• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đàn ghi ta- K12

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Đàn ghi ta- K12"

Copied!
39
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)
(2)

ĐÀN GHI TA CỦA LOR CA

(3)
(4)

I.Tác giả, tác phẩm:

I.Tác giả, tác phẩm:

1.Tác giả:

1.Tác giả:

(5)

- Hồ Thành Công sinh năm 1946, Quê - Hồ Thành Công sinh năm 1946, Quê

Quảng Ngãi Quảng Ngãi

-Từng tham gia chống Mĩ tại chiến -Từng tham gia chống Mĩ tại chiến

trường Miền Nam.

trường Miền Nam.

- Có những sáng tác thơ hay về chiến - Có những sáng tác thơ hay về chiến

tranh và thời hậu chiến.Gần đây viết tranh và thời hậu chiến.Gần đây viết

tiểu luận phê bình và viết báo.

tiểu luận phê bình và viết báo.

(6)

- Thơ ông có nhiều trăn trở, suy tư - Thơ ông có nhiều trăn trở, suy tư

về cuộc sống.Ông luôn tìm tòi và về cuộc sống.Ông luôn tìm tòi và

khám phá sáng tạo tìm cách biểu khám phá sáng tạo tìm cách biểu

đạt mới qua hình thức thơ tự do, đạt mới qua hình thức thơ tự do,

đem đến mĩ cảm hiện đại cho thơ.

đem đến mĩ cảm hiện đại cho thơ.

- Tác phẩm tiêu biểu:Những người - Tác phẩm tiêu biểu:Những người

đi tới biển, Dấu chân qua trảng đi tới biển, Dấu chân qua trảng

cỏ, những ngọn sóng mặt trời…

cỏ, những ngọn sóng mặt trời…

(7)

2.Tác phẩm:

2.Tác phẩm:

- -

Bài thơ được rút ra Bài thơ được rút ra từ tập thơ: “ Khối từ tập thơ: “ Khối

vuông ru bích”

vuông ru bích”

(1985). Bài thơ tiêu (1985). Bài thơ tiêu

biểu cho phong biểu cho phong

cách thơ của Thanh cách thơ của Thanh

Thảo giàu suy tư, ít Thảo giàu suy tư, ít

nhiều nhuốm màu nhiều nhuốm màu

sắc tượng trưng, sắc tượng trưng,

siêu thực.

siêu thực.

(8)

Tư liệu bổ trợ:

* Chủ nghĩa siêu thực xuất hiện vào khoảng đầu thế kỉ XX, trở thành 1

cuộc cách mạng trong thơ ca thể hiện qua việc phá vỡ các khuôn mẫu tư

tưởng, đánh thức khát vọng vươn dậy khỏi mọi trói buộc của con người; chú trọng khai thác cái ngẫu hứng, đề cao sự liên tưởng cá nhân độc đáo.

(9)

Tư liệu bổ trợ:

*Chủ nghĩa tượng trưng ra đời cuối thế kỉ XIX, hình tượng

trong thơ tượng trưng mang

tính chất đa nghĩa.Lối sáng tác của chủ nghĩa tượng trưng là

lối liên tưởng.

(10)

Khi nào tôi chết Khi nào tôi chết

hãy vùi thây tôi hãy vùi thây tôi

cùng với cây cùng với cây đàn dưới lớp đàn dưới lớp cát.cát.

Khi nào tôi chết Khi nào tôi chết

hãy vùi thây tôi hãy vùi thây tôi

giữa rặng cây giữa rặng cây

cam và đám bạc cam và đám bạc hà.hà.

Khi nào tôi chết Khi nào tôi chết

hãy vùi thây tôi, hãy vùi thây tôi, tôi xin các người tôi xin các người

đó nơi một đó nơi một

chiếc chong chiếc chong

chóng gió.

chóng gió.

Khi nào tôi chết!

Khi nào tôi chết!

