• Không có kết quả nào được tìm thấy

trong thời đại Cách mạng Cơng nghiệp 4.0

Trong tài liệu Tập 07/2019 (Trang 51-54)

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 07/2019

Tập 07/2019

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ tất cả các thơng tin đều chính xác, do đĩ việc phản biện sẽ giúp sinh viên chọn lọc được những thơng tin cĩ độ chính xác cao hơn để nâng cao tri thức cho sinh viên, đồng thời việc phản biện cũng giúp sinh viên tự tin hơn cũng như cĩ được cá tính riêng của bản thân.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng vận dụng hiệu quả các tri thức và kinh nghiệm về giao tiếp, các phương tiện ngơn ngữ và phi ngơn ngữ vào những hồn cảnh khác nhau của quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp hình thành qua các con đường như những thĩi quen ứng xử được xây dựng trong gia đình; do vốn sống, kinh nghiệm cá nhân qua tiếp xúc với mọi người, trong các quan hệ xã hội; do rèn luyện trong mơi trường qua các lần thực hành giao tiếp

Giao tiếp luơn gắn với mỗi người chúng ta suốt cả cuộc đời và cĩ ảnh hưởng tích cực đến các mối quan hệ trong cơng việc, trong cuộc sống. Do đĩ, cĩ được kỹ năng giao tiếp tốt khơng chỉ cần thiết đối với sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường mà cịn giúp cho họ tự tin hơn khi bước vào cơng việc sau này.

Để cĩ kỹ năng giao tiếp tốt thì sinh viên phải nắm vững kiến thức trong lĩnh vực này và khơng ngừng luyện tập, vận dụng trong thực tiễn để việc giao tiếp được tốt hơn.

Chính sinh viên phải ý thức được tầm quan trọng của giao tiếp đối với bản thân, học tập, cơng việc và nhận ra những điểm yếu của mình để luơn trau dồi chứ khơng chỉ

“trường dạy gì em học nấy”. Vì vậy, trong giao tiếp hằng ngày, bản thân sinh viên phải chú ý rèn luyện cách nĩi năng, cách viết đơn từ, sử dụng ngơn ngữ phù hợp, biết tạo lập và nuơi dưỡng các mối quan hệ, rèn luyện qua quan sát con người, qua tích luỹ kinh nghiệm trong quá trình sống để hiệu quả giao tiếp ngày càng tốt hơn.. Hơn nữa, sinh viên cũng cần phải quan tâm lựa chọn trang phục phù hợp với hình thể, với mơi trường giao tiếp,… để đẹp hơn trong mắt mọi người, tạo được thiện cảm khi giao tiếp với mọi người.

Kỹ năng hợp tác và làm việc nhĩm

Dù muốn hay khơng con người vẫn khơng ngừng hợp tác với nhau để chinh phục thiên nhiên hay giải quyết các vấn đề xã hội. Trong bối cảnh tồn cầu hĩa, với kinh tế xã hội và tri thức như hiện nay, con người lại càng cần hợp tác hơn bao giờ hết. Nĩ chính là giải pháp chủ yếu để nhân loại cĩ thể chung sống và phát triển cùng nhau.

Việc trẻ cĩ thĩi quen cự tuyệt hợp tác hay thiếu khả năng hợp tác đồng nghĩa với sự trì trệ và kém phát triển.

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 07/2019

Kỹ năng làm việc nhĩm là một trong những kỹ năng rất quan trọng trong quá trình học tập cũng như cơng việc. Kỹ năng làm việc nhĩm là phương pháp tốt để bạn cĩ thể phát triển kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc từ việc học hỏi các thành viên trong nhĩm. Nhất là đối với các bạn sinh viên mới ra trường, mới bắt đầu bước vào mơi trường cơng sở. Là cơ hội để bạn thăng tiến trong cơng việc. Kỹ năng làm việc nhĩm giúp cho hiệu quả cơng việc cao hơn. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng làm việc theo nhĩm năng suất và hiệu quả của mỗi cá nhân cao hơn hẳn năng suất và hiệu quả trung bình của mỗi cá nhân khi làm việc riêng lẻ.

Vì trong nhĩm, khi làm việc các kỹ năng và kinh nghiệm của từng người sẽ bổ trợ lẫn nhau. Kỹ năng làm việc nhĩm cĩ thể giảm được một số nhân sự, khâu trung gian nên linh hoạt hơn. Nhĩm cĩ thể tạo ra mơi trường làm việc mà các kiến thức và kinh nghiệm của các cá nhân bổ trợ cho nhau, các quyết định đưa ra tồn diện và phù hợp hơn. Nhĩm làm việc cĩ đủ khả năng hồn thành một dự án hồn chỉnh trong khi mỗi cá nhân chỉ cĩ thể hồn thành một phần việc. Nhĩm cĩ thể tận dụng những gì tốt nhất của mỗi cá nhân trong cơng tác chuyên mơn và cả ngồi chuyên mơn. Các thành viên tự rút ra những gì tốt nhất để học hỏi lẫn nhau, cải thiện thái độ và ứng xử của mình.

Kỹ năng chọn lọc thơng tin

Dưới sự tác động của Cách mạng Cơng nghiệp 4.0 con người sẽ được tiếp cận với vơ vàn các luồng thơng tin. Đây là một cơ hội và cũng là thách thức với tồn bộ các đối tượng trong xã hội, kể cả sinh viên. Nếu sinh viên lựa chọn được thơng tin đúng đắn, chuẩn mực thì sẽ cĩ tác động tích cực, gĩp phần nâng cao vốn tri thức và sự hiểu biết của sinh viên. Tuy nhiên nếu tiếp nhận phải thơng tin sai lệch thì sẽ tạo ra tác động rất tiêu cực làm ảnh hướng tới cách nhìn nhận của sinh viên tới các vấn đề liên quan. Chính vì lí do đĩ việc nâng cao kỹ năng chọn lọc thơng tin trong thời đại 4.0 là rất trong trọng.

Tài liệu tham khảo:

Thành Nhân (2018) “3 kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong cuộc cách mạng 4.0”:

http://www.pandu.vn/tin-tuc-chi-tiet-pandu-3-ky-nang-can-thiet-cho-sinh-vien-trong-cuoc-cach-mang-4.0

Nguyễn Minh Hà (2018) “4 kỹ năng sinh viên cần cĩ để “định vị bản thân” trong thời đại mới”: http://www.tonghoptin24h.vn/su-kien/4-ki-nang-moi-sinh-vien-can-co-de-dinh-vi-ban-than-trong-thoi-dai-moi.html

Tập 07/2019

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Trong tài liệu Tập 07/2019 (Trang 51-54)