• Không có kết quả nào được tìm thấy

1. Các hình thức biểu hiện của mâu thuẫn trong gia đình 2. Hiện tượng mâu thuẫn nào là nghiêm trọng nhất?

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "1. Các hình thức biểu hiện của mâu thuẫn trong gia đình 2. Hiện tượng mâu thuẫn nào là nghiêm trọng nhất? "

Copied!
9
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

QUAN NIỆM NHẬN THỨC CỦA CÁC THẾ HỆ VỀ MÂU THUẪN TRONG GIA ĐÌNH VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

LÊ THIP0F*

Tổ ấm gia đình, nơi xum họp thường xuyên của đôi vợ chồng, cha mẹ và con cái, ông bà già, là nơi đem lại cho mỗi thành viên gia đình sự chăm sóc về vật chất, sự chia sẻ về tình cảm, sự yên ổn về tâm lý. Tuy nhiên trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình giữa hai vợ chồng, giữa cha mẹ con cái, ông bà, khó tránh khỏi có lúc xảy ra, những mâu thuẫn, va chạm, do các thành viên gia đình có những tính cách, thói quen, sở thí ch, nhu cầu khác nhau. Mâu thuẫn có thể liên quan đến các vấn đề kinh tế, tình cảm, chăm sóc lẫn nhau và giáo dục con cái, đối xử với cha mẹ già của đôi vợ chồng cũng có thể do những bất đồng về quan niệm và lợi ích, không đáp ứng được những kỳ vọng về vai trò các thành viên gia đình của vợ hay chồng v.v.

Trong đề tài nghiên cứu về quan niệm, nhận thức của các thế hệ Việt Nam về hôn nhân và gia đình, tiến hành điều tra ở 4điểm thuộc tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội năm 2007-2008, chúng tôi đã chú ý khảo sát vấn đề mâu thuẫn trong các gia đình. Đó là Mễ Sở huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, xã Phú Minh huyện Sóc Sơn thành phố Hà Nội, thị trấn Văn Giang huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, phường Bùi Thị Xuân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Kết quả khảo sát ở 4 điểm trên với những đặc điểm kinh tế xã hội khác nhau, phản ánh tình hình ở cả thành phố và nông thôn để giúp chúng tôi có những thông tin đáng chú ý về 4 vấn đề sau đây:

1. Các hình thức biểu hiện của mâu thuẫn trong gia đình 2. Hiện tượng mâu thuẫn nào là nghiêm trọng nhất?

3. Nguyên nhân dẫn đến các mâu thuẫn.

4. Về các giải pháp giải quyết mâu thuẫn trong gia đình.

Các hình thức biểu hiện của mâu thuẫn rất đa dạng, mức độ nghiêm trọng khác nhau, nhiều trường hợp lại gắn với việc sử dụng bạo lực thân thể và tinh thần, từ mắng chửi đến đánh đập v.v. Những mâu thuẫn gắn với việc sử dụng bạo lực trong gia đình thường là những lý do dẫn đến các vụ ly thân, ly hôn.

Điều quan trọng là vợ chồng cần có cách giải quyết các mâu thuẫn kịp thời, chủ động, không nên để chúng kéo dài, ngày càng nặng nề hơn. Việc này liên quan đến việc tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến va chạm, mâu thuẫn giữa các thành viên, trước hết giữa đôi vợ chồng.

* GS, NGUYÊN VIỆN TRƯỞNG VIỆN TRIẾT HỌC

(2)

1. Về các hình thức biểu hiện của mâu thuẫn trong gia đình

Chúng tôi xin nêu ra kết qu kho sát 4 đim nghiên cu nói chung v các hình thc biu hin mâu thun, xã M S đi din nông thôn và phường Bùi ThÞ Xuân đại diện thành ph làm ví dụ (%).

Bảng số 1: Hình thức biểu hiện của mâu thuẫn.

(Tỷ lệ % người trả lời)

