• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phương hướng và mục tiêu của công ty trong những năm kế tiếp

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA

3.1 Phương hướng và mục tiêu của công ty trong những năm kế tiếp

Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi các công ty phải không ngừng nâng cao trình độ quản lý cũng như tổ chức sản xuất kinh doanh của mình, xác định đúng đắn khả năng và bản lĩnh kinh doanh.

Để tiếp tục phát triển tốt hơn nữa công ty trong những năm tiếp theo công ty cần:

Nâng cao khả năng quả bá của công ty trong nước và ngoài nước, đặc biệt mở

rộng thêm quy môở 2 cơ sở nước Lào.

Đổi mới bộ máy quản lý của công ty để phù hợp hơn.

Không người cải tiến công nghệ sản xuất hiện đại và tiên tiến.

Tích cực thu hút thêm những nguồn lao động có chất lượng và chuyên môn tốt.

Nâng cao thu nhập cho nhân viên và có phúc lợi, lương thưởng cho các nhân viên đặc biệt làm tốt.

3.2 Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty TNHH Mỹ Hoàng.

3.2.1 Về sản phẩm

+ Cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm để tránh sự sai sót trước khi xuất bán cho khách hàng, giữ vững uy tín của doanh nghiệp.

+ Chú trọng vào công tác nghiên cứu thị trường để nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng để có công tác nhập hàng về kịp thời tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

+ Nhu cầu về vật liệu xây dựng cũng có sự biến động theo từng năm, kế hoạch tiêu thụ từ tổng công ty đưa xuống phòng kinh doanh phải sát với nhu cầu thị trường.

+ Kế hoạch sản lượng của các nhóm sản phẩm cần dựa vào tính mùa vụ để không xảy ra tình trạng tồn kho quá nhiều, không thể tiêu thụ hết.

+Những mẫu sản phẩm tiêu thụ không hiệu quả cần được cắt giảm một cách hợp lý và chú trọng các mẫu được lựa chọn nhiều.

+ Cán bộ phải theo dõi thường xuyên và dự đoán nhu cầu của khách hàng theo từng tháng, vì bản thân các mẫu tôn lạnh cũng có tính mùa vụ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Mỗi một khách hàng đều có một đặc điểm tâm lý, nhận thức khác nhau điều này đòi hỏi đội ngũnhân viên bán hàng cần phải nắm bắt được đặc điểm của từng đối tượng khách hàng để tư vấn cho họ, thuyết phục họ lựa chọn mua sản phẩm phù hợp cho mình, để vừa có lợi cho khách hàng đồng thời đem lại nguồn doanh thu và mức lợi nhuận cho công ty.

+ Tóm lại,giải pháp về sản phẩm nói chung là bao gồm những vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với đa dạng hóa về mẫu mã, tăng cường công tác nghiên cứu và phát triển về sản phẩm, lập kế hoạch tiêu thụ về sản lượng đối với nhóm sản phẩm và hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm dễ dàng hơn.

3.2.2 Xây dựng chính sách giá và chiết khấu hợp lí

Giá cả luôn là vấn đề quan trọng và không kém phần nhạy cảm trong kinh doanh, giá cả quyết định việc tiếp tục hay dừng lại của một doanh nghiệp. Trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm thì giá cả liên quan trực tiếp tới lợi các nhân của cả người mua lẫn người bán.

Đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm giá cả có thể làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của mình, công ty sẽ có ưu thế thu hút khách hàng nếu có một chính sách giá hợp lý và đúng đắn theo từng loại sản phẩm, theo tình hình cung cầu và thị trường.

+ Duy trì mức giá phù hợp với chất lượng, với đối thủ và sự biến động của thị trường.

+ Tương ứng với từng khu vực thị trường khác nhau, công ty cũng nên áp dụng những mức giá khác nhau dựa vào việc tính toán cụ thể các loại chi phí như chi phí vận chuyển, chi phí kho bãi.

+Khách hàng không đánh giá cao về mức chiết khấu hiện tại của công ty và công ty nên thay đổi mức chiết khấu cho phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng để nâng cao sản lượng tiêu thụ.

+ Cân nhắc giá bán trong mối quan hệ với mức chi phí để doanh thu mang lại có thể đạt mong muốn của công ty và đem đến lợi nhuận cao.

+ Hiện nay, nhiều khách hàng là người mô giới giới thiệu khách hàng đến mua sản phẩm của công ty mà chủ yếu là các chủ thầu xây dựng. Công ty cần cân nhắc giữa chi

Trường Đại học Kinh tế Huế

phí và doanh thu có thể thu được để ấn định mức giá hợp lý nhất nhằm đảm bào cho người mô giới nhận được mức hoa hồng xứng đáng nhưng vẫn bảo đảm lợi nhuận của công ty.

+ Thực hiện tốt việc quả lý nguồn thông tin nội bộ và bên ngoài để đảm bảo cạnh tranh vê giáề giá so với đối thủ, nắm bắt được xu hướng biến động của các yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷ giá hối đoái, cán cân thanh toán,… nhằm thực hiện tốt công tác tiêu thụ trên tất cả các thị trường với mức giá hợp lý tương ứng. Hệ thống quản lý thông tin bên trong đòi hỏi nghệ thuật quản lý của những nhà lãnh đạo đứng đầu công ty, phải có chính sách cụ thể và thống nhất từ trên xuống. Việc quản lý thông tin bên ngoài cần đến nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên, những người này nên thường xuyên cập nhật tin tức tại thị trường tiêu thụ của cơ sở kinh doanh có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm và tổng hợp lại để cung cấp thông tin chính xác trong trường hợp cần thay đổi giá bán hay mức chiết khấu.

3.2.3 Về thị trường tiêu thụ

+ Tích cực thực hiện tốt công tác tìm hiểu, nắm bắt thông tin ở từng chi nhánh và từng thị trường địa phương cũng như xuất khẩu hay công trình để nắm bắt nhu cầu của khách hàng và lập kế hoạch tiêu thụ về sản lượng một cách chính xác nhất có thể.

+ Đẩy mạnh tiêu thụ ở từng thị trường cũng cần chú ý đến những hoạt động liên quan như chào hàng, vận chuyển, kho bãi, hỗ trợ bán hàng. Công ty phải đầu tư cho lực lượng bán hàng, làm tốt công tác chào hàng.

+Đối với mỗi thị trường khác nhau, công ty phải phối hợp việc tính toán các chi phí vận chuyển, kho bãi hay hỗ trợ bán hàng và thay đổi giá bán sao cho có thể chấp nhận được. Những hoạt động này nhằm duy trì và nâng cao khả năng tiêu thụ ở các thị trường hiện tại.

+Đối với những thị trường trong nước, mỗi thị trường tương ứng với mỗi đặc điểm tiêu dùng, thị hiếu khác nhau. Vấn đề này liên quan đến công tác tuyển dụng nhân sự. Công ty nên tuyển những nhân viên thị trường là người sinh sống tại chính các địa phương đó, vừa thuận tiện trong đi lại, vừa thuận tiện trong việc hiểu biết về tâm lý và thị hiếu tiêu dùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Bên cạnh đó, công ty cần phải bảo vệ thị trường hiện tại trước sự cạnh tranh, xâm nhập của những đối thủ mới thông qua các giải pháp về hoạt động phân phối và xúc tiến hỗn hợp. Ngoài việc duy trì, bảo vệ thị trường hiện tại, công ty cần tập trung nổ lực mở

rộng thị trường, đưa sản phẩm đến mọi miền đất nước, tăng quy mô của doanh nghiệp ở phạm vi quốc gia.

+ Như vậy, giải pháp về thị trường đòi hỏi công ty phải chú ý đến khách hàng. Nắm bắt được nhu cầu, xu hướng lựa chọn sản phẩm của khách hàng là điều mà công ty nào cũng hiểu rõ

3.2.4 Về hoạt động xúc tiến hỗn hợp

+ Quan tâm hơn nữa hoạt động truyền thông tin đến khách hàng để khách hàng nắm được thông tin và trước tiên là đưa sản phẩm tôn của công ty vào danh sách lựa chọn của mình, sauđó có thể sẽ quyết định mua.

+ Tích cực đẩy mạnh công tác hỗ trợ bán hàng, nhất là đối với các cơ sở doanh thu còn thấp để khách hàng ngày càng biết đến nhiều hơn, tin dùng sản phẩm, nhớ và giới thiệu cho người khác về sản phẩm của công ty.

3.2.5 Về đội ngũ nhân viên

Theo cuộc khảo sát cho thấy, nhóm tiêu chí về nhân viên có thể nói nhận được các phiếu đánh giá cao nhất trong tất cả các nhóm, vì vậy doanh nghiệp cần phải duy trì và phát huy hơn nữa thế mạnh của mìnhđể thu hút khách hàng. Đồng thời bên cạnh đó cũng thực hiện các chính sách phù hợp để khuyến khích nhân viên như:

 Trả 100% các chi phí liên quan đến đội ngũ nhân viên bán hàng nội bộ để tạo mọi

điều kiện tốt nhất để cho hoạt động bán hàng thuận lợi, doanh nghiệp hãyđảm bảo rằng những nhân viên bán hàng bạn tuyển dụng phải bán lượng hàng đủ để bạn có thể bù đắp được các chi phí đã bỏ ra

  Giải thích rõ ràng những mong đợi của doanh nghiệp: Doanh nghiệp hãy cùng với các nhân viên bán hàng thảo luận về các mục tiêu bán hàng cụ thể, đồng thời xây dựng một bản danh sách liệt kê những gì công ty sẽ làm cho KH và cả nhân viên bán hàng.