(11)

- Nội dung bài - Nội dung bài thơ: Bằng tình

thơ: Bằng tình

cảm yêu thương cảm yêu thương

cảm phục, Thanh cảm phục, Thanh

Thảo đã phục lại Thảo đã phục lại

chân dung rất chân dung rất

đẹp của Lor đẹp của Lor

ca,cùng những ca,cùng những

suy tư về nghệ suy tư về nghệ

thuật của Lorca.

thuật của Lorca.

(12)

II. Nhân vật Lor-ca:

II. Nhân vật Lor-ca:

- Tài năng:

- Tài năng: Một tài Một tài

năng sáng chói của văn năng sáng chói của văn

học hiện đại Tây Ban học hiện đại Tây Ban

Nha trên nhiều lĩnh vực Nha trên nhiều lĩnh vực

thơ ca âm nhạc, hội thơ ca âm nhạc, hội

họa, sân khấu họa, sân khấu..

- Thời đại sống: Sống - Thời đại sống: Sống

trong hoàn cảnh chế trong hoàn cảnh chế

độ độc tài và già cỗi và độ độc tài và già cỗi và

độc ác.

độc ác.

(13)

- Con người: Luôn cổ - Con người: Luôn cổ

vũ, đấu tranh đòi vũ, đấu tranh đòi thay đổi chế độ và thay đổi chế độ và

cách tân nghệ thuật.

cách tân nghệ thuật.

- Số phận: Bị chế độ - Số phận: Bị chế độ độc tài bắt và giết độc tài bắt và giết chếtchết

 Lorca trở thành Lorca trở thành

biểu tượng cho tinh biểu tượng cho tinh thần chống phát xít, thần chống phát xít,

cách tân nghệ thuật.

cách tân nghệ thuật.

(14)

1.Bố cục:

1.Bố cục:

- Khổ 1: Hình ảnh Lor ca, “kị sĩ văn chương”

- Khổ 1: Hình ảnh Lor ca, “kị sĩ văn chương”

đơn độc.

đơn độc.

- Khổ 2, 3: Lor ca bị giết,

- Khổ 2, 3: Lor ca bị giết, cuộc hành trình cách cuộc hành trình cách tân nghệ thuật dang dở

tân nghệ thuật dang dở . .

- Khổ 4: suy tư về nghệ thuật của Lor ca.

- Khổ 4: suy tư về nghệ thuật của Lor ca.

- Phần còn lại: Lí giải về cái chết của Lor ca.

- Phần còn lại: Lí giải về cái chết của Lor ca.

(15)

2.Tìm hiểu bài thơ:

2.Tìm hiểu bài thơ:

a.Hình ảnh của a.Hình ảnh của

Lor ca:

Lor ca:

- Tiếng đàn bọt - Tiếng đàn bọt

nước:

nước:

Gợi sự trẻ trung, Gợi sự trẻ trung,

mới mẻ như một mới mẻ như một

làn gió mát, như làn gió mát, như

những bong bóng những bong bóng

nước, lan nhanh, nước, lan nhanh,

lan rộng, nhưng lan rộng, nhưng

mong manh dễ mong manh dễ

tan vở.

tan vở.

(16)

- Tây Ban Nha áo - Tây Ban Nha áo

choàng đỏ gắt:

choàng đỏ gắt:

+ Gợi liên tưởng về võ + Gợi liên tưởng về võ

sĩ đấu bò: lãng mạn sĩ đấu bò: lãng mạn kiêu hùng, can đảm.

kiêu hùng, can đảm.

+ Gợi liên tưởng về + Gợi liên tưởng về

văn hóa Tây Ban văn hóa Tây Ban Nha.Nha.

-> Một chàng đấu sĩ -> Một chàng đấu sĩ

đậm dấu ấn Tây Ban đậm dấu ấn Tây Ban

Nha, lãng mạn kiêu Nha, lãng mạn kiêu

hùng, can đảm.

hùng, can đảm.

(17)
(18)
(19)

- Li la li la li la - Li la li la li la

đi lang thang về miền đi lang thang về miền

đơn độc đơn độc

Với vầng trăng chếnh Với vầng trăng chếnh

choáng choáng

trên yên ngựa mỏi mòn trên yên ngựa mỏi mòn -> Một nghệ sĩ lãng du -> Một nghệ sĩ lãng du

với một cuộc hành với một cuộc hành

trình đơn độc trên con trình đơn độc trên con

đường đấu tranh cho đường đấu tranh cho

nền nghệ thuật mới, nền nghệ thuật mới,

cho chế độ dân chủ dù cho chế độ dân chủ dù

(20)

đi lang thang về miền đơn độc

(21)

  Lorca con người của đất nước Lorca con người của đất nước Tây Ban Nha, một nghệ sĩ lãng Tây Ban Nha, một nghệ sĩ lãng

du, một chiến sĩ dũng cảm đang du, một chiến sĩ dũng cảm đang

làm một cuộc hành trình bền bỉ, làm một cuộc hành trình bền bỉ,

đơn độc trên con đường đấu đơn độc trên con đường đấu

tranh cho dân chủ, cách tân cho tranh cho dân chủ, cách tân cho

nghệ thuật

nghệ thuật . .

(22)

b.Cái chết của Lor b.Cái chết của Lor

ca: ca:

* Cái chết:

* Cái chết:

- Tây Ban Nha - Tây Ban Nha

hát nghêu ngao hát nghêu ngao

-> Đó là tiếng hát vô -> Đó là tiếng hát vô

tư của con người tư của con người

mang tư tưởng tiến mang tư tưởng tiến

bộ với khát vọng bộ với khát vọng

thay đổi ở đất nước.

thay đổi ở đất nước.

(23)

- Bổng kinh hoàng, - Bổng kinh hoàng, áo choàng bê bết áo choàng bê bết

đỏ….:

đỏ….:

-> Cái chết bất ngờ -> Cái chết bất ngờ không thể nào tin không thể nào tin

được - ngay cả được - ngay cả

Lorca.

Lorca.

=>

=> Một cái chết đau Một cái chết đau đớn, nghẹn ngào đớn, nghẹn ngào

không lường trước, không lường trước,

không đễ chấp không đễ chấp

nhận.

nhận.

(24)

* Tiếc nuối cho sự dang

* Tiếc nuối cho sự dang dở:dở:

tiếng ghi ta nâu tiếng ghi ta nâu bầu trời cơ gái ấy bầu trời cơ gái ấy::

tiếng ghi ta lá xanh biết tiếng ghi ta lá xanh biết

mấymấy

tiếng ghi ta trịn bọt tiếng ghi ta trịn bọt

nước vỡ tan nước vỡ tan

tiếng ghi ta rịng rịng tiếng ghi ta rịng rịng máu chảy

máu chảy -> Ý

-> Ý thơ là nỗi lòng chua xót, thơ là nỗi lòng chua xót, đau đớn của Thanh Thảo đau đớn của Thanh Thảo

trước tiếng đàn nghệ thuật trước tiếng đàn nghệ thuật

của Lor-Ca đang hồn của Lor-Ca đang hồn

nhiên, đắm say, đầy sức nhiên, đắm say, đầy sức sống, bất ngờ bị hủy diệt sống, bất ngờ bị hủy diệt

->

-> tiếng đàn hồn nhiên, tiếng đàn hồn nhiên, trở thành tiếng kêu đau trở thành tiếng kêu đau

thương , uất hận, tố cáo tội thương , uất hận, tố cáo tội

ác chủ nghĩa phát xít .

ác chủ nghĩa phát xít .

(25)

c. Suy tư về tư tưởng nghệ thuật:

c. Suy tư về tư tưởng nghệ thuật:

+ + không ai chôn cất tiếng đàn không ai chôn cất tiếng đàn -> không ai giữ gìn kế thừa.

-> không ai giữ gìn kế thừa.

+ + tiếng đàn như cỏ mọc hoang tiếng đàn như cỏ mọc hoang

-> Tư tưởng nghệ thuật của Lorca sử dụng -> Tư tưởng nghệ thuật của Lorca sử dụng

không đúng hướng, làm mất giá trị của tư không đúng hướng, làm mất giá trị của tư

tưởng ấy.

tưởng ấy.

(26)

+ giọt nước mắt vầng trăng:

+ giọt nước mắt vầng trăng:

long lanh trong đáy giếng long lanh trong đáy giếng

-> Nơi lòng giếng sâu, Lor ca vẫn -> Nơi lòng giếng sâu, Lor ca vẫn

đang thao thức, trăn trở .

đang thao thức, trăn trở .

(27)

=> => Tác giả lo âu, băn Tác giả lo âu, băn

khoăn tiếc nuối: tư tưởng, khoăn tiếc nuối: tư tưởng,

nghệ thuật của Lor ca nghệ thuật của Lor ca

không có ai kế thừa và nó không có ai kế thừa và nó

sẽ bị mai một.

sẽ bị mai một.

(28)

d.Lí giải về cái chết của d.Lí giải về cái chết của Lorca:

Lorca:

+ đường chỉ tay đã + đường chỉ tay đã đứt đứt

+ chàng ném lá + chàng ném lá bùa bùa

+ ném trái tim + ném trái tim mình vào lặng im

mình vào lặng im

->Cái chết của Lorca ->Cái chết của Lorca là cái chết của quy luật:

là cái chết của quy luật:

Những con người tài Những con người tài

năng, đi trước thời đại năng, đi trước thời đại

chết là một tất chết là một tất

yếu.Nhưng đó một cái yếu.Nhưng đó một cái

chết ngang tàn và dữ dội, chết ngang tàn và dữ dội,

cái chết sang trọng cao cái chết sang trọng cao

đẹp, thanh thản: chết đẹp, thanh thản: chết

cho thế hệ sau tiến lên.

cho thế hệ sau tiến lên.

-> một cái chết vừa bình -> một cái chết vừa bình

thường vừa bi tráng.

thường vừa bi tráng.

(29)
(30)
(31)
(32)

+ li la li la li la + li la li la li la  gợi âm gợi âm

thanh tiếng thanh tiếng đàn.đàn.

 Tên một loài Tên một loài hoa.hoa.

-> -> Câu thơ Câu thơ

cuối gợi sự bất cuối gợi sự bất

tử của những gì tử của những gì

mà Lorca để lại.

mà Lorca để lại.

(33)

  Cái chết của Lorca là một sự Cái chết của Lorca là một sự giải thoát một sự ra đi tất yếu, giải thoát một sự ra đi tất yếu,

một cái chết có phần dữ dội.

một cái chết có phần dữ dội.

Lorca chết nhưng con người, Lorca chết nhưng con người,

tư tưởng của Lorca sẽ bất tử , tư tưởng của Lorca sẽ bất tử ,

sẽ mãi ngân vang với đời.Tình sẽ mãi ngân vang với đời.Tình

cảm ngưỡng mộ trân trọng cảm ngưỡng mộ trân trọng

cao độ đối với Lor ca của cao độ đối với Lor ca của

Thanh Thảo.

Thanh Thảo.

(34)

Khi nào tôi chết Khi nào tôi chết

hãy vùi thây tôi hãy vùi thây tôi

cùng với cây cùng với cây đàn dưới lớp đàn dưới lớp cát.cát.

Khi nào tôi chết Khi nào tôi chết

hãy vùi thây tôi hãy vùi thây tôi

giữa rặng cây giữa rặng cây

cam và đám bạc cam và đám bạc hà.hà.

Khi nào tôi chết Khi nào tôi chết

hãy vùi thây tôi, hãy vùi thây tôi, tôi xin các người tôi xin các người

đó nơi một đó nơi một

chiếc chong chiếc chong

chóng gió.

chóng gió.

Khi nào tôi chết!

Khi nào tôi chết!

(35)

3. Ý nghĩa của lời đề từ:

3. Ý nghĩa của lời đề từ:

Câu đề từ:

Câu đề từ: “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” (Lor -ca)

đàn” (Lor -ca)

- Cây đàn tượng trưng cho nghệ thuật, cho đất - Cây đàn tượng trưng cho nghệ thuật, cho đất

nước Tây Ban Nha ->Tình yêu của Lorca với nước Tây Ban Nha ->Tình yêu của Lorca với

nghệ thuật với đất nước.

nghệ thuật với đất nước.

- Phải biết “chôn tiếng đàn” của Lorca để sáng - Phải biết “chôn tiếng đàn” của Lorca để sáng

tạo ra cái mới.

tạo ra cái mới.

 Lời khơi nguồn cảm xúc cho Thanh Thảo viết Lời khơi nguồn cảm xúc cho Thanh Thảo viết bài thơ.

bài thơ.

(36)

4 4 . Đặc điểm nghệ thuật của bài . Đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: thơ:

- Hình thức kết cấu: không có - Hình thức kết cấu: không có

mạch rõ ràng, lôgic mà mang tính mạch rõ ràng, lôgic mà mang tính

chất tự do lộn xộn

chất tự do lộn xộn   Được kết cấu Được kết cấu theo mạch cảm xúc tuôn trào

theo mạch cảm xúc tuôn trào ngổn ngang.

ngổn ngang.

- Nhiều hình ảnh tượng trưng. - Nhiều hình ảnh tượng trưng.

- Ngôn ngữ, hình ảnh thơ đa - Ngôn ngữ, hình ảnh thơ đa nghĩa, trừu tượng.

nghĩa, trừu tượng.

(37)

III. Tổng kết III. Tổng kết : :

Bằng thể thơ tự do, hính ảnh Bằng thể thơ tự do, hính ảnh

siêu thực, biểu tượng, bài thơ thể siêu thực, biểu tượng, bài thơ thể

hiên sự đau xót sâu sắc trước cái hiên sự đau xót sâu sắc trước cái

chết bi thảm của Lor ca, sự chết bi thảm của Lor ca, sự

ngưỡng mộ của Thanh Thảo về tài ngưỡng mộ của Thanh Thảo về tài

năng và nhân cách của Lor ca.

năng và nhân cách của Lor ca.

(38)

Nhà hát LOR-CA

(39)

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Hẳn nhiên không th ể đòi hỏi ở đó những người anh hùng như trong văn học cách mạng, nhưng việc thiếu vắng những hình tượng th ật đậm nét ít nhiều ảnh hưởng đến

Nếu chúng mình có phép lạ Hái triệu vì sao xuống cùng Đúc thành ông mặt trời mới Mãi mãi không còn mùa đông.. Nếu chúng mình có phép lạ Hóa trái bom thành trái ngon

Từ đó có ban hành quy định về chuẩn đầu vào, đầu ra của phần mềm nhằm tiến đến việc tất cả cơ sở kinh doanh dược đều được kết nối với nhau, chuyển các thông tin cần

Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của ông Trần Đại Nghĩa như thế nào.. * Ông được phong thiếu tướng, được tuyên dương Anh hùng Lao động, tặng Giải thưởng Hồ Chí

Nội dung: Bài văn giúp ta hiểu rõ và thêm tự hào về truyền thống hiếu học tốt đẹp của

Sách mở rộng những chân trời mới, bởi sách cung cấp những hiểu biết về thế giới xung quanh và về vũ trụ bao la, những đất nước xa xôi trên thế giới.. Sách mang lại

Tiểu đội Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bom giật, bom rung, Buồng lái, Mưa

phẩm nghệ thuật. Người tạo nên tác phẩm nghệ thuật là các nhạc sĩ họa sĩ nhà văn nghệ sĩ sân khấu hay đạo diễn.. đều là một tác phẩm nghệ thuật. Người tạo nên tác