Hình thức biểu hiện mâu thuẫn

Ở Mễ Sở Ở Bùi

Thị Xuân

điểm Ở 4 Độ tuổi người trả lời ở

4 điểm

Học vấn người trả

lời ở 4 điểm Tình trạng hôn

nhân 18-29

tuổi 30-39 tuổi Trên

tuổi 60 Cấp

1

Cấp 2

Cấp 3

100%

NTL đã kết hôn 1. Vợ im lặng, giận

dỗi không nói chuyện

39 42,4 39,7 43,4 42 24,6 41,7 38,5 41,8 41,6

2. Chồng im lặng, giận dỗi không nói chuyện

22,5 26,3 23,2 22,1 24,5 21,1 20,8 23,6 23,4 24,4

3.Chồng mắng

chửi vợ 11,2 3,0 9,7 10,6 11 3,5 16,7 12,4 6,5 10,2 4.Vợ mắng chửi

chồng 4,5 0 3,0 5,3 2,5 0 5,3 2,5 0 3,1

5.Chồng đánh vợ 0 1,0 1,4 0,9 2 0 0 2,5 0,5 1,4

6.Vợ đánh chồng 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0

7.Bố mẹ đánh chửi con cái

4,3 10,1 7,3 9,7 7,3 1,8 8,3 8,1 6,5 7,6 8.Con cái chửi lại

bố mẹ 0 0 0,3 0 0 1,8 99,1 51,3 43,1 0,3

Như vậy các hình thức biểu hiện của mâu thuẫn trong gia đình rất đa d¹ng, từ nhẹ đến nặng, từ thái độ khó chịu, im lặng, giận dỗi, đến phản ứng ra mặt, bất hợp tác, sử dụng b¹o lùc tinh thÇn lời nói mắng chửi, cãi nhau đến b¹o lùc thân thÓ, đánh đập nhau. Các hình thức cũng tuỳ thuộc vào trình đé häc vÊn, tÇng líp xã héi, môi tr­êng sinh sèng của những người có liên quan. Hình thức biểu hiện phæ biÕn của mâu thuẫn là vî hay chång im lÆng, giËn dçi, không nói chuyện với nhau. Hình thức này có ở c 3 thÕ hÖ tỷ lệ trả lời tương đối thống nhất, từ 20% đến 40%. Việc chång m¾ng chöi vî chiếm tỷ lệ cao hơn hiện tượng vî m¾ng chöi chång (9,7% so với 3%) và diễn ra chủ yếu ở thế hệ trẻ và trung niên (2%) nhưng không có chuyện vî đánh chång, điều này phản ánh vị thế quyÒn lùc áp đo ca nam giíi trong gia đình vẫn tồn tại đến ngày nay. Hiện tượng con cái chöi l¹i bè mÑ (0,3% ở 4 điểm), rất ít xảy ra so với việc bè mÑ đánh chöi con cái (7,3%), chủ yếu là thế hệ trẻ trả lời (9,7%). Điều này cũng nói lên vị trí của con cái chưa trưởng thành sống trong gia đình, chúng còn phụ thuộc vào cha mẹ vì nhiều phương diện, đồng thời cũng phản ánh truyÒn thèng øng xö có nÒ nÕp, trật tự trên dưới trong gia đình Việt Nam.

(3)

Hãy lắng nghe vài ý kiến của người dân qua các cuộc phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm.

“V mâu thuÉn gia đình, đa sè đàn ông đánh đËp, chöi bíi vî, phôn÷ m¾ng má, chì chiÕt chång. Lý do vî chång không hiÓu nhau, lúc yêu nhau thì êm đÑp, lúc lÊy nhau thì lñng cñng, không làm chñ đ­îc bn thân nên xy ra mâu thuÉn, mét phÇn vì kinh tÕ gia đình. Vî chång nên tù hßa gii, quá l¾m míi phi nhê đÕn chính quyÒn can thiÖp” (nam, đã kÕt hôn ë xã MÔ Së).

“Mâu thuÉn trong gia đình chñ yÕu do tính cách. Hai bè con cùng nóng thì không thÓ nói chuyÖn lâu đ­îc víi nhau, đÆc biÖt trong viÖc làm ăn. Mâu thuÉn cũng do nhËn thøc các vÊn đÒ xã héi, cha mÑ không theo kÞp giíi trÎ vÒ nhËn thøc xã héi hiÖn nay đang chuyÓn đæi nhanh (nam, trung niên xã MÔ Së).

“Nh÷ng vô va ch¹m gi÷a cha mÑ già và con cái tr­ëng thành xoay quanh vÊn đÒ làm ăn. Cha mÑ già lo mình đÇu t­ l¾m tiÒn nhì thÊt b¹i thì sao, các cô hay ch¾c ch¾n trong làm ăn. Thanh niên l¹i chÊp nhËn m¹o hiÓm, thÕ là có mâu thuÉn trong gia đình”

(nam, đã kÕt hôn xã MÔ Së).

“Tr­íc đây đánh đËp míi là b¹o lùc. Bây giê m¾ng má, m¹t sát còng là b¹o lùc tinh thÇn và vÉn xy ra ë đÞa ph­¬ng, đÆc biÖt gi÷a mÑ chång và nàng dâu. Gi÷a vî chång cùng có b¹t tai, đá chân ch­a đÕn møc gây th­¬ng tích nÆng. Các đoàn thÓ phi vào cuéc đÓ hoà gii, ch­a đÕn møc công an xã phi can thiÖp” (tho luËn nhóm trung niên ë MÔ Së).

