà trẻ, khách sạn.