• Không có kết quả nào được tìm thấy

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT TRONG CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT TRONG CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG"

Copied!
8
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

Xã hội học số 3 - 1983

Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng 27

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA VĂN HÓA, NGHỆ THUẬT TRONG CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG

TRẦN VĂN PHÁC (Thứ trưởng Bộ Văn hóa)

ăn hóa nghệ thuật là vũ khí là lợi hại của công tác tư tưởng. Nhưng không phải cứ vũ khí là lợi hại. Phải là vũ khí sắc bén mới lợi hại. Điều này đúng trên tất cả các lĩnh vực quân sự, chính trị và văn hóa, nghệ thuật. Nói cụ thể hơn, văn hóa nghệ thuật phải có chất lượng trì mới đáng gọi là vũ khí lợi hại, mới phục vụ đắc lực cho việc nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng.

V

Đối với ngành Văn hóa, chúng tôi luôn luôn coi trọng, và nhận thức rõ đây là đặc trưng tiêu biểu nhất, quan trọng nhất trong các hoạt động của mình, đó là các hoạt động sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật hay và đào tạo nên những người nghệ sĩ giỏi.

Đúng như Chủ tịch Phạm Văn Đồng đã nói: “Phải làm sao có được các tác phẩm có giá trị trên mặt trận văn hóa, văn học, nghệ thuật. Của cải văn hóa quan trọng vô cùng, vô kể. Đây là một lĩnh vực cực kỳ quan trọng. Bởi vì từ đây chúng ta đón nhận được những hiểu biết, khám phá, sáng tạo hết sức cao đẹp về những giá trị tư tưởng và tình cảm của dân tộc cũng như nhân loại, không có cách nào hoạt động tố hơn là có tác phẩm có giá trị đi vào đời sống tư tưởng, tình cảm hàng triệu người”( )1.

Vì vậy vấn đề nâng cao chất lượng văn hóa nghệ thuật để nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng là đòi hỏi thường xuyên, không

1. Trích trong bài nói chuyện tại Hội nghị tổng kết ngành văn hóa năm 1981.

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

(2)

Xã hội học số 3 - 1983

28 Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng

ngừng và không giới hạn, nhưng cũng là đòi hỏi rất cấp bách phải được giải quyết nghiêm túc và thiết thực.

Hội nghị Trung ương lần thứ 4 vừa qua đã bàn những vấn đề rất cơ bản về công tác tư tưởng và tổ chức, đã nhận xét rất đúng là từ sau đại hội V và nhất là từ sau Hội nghị Trung ương lần thứ 3, mặt trận văn hóa xã hội đã có những thành tựu mới, những tiến bộ mới, đồng thời cũng còn nhiều những quan điểm tư tưởng sai lầm nghiêm trọng và thiếu sót cụ thể của cả hai lực lượng (lực lượng chuyên nghiệp vào phong trào quần chúng) và trong lãnh đạo và quản lý của tất cả các cấp.

Điểm nổi bật của phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng là những chuyển biến mới trong nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Cụ thể là các cấp ủy, các Ủy ban nhân dân các cấp đang có những chuyển biến về nhận thức và cả trong hành động. Như ở các Đại hội Đảng vòng 2, trong kế hoạch Nhà nước 1981 - 1985 đều có phần nội dung quan trọng về công tác văn hóa văn nghệ (gần đây nhất là Đại hội Đảng bộ Hà Nội rất rõ). Các địa phương như tỉnh Nghĩa Bình, lá cờ đầu của ngành Văn hóa và nhiều tỉnh khác đang thực hiện thắng lợi chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, đã giải quyết ổn định một định suất cho người chuyên trách công tác văn hóa thông tin ở xã bằng ngân sách của địa phương, đầu tư thiết thực hơn cho xây dựng văn hóa huyện, xã (xã còn ít) và các công trình văn hóa khác.

Một số địa phương cũng đang thể nghiệm có kết quả xây dựng cụm văn hóa kết hợp với cụm kinh tế kỹ thuật (một cơ chế mới đẻ ra giữa Huyện và Xã) đồng thời đã chỉ đạo đúng việc đưa các hoạt động văn hóa thông tin về tận hợp tác xã - gắn chặt hoạt động văn hóa với nhiệm vụ chính trị và với hoạt động sản xuất của hợp tác xã. Hợp tác xã trực tiếp quản lý lực lượng và mọi hoạt động văn hóa thông tin, chỉ cộng điểm cho những người tham gia hoạt động và cho việc xây dựng các tiết mục nghệ thuật. Đây là một chủ trương rất đúng đắn để khắc phục tình trạng hành chính bao cấp trong học sinh văn hóa ở cơ sở. Phải dựa vào hợp tác xã và chí có hợp tác xã mới có điều kiện nuôi dưỡng và phát triển được lực lượng và phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng rộng rãi.