  Đòi hỏi tinh thần tự giác và khả năng làm việc linh động. Công ty cầncó chính sách và quy trình tuyển dụng hợp lý để tuyển nhân viên ở từng lĩnh vực tốt.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Tính lương cần có sự gắn kết về lợi ích của công ty với lợi ích của người lao động thì mới khuyến khích công nhân viên làm việc hiệu quả.

  Lập hệ thống khen thưởng với quyền lợi của KH được đặt lên hàng đầu. Phần thưởng cho nhân viên bán hàng được xác định bởi chính những hành vi và lối xử sự của anh ta trong công việc. Đôi lúc chế độ thưởng lại hướng nhân viên đến việc hoàn thành mục tiêu trong thời hạn sớm nhất, nếu là thưởng vì hoàn thành kế hoạch năm hay khi đạt mức lợi nhuận nào đó. Trong trường hợp này, nhân viên bán hàng sẽ nỗ lực tìm cách nhanh chóng đạt mục tiêu đề ra mà có thể xem nhẹ quyền lợi lâu dài của KH. Vì thế, công ty nên chú ý đến các chỉ số dài hạn của sự thỏa mãn KH. Ở đây, yếu tố thứ nhất cần thiết để nhân viên làm việc tích cực hơn, trong khi yếu tố thứ hai nhằm mục đích giữ chân những KH có sẵn.

  Trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, có thể nhận thấy rằng doanh nghiệp rất ít khi tổ chức giao lưu giữa nhân viên và giám đốc, vì vậy sau này cần đẩy mạnh các hoạt động hơn nữa để thiết lập mối quan hệ thân thiết, tạo cảm giác thoải mái trong làm việc.

3.2.6 Hỗ trợ bán hàng:

+ Nới rộng chính sách hỗ trợ cho khách hàng các thiết bị hỗ trợ bán hàng (tủ lạnh, kệ, áp phích,...), đồng thời phải kiểm soát việc sử dụng các thiết bị đó và thu hồi khi cần thiết đối với những khách hàng tiêu thụ không hiệu quả.

+ Cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết cho việc bán hàng của khách hàng.

3.2.7 Về công tác quản lý nguồn lực:

+ Toàn thể nhân viên trong công ty cần phải có trách nhiệm gìn giữ tài sản chung, vừa thực hành tiết kiệm vừa đảm bảo hoạt động của công tyluôn thuận lợi.

+ Công ty cần có các biện pháp khấu hao tài sản cố định, để có thể tu bổ, sửa chữa nhà xưởng khi bị xuống cấp, mua mới máy móc, xe cộ khi cần thiết. Nói chung, giải pháp tốt nhất là công ty nên tập trung vào việc sữa chữa lớn ngay từ đầu năm và trong quá trình hoạt động phải thường xuyên bảo trì, kiểm tra.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Công ty cần có chính sách và quy trình tuyển dụng hợp lý để tuyển nhân viên ở từng vị trí tốt. Tính lương cần có sự gắn kết về lợi ích của Công ty với lợi ích của người lao động thì mới khuyến khích các nhân viên làm việc hiệu quả.

+Cơ cấu lương thưởng phải được xây dựng rõ ràng, cụ thể ở từng bộ phận.

+ Công ty cần tăng cường các dự án đầutư dài hạn và ngắn hạn.

+ Giảm lượng hàng tồn kho, trong các năm qua lượng, hàng tồn kho của doanh nghiệp chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng tài sản của doanh nghiệp, làm tăng chi phí tồn kho và giảm lợi nhuận.

3.2.8 Hoàn thiện bộ máy tổ chức:

+ Cần có thêm bộ phận nhân sự, hiện tại ở công ty chỉ có 1 quản lý đang thực hiện nhiệm vụ này, và các kế toán có trách nhiệm hỗ trợ. Mọi việc diễn ra tương đối ổn định, tuy nhiên với nhu cầu mở rộng thêm quy mô sắp tới thì công ty nên có thêm bộ phận này.

Để tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp có thể làm việc tập trung vào chuyên môn của mình nhất và hiệu quả nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