“ViÖc chång đánh đËp vî vì ghen tuông, vî chì chiÕt chång vì đi ch¬i khuya, r­îu chè v.v. vÉn còn, nh­ng diÔn ra trong gia đình hä, ng­êi ngoài ít biÕt và không can thiÖp”

(nam, trung niên tho luËn nhóm ë ph­êng Bùi ThÞ Xuân).

“Hình thøc b¹o lùc trong gia đình phô thuéc vào trình đé cña đôi vî chång cũng có thÓë nông thôn, viÖc đánh đËp vî con, hàng xóm biÕt ngay. thành phè ít thÓ hiÖn rõ, có khi đi ngoài đ­êng rÊt đoàn kÕt, hä lai nhau đi xe máy nh­ng vÒ nhà không ai nói víi ai điÒu gì còn khæ h¬n ë nông thôn đánh cho 1 trËn là xong. B¹o lùc ë mçi tr­êng hîp, mçi gia đình, đÞa ph­¬ng khác nhau” (nam, tho luËn nhóm cán béë ph­êng Bùi ThÞ Xuân).

“Bo lùc vÒ tinh thÇn và thÓ xác còn phi răn đe nhiÒu. B¹o lùc vÒ thÓ xác th­êng diÔn ra ë gia đình ng­êi lao đéng. ng­êi trí thøc th­êng là b¹o lùc tinh thÇn, đÊu tranh víi nhau qua chiÕn tranh l¹nh, không hîp tác víi nhau v.v. B¹o lùc do nhiÒu nguyên nhân, không phi do mét nguyên nhân, cái này đÎ ra cái kia, không thích nhau, cá tính khác nhau v.v.” (nam, trung niên, tho luËn nhóm cán béë ph­êng Bùi ThÞ Xuân).

“Vî chång sèng víi bà mÑ già h¬i khó tính, nghiêm kh¾c nên đôi khi vî chång cũng có mâu thuÉn mét chút thôi. Cô Êy cø phàn nàn víi chång là khæ quá.

Vî chång đôi lúc có xô xát nhau, cũng chØ vì bà mÑ thôi, chØ có cãi nhau, cô Êy c c»n nh»n, nói nÆng đÕn mÑ nên cáu lên tôi tát cho cô Êy 1 cái thôi. Cô Êy phn ng, råi bá vÒ

(4)

nhà cha m đ, tụi phi lờn xin li mi v (phng vn nam thanh niờn th xó Văn Giang).

“V chng cói nhau thỡ chưa, ch mt nng, mày nh vi nhau thụi. Nếu mà gin nhau thỡ chỳng chỏu im lng khụng núi gỡ vi nhau. Bao gi nguụi nguụi thỡ v chng mi ngi li vi nhau núi chuyn vi nhau. Bõy gi thanh niờn người ta ớt cói nhau, mà cói nhau hàng xúm biết mang tiếng ra, ri b m li chng hiu v chng chỳng nú như thế nào mà sut ngày cói vó nhau, ri đ ụng bà đau đu lo lng” (phng vn nam thanh niờn xó Phỳ Minh).

“V chng chỏu khi gin nhau thỡ khụng ai núi chuyn vi ai, thường nhà chỏu làm lành trước. Chng chỏu chưa bao gi đỏnh chỏu. Bà m chng khú tớnh thỡ chỏu nhường nhn thụi, chỏu rỳt ra 3 điu: mỡnh là con thỡ mỡnh nhn, cú bà m chng nào khen con dõu đõu, nờn thụi mỡnh khụng cói làm gỡ vi bà” (phng vn nữở xó Phỳ Minh).

2. Về mức độ nghiờm trọng của mõu thuẫn trong gia đỡnh

Trả lời cõu hỏi hiện tượng mõu thuẫn nào là nghiờm trọng nhất, chỳng tụi thu được kết quả như sau, theo nhận thức của người dõn6TP1F(1)P6T:

