• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng hàng hĩa Trung Quốc giả mạo xuất xứ Việt Nam

Trong tài liệu Tập 07/2019 (Trang 48-51)

Tập 07/2019

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Thực trạng hàng hĩa Trung Quốc

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 07/2019

Quốc, như: Nồi cơm điện, lị nướng, tivi, máy lạnh, loa... về bĩc tem "Made in China"

và dán nhãn ghi xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường... Mặc dù Cơng ty Asanzo đã đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu hàng hĩa tại Cục Sở hữu trí tuệ, nhưng doanh nghiệp này lại khơng trực tiếp sản xuất ra sản phẩm điện tử mà lắp ráp bằng linh kiện Trung Quốc nhập khẩu, sau đĩ dán nhãn “hàng Việt Nam chất lượng cao|”, đây là sai phạm về xuất xứ hàng hĩa. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết :"Điều này là vi phạm điều lệ sử dụng danh hiệu mà doanh nghiệp đã cam kết khi nhận. Từ đĩ, Hội tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận

‘hàng Việt Nam chất lượng cao’ để chấm dứt tình trạng gian lận và vi phạm điều lệ sử dụng, bên cạnh thơng tin điều tra của báo chí, Hội cĩ cơ sở đối chiếu khác là hồ sơ doanh nghiệp do Asanzo nộp thể hiện sự cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng của Asanzo. Ảnh hưởng đến vị thế hàng Việt sau 10 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngồi ra, vào cuối năm 2017, hàng loạt cửa hàng kinh doanh khăn lụa của Tập đồn Khaisilk bị Cục Quản lý thị trường phát hiện hiện tượng giả mạo xuất xứ. Cụ thể cơng ty này đã nhập hàng khăn lụa được sản xuất từ Trung Quốc rồi dán mác “Made in Việt Nam” để đánh lừa người tiêu dùng Việt.

Khơng chỉ vậy, nhiều người tiêu dùng cũng đang rất bức xúc trước tình trạng hàng loạt loại hàng hĩa mang danh “Made in Việt Nam” nhưng khơng rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rẻ, chất lượng kém, rồi được tuồn thẳng vào thị trường nội địa bán trơi nổi ở nhiều nơi, trốn thuế và mĩc túi nhiều người tiêu dùng.

Hành vi nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam của một số doanh nghiệp đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng Việt vào hàng nội địa, đến vị thế hàng Việt sau 10 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, song khơng những ảnh hưởng xấu tới uy tín các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao mà cịn gây ảnh hưởng lớn đến mơi trường kinh doanh trong nước, tác động khơng nhỏ tới sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

2. Giải pháp cho thị trường hàng Việt Nam Về phía các cơ quan Nhà nước

Cần tăng cường cơng tác phối hợp giữa cục Quản lý thị trường với các lực lượng chức năng cĩ liên quan, như: Biên phịng, Hải quan... các đơn vị chủ chốt trong việc kiểm tra các loại hàng hĩa xuất, nhập khẩu, xử lý nghiêm minh tình trạng vi phạm về gian lận thương mại, buơn bán lậu, chốn thuế, hàng giả, hàng khơng rõ nguồn gốc xuất xứ ở cửa khẩu.

Tập 07/2019

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ Cần hồn thiện một số điều luật cụ thể về tiêu chuẩn hàng hĩa được dán mác

“Made in Vietnam”. Cụ thể về cách ghi nhãn, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 về nhãn hàng hĩa. Nghị định dẫn trên quy định về cách ghi nhãn hàng hĩa lưu thơng tại Việt Nam và hàng hĩa nhập khẩu nhưng chưa quy định tiêu chí cụ thể để hàng hĩa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam. Cùng với đĩ các quy định hiện hành dù đang được hồn thiện để phù hợp với thực tế sản xuất và kinh doanh hàng hĩa tại Việt Nam nhưng phạm vi điều chỉnh chủ yếu là nhãn hàng hĩa, chỉ dẫn địa lý và thương hiệu. Dẫn đến cĩ thể một số người, thậm chí ngay cả một số chủ doanh nghiệp cũng chưa hiểu hết quy định, dẫn tới sai sĩt trong việc ghi nhãn mác. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ hoặc các doanh nghiệp mới khởi nghiệp chưa đủ kinh nghiệm trong bộ máy quản lý sẽ dễ dẫn tới vi phạm.

Về phía doanh nghiệp

Bài học dành cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh là cần thay đổi tư duy kinh doanh và phương thức xây dựng thương hiệu nhưng một trong những bài học quan trọng nhất là kinh doanh từ cái tâm trong sáng, tư duy chiến lược dài hơi, đặt chất lượng lên hàng đầu và khơng bao giờ lừa dối khách hàng.

Về phía người tiêu dùng

Vì Việt Nam chưa cĩ quy định về tiêu chí để hàng hĩa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước khơng cĩ căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Viet Nam” và họ đang sử dụng hàng “Made in Viet Nam” trên cơ sở tự nhận biết hoặc tin tưởng vào những nhãn hàng khơng được kiểm chứng. Xuất phát từ thực trạng đĩ, giải pháp quan trọng nhất để loại bỏ hàng hĩa giả mạo là người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức của mình đối với hàng hĩa Việt Nam để tránh bị đánh lừa, hơn nữa người tiêu dùng cũng cần cĩ thái độ, hành vi rõ ràng, như: Lên tiếng, tố giác, tẩy chay,… đối với những hàng hĩa kém chất lượng, những doanh nghiệp lừa dối khách hàng. Việc này cĩ vai trị to lớn trong việc gĩp phần đẩy lùi hàng giả, hàng nhái và loại bỏ ra khỏi thị trường những cơng ty kém chất lượng.

Tài liệu tham khảo:

https://vietnambiz.vn/hieu-ve-hang-hoa-made-in-vietnam-va-xuat-xu-viet-nam-20190624161029435.htm

https://moit.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/ghi-nhan-hang-hoa-san-xuat-tai-viet-nam-mot-yeu-cau-cap-bach-14038-22.html

http://www.sggp.org.vn/loan-hang-hoa-made-in-viet-nam-nhung-xuat-xu-nuoc-ngoai-600820.html

http://vneconomy.vn/made-in-vietnam-nhin-tu-nghi-an-hang-trung-quoc-doi-lot-hang-viet-cua-asanzo-20190624124528688.htm

https://nhandan.com.vn/kinhte/item/34526002-bai-hoc-gi-sau-be-boi-khaisilk.html

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 07/2019

Trong tài liệu Tập 07/2019 (Trang 48-51)