• Không có kết quả nào được tìm thấy

Tổng quan về Công ty Cổ phần Bán Lẻ Kỹ thuật số FPT thành phố Huế

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG PHẦM MỀM CHMA ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI

2.1 Tổng quan về Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT Huế

2.1.2 Tổng quan về Công ty Cổ phần Bán Lẻ Kỹ thuật số FPT thành phố Huế

FPT

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) là một thành viên của Tập đoàn FPT Việt Nam, ra đời từ tháng 8 năm 2007 với hai thương hiệu chính là FPT Shop và F.Studio By FPT (Đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam ở cấp độ cao cấp nhất). Sau gần 8 năm hoạt động, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, FPT Retail đã xây dựng được đội ngũ với gần 5000 nhân viên và phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng trên toàn quốc cũng như hoàn thiện hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thân thiện và hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Khép lại năm 2016 bằng vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ, doanh thu khoảng 10.700 tỉ đồng, đạt mốc

Trường Đại học Kinh tế Huế

400 cửa hàng trên toàn quốc và hiện tại đạt chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Năm 2007: Công ty TNHH bán lẻ FPT, chính thức được thành lập với chuỗi cửa hàng [IN] Store trên toàn quốc. Thương hiệu [IN] Store với chuỗi Showroom hiện đại và tiện nghi nhất đã mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời về các sản phẩm công nghệ mới nhằm mục tiêu đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu mua sắm của khách hàng sành công nghệ.

- Năm 2008: [IN] Store đổi tên thành FPT shop. Sau 1 năm mở rộng và phát triển.

Thương hiệu FPT ngày càng trở nên gần gũi và phổ biến hơn với khách hàng bằng việc mở rộng chuỗi cửa hàng trên toàn quốc.

- Đến năm 2012: Công ty TNHH bán lẻ FPT đổi tên thành Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, gọi tắt là FPT Retail (hay FRT) và trực thuộc trực tiếp tập đoàn FPT.

Từ năm 2012 đến nay: Công ty Cổ Phần Bán Lẻ Kỹ Thuật Số FPT liên tục mở rộng chuỗi hệ thống FPT Shop và F Studio By FPT trên toàn quốc. Với mục tiêu trong những năm tới có trên 500 cửa hàng trải rộng khắp cả nước với 10.000 nhân viên. Cụ thể:

+ Năm 2013: Có 100 cửa hàng.

+ Năm 2014: Đạt được 160 cửa hàng.

+ Năm 2015: Phủ sóng 250 cửa hàng.

+ Năm 2016: Cán đích 400 cửa hàng.

FPT Shop tự hào là hệ thống bán lẻ sản phẩm công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ ISO 9001 – 2000 theo chuẩn quản lý chất lượng quốc tế và được công nhận là một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam.

▪ Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN BÁN LẺ KỸ THUẬT SỐ FPT.

▪ Địa chỉ trụ sở chính: 261-263 Khánh Hội, Phường 5, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

▪ Địa chỉ chi nhánh tại Huế: Số 10 Hùng Vương, Phường Phú Nhuận, Thành phố

Trường Đại học Kinh tế Huế

▪ Điện thoại: (08)3835837

▪ Fax: (08)38345839

▪ Email: frt@fpt.com.vn

▪ Website: www.fptshop.com.vn

▪ Vốn điều lệ: 88.500.000.000 đồng.

▪ Mã số thuế: 0311609355

▪ Giấy phép kinh doanh số: 0311609355 do Kế hoạch và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh cấp lần đầu vào ngày 08 tháng 03 năm 2012.

▪ Vào ngày 13 tháng 06 năm 2012 thì cửa hàng FPT Shop số 10 Hùng Vương tại thành phố Huế được ra mắt và nâng tổng số shop lên 37 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

2.1.2.2 Định hướng phát triển a. Tầm nhìn

Cùng với sự phát triển của xã hội và thị trường công nghệ, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để trở thành đối tác uy tín đối với các nhà sản xuất Kỹ thuật số hàng đầu thế giới, đồng thời là điểm đến tin cậy của khách hàng Việt Nam.

FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, hùng mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.

b. Sứ mệnh

Với mục tiêu sẽ mở rộng độ phủ bằng 500 cửa hàng trên toàn quốc, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT hướng tới trở thành Hệ thống bán lẻ các sản phẩm Viễn thông Kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam. Cùng với quy mô ngày càng lớn, FPT Shop sẽ cung cấp tới mọi tầng lớp khách hàng những trải nghiệm mua sắm tích cực, thông qua các sản phẩm Kỹ thuật số chính hãng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh đi kèm dịch vụ chăm sóc khách

Trường Đại học Kinh tế Huế

c. Giá trị cốt lõi của Công ty

+ Chất lượng: Luôn đi đầu trong việc gây dựng uy tín, trách nhiệm để đảm bảo chất lượng sản phẩm, FPT Retail đem đến cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối khi mua sắm các sản phẩm công nghệ.

+ Tin cậy: Chữ “tín” chính là điều mà FPT Retail luôn chú trọng trong hoạt động phát triển thương hiệu, là điểm tựa niềm tin vững chắc cho khách hàng, là đối tác tin cậy với các Hãng công nghệ.

+ Thân thiện: Hình ảnh FPT Retail thân thiện với khách hàng và tích cực trong các hoạt động cộng đồng chính là hướng đi lâu dài.

+ Chăm sóc: Với mục tiêu phục vụ khách hàng là ưu tiên số một, FPT Retail đang ngày càng hoàn thiện hơn chất lượng dịch vụ, đào tạo đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trung thực, chân thành, làm hài lòng bất cứ khách hàng nào đến mua sắm.

2.1.2.3 Sơ đồ cơ cấu tổ chức quản lý của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT

(Nguồn: FPT Shop – Chi nhánh Huế) Phòng Kĩ thuật Tổng Giám Đốc

Giám Đốc

Phó Giám Đốc Kinh Doanh Phó Giám Đốc Tài Chính

Giám đốc bán hàng khu vực

Phòng Kế toán

Quản lý 2 Quản lý 1

Phòng Hành chính Phòng Nhân sự

Phòng Marketing

Bộ phận Dịch vụ

Bộ phận Kho Bộ

phận Thu ngân Bộ

phận Kỹ thuật Bộ

phận bán hàng

Shop

Phòng ban hỗ trợ

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.2.4 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban trong tổng công ty:

+ Tổng Giám đốc: điều hành hoạt động hằng ngày của công ty và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.

+ Giám đốc: có quyền hạn nhỏ hơn Tổng Giám đốc, chịu sự giám sát quản lý của Tổng Giám đốc, là người điều hành hoạt động hằng ngày của công ty và chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về các quyền và nhiệm vụ được giao.

Cụ thể Tổng Giám đốc và Giám đốc có các quyền và nhiệm vụ sau đây: quyết định về tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động hằng ngày của công ty, tổ chức thực hiện các quyết định của Tổng giám đốc, tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty, quyết định lương và phụ cấp (nếu có) đối với người lao động trong công ty, kể cả cán bộ quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc(Tổng Giám đốc), kiến nghị phương án bố trí cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty, các quyền và nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

+ Phó Giám đốc kinh doanh: có nhiệm vụ quản lý đội nhóm kinh doanh thực hiện kinh doanh đạt hiệu quả tốt, xây dựng, lên kế hoạch kinh doanh, chịu trách nhiệm giám sát tình hình kinh doanh của phòng đạt hiệu quả công ty giao, đôn đốc nhân viên thực hiện công tác bán hàng đạt hiệu quả cao theo kế hoạch của công ty đã đề ra, đào tạo huấn luyện nhân viên kinh viên kinh doanh thực hiện tốt các chiến lược của công ty, chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và Giám đốc về hiệu quả kinh doanh của toàn phòng.

