• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng, cơ hội và thách thức

Trong tài liệu Tập 07/2019 (Trang 54-57)

Tập 07/2019

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Tập 07/2019

chuẩn an tồn, cĩ truy xuất nguồn gốc tại Hợp tác xã xồi Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

2. Cơ hội cho xồi Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ và cạnh tranh đối với các nước khác

Trên thế giới cĩ rất nhiều nước xuất khẩu xồi sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, với những đặc điểm nổi trội và lợi thế về chất lượng, nhất định xồi Việt Nam vẫn chiếm ưu thế và mở ra những cơ hội.

Thứ nhất, xồi của Việt Nam cĩ chất lượng tốt, độ ngọt cao, đa dạng về các giống. Xồi của các nước Trung và Nam Mỹ chỉ ngọt mà khơng cĩ hương vị của xồi, cịn xồi Việt Nam ra đúng hương vị. Việt Nam lại cĩ nguồn giống xồi phong phú và lạ hơn hẳn các nước Mỹ Latinh. Do đĩ, cĩ thể đáp ứng được nhu cầu về hương vị cho người tiêu dùng Mỹ. Các nước Mỹ Latinh chỉ cĩ xồi ăn chín, cịn xồi Việt Nam cĩ thể ăn chín và xanh, hơn nữa cịn thu hoạch được quanh năm.

Thứ hai, xồi được trồng với rất nhiều tỉnh khác nhau và cho quả quanh năm.

Các tỉnh trồng nhiều xồi mang lại chất lượng tốt thường tập trung từ Bình Định trở vào, các tỉnh Đồng bằng Sơng Cửu Long, như: Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bến Tre,… với các giống xồi, đĩ là: Xồi cát Hịa Lộc, xồi cát Chu, xồi Bưởi, xồi Cát Bồ,…

Thứ ba, xồi Việt Nam khơng những cho chất lượng tốt, đa dạng về nguồn giống mà cịn đáp ứng được cả về kích thước, khơng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và được chăm sĩc với kỹ thuật nghiêm ngặt. Xồi sau khi thu hoạch được đưa đến khu vực tập kết gần nhất, sau đĩ bỏ túi bọc xồi, chọn ra những quả chất lượng tốt nhất, chiếu xạ, đĩng thùng và bảo quản ở kho lạnh (khoảng 13 độ C) trước khi xếp lên xe container xuất khẩu.

Thứ tư, tăng thu nhập cho nơng dân trồng xồi bởi giá xồi xuất khẩu cao hơn nhiều so với bán trong nước. Tại Mỹ, xồi Việt Nam được bán với giá khoảng 80 USD/ thùng, tức là 8 USD/pound (1 pound = 0,45 kg, tương đương trọng lượng 1 trái xồi xuất khẩu sang Mỹ).

3. Thách thức đối với xồi Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Thứ nhất, chịu sức ép cạnh tranh với các nước khác cùng xuất khẩu xồi sang thị trường Mỹ. Mexico, Trung Mỹ và Nam Mỹ là những nơi cĩ sản lượng xồi lớn với chất lượng và đảm bảo vệ sinh an tồn thực phẩm cao. Tuy nhiên, xồi Việt Nam vẫn giữ được đặc trưng riêng nên vẫn chiếm được vị trí nhất định tại thị trường khĩ tính này.

Tập 07/2019

CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ

Thứ hai, vấn đề bảo quản trong quá trình vận chuyển là khĩ khăn đối với xuất khẩu xồi sang Mỹ. Sẽ mất khoảng 24 ngày để đưa xồi Việt Nam đến bang gần nhất của Mỹ bằng đường tàu biển. Để đảm bảo về chất lượng, xồi Việt Nam khơng được chứa thuốc bảo quản. Trong khi đĩ, thời gian để xồi tươi đảm bảo chất lượng lại cĩ giới hạn.

Thứ ba, rào cản kỹ thuật của các nước phát triển, trong đĩ cĩ Mỹ là vơ cùng khắt khe và chặt chẽ. Điều kiện để xồi Việt Nam vào thị trường Mỹ rất nghiêm ngặt từ khâu nhà vườn, đĩng gĩi, xử lí chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa xuất nhập khẩu.

Vườn trồng, cơ sở xứ lí và đĩng gĩi phải được Cục Bảo vệ Thực vật và Văn phịng của Cục Kiểm dịch Động thực vật Mỹ (APHIS) cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Mọi lơ hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý với liều tối thiểu 40 Gy, được Cục bảo vệ Thực vật và APHIS kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Thứ tư, giá bán của xồi Việt Nam tại Mỹ cao hơn nhiều so với xồi của các nước khác. Điều đĩ làm cho một số người tiêu dùng Mỹ đã chuyển sang tiêu dùng xồi các nước khác.

Thứ năm, một số giống xồi cho chất lượng tốt ở Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ chỉ được trồng ở những tỉnh cĩ khí hậu và điều kiện tự nhiên nhất định. Thường thì được tập trung ở các tỉnh, như: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ,…

Xồi Việt Nam là loại quả thứ 6 được xuất khẩu vào thị trường khĩ tính Mỹ sau hơn 10 năm kiên trì đàm phán. Đây là một tin vui và cũng là bước đà để giới thiệu, khẳng định vị trí các sản phẩm nơng nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Xồi Việt Nam cĩ những đặc điểm riêng biệt về chất lượng và kích thước, điều đĩ là một lợi thế. Trong thời gian tới, hi vọng sẽ khắc phục được những khĩ khăn, xồi Việt Nam sẽ đa dạng cả về nguồn giống và chất lượng, ngày càng chiếm được vị trí trên khắp các thị trường thế giới.

Tài liệu tham khảo:

Đồng Tháp xuất khẩu lơ hàng đầu tiên sang Mỹ - Bùi Quốc Dũng, Quế Anh - Báo Điện tử Nhân dân: http://www.nhandan.com.vn/kinhte/item/39893402-dong-thap-xuat-khau-lo-xoai-dau-tien-sang-my.html

Thấy từ “cú ngã” của xồi Việt Nam trên đất Mỹ - Đức Quỳnh - Kinh tế và Tiêu dùng:

https://vietnambiz.vn/thay-gi-tu-cu-nga-dau-tien-cua-xoai-viet-tren-dat-my-20190514174225935.htm

Xuất khẩu lơ xồi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Mỹ - Nguyễn Văn Trí (TTXVN/

Vietnam+):https://www.vietnamplus.vn/xuat-khau-lo-xoai-dau-tien-cua-viet-nam-sang-thi-truong-my/ 564829.vnp

TÀI CHÍNH QUỐC TẾ

Tập 07/2019

Trong tài liệu Tập 07/2019 (Trang 54-57)