Bài 3. CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
1. Cấu trúc chung: gồm 2 phần
[<phần khai báo>]
<phần thân>
2. Các thành phần của chương trình
a. Phần khai báo: có thể khai báo tên chưong trình, thư viện, hằng, biến, chương trình con
Khai báo tên chương trình:
program < tên chương trình>;
VD: program GIAI_PHUONG_TRINH;
Khai báo thư viện:
uses < tên các thư viện>;
VD: Uses crt; {Thư viện crt chứa các hàm vào/ra chuẩn làm việc với màn hình và bàn phím}
Uses graph; {Thư viện graph chứa các hàm đồ hoạ}
*Để xoá những gì trên màn hình sau khi khai báo crt thì dùng lệnh clrscr.
Khai báo hằng: Khai báo hằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉnh sửa lại giá trị của hằng trong toàn bộ chương trình.
const <tên hằng>=<giá trị của hằng>;
VD: const pi = 3.14;
Khai báo biến
Mọi biến sử dụng trong chuơng trình đều phải khai báo để chương trình dịch biết để xử lý và lưu trữ
Biến chỉ mang 1 giá trị gọi là biến đơn
b. Phần thân chương trình
Phần thân chương trình bao gồm dãy lệnh trong phạm vi được xác định bởi cặp dấu hiệu mở đầu và kết thúc.
Trong Pascal, được bắt đầu và kết thúc bởi Begin… End.
Begin
[<Dãy lệnh>];
End.
3. Ví dụ chương trình đơn giản Proram vd;
Begin
Write(‘chao cac ban hoc sinh lop 11truong Ba Diem’);
Readln End.