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

(3)

Xã hội học số 3 - 1983

Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng 29

Về nội dung đời sống văn hóa ở cơ sở thì sau khi có Nghị quyết Trung ương 3, có nhiều ý kiến hỏi chúng tôi về nội dung văn hóa ở cơ sở gồm những gì. Bộ Văn hóa đang chuẩn bị một hội nghị khoa học về vấn đề này, song chúng tôi đã tạm thống nhất trong ngành đời sống văn hóa cơ sở bao gồm có 6 loại hoạt động sau này:

+ Hoạt động thông tin cổ động bằng đài truyền thanh, bằng báo chí, bằng đội thông tin lưu động để thường xuyên đưa tiếng nói của Đảng, của Nhà nước đến nhân dân.

+ Xây dựng thành phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng rộng rãi vì trong chế độ mỗi quần chúng là người vừa hưởng thụ vừa là người sáng tạo nghệ thuật.

+ Xây dựng phong trào đọc sách báo và việc xây dựng các thư viện, các phòng đọc sách báo ở cơ sở.

+ Xây dựng phong trào nếp sống mới, xây dựng gia đình văn hóa mới, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa.

+ Giáo dục truyền thống dân tộc, cách mạng, kháng chiến, nhất là cho lớp trẻ và việc xây dựng các nhà bảo tàng , truyền thống, bảo vệ các di tích và di sản văn hóa dân tộc.

+ Các hoạt động câu lạc bộ, vui chơi, giải trí lành mạnh.

Phong trào phát triển là do thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nhưng về mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân và bộ mặt văn hóa chung có những mặt sút kém.

So sánh đầu tư của Nhà nước về một số mặt theo bình quân đầu người trong 1 năm:

Về sách 1981 là 0,53 bản, năm 1976 là: 1,39 bản

Về báo 2,5 tờ 6,1 tờ

Về xem chiếu bóng là 5,3 lần

- nghệ thuật là 0,79 lượt người

Giá cả tăng nhiều, ngân sách Nhà nước chỉ cho hoạt động văn hóa không tăng, thực tế do khó khăn chung phải giảm bớt ở từng địa phương nên cự phân phối càng khác nhau và thấp. Thí dụ:

Hà Nội 0,91 đ/người/năm Hải Phòng 0,51 -

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

(4)

Xã hội học số 3 - 1983

30 Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng

Lạng Sơn 42 - Bình Trị Thiên 0,49 - Cửu Long 0,46 -

Vì vậy ở Trung ương cũng như từng địa phương cũng cần nghiên cứu đề có ngân sách cần thiết cho công tác văn hóa. Thường thường ở các nới chỉ gộp cho công tác văn hóa xã nói chung, trong đó phần cho văn hóa có khi chả còn bao nhiêu.

Các di tích lịch sử, cách mạng và kháng chiến, một nguồn tài sản có tác dụng giáo dục truyền thống vô tận và vô giá của dân tộc Việt Nam anh hùng, đã xếp hạng được 140 di tích lớn, trong đó có 40 di tích do Trung ương trực tiếp quản lý.

Năm nay, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước đã chính thức đưa vào kế hoạch Nhà nước 1981 - 1985 (tức là được Nhà nước đầu tư) 4 công trình lớn: Đền Hùng, Điện Biên phủ, Đường Trường Sơn, Côn Đảo.

Đó là một sự quan tâm đặc biệt trong tình hình kinh tế của đất nước và đời sống của nhân dân còn quá nhiều khó khăn.

Nhưng như vậy cũng chưa làm thay đổi gì nhiều, chưa xứng đáng với bộ mặt văn hóa đáng phải có của Việt Nam. Ngay Thủ đô Hà Nội, là nơi tiêu biểu nhất cho cả nước, nhưng các công trình cũ như Cổ Loa, Đống Đa, Văn Miếu còn nhếch nhác quá.

Mặt khác, điểm lại bao nhiêu năm nay, Hà Nội chưa xây dựng được nhiều công trình văn hóa mới.

