• Không có kết quả nào được tìm thấy

Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên Vị trí địa lý

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN DU LỊCH Ở ĐỒ SƠN SAU SUY THOÁI KINH TẾ

2.1. Giới thiệu về Đồ Sơn

2.1.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên Vị trí địa lý

Hải Phòng được mệnh danh là thành phố “ hoa phượng đỏ”, là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Du khách có thể đến với Hải Phòng vào hầu hết các mùa trong năm, mỗi mùa Hải Phòng đều có những nét riêng hấp dẫn du khách. Vào mùa Xuân, du khách có thể tham dự các lễ hội tại khắp các nơi trong nội ngoại thành Hải Phòng. Mùa hè du khách có thể tới tắm biển và nghỉ mát tại những

địa điểm nổi tiếng trong và ngoài nước như Đồ Sơn, Cát Bà, từ đây du khách có thể đi bằng tàu ra thăm vịnh Hạ Long- di sản thiên nhiên thế giới. Mùa thu du khách có thể tham dự một lễ hội lớn nhất của Hải Phòng đó là lễ hội chọi Trâu ở Đồ Sơn được tổ chức vào ngày mùng 9/8 âm lịch hàng năm- được nhà nước công nhận là lễ hội cấp quốc gia.

Đến với Hải Phòng du khách còn được thưởng thức những món ăn ngon, đặc sản của miền biển chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

Đồ Sơn nằm ở phía Đông Nam của thành phố Hải Phòng, nối khu vực nội thành với quận Đồ Sơn là tuyến đường 353 với chiều dài 22km. Đồ Sơn 3 mặt giáp biển đó là phía đông, phía Tây và phía Tây Nam. Phần đất liền của Đồ Sơn tiếp giáp với huyện Kiến Thụy, quận Dương Kinh. Đồ Sơn nằm ở phía Tây Nam của đảo Cát Bà, phía Đông Nam của sông Lạch Tray và phía Đông Bắc của sông Văn Úc.

Điều kiện tự nhiên - Địa hình

Đồ Sơn có thể coi là một bán đảo nhỏ do dãy núi Rồng vươn dài ra biển tới 5 km, với hàng chục mỏm đồi cao từ 25 đến 130 m. Địa hình của Đồ Sơn chủ yếu là đồi núi gồm nhiều ngọn núi nối tiếp nhau chạy dài tới tận biển, điểm cuối cùng là đảo Dáu cách đất liền 1km. Ở trên những ngọn đồi là rừng thông được trồng cách đây hàng trăm năm.

Bãi biển đồ Sơn chia làm 3 khu mỗi khu đều có bãi tắm và đồi núi, rừng cây yên tĩnh. Khu 1 chạy dài với bãi tắm và dịch vụ ven biển. Khu 2 có toà biệt thự từng là nơi nghỉ mát của vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều Nguyễn. Khu 3 có công trình kiến trúc nhỏ dáng dấp như ngôi chùa nên từ lâu có tên gọi là Pagodon. Đặc biệt cuối bán đảo là đồi đất cao trên đó có Toà nhà Vạn Hoa đuợc xây dựng theo kiến trúc gô tích rất đẹp. Khu này còn có những

di tích. Công trình dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế như Di tích bến tầu không số, Resort Hon Dáu, Casino Đồ Sơn...

- Khí hậu

Khí hậu Đồ Sơn mang đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng của biển có hai mùa rõ rệt, mùa hè thì nóng ẩm, mưa nhiều, thường hay có bão vào tháng 5 và tháng 10, mùa đông khô hanh từ tháng 4 đến tháng 11 năm sau. Nền nhiệt độ trung bình năm từ 22-23 độ, cao nhất vào tháng 6 và tháng 7, thấp nhất là vào tháng 12 và tháng 1. Lượng mưa trung bình năm từ 1500-2000mm, độ ẩm tương đối cao trung bình năm là 82-85%.

Chế độ gió thay đổi theo mùa: mùa đông là gió Đông Bắc, mùa hè là gió Tây và Tây Nam thường kéo theo bão và giông, mỗi năm chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 2 đến 3 cơn bão và chịu ảnh hưởng gián tiếp từ 3 đến 4 cơn bão đổ bộ từ biển Đông. Với tính chất khí hậu như vậy đã tạo nên tính thời vụ rõ rệt cho du lịch Đồ Sơn.

- Kinh tế xã hội

Với thế mạnh là phát triển du lịch cho nên ngành kinh tế chính của Đồ Sơn là du lịch. Phục vụ trong ngành du lịch có khoảng 3000 lao động, trong đó có khoảng 2000 lao động thường xuyên, còn lại là lao động mùa vụ. Với trình độ khoảng 500 người có bằng đại học, cao đẳng, trung cấp du lịch; 500 người có bằng sơ cấp, một số chứng chỉ nghề. Chính vì vậy trong những năm qua doanh thu từ hoạt động du lịch vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu kinh tế của Đồ Sơn. Đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của Đồ Sơn nói riêng và của Hải Phòng nói chung. Tuy nhiên chất lượng lao động nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, mức độ chuyên nghiệp chưa cao.

Hàng năm phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin kết hợp với trung tâm hỗ trợ và Phát triển Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trường cao đẳng du

lịch Hải Phòng, Trung tâm dạy nghề, Hiệp hội du lịch Đồ Sơn mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo mới, đào tạo lại góp phần từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành

- Cơ sở hạ tầng

Đồ Sơn nằm trên trục đường 353 tuyến đường huyết mạnh nối Đồ Sơn với khu vực nội thành Hải phòng, con đường được nâng cấp và mở rộng thành đường 2 chiều phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân đến với khu du lịch.

Đường Nguyễn Hữu Cầu nối với đường 353 bắt đầu vào địa giới quận kéo dài đến bến Xăm gần khu vực đền Bà Đế. Đường Lý Thánh Tông tiếp giáp với đường Nguyễn Hữu Cầu đây là đường chính qua trung tâm quận Đồ Sơn. Đường Vạn Hoa từ khu vực nhà nghỉ đoàn 259 đến khách sạn Vạn Hoa.

Đoạn đường đẹp nhất Đồ Sơn là đoạn đường Yết Kiêu chạy song song với với đoạn đầu đường Vạn Hoa cùng với đường Vạn Hoa ở phía dưới.

Do Đồ Sơn giáp biển nên rất thuận lợi cho việc phát triển giao thông đường thủy.

Hệ thống lưới điện đã được nâng cấp phục vụ cho nhân dân, hệ thống cấp thoát nước ở đây cũng đã được đầu tư nâng cấp nhưng quy mô nhỏ lẻ không đồng bộ. Đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải và nước sinh hoạt vẫn chưa được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống thông tin liên lạc đã được phổ biến rộng rãi khắp các phường trong quận.