+ Phó Giám đốc tài chính: có nhiệm vụ tham mưu cho Tổng Giám đốc trong lĩnh vực tài chính, đầu tư tài chính, tổ chức quản lý tài chính, đầu tư tài chính, quản lý vốn và quỹ tiền mặt của công ty theo đúng quy định của pháp luật, xây dựng và triển khai các chỉ tiêu tài chính, kế hoạch tài chính ngắn và dài hạn của công ty, phân tích và giả định tính khả nghi của các dự án đầu tư trước khi đề xuất ban lãnh đạo Công ty đầu tư dự án về phương diện tài chính, tham mưu cho ban lãnh đạo công ty trong việc kiểm soát tài chính toàn công ty và nghiệp vụ về thủ tục tài chính, kế toán, kiểm soát nội bộ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ trong công tác kinh doanh, dịch vụ đối với khách hàng theo quy định của pháp luật về các nội dung.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Giám đốc bán hàng khu vực: quản lý thúc đẩy doanh số khu vực được giao, theo dõi, quản lý công tác chăm sóc khách hàng hiện có, tìm kiếm, phát triển khách hàng mới, phân tích số liệu về doanh số bán hàng, tìm phương án tăng năng lực cạnh tranh trong khu vực được giao, quản lý nhân sự bán hàng khu vực phụ trách.

+ Phòng kế toán - tài chính: quản lý tiền, hàng hóa, tài sản thuộc phạm vi chi nhánh quản lý, thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kế toán tài chính đúng quy định để theo dõi các nghiệp vụ kinh tế phát sinh và tình hình tài chính tại các đơn vị của chi nhánh, xây dựng kế hoạch chi phí hàng tháng trình cấp trên phê duyệt.

+ Phòng Marketing: phòng marketing là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài, giữa sản phẩm với khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Cụ thể công việc như sau: nghiên cứu tiếp thị và thông tin, tìm hiểu nhu cầu thị trường, lập hồ sơ thị trường và dự báo doanh thu, khảo sát hành vi ứng xử của khách hàng tiềm năng, phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thương hiệu, quản trị chu kì sống của sản phẩm, xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược marketing.

+ Phòng nhân sự: chức năng là tham mưu và giúp Giám đốc về công tác tổ chức và nhân sự, công tác lao động khen thương thưởng, kiểm tra, an ninh quốc phòng, pháp chế.

Nhiệm vụ cụ thể như sau: xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực phù hợp với kế hoạch chiến lược phát triển sản xuất của công ty; quản lý đào tạo bồi dưỡng và phát triển đội ngủ cán bộ nhân viên nghiệp vụ, tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng lao động, bố trí sử dụng, điều động cán bộ nhân viên theo kế hoạch nhu cầu nguồn lực của công ty, thực hiện các thủ tục giải quyết chế độ phụ cấp, hưu trí và cá chế độ chính sách khác cho cán bộ, nhân viên, người lao động trong công ty, thực hiện các thủ tục cử cán bộ, nhân viên, người lao động đi học, đi công tác, tham quan trong và ngoài nước, gia hạn thời gian học tập và công tác, tiếp nhận cán bộ ở nước ngoài về nước; quản lý công tác thi đua khen thưởng, kỉ luật cán bộ, nhân viên và người lao động trong công ty, quản lý hồ sơ cán bộ nhân viên, người lao động.

+ Phòng hành chính: chức năng tham mưu, giúp việc cho Giám đốc công ty thực hiện các việc trong lĩnh vực tổ chức lao động, chế độ chính sách, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, quy chế công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Phòng kỹ thuật: có chức năng tham mưu cho Giám đốc về công tác kỹ thuật công nghệ, định mức và chất lượng sản phẩm, kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm, nghiên cứu xây dựng danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm và định mức kỹ thuật được áp dụng cho sản phẩm, xây dựng kế hoạch ảo dưỡng sửa chữa các thiết bị.

2.1.2.5 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và kinh doanh của một shop.

Chức năng, nhiệm vụ của một shop:

+ Quản lý shop: mỗi shop sẽ có hai quản lý chịu trách nhiệm giám sát, quản lý mọi hoạt động tại shop, cụ thể: chịu trách nhiệm về tổ chức, quản lý con người, tài sản và điều hành mọi hoạt động của shop; phối hợp các Phòng, các quản lý, các Bộ phận quản lý tại shop để thực hiện và hoàn thành tốt các công việc liên quan đến các lĩnh vực kỹ thuật, doanh số bán hàng, bán hàng, nhân sự, dịch vụ, lưu kho; chịu trách nhiệm về công tác đối thoại với khách hàng về các sự cố, tư vấn cho khách hàng nằm ngoài phạm vi của nhân viên tại cửa hàng; triển khai truyền thông các chương trình khuyến mãi đến nhân viên, khách hàng; quản lý hàng hóa, hình ảnh tại cửa hàng.