*

* *

Tình hình lực lượng nghệ thuật chuyên nghiệp, có nhiều vấn đề phức tạp hơn.

Nghị quyết Trung ương lần thứ 4 đã biểu dương những mặt tốt, tình hình chung đang đi vào ổn định.

Tiếp sau những đợt sinh hoạt chính trị, học tập Nghị quyết Đại hội V và Nghị quyết Trung ương 3, Bộ văn hóa kết hợp với Hội Nhạc sĩ, Hội nghệ sĩ sân khấu với Sở văn hóa Hà Nội tổ chức những cuộc hội thảo khoa học nhạc nhẹ, về sân khấu khu vực có nhiều lộn xộn, nhằm đi đến thống nhất phương hướng xây dựng

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

(5)

Xã hội học số 3 - 1983

Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng 31

một nền nhạc nhẹ Việt Nam xã hội chủ nghĩa và xây dựng một nền sân khấu cách mạng lành mạnh.

Trên mặt trận văn hóa nghệ thuật, có 3 quan điểm sai lầm, lệch lạc cần phải đấu tranh khắc phục triệt để.

Khuynh hướng phổ biến đang gây nhiều tác hại hiện nay, là “khuynh hướng thương mại”. Hiện tượng thì tất nhiên: chạy theo thị hiếu thấp hơn, nặng nề giải trí rẻ tiền, nặng nề kiếm tiền, hạ thấp bản chức năng giáo dục của nghệ thuật. Khuynh hướng này phổ biến ở sân khấu, ở âm nhạc, ở điện ảnh ở hầu hết các đoàn nghệ thuật từ Trung ương đến địa phương.

Phim “Tình yêu và nước mắt” của Ấn Độ, làm náo động Hà Nội, rõ ràng là một phim thương mại. Trong một số phim của ta lần này cũng lạm dụng quá đáng những cảnh lõa lồ, những pha đâm chém ly kỳ để hấp dẫn khán giả, đạo diễn xô bổ đến mức cả nhạc vàng vào chiếu. Công tác lý luận phê bình chưa phát huy đúng mức trong hai mặt biểu dương và phê phán tác phẩm và các hoạt động nghệ thuật.

Để xảy ra tình trạng thương mại trong nghệ thuật, trách nhiệm chính là của ngành văn hóa và của những người làm nghệ thuật đã buông lỏng, đã không phát huy tốt chức năng chủ yếu của văn hóa nghệ thuật đáng lẽ phải là vũ khú tư tưởng sắc bén chống những tiêu cực xã hội, xây dựng những tư tưởng tình cảm cách mạng trong sáng của chủ nghĩa mới.

Kinh tế văn hóa là một môn kinh tế cụ thể như những môn kinh tế cụ thể khác.

Kinh tế văn hóa cũng nhằm sản xuất ra nhiều sản phẩm nhưng là sản phẩm nghệ thuật, sản phẩm tinh thần, đáp ứng yêu cầu chính trị và nhu cầu đời sống văn hóa của nhân dân góp phần phát triển sự nghiệp văn hóa.

Nhưng dù sao kinh tế văn hóa cũng chỉ để thực hiện tốt chức năng chủ yếu của nghệ thuật là giáo dục, chứ không phải là kiếm lời là chủ yếu. Từ xưa đến nay, không có xã hội nào mong làm giàu bằng nghệ thuật. Văn hóa nghệ thuật làm đẹp cho đất nước hơn là làm giàu.

Nhưng phải hạch toán trong hoạt động văn hóa nghệ thuật (tức là làm ăn có kế hoạch - tiết kiệm - có hiệu quả) - có thu và cố

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

(6)

Xã hội học số 3 - 1983

32 Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng

gắng thu, thu trong nước và cả ngoại tệ ngoài nước, càng nhiều càng tốt để nộp vào quỹ Nhà nước, để lấy tiền đó mở rộng sự nghiệp văn hóa.

Văn hóa rất có khả năng làm kinh tế, có khả năng thu được lãi nộp cho Nhà nước. Nhưng thực ra trong tình hình hiện nay chỉ có hai ngành thu được và nộp được lãi cho Nhà nước là ngành in và ngành chiếu bóng.

Còn các ngành nghệ thuật đều phải bù lỗ, đều ở tình trạng thu không đủ thì bù chi, và thường chỉ đạt 50% chỉ tiêu Nhà nước giao.

