• Không có kết quả nào được tìm thấy

CÁC THIẾT BỊ CƠ BẢN VÀ ỨNG DỤNG CỦA HỆ THỐNG WLAN

Bài 4. THIẾT KẾ XÂY DỰNG MẠNG KHÔNG DÂY

4.6. CÁC THIẾT BỊ CƠ BẢN VÀ ỨNG DỤNG CỦA HỆ THỐNG WLAN

150

WLAN, mạng di động cellular 3G có thể tạo thành mạng di động có vùng phủ sóng rộng.

4.5.1.4.2. Những ứng dụng dành cho công nghệ WiMax.

Công nghệ WiMax là giải pháp cho nhiều loại ứng dụng băng rộng tốc độ cao cùng thời điểm với khoảng cách xa và cho phép các nhà đầu khai thác dịch vụ hội tụ tất cả trên mạng IP để cung cấp các dịch vụ “3 cung”: dữ liệu, thoại và video.

Những ứng dụng cho gia đình gồm có Internet tốc độ cao, thoại qua IP, video luồng/chơi game trực tuyến cùng với các ứng dụng cộng thêm cho doanh nghiệp như hội nghị video và giám sát video, mạng riêng ảo bảo mật (yêu cầu an ninh cao).

WiMax cũng cho phép các ứng dụng truy cập xách tay, với sự hợp nhất trong các máy tính xách tay và PDA, cho phép các khu vực nội thị và thành phố trở thành những

“khu vực diện rộng” nghĩa là có thể truy cập vô tuyến băng rộng ngoài trời.

4.5.2. Theo giao thức báo hiệu.

Dựa trên giao thức mạng ta có hai loại mạng sau:

+ Mạng có sử dụng giao thức báo hiệu cung cấp bởi người quản lý viễn thông cho hệ thống di động như mạng 3G.

+ Mạng không sử dụng giao thức báo hiệu như Ethernet, Internet là ví dụ điển hình cho loại mạng này.

151 4.6.1.2. Các điểm truy cập (Access Point).

Các điểm truy cập không dây AP (Access Point) tạo ra vùng phủ sóng, nối các nút di động tơi các cơ sở hạ tầng LAN có dây. Các điểm truy cập này không chỉ cung cấp trao đổi thông tin với các mạng có dây mà còn lọc lưu lượng và thực hiện chức năng cầu nối với các tiêu chuẩn khác. Các điểm truy cập trao đổi với nhau qua mạng hữu tuyến để quản lí các nút di động .

Hình 9.2: Access Point.

4.6.1.3. Bridge không dây (Wbridge).

Wbridge (Bridge không dây) tương tự như các điểm truy cập không dây trừ trường hợp chúng được sử dụng cho các kệnh bên ngoài. Wbridge được thiết kế để nối các mạng với nhau, đặc biệt trong các tòa nhà có khoảng các xa tới 32 km. Wbridge có thể lọc lưu lượng và đảm bảo rằng các hệ thống mạng không dây được kết nối tốt mà không bị mất lưu lượng cần thiết.

Hình 9.3: Wbridge.

4.6.1.4. Các router điểm truy cập (Access Point Router).

Một “AP router” là một thiết bị kết hợp các chức năng của một Access Point và một router. Khi là Access Point, nó truyền dữ liệu giữa các trạm không dây và một mạng hữu tuyến cũng như là giữa các trạm không dây. Khi là router, nó hoạt động như là điểm liên kết giữa hai hay nhiều mạng độc lập, hoặc giữa một mạng bên trong và một mạng bên ngoài.

4.6.2. Các ứng dúng của hệ thống WLAN.

4.6.2.1. Vai trò truy cập (Access Role).

152

WLAN hầu như được triển khai ở lớp access, nghĩa là chúng được sử dụng ở một thời điểm truy cập vào mạng có dây thông thường. Các WLAN là các mạng ở lớp data-link như tất cả những phương pháp truy cập khác. Vì tốc độ thấp nên WLAN ít được triển khai ở core và distribution.

Hình 9.4: Access Role.

4.6.2.2. Mở rộng mạng (Netwwork Extention).

Các mạng không dây có thể được xem như một phần mở rộng của một mạng có dây. Khi muốn mở rộng một mạng hiện tại, nếu cài đặt thêm đường cáp thì sẽ rất tốn kém. Các WLAN có thể được thực thi một cách dễ dàng, vì ít phải cài đặt cáp trong mạng không dây.

