• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG PHẦM MỀM CHMA ĐO LƯỜNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI

2.2 Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại FPT Shop Huế

- Tầm nhìn: Cùng với sự phát triển của xã hội và thị trường công nghệ, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để trở thành đối tác uy tín đối với các nhà sản xuất Kỹ thuật số hàng đầu thế giới, đồng thời là điểm đến tin cậy của khách hàng Việt Nam. FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, hùng mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần.

- Sứ mệnh: Với mục tiêu sẽ mở rộng độ phủ bằng 500 cửa hàng trên toàn quốc, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT hướng tới trở thành Hệ thống bán lẻ các sản phẩm Viễn thông Kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam. Cùng với quy mô ngày càng lớn, FPT Shop sẽ cung cấp tới mọi tầng lớp khách hàng những trải nghiệm mua sắm tích cực, thông qua các sản phẩm Kỹ thuật số chính hãng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh đi kèm dịch vụ chăm sóc khách hàng thân thiện, được đảm bảo bởi uy tín của doanh nghiệp.

- Giá trị cốt lõi của Công ty

Đồng đội: Sức mạnh tập thể là nhân tố tạo nên sức mạnh FPT. Đoàn kết được tạo ra từ sự kết hợp, bổ sung giữa các cá nhân với năng lực và cá tính riêng biệt, giữa các đơn vị thành viên với các chiến lược phát triển và ưu thế khác nhau.

Dân chủ: là giá trị được hình thành trong môi trường FPT nhờ đội ngũ lãnh đạo chủ trương trọng hiền tài và thực tâm lắng nghe những ý kiến ủng hộ cũng như phản đối của nhân viên.

Sáng tạo: là giá trị cốt lõi đầu tiên luôn được chú trọng khuyến khích và phát huy ở Tập đoàn FPT.

Hiền tài: Trọng dụng hiền tài, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh

Trường Đại học Kinh tế Huế

thần là những cam kết bất di, bất dịch của FPT, được nêu lên trong Tầm nhìn Công ty.

Trong sạch: ở FPT, giá trị nền tảng quan trọng đối với mỗi nhân viên và lãnh đạo bộ máy tập đoàn là sự trong sạch và trung thực.

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Luôn nổ lực tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng về sự thân thiện, nhiệt tình, chuyên nghiệp và mang lại chất lượng dịch vụ tốt là cách tốt nhất mà FPT Shop xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững, hứa hẹn sự quay lại của khách hàng.

2.2.2. Đối với nhóm yếu tố chuẩn mực, nghi lễ, lịch sử của FPT Shop

FPT Shop luôn thân thiện, nhiệt tình, tận tâm, chu đáo đối với khách hàng. Nhân viên niềm nở, tươi cười mở cửa cho khách hàng từ lúc mà khách hàng còn đang chuẩn bị bước vào shop. Cách đón tiếp của nhân viên luôn ân cần, vui vẻ đặc biệt luôn nở nụ cười để chào đón khách hàng đến với Shop cũng như làm hài lòng khách hàng khi rời Shop.

- Lợi ích: FPT Shop luôn lấy tiêu chí làm hài lòng khách hàng lên hàng đầu và cũng là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả công việc. Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.

- Cân bằng công việc: Hầu hết các nhân viên tại FPT Shop làm việc theo ca và ca làm việc được bố trí hợp lý, khoa học, linh động để nhân viên có thể dễ dàng sắp xếp cũng như đảm bảo cuộc sống và sức khỏe.

- Các mối quan hệ: Trong môi trường làm việc các mối quan hệ được xây dựng dựa trên nền tảng sự tôn trong, thấu hiểu, chia sẻ. Các nhân viên nhiệt tình hỗ trợ, nhiệt tình giúp đỡ lẫn nhau để có thể đạy được mục tiêu mà shop đặt ra.

