• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.1. Thực trạng ngành cà phê rang xay tại thị trường Việt Nam

Trong ba thập kỷ qua (tính từ công cuộc cải cách năm 1986), cà phê là một trong những ngành hàng đóng góp quan trọng nhất cho doanh thu của Nông nghiệp Việt Nam nói riêng và cho toàn bộ GDP quốc gia nói chung. Ngành Công nghiệp Cà phê đã tạo ra hàng ngàn việc làm trực tiếp và gián tiếp, đồng thời là sinh kế chính của nhiều hộ gia đình trong các khu vực sản xuất nông nghiệp. Giá trị xuất khẩu cà phê thường chiếm khoảng 15% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản và tỷ trọng cà phê luôn

Trường ĐH KInh tế Huế

Với vị thế là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, các sản phẩm cà phê của nước ta đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 14,2%

thị phần xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu (đứng thứ hai sau Brazil). Đặc biệt, cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu đã chiếm 9,1% thị phần (đứng thứ 5; sau Brazil, Indonesia, Malayxia,Ấn Độ), tạo ra nhiều cơ hội và triển vọng cho ngành Cà phê Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Quốc tế, thông qua các hiệp định thương mại tự do đãđược kí kết. EU là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam - chiếm 40% tổng số lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, tiếp theo là khu vực Đông Nam Á- chiếm13% tổng lượng và tổng kim ngạch.

Cà phê rang xay là cà phê được tuyển lựa từ những hạt cà phê tốt nhất, qua quá trình rang và xay cho ra sản phẩm cà phê không pha tạp chất như: đậu, bắp, tinh bột hay các phụ gia và hương liệu khác. Trong quá trình rang xay có thể tẩm thêm bơ, rượu và được ủ trong điều kiện nhiệt độ nhất định. Đặc trưng của cà phê rang xay là được sản xuất bằng nhiều phương pháp: công nghiệp có, thủ công có, bán thủ công cũng có.

Cà phê rang xay nguyên chất còn là sản phẩm tiêu biểu của những chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng trong và ngoài nước đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Những đơn vị chuyên sản xuất và thương mại các sản phẩm cà phê rang xay trên thị trường Việt Nam nổi bật bao gồm: Nguyen Chat Coffee & Tea, Trung Nguyên coffee, Vina cà phê, Nestle. Tất cả những thương hiệu này đều đang tổ chức kinh doanh theo chuỗi cửa hàng theo một trong ba hình thức là sở hữu, góp vốn hoặc nhượng quyền kinh doanh cafe. Cà phê nguyên liệu của những chuỗi trên đều khẳng định sử dụng cà phê rang xay sạch và nguyên chất, không hề pha trộn bất kỳ tạp chất nào.

Với thực trạng nguồn nguyên liệu cà phê thật giả lẫn lộn, cà phê bẩn, cà phê pha tạp chất… được phát hiện trong thực tế tại nhiều cửa hàng cà phê đã dấy lên những mối lo ngại lớn về chất lượng của cà phê mà người tiêu dùng Việt Nam đang liên tục uống vào. Vì vậy mà việc tìm hiểu thị trường cà phê rang xay Việt Nam thực sự hữu ích cho mỗi người để có thể nắm rõđược những đặc trưng, cách lựa chọn thương hiệu cà phê rang xay nguyên chất và hợpvới khẩu vị để kinh doanh và tiêu dùng. Chỉ uống cà phê sạch chính là hành động thiết thực để giúp thanh lọc cà phê Việt Nam trở nên sạch hơn và nguyên chất hơn mỗi ngày. (Nguồn:Website Cà phê nguyên chất)

Trường ĐH KInh tế Huế

1.2.2. Thực trạng ngành cà phê rang xay tại thị trường Thành phố Huế

Với nhiều người dân Huế, nhịp sống dù nhanh, dù chậm vẫn không thể thiếu ly cà phê. Nó trở thành thói quen, ăn sâu vào tiềm thức và được xem như nét văn hóa, biến chuyển theo sự phát triển từng ngày của xã hội.Không cao sang, không phân tầng địa vị, trải qua hàng trăm năm cà phê đã trở thành đặc sản của tất cả mọi người. Và khi nhu cầu tăng cao, đòi hỏi của người thưởng thức về phong cách, chất lượng thì người bán cà phê cũng tìm cách biến đổi. Cà phê rang xay ra đời những năm gần đâyvì thế.

Những quán cà phê rang xay tại chỗ với tiêu chí sạch, có thể mang đi xuất hiện dày đặc và phổ biến, đáp ứng được nhu cầu thị trường xuất hiện mọi ngóc ngách, ngõ hẻm trên đường phố. Ngoài những quán cà phê với không gian rộng lớn phục vụ đa dạng hơn thì mô hình không gian cà phê rang xay với diện tích vừa phải cũng đã trở thành hình thức kinh doanh nhộn nhịp. Ngay tại TP. Huế có những quán cà phê rang xay giá bình dân tập trung san sát nhau, như: Nguyễn Huệ, Phan Chu Trinh, Ngô Quyền, Tố Hữu, Nguyễn Lương Bằng, Trần Thúc Nhẫn….

Mỗi thương hiệu cà phê là một sự lựa chon cho tín đồ đam mê cà phê, mỗi loại hạt cà phê đem đến cho người thưởng thứcmột mùi hương và vị đậm nhạt khác nhau.

Chính vì những lý do trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh cũng như mở rộng kênh phân phối đến thị trường sản xuất cà phê rang xay tại Thành phố Huế. Các Công ty sản xuất cà phê luôn tìm hiểu và lựa chọn phương pháp sản xuất cho ra sản phẩm cà phê đúng chuẩn nhất với người tiêu dùng. Theo Toplist, top 6 Công ty sản xuất cafe chất lượng nhất tại Huế bao gồm: Greenfields Coffee; Coffee Gia Nguyễn;

Gia Cát Coffee; Phước Coffee; Dạ Thảo Coffee; Fin Coffee. Ngoài ra, với xu hướng bành trướng của các Công ty lớn trong ngành, ngày càng có những doanh nghiệp lớn xâm nhập vào thị trường Thành phố Huế với các chuỗi cà phê tiêu biểu như: Highland Coffee, Trung Nguyên Coffee, The Coffee House,… Điều đó cho thấy rằng, đây cũng chính là một thách thức cho Greenfields Coffee khi phải đối mặt với ngày càng nhiều đối thủcạnh tranh trong thị trường đầy tiềm năng. Do vậy, Công ty cần phải xây dựng cho mình hệ thống sản xuất, phân phối phù hợp, tạo dựng mối quan hệ lâu dài nhằm

Trường ĐH KInh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

Chương này đã hệ thống hóa các cơ sở lý thuyết và thực tiễn liên quan đến tình hình tiêu thụ sản phẩm, làm rõ các khái niệm,vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của hoạt động và các nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, nội dung chương cũng đã phân tích các cơ sở thực tiễn liên quan đến thực tiêu thụ ngành cà phê tại thị trường Việt Nam và thị trường Thành phố Huế.Từ đó, làm rõ xu hướng, cơ hội thị trường, sự cấp thiết cũng như thách thức, những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển tình hình tiêu thụ cà phê rang xay của GreenFields Coffee hiện nay.

Những tổng lược này đặt nền tảng lý thuyết và thực tiễn cho việc lựa chọn, triển khai nội dung nghiên cứu: “Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm cà phê rang xay của Công ty TNHH Sản Xuất, Thương Mại và Dịch Vụ cà phê Đồng Xanhtại thị trường Thành phố Huế”.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM