• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH- BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 | Tiểu học Phan Đình Giót

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "CHƯƠNG III: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH- BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 | Tiểu học Phan Đình Giót"

Copied!
7
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

CHƯƠNG III: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM

CÙNG HỌC TOÁN 5 ( Tiết 1 ) I. MỤC TIấU:

1. kiến thức:

- Biết được cỏc chức năng và ý nghĩa của phần mềm học toỏn lớp 5 2. Kỹ năng:

- Hiểu và thao tỏc thành thạo cỏc dạng toỏn khỏc nhau, thực hiện đỳng theo quy trỡnh làm bài.

3. Thỏi độ:

- Giỏo dục tớnh tỡm tũi khỏm phỏ, ham học. Luụn hứng thỳ tỡm những phần mềm mới phục vụ cho học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giỏo viờn: Mỏy tớnh, Giỏo ỏn, sỏch tham khảo: cựng học tin học quyển 3 2. Học sinh: Vở, SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

Tg Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ

bản

Phương phỏp, hỡnh thức tổ chức dạy học

Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 3’ I. ổn định tổ chức - Yêu cầu học sinh xếp hàng lên

phòng tin.

- Xếp hàng lên phòng tin.

- Mang SGK đầy

đủ.

5’ II. Kiểm tra bài cũ. + Nêu các bớc để lật và quay hình vẽ?

+ Thao tác phóng to, thu nhỏ hình vẽ?

- Giáo viên nhận xét.

- 2 Hs trả lời

- 1 Hs nhận xét.

30’ II. Bài mới:

1. Giới thiệu phần mềm cùng học

Gv giới thiệu:

+ Phần mềm cùng học toán 5 giúp em học và làm các bài tập toán đã

- Hs lắng nghe.

(2)

Tg Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ

bản

Phương phỏp, hỡnh thức tổ chức dạy học

Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ

toán Mục tiêu: Giới thiệu giao diện phần mềm cùng học toán lớp 3

học.

+ Phần mềm còn giúp em luyện tập chuột, bàn phím và giao tiếp với hộp thoại Mt.

- Gv cho Hs quan sát biểu tợng phần mềm.

- Hs quan sát biểu t- ợng trên Mt.

2.Màn hình khởi

động chính của phần mềm.

Mục tiêu: Hớng dẫn cách sử dụng phần mềm

- Gv gợi ý mở phần mềm: giống cách mở các phần mềm Paint.

+ Y/c Hs mở phần mềm?

+ Em thấy gì khi mở phần mềm?

- Gv chốt ý.

- Gv làm mẫu và giảng: Em nhấn chuột vào chữ Bắt đầu trên cánh cổng để vào màn hình luyện tập.

- Gv giới thiệu chức năng các nút lệnh trên màn hình khởi động phần mềm.

+ Y/c Hs lắng nghe kết hợp quan sát trên màn hình hoặc hình 38 SGK( 34).

- 1 Hs trả lời ( nhấn

đúp chuột vào biểu tợng).

- 1 Hs trả lời ( màn hình của phần mềm).

- Hs quan sát và làm theo.

Hs lắng nghe và quan sát.

3. Thực hiện một bài toán.

Mục tiêu: Hớng dẫn làm bài toán cụ thể

* Thực hiện tính toán bài toán sau:

12658,6 X 736 = ?

- Gv làm mẫu tính toán 1 bài toán bằng phần mềm.

 Nháy chuột vào một dạng toán hình elíp.

- Trong bài toán này, em cần chọn dạng toán nhân 2 số thập phân.

 Nhập đầy đủ số hoặc ký tự để hoàn thành phép tính. Em có thể sử dụng các nút: Trợ giúp, Kiểm tra, Tiếp tục, hoặc nút Làm lại phép tính.

 Kết thúc 1 dạng toán, hộp thoại xuất hiện. Nếu tiếp tục em nháy nút Có, hoặc nháy nút Không để chuyển sang dạng toán khác.

- Hs quan sát.

- Hs thực hành theo nhóm trên Mt phép toán:

12658,6 X 736 = ? - 1 Hs nêu các bớc làm.