Hiện nay cái khó khăn của các Nhà hát và các đoàn nghệ thuật là vẫn tiếp tục phải thực hiện chỉ tiêu doanh thu quá sức, nên vẫn còn tình trạng lo thu tiền nhiều hơn là lo phục vụ, vẫn rơi vào tình trạng kiếm vở ăn khách, vẫn loanh quanh ở các thành phố, vẫn không thực hiện tốt chức năng của nghệ thuật.

Tình hình này có khắc phục được không? Tết vừa qua, chấp hành chỉ thị của Ban bí thư, Bộ Văn hóa kết hợp với Tổng cục chính trị huy động tất cả các Nhà hát của Bộ và mọi bộ phận của Ủy ban phát thanh truyền hình lựa chọn những tiết mục hay, và những diễn viên giỏi giao cho những người phụ trách có trách nhiệm lên tuyến 1 biên giới phục vụ bộ đội và nhân dân suốt đợt Tết, không thu tiền, đã đạt kết quả rất tốt, đã bồi dưỡng những tư tưởng, tình cảm cách mạng cao đẹp cho người nghệ sĩ và cho cả chiến sĩ. Anh chị em nghệ sĩ đều phấn khởi phát biểu là đã tìm lại được vị trí của nghệ sĩ, tìm lại được đối tượng phục vụ của nghệ thuật. Bộ đội ở biên giới thấy rõ sự quan tâm chăm sóc của Đảng và thấy rõ trách nhiệm bảo vệ tổ quốc của mình.

Một vấn đề quan trọng nữa nên nói tới là văn nghệ sĩ chúng ta cần mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo “cái cười”, góp phần tích cực xây dựng con người mới, nhưng cần chống khuynh hướng “đổi mới” lệch lạc không đúng hướng trong sáng tạo văn học nghệ thuật.

Quả thật là văn học nghệ thuật luôn luôn đòi sự đổi mới, đổi mới sự phát triển, đòi chất lượng cao, phù hợp với sự phát triển tiến lên của xã hội, phù hợp với nhu cầu và trình độ thưởng thức nghệ thuật của nhân dân ngày càng được nâng lên. Vì vậy, cần phải chống bảo thủ, trì trệ để tạo điều kiện cho cái mới phát triển. Đó là quy luật.

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

(7)

Xã hội học số 3 - 1983

Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng 33

Như tuồng, chèo là vốn quý báu của nghệ thuật, truyền thống dân tộc, được quốc tế đánh giá rất cao, được nhiều nước, kể cả UNESCo mời đi biểu diễn. Nhưng tuồng chèo nếu không được nâng cao, và phát triển thì không có quần chúng và không có người xem ở trong nước.

Người nghệ sĩ có phẩm chất và có trách nhiệm cao là phải luôn luôn tìm tòi, sáng tạo, khám phá… để tác phẩm của mình được xã hội công nhận là một giá trị tinh thần có ích. Đó là thấm nhuần chức năng cao cả của nghệ thuật. Đảng ta luôn luôn khuyến khích các văn nghệ sĩ tìm tòi, sáng tạo theo hướng sâu sắc, hùng hồn chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân dân ta trong giai đoạn mới của cách mạng. Số dòng anh em nhận ra điều đó và có cố gắng tìm tòi sáng tạo theo hướng đó. Nhưng hiện nay có một số rơi vào khuynh hướng “đổi mới” lệch lạc tự do chủ nghĩa.

Ví dụ: bây giờ vẫn rất cần thiết về thời kháng chiến, rất cần đề cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cần công phu xây dựng những hình tượng nhân vật người anh hùng tích cực có sức thuyết phục cao và thành mẫu mực cổ vũ mọi người hành động cách mạng tích cực.

Nhưng có anh em cho rằng viết về chủ nghĩa anh hùng cách mạng như thời kháng chiến, ca ngợi chiến công của những người anh hùng trong chiến đấu là công thức, là cũ rồi mà phải viết khác trước, phải viết về những cái mất mát, hy sinh mới thật, mới hay. Còn nội dung viết về chủ nghĩa anh hùng thời bấy giờ, thời kỳ cả nước đang làm hai nhiệm vụ chiến lược, đang có cuộc đấu tranh giữa hai con đường thì cũng có những ý kiến khác nhau.