+ Bộ phận bán hàng: thực hiện triển khai bán hàng để đạt được doanh thu theo mục tiêu đã đề ra, đảm bảo hàng hóa tại phải đầy đủ: mã, loại, quy cách, nắm vững các kỹ năng về sản phẩm: nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, form sản phẩm, kiểu dáng, tính năng, bao bì, các dịch vụ chăm sóc khách hàng; nhập hàng: chủ động cập nhập lượng hàng tồn và tốc độ tiêu thụ của từng mã hàng để báo cáo lên quản lý để đặt hàng; kiểm hàng tồn kho: đếm sốlượng theo mã, mod tại từng bộ phận và tổng kết cho ra tổng số tồn luôn đảm bảo độ chính xác và tính trung thực trong việc kiểm hàng; xuất bán: phải luôn có mặt tại khu trưng bày để giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, theo dõi tốc độ tiêu thụ tại quầy hàng của sản phẩm, trưng bày hàng hóa: luôn đảm bảo sao cho kệ hàng luôn gọn gàng, tươm tất, vệ sinh sản phẩm, kệ hằng ngày, giao tiếp với khách hàng và tư vấn bán hàng:

nắm tất cả các kĩ năng về sản phẩm như chất liệu, giá cả, tính năng, thường xuyên tìm khách hàng tiềm năng và thiết lập cuộc hẹn, tiếp cận, tư vấn và bán sản phẩm.

+ Bộ phận kĩ thuật: cài đặt điện thoại di động, nhạc chuông, hình ảnh, phần mềm, cài đặt máy tính, kiểm tra máy của khách hàng khi gặp sự cố, tiếp nhận bảo hành; cung cấp

Trường Đại học Kinh tế Huế

của các loại máy mới; chịu trách nhiệm kiểm tra, đảm bảo hoạt động của hệ thống máy tính, điện thoại tại siêu thị; tư vấn bán hàng thiết bị (ĐTDĐ, laptop, phụ kiện…) khi cần thiết hoặc theo phân công, tham gia các chương trình truyền thông, thu hút khách hàng đến siêu thị: phát tờ rơi, dán poster; tham gia thi, kiểm tra, đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ định kì.

+ Bộ phận thu ngân: lập hóa đơn bán hàng, phiếu nhận tạm ứng và thực hiện các việc thu, trả tiền thừa cho khách đúng theo đơn hàng, sốlượng mà khách hàng đã mua; quản lý, kiểm tra tiền mặt thực thu, tiền cọc, chứng từ thanh toán qua thẻngân hàng để đảm bảo đủ số tiền thực tế tại quầy khớp với chứng từ; lập bảng kiểm đếm tiền và tiến hành nộp tiền cho thủ quỹ vào cuối ca; lập các báo cáo thu chi tại cửa hàng.

+ Bộ phận tư vấn dịch vụ: tư vấn cho khách hàng các gói trả góp, hướng dẫn hoàn tất thủ tục trả góp cho các sản phẩm tại cửa hàng; tư vấn các dịch vụ gia tăng cho các sản phẩm; kích hoạt sim số, thẻ nạp của các nhà mạng di động; giải đáp các thắc mắc của khách hàng liên quan đến các dịch vụ tại cửa hàng.

+ Bộ phận quản lý kho: kiểm tra đầy đủ các chứng từ, hàng hóa nhập kho; sắp xếp, quản lý hàng hóa trong kho theo đúng phương pháp; kiểm kê hàng hóa trong kho định kỳ;

xuất hàng theo đúng phương pháp, đầy đủ chứng từ; đề xuất nhập hàng lên cấp trên thực tế để đảm bảo đầy đủ hàng hóa trong kho.