- 1 Hs nhận xét.

(3)

Tg Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ

bản

Phương phỏp, hỡnh thức tổ chức dạy học

Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ

* Gv mở rộng các dạng toán và các phép toán

-Y/c hs thực hiện.

- Hs thực hành ttrên máy.

2’ III. Củng cố, dặn dò.

- Nêu cách khởi động phần mềm cùng học toán 5?

- Cách thực hiện 1 dạng toán trong phần mềm?

- Chuẩn bị bài mới.

- 1 Hs trả lời.

- 1 Hs nhận xét.

- Hs lắng nghe và thực hiện ở nhà.

Rỳt kinh nghiệm tiết dạy:

………

………

………

………..

(4)

CHƯƠNG III: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH

BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 ( Tiết 2 )

I. MỤC TIÊU:

1. kiến thức:

- Biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm học toán lớp 5 2. Kỹ năng:

- Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài.

3. Thái độ:

- Giáo dục tính tìm tòi khám phá, ham học. Luôn hứng thú tìm những phần mềm mới phục vụ cho học tập

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

(5)

1. Giỏo viờn: Mỏy tớnh, Giỏo ỏn, sỏch tham khảo: cựng học tin học quyển 3 2. Học sinh: Vở, SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

Tg Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ

bản

Phương phỏp, tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ

2’ I. ổn định tổ chức - Yêu cầu học sinh xếp hàng lên phòng tin.

- Xếp hàng lên phòng tin.

- Mang SGK đầy đủ.

5’ II. Kiểm tra bài cũ. - Nêu cách khởi động phần mềm cùng học toán 5?

- Cách thực hiện 1 dạng toán trong phần mềm?

Gv nhận xét.

1 Hs trả lời

1 Hs nhận xét.

30’ II. Thực hành ôn luyện các dạng.

* Dạng toán:

Nhân số thập phân với số tự nhiên.

* Dạng toán: Chia số thập phân cho số tự nhiên.

* Dạng toán: Chia số tự nhiên cho số tự nhiên.

- Y/c các nhóm Hs thực hiện luyện tập các dạng toán với phần mềm, và kiểm tra kết quả

lẫn nhau.

- Em cần chú ý đến vị trí con trỏ nhập dữ liệu khi thực hiện bài toán trên màn hình.

- Vị trí con trỏ nhấp nháy là nơi

đang nhập dữ liệu.

- Có thể nhập dữ liệu bằng phím số ở bàn phím hoặc dùng chuột nháy các nút lệnh trên màn hình.

- Có thể dùng chuột hoặc các phím điều khiển để dịch chuyển con trỏ đến vị trí bất kì.

- Hs thực hành trên máy tính theo nhóm

đôi.

- Hs thực hành và quan sát trên màn hình vị trí con trỏ, và dữ liệu.

3’ III. Củng cố, dặn dò.

- Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm cùng học toán 5?

- Nêu cách thực hiện 1 dạng

- 1 Hs trả lời.

(6)

Tg Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ

bản

Phương pháp, tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

to¸n trong phÇn mÒm?

- ChuÈn bÞ bµi míi.

- 1 Hs nhËn xÐt.

- L¾ng nghe.

Rút kinh nghiệm tiết dạy:

………

………

………

………..

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Rồi đếm xem ở tận cùng cả hai thừa số có bao nhiêu chữ số 0, thì ta thêm vào bên phải của tích vừa tìm.. đượcbấy nhiêu chữ

BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER ( Tiết 1 ).. Néi dung, tiÕn tr×nh

- Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở/khởi động tệp, lưu kết quả làm việc trong thư mục thích hợp và tạo thư mục mới3.

- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.. - Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được

- Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh chủ đề cụ thể.. - Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá

HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT I- Mục tiêu dạy học :..

- GV khởi phần mềm vẽ Paint để học sinh quan sát và thực hiện theo.. - Bảng chọn có những thành

Nhiệm vụ của các con là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt nhấn mạnh ở chỗ nhiệm vụ Chú ý*Để bắt đầu lượt chơi mới các con hãy nhấn phím F2