Có những anh em chưa nhận thức được nội dung của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong giai đoạn mới hiện nay. Trước hết, đó vẫn là tinh thần dũng cảm, dám xả thân bảo về Tổ quốc, nhơ đồng chí Lê Duẩn vẫn thường nhắc nhở và trong lúc này còn cần phải đề cao tinh thần dũng cả dám chịu đựng gian khổ, có ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn trong lao động sản xuất xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh mẫu mực của người cách mạng trong cuộc sống bình thường (như đồng chí Lưu Bang, Chủ nhiệm hợp tác xã Trà Kiều, huyện

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

(8)

Xã hội học số 3 - 1983

34 Văn hóa nghệ thuật và công tác tư tưởng

Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng). Đó là con người mới trong cuộc sống hiện tại mà chúng ta rất cần xây dựng thành hình tượng nhân vật có sức thuyết phục cao trong tác phẩm nghệ thuật.

Nhưng hiện nay, mấy anh em theo xu hứng “đổi mới” lại thích đi vào những cái nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày để thu hút người đọc và người xem. Anh em lại lập luận rằng tuy viết về tiêu cực nhưng chính là đề cao mặt tích cực. Tất nhiên, không ai phản đối. Có thể viết phê phán cái tiêu cực, cái xấu để đề cao, khẳng định các tích cực, khẳng định cái tốt. Nhưng thực ra trong tác phẩm, hữu ý hay vô tình, đã có trường hợp tác giả phơi bày một cách tự nhiên chủ nghĩa những cái tiêu cực của xã hội nếu không nói là phụ họa, do đó mà gây ra lộn xộn về tư tưởng, tình cảm, chứ không đem lại kết quả giáo dục tư tưởng, tình cảm và thẩm mỹ cho quần chúng.

Trong khuynh hướng “đổi mới” còn có xu hương lấy xưa để nói hay, để cổ vũ, để xây dựng cho nay là tốt. Nhưng lấy xưa để chê nay, để phủ định nay cũng là quan điểm không thể chấp nhận được.

*

* *

Ngành văn hóa là cơ quan quản lý Nhà nước về mặt văn hóa, nghệ thuật chịu trách nhiệm trước Ban bí thư và Hội đồng Bộ trưởng và các cấp Ủy, các Ủy ban về mọi hoạt động văn học nghệ thuật trong phạm vi cả nước và trong địa phương. Để đảm bảo tốt chức năng đó, một mặt ngành văn học phải ra sức xây dựng nền văn hóa xã hội chủ nghĩa, mặt khác thực hiện cải tạo, xóa bỏ mọi hoạt động xã hội phản động và lạc hậu, góp phần bảo vệ vững chắc trận địa văn hóa, tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Cụ thể là toàn ngành phải cùng đội ngũ cán bộ và văn nghệ sĩ tạo ra các giá trị văn hóa cao nhât, tổ chức tốt đời sống văn hóa của nhân dân theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bản quyền thuộc Viện Xã hội học www.ios.org.vn

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

+ Tàu thủy Phơn-tơn chạy bằng động cơ hơi nước. + Những chiếc buồm trước đây di chuyển dựa vào sức gió trên biển.. - Phơn-tơn là một kỹ sư và nhà phát minh Mỹ

Bài tập 4 trang 35 Vở bài tập Lịch sử 8: Tại sao nói: sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học là một cuộc cách mạng trong lịch sử tư tưởng

- Từ nửa sau thế kỉ XVIII sản xuất máy móc được sử dụng đầu tiên ở Anh, sau đó lan ra các nước Âu-Mĩ, tạo nên cuộc cách mạng công nghiệp:.. + Kỹ thuật

Câu 3 trang 55 SGK Lịch sử 8: Bằng những kiến thức đã học, giới thiệu vài nét về một tác giả hay tác phẩm văn học tiêu biểu trong các thế kỉ XVIII - XIX.. Cuộc

Thông qua mức đánh giá, ta nhận ra rằng ở mức đồng ý những biến quan sát chứng tỏ đa số thì đánh giá vẫn được đánh giá tốt trong hiệu quả kinh doanh bán hàng siêu thị

Đầu tư phát triển phương tiện vận tải là một hoạt động tốn kém nhiều chi phí của công ty nhưng đây là một khoản đầu tư dài hạn và cần thiết, nó tạo điều kiện thuận lợi

Motif hóa thân là một phương thức nghệ thuật tập hợp các “kiểu”, “dạng” biến đổi của hình tượng nhân vật trong tác phẩm văn học, sự biến đổi này có thể làm

Bằng thủ pháp hiện thực tâm trạng hóa không gian nghệ thuật, Thiết Ngưng đã khiến cho không gian trong tiểu thuyết Những người đàn bà tắm không chỉ đơn thuần là