Bảng số 2: Về mức độ nghiờm trọng của mõu thuẫn trong gia đỡnh

(% người trả lời) Về mức độ nghiờm trọng của mõu

thuẫn Ở 4 điểm

núi chung

Ở xó Mễ

Sở Ở phường Bựi Thị Xuõn 1.Vợ im lặng giận dỗi khụng núi chuyện 57,7% 68% 55,8%

2.Chồng im lặng giận dỗi 12,2 9,8 21,2

3. Chồng mắng chửi vợ 14,1 14,6 1,9

4. Vợ mắng chửi chồng 3,8 4,9 0

5. Chồng đỏnh vợ 4,5 0 7,7

6. Vợ đỏnh chồng 0,6 0 1,9

7. Bố mẹ đỏnh con 3,8 2,4 5,8

8.Con cỏi chửi lại bố mẹ 3,2 0 5,8

Như vậy hiện tượng vợ im lng, gin di, khụng núi chuyn được nhiều người nhắc đến, ở 4 điểm cú 57,7% người trả lời, ở Mễ Sở cú 68% người trả lời. Cỏc hiện tượng chng mng chi vợ cú 14,1% NTL ở 4 điểm, chồng đỏnh vợ cú 4,5% NTL ở 4 điểm.

Chng mng chi vợ ở xó M Sở cú 14,6% NTL cao hợn hẳn ở phường Bựi Th Xuõn cú tới 7,7% NTL. Vợ đỏnh chng cú 0,6% NTL ở 4 điểm, ở xó M S là 0%. Riờng ở phường Bựi Th Xuõn cú 1,9% NTL. Nhưng thực tế ở phường Bựi Thị Xuõn qua bảng 1 lại khụng cú hiện tượng vợ đỏnh chồng diễn ra.

Kết quả trả lời trờn cũng cho thấy uy quyền ca người chng ca nam gii trong cỏc

(1) Bảng số liệu về cỏc hỡnh thức mõu thuẫn gia đỡnh (bảng 1) khỏc với bảng về mức độ nghiờm trọng (bảng

2) vỡ bảng 1 chỉ núi đến cỏc hỡnh thức biểu hiện cú nhiều hay ớt tỷ lệ (%) khụng phải núi đến mức độ nghiờm trọng bao nhiờu %.

(5)

gia đỡnh vẫn tồn tại, nổi trội.

3. Tỡm hiểu những nguyờn nhõn dẫn đến mõu thun trong gia đỡnh Theo quan niệm của người dõn qua khảo sỏt cho kết quả như sau:

Bảng số 3: Nguyờn nhõn dẫn đến mõu thuẫn

(tỷ lệ % người trả lời) Hỡnh thức biểu hiện

mõu thuẫn

Mễ Ở Sở

Ở Bựi Thị Xuõn

điểm Ở 4 Độ tuổi ngưởi trả

lời cú Học vấn của NTL

Tỡnh trạng hụn

nhõn 18-

29 tuổi

30- 59 tuổi

Trờn 60 tuổi

Cấp 1

Cấp 2

Cấp 3

100%

NTL đó kết hụn 1. Do nghi ngờ

ngoại tỡnh 2,4 0 1,1 1,7 1 0 0 1,3 1,1 1,1

2. Do mẫu thuẫn

trong làm ăn kinh tế 34,1 5,3 17,0 22 14,4 15,8 36,4 20,3 12,1 17,4 3. Do say rượu 0 1,8 5,5 0 8,7 5,3 18,2 6,3 3,3 5,6 4. Do đỏnh bạc 4,9 0 3,3 3,4 3,8 0 0 6,3 1,1 3,4 5. Do nghiện hỳt 0 1,8 0,5 0 1 0 0 0 1,1 0,6 6. Do mõu thuẫn

trong nuụi dạy con 2,4 12,3 6,6 0 10,6 5,3 0 5,1 8,8 6,7 7.Do mõu thuẫn

trong sinh hoạt hàng ngày

53 66,7 58,2 64,4 53,8 63,2 15,8 57 61,5 57,3

8. Do thúi quen gia

trưởng của chồng 2,4 1,8 2,2 3,4 1,9 0 0 38 1,1 2,2

9. Khỏc 0 10,5 5,5 5,1 4,8 10,5 0 0 9,9 5,6

Nguyờn nhõn phổ biến dẫn đến mõu thuẫn giữa vợ chồng qua khảo sỏt trờn, ý kiến của NTL là do trong sinh hoạt hàng ngày v chng, mỗi người một ý xếp số 1 với tỷ lệ chiếm tỷ lệ NTL là 58,2%, ở thế h trẻ tỷ lệ NTL là 64,4%, đặc biệt cao ở phường Bựi Thị Xuõn là 66,7%. Thứ hai là do cú mõu thuẫn trong làm ăn kinh tế tỷ lệ NTL ở 4 điểm là 17%, ở xó Mế Sở tỷ lệ NTL là 34% cao hơn tỷ lệ chung 17%, ở thế hệ trẻ là 22%.

