• Không có kết quả nào được tìm thấy

xuống dốc?

Trong tài liệu TÀI CHÍNH VĨ MÔ (Trang 61-64)

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Diễn biến NDT/USD từ 2018-2/2019.

Hiện tại, ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bơm 150 tỷ Nhân dân tệ vào hệ thống tài chính thơng qua cơng cụ cho vay trung hạn (MLF), đồng thời giữ lãi suất cho vay của cơng cụ này ở mức 3,3%.

Những rủi ro nào cho nền kinh tế Trung Quốc và tồn cầu?

Tổng thống Trump hồi đầu tháng này đã giận dữ cáo buộc Bắc Kinh “vũ khí hĩa” đồng Nhân dân tệ sau khi tỷ giá vượt qua ngưỡng 7 NDT/USD. Điều này cũng khiến chính quyền của ơng gán cho Trung Quốc định danh "nước thao túng tiền tệ" và cĩ thể cho phép Washington kích hoạt các biện pháp trả đũa “mạnh tay” hơn.

Song, dù đồng Nhân dân tệ yếu hơn sẽ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đối phĩ với các mức thuế quan tăng vọt của Mỹ, nĩ cũng sẽ tổn thương nền kinh tế châu Á bằng cách khiến các nhà phát triển và đầu tư bất động sản khác phải trả khoản nợ nước ngồi lên tới hàng tỷ USD.

Nếu khơng được quản lý đúng cách, một đợt trượt giá tiếp theo của đồng Nhân dân tệ cũng cĩ thể làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế Trung Quốc, dẫn tới một đợt thối vốn ồ ạt khỏi các tài sản định giá bằng đồng tiền này.

Đồng Nhân dân tệ trượt giá cũng làm tăng nguy cơ bất ổn kinh tế tồn cầu bằng cách gây áp lực lên các thị trường mới nổi khác, khiến họ phải hạ giá đồng tiền của chính mình để duy trì khả năng cạnh tranh với các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Khi tăng trưởng tồn cầu chậm lại, các nền kinh tế càng cĩ động lực dựa vào nội tệ yếu.

Tăng trưởng tồn cầu đang đi xuống, nhu cầu hàng hĩa và dịch vụ cũng cĩ khả năng yếu đi do niềm tin đầu tư suy giảm. Nội tệ yếu sẽ giúp tăng lợi thế xuất khẩu.

Vậy, nguyên nhân nào đã dẫn đến sự trượt giá của Nhân dân tệ?

Thứ nhất, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang leo thang sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào tuần trước về việc áp thuế quan lên 300 tỷ USD hàng hố Trung Quốc.

Thứ hai, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bật đèn xanh, phá giá nhẹ đồng Nhân dân tệ, bằng cách niêm yết tỷ giá đồng USD với đồng Nhân dân tệ ở mức thấp nhất từ tháng 12/2018 đến nay. Tất nhiên, phía Trung Quốc vẫn phát biểu lý do chính là do chiến tranh thương mại và họ tiếp tục cố gắng ổn định đồng Nhân dân tệ.

Thứ ba, Trung Quốc hạn chế biên độ biến động hàng ngày của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD bằng cách thiết lập tỷ giá trung tâm mỗi ngày và cho phép đồng nội tệ giao dịch trong phạm vi tăng hoặc giảm 2% so với đồng bạc xanh. Điều này nhằm mục đích cân bằng các xu hướng thị trường ngoại hối thực tế với nhu cầu phịng vệ trước những thay đổi bất ngờ cĩ thể xảy ra trên thị trường vốn chưa thực sự trưởng thành của Trung Quốc.

Thứ tư, tình hình ở Hồng Kơng đang rất phức tạp cũng khiến cho tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư thế giới đối với thị trường chứng khốn và thị trường Nhân dân tệ.

Vì lo ngại nên họ bán đồng Nhân dân tệ nhiều hơn và bán cả chứng khốn ở thị trường mới nổi.

Khi nào sự tụt dốc của đồng Nhân dân tệ chấm dứt?

Một khi giải pháp cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa xuất hiện, đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục yếu đi khi Trung Quốc tiếp tục tận dụng điều này cùng các biện pháp kích thích trong nước để vượt qua những “cơn lốc” thương mại.

Ngân hàng UBS dự đốn đồng Nhân dân tệ cĩ thể giảm xuống cịn 7,2 NDT/USD vào cuối năm nay và xuống cịn 7,3 NDT/USD vào cuối năm 2020.

Trong khi đĩ, Capital Economics dự đốn đồng tiền này sẽ xuống mức 7,3 NDT/USD vào cuối năm 2019 và 7,5 NDT/USD vào năm tới.

Mặc dù chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ khơng dễ dàng đi đến hồi kết nhưng Mỹ vẫn sẵn sàng ngồi xuống đàm phán với Trung Quốc để làm giảm tình hình căng thẳng của nền kinh tế hai nước nĩi riêng và tồn cầu nĩi chung. Đĩ cũng là cách giải bài tốn hiệu quả nhất đối với đồng nội tệ của đất nước lớn thứ hai thế giới này.

Tài liệu tham khảo:

http://vneconomy.vn/ty-gia-nhan-dan-te-xuong-thap-nhat-11-nam-do-thuong-chien-leo-thang-2019082610322776.htm

http://cafef.vn/chien-tranh-thuong-mai-ruc-lua-dong-ndt-thung-nguong-7-doi-1-usd-lan-dau-tien-trong-hon-10-nam-20190805102758671.chn

https://bnews.vn/tai-sao-dong-nhan-dan-te-truot-gia-/132171.html

Cơ hội và thách thức của ngành dệt may

Trong tài liệu TÀI CHÍNH VĨ MÔ (Trang 61-64)