- Niềm tin: FPT Shop luôn có những mục tiêu định hướng hợp lý cho nhân viên, giúp nhân viên nỗ lực làm việc hoàn thành yêu cầu đặt ra, tạo cho nhân viên có được sự tin tưởng về tương lai công việc đối với FPT Shop. Đồng thời, sự tận tình, chu đáo của

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhân viên cũng như các dịch vụ dành cho khách hàng đã tạo được lòng tin từ phía khách hàng dành cho Shop.

- Lịch sử doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) ra đời từ tháng 8 năm 2007 với hai thương hiệu chính là FPT Shop và F.Studio By FPT.

Ngày 13/06/2012, FPT Retail khai trương cửa hàng thứ nhất tại số 10 Hùng Vương, Thành phố Huế, nâng tổng số shop lên 37 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Trải qua 5 năm, tỉnh Thừa Thiên Huế hiện đã có 5 Shop, giúp FPT vượt chỉ tiêu 400 Shop trên 63 tỉnh thành cả nước. Từ khi thành lập đến nay, FPT Shop đã không ngừng nổ lực và có những bước tiến dài trên thị trường kinh doanh mảng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đặc biệt, FPT Shop số 10 Hùng Vương luôn đạt chỉ tiêu, doanh số bán cao nhất trong 5 Shop của tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Chuẩn mực đạo đức: Tôn trọng cá nhân – Tinh thần đổi mới – Tinh thần đổi mới là những giá trị mà tất cả những người FPT chia sẻ cùng nhau.

2.2.3. Đối với nhóm yếu tố không khí và phong cách quản lý của FPT Shop

- Môi trường làm việc: “Môi trường năng động, chuyên nghiệp và thân thiện”. Các thành viên giao tiếp với nhau bằng một thái độ vui vẻ như những người bạn bởi vì đa số nhân viên ở đây không có sự chênh lệch tuổi tác lớn. Các nhân viên mới được hướng dẫn cụ thể, tận tình bởi các quản lí trực tiếp. Mọi người phối hợp với nhau trong công việc nhằm hoàn thành doanh số riêng cho cá nhân nói riêng và doanh số của Shop nói chung làm cho mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau được thắt chặt hơn, giúp cho không khí làm việc thoải mái hơn. FPT Shop là chiếc cầu nối gắn kết những thành viên với nhau , giúp mọi người làm việc hăng say cho sự nghiệp phát triển của công ty và thăng tiến cho bản thân. Đến với FPT Shop để cùng làm việc, phát triển trong một môi trường trẻ trung, năng động, thân thiện . Tạo một sân chơi công bằng và cạnh tranh lành mạnh cho toàn thể cán bộ nhân viên công ty có cơ hội thể hiện và phát huy tối đa tiềm lực của mình.

- Đánh giá nhân viên: Việc đánh giá nhân viên sẽ thông qua 3 cách: quản lý đánh

Trường Đại học Kinh tế Huế

lý sẽ khen thưởng thái độ làm việc hoặc chấn chỉnh những thái độ hành động chưa tốt của nhân viên nhằm giúp nhân viên có thể hoàn thiện tốt hơn. Đối với khách hàng: khi nhân viên bán cho khách hàng bất kì một sản phẩm nào đó, hệ thống chăm sóc khách hàng của trung tâp FPT sẽ liên lạc với khách hàng để nhận sự phản hồi của khách hàng về sản phẩm cũng như cách phục vụ của nhân viên; tốt hay chưa tốt sẽ được cộng hoặc trừ tính thẳng vào lương của nhân viên, điều này khiến nhân viên phải nỗ lực chăm sóc khách hàng mình tốt hơn. Đối với doanh số bán: theo yêu cầu của cấp trên đưa ra, nếu không đạt được doanh số cá nhân hoặc quá thấp sẽ bị khiển trách và yêu cầu phải làm việc năng nổ, tốt hơn trong tháng tới.