Nguyờn nhõn do mõu thuẫn trong nuụi dạy con xếp th 3 với tỷ lệ NTL là 6,6% ở 4 điểm, đặc biệt ở thế h trung niờn tỷ lệ NTL là 10,6%. Riờng ở phường Bựi Thị Xuõn tỷ lệ NTL là 12,3% xếp th 2, chứng tỏ cú nhiều xung đột giữa cỏc thế hệ về chuẩn mực sống ở thành phố.

Nhiều nguyờn nhõn khỏc dẫn đến mõu thuẫn vợ chồng: do say rượu, cú tỷ lệ NTL là 5,5%, do đỏnh bc cú tỷ lệ NTL là 3,3%, do nghin hỳt cú tỷ lệ NTL là 0,5%. Mõu thuẫn do nghi ngờ ngoại tỡnh chiếm tỷ lệ thấp, cú 1,1% NTL. Mõu thuẫn do thúi quen gia trưởng ca chng đỏng lưu ý cú 2,2% NTL ở 4 điểm, ở xó M Sở cú 2,4% NTL, ở thế h trẻ cú tới 3,4% NTL về tầm quan trọng của nguyờn nhõn này.

(6)

Đặc biệt có tỷ lệ 57,3% NTL đã kÕt hôn cho là mâu thuẫn trong gia đình chủ yếu do mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày.

Có 5,5% NTL ở 4 điểm, riêng ở phường Bùi Thị Xuân có 10,5% NTL là do nh÷ng nguyên nhân khác, những nguyên nhân mà họ không nói ra được, đặc biệt ở thÕ hÖ già trên 60 tuổi có tới 10,5% NTL là do những nguyên nhân khác, phức tạp, khó nói.

Xét về häc vÊn về nguyên nhân do mâu thuÉn trong làm ăn kinh tÕ, thì 36,4% NTL có trình độ cấp 1, 20,3% NTL có trình độ cấp 2.

Nguyên nhân do mâu thuÉn trong sinh ho¹t, có tỷ lệ NTL 61,5% người có học vấn cp 3, 57% có học vấn cÊp 2. Điều này cũng phản ánh 1 phần tình hình vợ hay chồng có trình độ văn hoá thường đòi hỏi ở cuộc sống gia đình cách ăn ở tế nhị, lịch sự, chu cháo hơn.

Chúng ta thử lắng nghe ý kiến của các cặp vợ chồng qua phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm về mâu thuần, bạo lực trong gia đình, về nguyên nhân nảy sinh mâu thuẫn, phức tạp hơn nhiều so với kết quả khảo sát trên đây.

“Tõ tr­íc mÑ chng, nàng dâu không có mâu thuÉn gì đâu, nh­ng bây giê cháu có con gái, nó l­êi ăn, cháu làm các thø cho nó, nó không ăn, cháu võa tøc, võa th­¬ng nên m¾ng nó và phát 1 cái vào mông nó. Nó có đau đâu nhưng nó cø gào lên thì bà mÑ chng th­¬ng nó l¹i nói cháu. ĐÊy nhiÒu khi mâu thuÉn chØ vì con thôi, mình d¹y con theo kiÓu cña mình, bà chiÒu nó quá hoá ra hư” (phng vÊn n÷ trÎ ở ph­êng Bùi ThÞ Xuân).

“Tôi thấy rằng vấn đề bạo lực gia đình vẫn còn, nhưng cái chiếm đa số là ở nông thôn nhiều hơn ở thành phố. Tuy nhiên là nói thế nhưng ở thành phố cũng có, có thể không phải là bạo lực đánh đập nhau mà b¹o lùc vÒ tinh thÇn, cái này ảnh hưởng dai dẳng và còn nguy hiểm hơn” (thảo luận nhóm trung niên ở phường Bùi Thị Xuân).

“Nói chung mâu thuÉn trong gia đình có rÊt nhiÒu nguyên nhân, nh­ng cái nguyên nhân đ gây n th­¬ng nhÊt, theo cháu nghĩ là ng­êi chng mình sng quá vô tâm, quá vì mình, không biÕt đến ai, thËm chí đÕn con. Chng cháu anh Êy đi làm công trình xây dùng nay đây mai đó, đi biÒn biÖt c tháng míi v, sau đó l¹i đi 2 năm ë nước ngoài. Trong 2 năm đó cháu vò võ nuôi con mät mình và vÒ ở víi ông ngo¹i, nhà ông và các cô chú dì nó trông nom con hé đ cháu đi làm. Khi vÒ anh y nghe theo b¹n bo là vî thế nä, thÕ kia mà không chÞu tìm hiÓu kü. Con bé cháu míi 2 tui r­ìi, cháu phi lo làm ăn, rÊt vÊt v, đÇu t¾t m¨t tèi, còn anh y n­íc ngoài, vî con không có, h hàng

(7)

cũng khụng, chỏu khụng nghi ng anh y thỡ thụi, anh y li nghi ng chỏu ngoi tỡnh.

Chỏu đó chp nhn mi th đ sng chung nhưng anh y cũn đỏnh đp chỏu trước mt con. Anh cũn khoỏ cng, khoỏ ca nhà, khi chỏu v phi phỏ khoỏ mi vào được, anh y li chi, đỏnh chỏu, con chỏu 4 tui lỳc y nú s quỏ.

Ri v chng ly hụn chia đụi nhà . Con chỏu m phi đi nm vin, chng khụng h hi thăm, kết cc là đi đến ly hụn” (chuyn k ca 1 nữở phường Bựi Th Xuõn).

Trả lời cõu hỏi anh cú bao giờ dựng bạo lực với con cỏi khụng?

“Núi thc vi chị, vi con gỏi thỡ khụng, nhưng với con trai thỡ 1 ln chỏu đua đũi bn bố, hư quỏ tụi phi đỏnh chỏu, sau đú ngi ụm con khúc và 2 b con bo nhau rng đú là ln duy nht phi dựng vũ lc vi con… Phi dựng đến bo lc, dự là dưới hỡnh thc nào, cũng đu là khụng được, nú nh hưởng đến tt c mi thành viờn gia đỡnh, làm cho cuc sng căng thng hơn và rt khụng tt cho s phỏt trin ca cỏc con trong cuc đi sau này”

(phng vn sõu 1 nam trung niờn phường Bựi Th Xuõn).

4. Về cỏch giải quyết mõu thuẫn trong gia đỡnh

Cũng cú nhiều ý kiến khỏc nhau. Qua khảo sỏt ở 4 điểm và lấy vớ dụ ở xó Mễ Sở và phường Bựi Thị Xuõn, chỳng tụi nhận được ý kiến trả lời như sau:

Bảng số 4: Hỡnh thức giải quyết mõu thuẫn (% người trả lời) Cỏch giải quyết mõu thuẫn Ở 4 điểm Ở xó Mễ Sở Ở phường

Bựi Thị Xuõn

1. Do chồng làm lành trước 37% 36% 39,6%

2. Do vợ làm lành trước 15,6 24,4 4,2

3. Để lõu rồi qua 20,8 31,7 14,6

4. Hai vợ chồng chủ động làm lành

19,7 9,8 29,2

5. Do bố mẹ, anh em hoà giải 1,7 2,4 0

6. Do chớnh quyền, tổ chức xó

hội hoà giải 0,5 0 0

7. Cú cỏch giải quyết khỏc 4,6 4,9 6,3

í kiến nối bật là mõu thuẫn giữa vợ chồng được giải quyết thường do chng làm lành trước (37% người trả lời), hai vợ chồng chủ động làm lành là 19,7% người trả lời, đặc biệt ở phường Bựi thị Xuõn cú 29,2% người trả lời. Một số khỏ đụng cho là cứ đ lõu thỡ mõu thun s qua đi (20,8% người trả lời), cũn việc nhờ bố mẹ, anh em hay chớnh quyền, cỏc đoàn thể hoà giải mõu thuẫn giữa vợ chồng thỡ rất ớt, cú 0,5%.

“Đ gii quyết mõu thun thỡ 2 bờn phi nhường nhn nhau, thy bờn này căng thỡ bờn kia phi lựi, đ khi nào ờm ờm s phờ bỡnh li, thế là xong. Nếu bờn nào cũng căng, mi bờn 1 tý, ai cũng tranh khụn thỡ vic bộ xộ ra to dn lờn, chng thường hay tranh khụn vi v” (Nam,

(8)

trung niên ë xã MÔ Së).

Ở phường Bùi ThÞ Xuân, 97% ý kiến cũng cho rằng vợ chồng phải tôn träng nhau, lắng nghe ý kiến của nhau thì mới giải quyết được các mâu thuẫn thường ngày xảy ra. Trong việc đối xử với con cái, ý kiến cho rằng cha mẹ cần phải l¾ng nghe ý kiÕn cña con đúng, sai thế nào, không áp đặt ý kiến một chiều, bắt chúng phục tùng thì mới dạy dỗ, thuyết phục, bảo ban chúng có kết quả, tránh để mâu thuẫn căng thằng giữa cha mẹ và con cái.

