• Không có kết quả nào được tìm thấy

Giải Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính | Giải bài tập Tin học lớp 6 Kết nối tri thức

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Giải Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính | Giải bài tập Tin học lớp 6 Kết nối tri thức"

Copied!
7
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

Bài 17: Chương trình máy tính 1. Chương trình máy tính

Hoạt động trang 71 Tin học lớp 6: Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?

Trả lời

Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính hoặc ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

Câu hỏi trang 72 Tin học lớp 6:

Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung

nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau:

Công việc Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên

Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh)

Nhập dữ liệu đầu vào (?) (?)

Xử lí (?) (?)

Thông báo đầu ra (?) (?)

Trả lời

(2)

Công việc Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên

Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh) Nhập dữ liệu đầu vào Nhập hai số a, b 1, 2, 3, 4, 5, 6

Xử lí tong = a + b 7

Thông báo đầu ra Thông báo giá trị của tong (Tổng a và b là: )

8

2. Thực hành: Tạo chương trình máy tính Luyện tập

Luyện tập 1 trang 74 Tin học lớp 6: Tìm câu sai.

a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tùy ý.

Trả lời:

Đáp án: c.

Luyện tập 2 trang 74 Tin học lớp 6: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15.

a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?

b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó,

c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.

d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.

(3)

Trả lời

a) Chương trình ở hình 6.15 thực hiện thuật toán tính điểm trung bình ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh để xét xem học sinh được thưởng ngôi sao hay cần cố gắng hơn.

b) Đầu vào: ba số a, b, c (điểm Toán, Văn và Tiếng Anh)

Đầu ra: Thông báo “Bạn được thưởng ngôi sao” hoặc “Bạn cố gắng lên nhé”.

c) Ví dụ:

- Học sinh có điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là: 9, 8, 10. Khi đó:

Đầu vào: a = 9, b = 8, c = 10, kết quả đầu ra là thông báo: “Bạn được thưởng sao”.

- Học sinh có điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là 7, 6, 8. Khi đó:

Đầu vào: a = 7, b = 6, c = 8, kết quả đầu ra là thông báo: “Bạn cố gắng lên nhé”.

d) Sơ đồ khối:

(4)

Luyện tập 3 trang 74 Tin học lớp 6: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Chương trình đó thực hiện công việc gì?

b) Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.

c) Thực hành tạo chương trình bằng Scratch.

Bắt đầu

Bắt đầu Nhập điểm Toán (a)

Nhập điểm Văn (b) Nhập điểm Tiếng Anh (c)

ĐTB  (a+b+c)/3

ĐTB > 8

Thông báo bạn được thưởng ngôi sao

Thông báo bạn cố gắng lên nhé

Đúng Sai

(5)

Trả lời

a) Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:

Nhân vật nói Xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biên thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển phát âm thanh tiếng trống.

b) Cấu trúc tuần tự được thể hiện ở việc thực hiện lần lượt các lệnh từ trên xuống dưới.

Cấu trúc rẽ nhánh: Lệnh “Nếu chạm biên, bật lại”.

Cấu trúc lặp: “Lặp lại 10 lần”.

c) Tạo chương trình bằng Scratch.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 74 Tin học lớp 6: Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Trả lời:

(6)

Bắt đầu

Kết thúc Nhập a, b

a = b

a > b Hai số

bằng nhau

Thông báo số lớn hơn là b

Thông báo số lớn hơn là a Đúng

Sai

Sai Đúng

(7)

Vận dụng 2 trang 74 Tin học lớp 6: Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.

Trả lời:

Bắt đầu

Nhập ba số a, b, c

TBC (a+b+c)/3

Thông báo giá trị TBC

Kết thúc

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

b) Từ các loại thức ăn ở bảng đã tạo ở mục a) em gộp 4 dòng ở cột thứ nhất bằng cách chọn 4 dòng và nháy nút phải chuột vào lệnh Merge Cells (Hình 29). Điền dữ liệu cho

một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiệnS. B. một bản hướng dẫn cho người sử dụng

a) Thu nhận thông tin: Máy ghi âm, máy ảnh thay cho việc ghi chép hay vẽ lại sẽ không được chính xác, dễ dàng, đa dạng và nhanh chóng hơn rất nhiều. b) Lưu trữ

Cách 1: Các bạn mở tệp Thư mục trong máy tính lên (chọn vào biểu tượng ) và chọn vào thư mục This PC để kiểm tra dung lượng của các ổ đĩa. Cách 2: Nháy nút

Những thiết bị đang được nối vào mạng là: máy tính để bàn, máy quét, máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy in, bộ định tuyến không dây, máy chủ, bộ mạch chuyển.

a) Internet là mạng liên kết các mạng máy tính trên khắp thế giới. b) Người sử dụng truy cập Internet để tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ và trao đổi thông tin. c) Có nhiều

Vận dụng 2 trang 27 Tin học lớp 6: Em hãy sử dụng trình duyệt web để truy cập vào trang web có địa chỉ: https://hoahoctro.tienphong.vn và https://vtv7.vtv.vn để xem thông

- Phương thức gửi: Mang thư đã dán tem và ghi địa chỉ người nhận đến bưu điện, hệ thống trong bưu điện sẽ đóng gói gửi đến địa chỉ người nhận, mọi công đoạn đều do con