2.1.2.6 Tình hình phát triển mạng lưới kênh phân phối của FPT Shop tại Huế

- Ngày 13/06/2012 Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) khai trương cửa hàng thứ nhất tại số 10 Hùng Vương, Thành phố Huế, nâng tổng số shop lên 37 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

- Ngày 14/06/2014, FPT Retail khai trương cửa hàng thứ hai tại tại 105 – 107 – 109 Hùng Vương, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Ngày 3/7/2015, FPT Retail khai trương cửa hàng FPT Shop tại số 87 An Dương Vương, phường An Đông, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Năm 2016, FPT Retail khai trương cửa hàng FPT Shop tại số 1134 Nguyễn Tất Thành,

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Cuối năm 2016, FPR Retail khai trương cửa hàng FPT Shop tại số 53 Trần Hưng Đạo, phường Phú Hòa, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

2.1.2.7 Tình hình nhân sự của FPT Shop Huế trong giai đoạn 2014 – 2016 Bảng 2.1: Tình hình nhân sự của FPT Shop Huế trong giai đoạn 2014 – 2016

ĐVT: Người

Chỉ tiêu

2014 2015 2016 2015/2014 2016/2015

Số

lượng % Số

lượng % Số

lượng % +/- % +/- % Tổng số

lao động 32 100 40 100 62 100 +8 +25 +22 +55

Phân theo giới tính Lao động

nam 24 75 29 72.5 42 67.74 +5 +20.83 +13 +44.83 Lao động

nữ 8 25 11 27.5 20 32.26 +3 +37.5 +9 +81.82

Phân theo trình độ Đại học và

sau đại học 22 68.75 30 75 46 74.19 +8 +36.36 +16 +53.33

Cao đẳng 8 25 10 25 16 25.81 +2 +25 +6 +60

Trung cấp 2 6.25 0 0 0 0 -2 0 0 0

Phân theo tính chất công việc Lao động

trực tiếp 30 93.75 40 100 62 100 +10 +33.33 +22 +55 Lao động

gián tiếp 2 6.25 0 0 0 0 -2 0 0 0

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua bảng số liệu ta thấy hoạt động nhân lực của chi nhánh luôn biến động. Cụ thể ta thấy một số chỉ tiêu về lao động của chi nhánh không ngừng tăng. Tổng số lao động năm 2015 là 40 người cao hơn năm 2014 là 8 người, tương ứng tăng 25%. Tổng số lao động năm 2016 là 62 người cao hơn năm 2015 là 22 người, tương ứng tăng 55%. Lượng lao động phân theo giới tính qua các năm tăng ở mức ổn định. Cụ thể số lao động nam năm 2015 là 29 người cao hơn năm 2014 là 5 người, tương ứng tăng 20.83%. Số lao động nam năm 2016 là 42 người cao hơn năm 2015 là 13 người, tương ứng tăng 44.83% . Lượng lao động nữ qua các năm có tăng đáng kể . Số lao động nữ năm 2015 là 11 người cao hơn năm 2014 là 3 người, tương ứng tăng 37.5% . Đặc biệt số lao động nữ năm 2016 là 20 người cao hơn năm 2015 là 9 người , tương ứng tăng 81.82%. Lượng lao động phân theo trình độ ta có thể thấy rõ FPT rất chú trọng việc đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ , đánh mạnh vào chất lượng hoạt động và trình độ chuyên môn ngày càng được đánh giá cao. Cụ thể số lao động đại học và sau đại học năm 2015 là 30 người cao hơn năm 2014 là 8 người, tương ứng tăng 36.36%. Năm 2016 là 46 người cao hơn năm 2015 là 16 người, tương ứng tăng 53.33%. Chỉ sau một năm mà lượng lao động có trình độ cao tăng gấp 2 lần so với năm trước. Số lao động cao đẳng năm 2015 là 10 người cao hơn năm 2014 là 2 người tương ứng tăng 25%. Năm 2016 là 16 người cao hơn năm 2015 là 6 người, tương ứng tăng 60%. Số lao động trung cấp năm 2014 là 2 người chiếm 6.25% tổng lao động.

Qua các năm số lượng lao động trung cấp hầu như không còn. Lượng lao động phân theo tính chất công việc, số lao động trực tiếp năm 2015 là 40 người cao hơn năm 2014 là 10 người, tương ứng tăng là 33.33%. Năm 2016 là 62 người cao hơn năm 2015 là 22 người, tương ứng tăng 55%. Số lao động gián tiếp năm 2014 là 2 người chiếm 6.25% tổng lao động. Qua các năm theo yêu cầu công việc hầu như không còn lao động gián tiếp.

2.1.2.8 Đánh giá doanh thu của FPT Shop 10 Hùng Vương Huế trong giai đoạn 2014 – 2016

Trường Đại học Kinh tế Huế