Hình 9.5: Mở rộng mạng.

4.6.2.3. Văn phòng nhỏ -Văn phòng gia đình (Small Office – Home Office).

Các thiết bị Wireless SOHO thì rất có ích khi người dùng muốn chia sẻ một kết nối Internet với các doanh nghiệp nhỏ, văn phòng nhỏ …

153

Hình 9.6: SOHO Wireless LAN.

4.6.2.4. Văn phòng di động (Mobile Office):

Các văn phòng di động cho phép người dùng có thể di chuyển đến một vị trí một cách dễ dàng. Các kết nối WLAN từ tòa nhà chính ra các lớp học di động cho phép các kết nối một cách linh hoạt với chi phí có thể chấp nhận được.

Hình 9.7: Văn phòng di động.

4.6.3. Ưu, nhược điểm của wlan.

4.6.3.1. Những ưu điểm.

Mạng không dây, không dùng cáp cho các kết nối, thay vào đó, chúng sử dụng sóng radio. Ưu thế của mạng không dây là khả năng di động và sự tự do, người dùng không bị hạn chế về không gian và vị trí kết nối. Những ưu điểm của mạng không dâu bao gồm:

- Khả năng di động và sự tự do – cho phép kết nối bất kì đâu.

- Không bị hạn chế về không gian và vị trí kết nối.

- Dễ lắp đặt và triển khai.

- Tiết kiệm thời gian lắp đặt dây cáp.

- Không làm thay đổi thẩm mỹ, kiến trúc tòa nhà.

- Giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng hệ thống.

4.6.3.2. Nhược điểm.

- Nhiễu.

154

Nhược điểm của mạng không dây có thể kể đến nhất là khả năng nhiễu sóng radio do thời tiết, do các thiết bị không dây khác, hay các vật chấn (như các nhà cao tầng, địa hình đồi núi …).

- Bảo Mật.

Đây là vấn đề đáng quan tâm khi sử dụng mạng không dây. Việc vô tình truyền dữ liệu ra khổi mạng của công ty mà không thông qua lớp vật lý điều khiển khiến người khác có thể nhận tín hieuj và và truy cập mạng trái phép. Tuy nhiên Wireless LAN có thể dùng mã truy cập mạng để ngăn cản truy cập, việc sử dụng mã tùy thuộc vào mức độ bảo mật mà người dùng yêu cầu. Ngoài ra người ta có thể sử dụng việc mã hóa dữ liệu cho vấn đề bảo mật .

4.6.4. Nguyên lí hoạt động của mạng không dây.

Mạng WLAN kết nối hai hay nhiều máy tính qua tín hiệu sóng radio. Khi lắp đặt, mỗi thiết bị đầu cuối trong mạng được trang bị một thiết bị thu phát tín hiệu radio từ các máy tính khác trong mạng hay còn gọi là card mạng WLAN.

Tương tự mạng Ethernet, mạng WLAN truyền tín hiệu theo dạng gói. Mỗi adapter có một số ID địa chỉ duy nhất. Mỗi gói chứa dữ liệu cùng địa chỉ của adapter nhận và adapter gửi. Card mạng còn có khả năng kiểm tra đường truyền trước khi gửi dữ liệu lên mạng. Nếu đường truyền rỗi, việc gửi dữ liệu sẽ được thực hiện. Ngược lại, card mạng sẽ tạm nghỉ và kiểm tra đường truyền sau một thời gian nhất định.

Tốc độ truyền dữ liệu và tần số sử dụng khác nhau, phụ thuộc vào chuẩn như: IEEE 802.11 …, OpenAir và HomeRF. Các Adapter sử dụng một trong hai giao thức điều chế là: tría phổ nhảy tần FHSS (Frequency Hopping Spread Spectrum) để tăng hiệu quả và bảo mật.

Mạng cho phép người sử dụng chia sẻ các tập tin, máy in hay truy cập Internet với các đặc điểm của mạng Wireless:

- Chia sẻ tài nguyên và truyền không cần dây.

- Cài đặt dễ dàng, tính ổn định cao nên phù hợp với gia định hay công sở.

- Kết nối từ nhiều thiết bị khác nhau.