Một chị phụ nữ ở phường Bùi Thị Xuân đã nêu lên một kinh nghiệm để giải quyết mâu thuẫn trong gia đình.

“Vâng, nếu nh­ mình có th nhÞn đ­îc thì cái gì cũng nên cho qua. TÊt c là vì con thôi.

Cháu nghĩ nếu ng­êi chång ph¹m sai lÇm nào đó và ng­êi vî có th bá qua đ­îc cho chng, khi ng­êi biết ăn năn hèi lçi. Ng­êi chång sÏ cm thÊy tôn träng vî mình h¬n và sÏ tù söa ch÷a sai lÇm đ trë thành ng­êi chng tèt hơn”.

“Theo em nÕu chång lÊn tíi, thì vî phi lui, bao giê em cũng nói víi các con em thế, khi mà người đàn ông đã nóng lên, ng­êi ta nói 5 câu thì mình nói 1 câu. Có chång nào chÞu kém ng­êi vî, dù ng­êi ta sai vÉn cø cho là đúng. Ng­êi vî biÕt nh­êng nhìn cho qua đi, ri sau có dÞp s nói l¹i đúng sai” (phng vÊn n÷ë thÞ trÊn Văn Giang, H­ng Yên).

Đặc biệt trong trường hợp vợ hơn chồng, hoặc về trình độ, hoặc về địa vị công tác, thì cách cư xử giữa vợ chồng lại hết sức tế nhị, họ cần tôn trọng lẫn nhau, hãy lắng nghe ý kiến 1 phụ nữ về vấn đề này.

“V mét lý do hoÆc điu kiÖn nào đó ng­êi phô n÷ lÊy ng­êi chng kém hơn mình, thì ng­êi vî cÇn xác đÞnh rõ là 2 ng­êi phi tôn trng nhau. TÊt nhiên sù chênh lÖch v trình đé văn hoá khiến anh chng đã rÊt tö tế, ng­êi vî phi sng thế nào đ không th hiu mình là h¬n ng­êi chång. Sèng trong gia đình, bn thân ng­êi vî cÇn biÕt vai trò cña mình. Dù ra ngoài xã héi, bn thân mình có th là mét ng­êi lãnh đ¹o, nh­ng trong gia đình mình vÉn là ng­êi vî, có cách c­ xö đúng đ¾n, tế nhÞ. Có công vic gì vî chång cùng bàn b¹c, bình đ¼ng.

Nh­ng điu quan trng nhÊt là hä biết tôn träng lÉn nhau, ng­êi chång mến phôc ng­êi vî giái h¬n mình. Ng­îc l¹i ng­êi vî biÕt tôn träng ng­êi chång. Nh­ vËy gia đình s êm Êm, thu¹n hoà” (tho luËn nhóm ë ph­êng Bùi Th Xuân).

Trong gia đình sèng 3 thÕ hÖ thì 63% các ý kiến cũng cho rằng mọi người cần nh­êng nhÞn và tôn träng lẫn nhau, 31,7% ý kiến cho rằng con cháu phải luôn nghe lời ông bà, cha mẹ, 5% cho rằng ông bà cha mẹ nên lắng nghe ý kiến con cháu.

Nhân dân xã Phú Minh lại chú ý đến vai trò cña céng đång trong việc giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, đặc biệt khi xảy ra bạo lực, đánh đập.

“Hàng xóm đÕn can ngăn, ý thøc céng đång rÊt cao. Hä đÕn căn ngăn đôi vî chång đang

(9)

cói nhau, đỏnh nhau và gúp ý nếu chng núng thỡ v bt đi, nếu v thế này thỡ chng ờm đi, cui cựng làm cho 2 v chng hoà hp vi nhau. Nếu khụng cú s can ngăn ca cng đng thỡ gay lm, cú th đỏnh nhau đến trng thương. Cho nờn ý thc ca cng đng là quan trng, là cỏi tp tc ca đa phương – cỏi tỡnh cm nụng thụn y nú khỏc thành ph, to tiếng là hàng xúm biết ri” (Tho lun nhúm cỏn bộở xó Phỳ Minh).

Đỳng là khi đụi vợ chồng cú xung đột thỡ ý kiến người thứ 3 hợp tỡnh, hợp lý, chõn thành sẽ giỳp họ nhanh chúng giải toả mõu thuẫn.

“Cũn thành ph, v chng cói nhau, đỏnh nhau chưa đến mc chớnh quyn phi can thip, và hàng xúm cũng khụng can thip. Cú người vb chng đỏnh tớm mt, xõy xỏt mt, ai hi li giu, bo mỡnh ngó, h sĩ din. V chng cói nhau, v b đỏnh trong nhà, cú ra ngừ gào to lờn thỡ mi người mi biết, hay làm đơn ra phường thỡ chớnh quyn mi can thip” (nữ, trung niờn tho lun nhúm phường Bựi Th Xuõn).

“V mõu thun gia 2 v chng thỡ đi đa s t gii quyết trong gia đỡnh, ri mi đến hàng xúm giỳp đ, can thip. Khi xy ra mõu thun, sai v phớa ai thỡ người y phi rỳt kinh nghim. Vớ d v đi làm v thy ca nhà ba bói thỡ cỏu lờn, chng bo: 2 v chng cựng đi làm vng, thỡ nay 2 v chng cựng dn dp nhà ca, v nghe theo li vui v” (nam, trung niờn xó M S).

Như vậy số đụng cỏc cặp vợ chồng, đặc biệt ở thế hệ trẻ đó cho rằng: để giải quyết xung đột, mõu thuẫn thường ngày xảy ra trong gia đỡnh, hai vợ chồng phải tự giải quyết và biện phỏp tốt nhất là nhường nhn nhau “1 điều nhịn, 9 điều lành”, nếu khụng ai chịu ai thỡ mõu thuẫn kộo dài trầm trọng thờm. Người cú lỗi phải rỳt kinh nghiệm, người kia phải cú lũng vị tha, như vậy là mọi sự sẽ ờm đẹp. Chỳng ta hiểu rằng con người ta khụng ai giống ai, khụng chỉ về hỡnh thức bề ngoài mà về tớnh nết, sở thớch, nhu cầu thúi quen. Vỡ vậy cần phải nhõn nhượng nhau khi sống trong 1 tập thể nhỏ là gia đỡnh, vợ chồng, cha mẹ, con cỏi, cần dẹp bỏ tớnh ớch kỷ cỏ nhõn, tự ỏi cỏ nhõn chỉ muốn dành phần thng v mỡnh, muốn người khỏc làm theo mỡnh, làm giống mỡnh.

Vợ chồng sống trong gia đỡnh cần hơp tỏc vi nhau về nhiều mặt, khụng chỉ trong làm ăn kinh tế, nội trợ gia đỡnh mà cần cú sự hoà đồng trong lối sống, trong sinh hoạt hàng ngày, để cú tiếng núi chung. Bản hợp ca này cú tiếng bổng, tiếng trầm, nhưng lại ăn ý, hoà đồng với nhau, để tạo nờn bản hợp xướng riờng, hay, đẹp. Sự hoà đng, sự hoà hp gia v chng khụng đũi hỏi sự giống nhau giữa họ về mọi mặt từ tớnh nết, sở thớch nhu cầu v.v, nhưng họ biết nhường nhn nhau, nhõn nhượng ln nhau, hy sinh li ớch nht thi ca cỏ nhõn, vỡ li ớch chung lõu dài của cả gia đỡnh. Họ gạt bỏ tớnh ớch kỷ cỏ nhõn, tự ỏi cỏ nhõn để thớch ứng với cỏi chung của c gia đỡnh và cú tiếng núi chung của cả 2 vợ chồng. Đú là bớ quyết để tạo nờn s đng thun trong gia đỡnh, xõy dựng cuộc sống chung hạnh phỳc và ờm đẹp./.

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

- Mâu thuẫn giữa quý tộc mới với chế độ phong kiến; mâu thuẫn giữa nông dân với quý tộc, địa chủ.. Lãnh đạo - Giai cấp tư sản, quý

-Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa trở nên gay gắthình thành 2 khối quân sự.. (khối Liên minh>< khối

Mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, chúng phát triển theo

Những sự kiện nào chứng tỏ sự ra đời của nền sản xuất mới trong lòng chế độ PK?. Mâu thuẫn giữa chế độ PK với TS và các tầng lớp ND biểu hiện

Câu hỏi: (không bắt buộc) Lập sơ đồ tư duy để phân tích được ảnh hưởng của nạn hạn hán và sa mạc hoá đối với sự phát triển kinh tế – xã hội ở vùng khô hạn

Tạo ra mâu thuẫn giữa cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh với hiện thực phũ phàng của cuộc sống, nhà văn muốn gửi đến người đọc thông điệp: con người phải có cái

Nếu ở dạng thứ nhất, tức là scandal do mâu thuẫn, bất thường bên trong của bản thân cá nhân, tổ chức thì những thông tin liên quan đến nó khi được lan truyền sẽ tạo

Quan điểm siêu hình coi không gian, thời gian là những tồn tại biệt lập, bên ngoài vật chất, không phụ thuộc vào vật chất: không gian là khoảng trống, là không