- Các hoạt động tập thể: Hằng năm, vào các dịp lễ hội, các thành viên FPT Shop thường tụ tập cùng nhau hoặc vào các dịp lễ lớn thì tổ chức đi chơi trong ngày cùng nhau giao lưu, vui chơi để có thể gần gũi với nhau nhiều hơn

- Phong cách giao tiếp: Với đặc thù kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ nên cách giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng, giữa nhân viên với nhau có tác động rất lớn đến hình ảnh của Shop trong lòng khách hàng. Chính vì vậy, mọi hoạt động, ứng xử hay tác phong của nhân viên đều có trong quy định của Shop và tất cả nhân viên đều phải tuân theo.

- Phong cách lãnh đạo: Người lãnh đạo ở FPT phải thể hiện được phẩm chất cần có

“ Chí – Gương – Sáng” nghĩa là “ Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt”. Quản lý ở FPT là những người luôn biết cách nắm bắt và phân chia công việc. Khi có những việc lớn, hoặc những việc chưa có tiền lệ, họ thường là những người phân tích cho nó thành những công việc nhỏ hơn để đơn giản hơn trong việc giải quyết. Những quản lý thường hòa đồng, thân thiện thấu hiểu và thông cảm cho nhân viên.

2.2.4 Đối với nhóm yếu tố hữu hình

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Logo: Logo FPT có những nét cong dựa trên đường tròn hội tụ những tinh hoa. Đường tròn thể hiện hình ảnh lan tỏa sức mạnh từ những ứng dụng mang đến cho cộng đồng.

Những đường cong uyển chuyển liên tiếp. có xu hướng vươn lên, tựa như những ngọn sửa sinh khí mạnh mẽ luôn bừng lên đầy năng động.

Kiểu dáng 3 khối màu quen thuộc được tạo góc nghiêng 13 độ so với chiều thẳng đứng. Số 13 là con số linh thiêng luôn gắn bó với lịch sử thành lập và thành công của FPT – tạo cảm giác đi tới vững vàng.

Logo kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi của Thương hiệu FPT với 3 màu đặc trưng khá nổi bật. Màu cam được nhấn mạnh trong logo như sự ấm áp của mặt trời là màu tràn đầy sinh lực, năng động, trẻ trung và kích thích nhiệt huyết sáng tạo cho một thế giới tốt đẹp hơn. Màu cam cũng là màu thân thiện và cởi mở, thể hiện sự sẵn sàng chia sẻ, gắn kết trong cộng đồng. Màu xanh lá cây trong logo bổ trợ cho ý nghĩa sức sống mạnh mẽ, hòa với tự nhiên. Đó là màu của sự thay đổi và phát triển. Màu xanh dương đậm đà là màu của năng lượng tự nhiên xuất phát từ vũ trụ. Màu xanh dương tạo cảm giác mạnh mẽ và liên tưởng đến trí tuệ, tính bền vững và thống nhất.

- Slogan: “ Tiếp nguồn sinh khí” hàm ý tiếp nguồn sinh khí cho các khách hàng, doanh nghiệp đối tác, người tiêu dùng, nhân viên công ty bằng các giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin thông minh.

- Phong cách ăn mặc: Đồng phục của FPT Shop có 2 tông màu chủ đạo là đỏ và đen. Mẫu đồng phục cho nhân viên nữ là áo cổ tim màu đen và chân váy ôm đỏ. Đồng

Trường Đại học Kinh tế Huế

cảm giác rất chuyên nghiệp và gây ấn tượng tốt đối với khách hàng.Tất cả các nhân viên đều phải mang bảng tên.

- Cơ sở vật chất: FPT Shop là một hệ thống các showroom trưng bày và giới thiệu các sản phẩm một cách hiện đại và tinh tế nhằm mục đích giúp khách hàng thoải mái khi tham quan cũng như khi mua sảng phẩm, tạo được sự hài lòng cũng như gây ấn tượng tốt và niềm tin nơi khách hàng.

2.3 Đo lường văn hóa doanh nghiệp FPT Shop thành phố Huế thông qua phầm mềm