• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số đánh giá về hoạt động kinh doanh mô hình quán mì cay trên địa bàn thành

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI

2.3. Một số đánh giá về hoạt động kinh doanh mô hình quán mì cay trên địa bàn thành

2.3. Một số đánh giá về hoạt động kinh doanh mô hình quán mì cay trên địa bàn

phẩm. Tham chiếu yếu tố trên vào sản phẩm mì cay 7 cấp độ thì rõ ràng sản phẩm này một bộ phận người dùng chỉ sử dụng một lần cho biết vì tính lạ của sản phẩm, khả năng lặp lại hành vi tiêu dùng của nhóm này là gần như không có.

Khi kinh doanh theo xu hướng, nếu là người đi trước thì không sao, nhưng nếu đi sau, gần như tất cả các “chất màu mỡ” đã bị hút hết, khả năng rủi ro cao hơn. Ngoài ra sản phẩm dễ làm và mô hình dễ sao chép nên rất nhiều người có thể mở ra liên tục và mật độ cạnh tranh sẽ tăng lên rất nhanh.

Với những mô hình đã rót vốn quá nhiều, dù lượng khách ban đầu có thể rất tốt nhưng khi trào lưu lụi tàn, hiệu quả kinh doanh kém đi do dòng tiền chưa đủ khấu hao đầu tư ban đầu, kết quả là rơi vào tình trạng thua lỗ, đóng cửa.

2.3.2. Mt s nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mô hình quán mì cay trên địa bàn thành phHuế

Người xưa vẫn có câu “phi thương bất phú”. Bởi vậy mà những ai có mong muốn làm giàu luôn cố gắng tìm kiếm ý tưởng kinh doanh mới lạ để thực hiện ước mơ của mình. Trongđó, ý tưởng kinh doanh mì cayđã trở nên phổ biến ở trên cả nước nói chung và ở Thừa Thiên Huế nói riêng. Đã là trào lưu thì sẽ có lúc hết thời và phải nhường chỗ cho một xu hướng mới. Do đó, để đạt được hiệu quả kinh doanh mì cay sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Thông qua quá trình phỏng vấn quản lí các cửa hàng mì cay cũng như khảo sát các khách hàng sử dụng món ăn này, nhóm nghiên cứu nhận định một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh mô hình mì cay tại thành phố Huế như sau.

Nguyên liệu và cách chế biến chính là phần quan trọng nhất để có thể phát triển được hoạt động kinh doanh mô hình mì cay. Cân bằng chi phí thuê mặt bằng với giá thành sản phẩm củng là bài toán cần giải quyết. Vìđây là những chi phí chủ yếu trong kinh doanh mô hình mì cay, nên những nhân tố này có ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận mà các cửa hàng đạt được củng như là hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng.

Do đó, việc kinh doanh của các cửa hàng kinh doanh mì cay phụ thuộc rất nhiều vào các kênh phân phối đầu vào.

Nhiều của hàng kinh doanh mì cay mới mở lúc ban đầu tiếp đãi khách hàng rất tốt nhưng do số lượng thực khách đến quán theo trào lưu ngày càng đông nên thường lơ là trong việc chăm sóc khách hàng, khiến họ không muốn qua lại lần thứ hai. Kinh doanh theo kiểu “bong bóng xà phòng” như vậy chắc sẽ không thể trụ vững và ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh mì cay của các cửa hàng. Do đó, thái độ phục vụ của nhân viên củng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng.

Kinh doanh mì cay là hoạt động kinh doanh theo phong trào, tức là các cửa hàng sẵn sàng tham gia vào cuộc đua tìm tòi và trải nghiệm cái mới của người tiêu dùng. Nên các cửa hàng phải luôn đổi mới sản phẩm và không ngừng sáng tạo để cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

ra những món ăn mới phục vụ khách hàng. Bởi vì kinh doanh theo phong trào nên các sản phẩm thay thế như mì bay, hoặc là các sản phẩm tương tự mì cay nhưng có chất lượng tốt hơn về sức khỏe là mối đe dọa rất lớn đến việc kinh doanh của các cửa hàng mì cay.

Sự cạnh tranh giữa các cửa hàng củng có ảnh hưởng rất ớn đến hoạt động kinh doanh. Khi các cửa hàng cùng kinh doanh mì cay nhưng có sự chênh lệch về giá cả, chất lượng, hương vị,... sẽ tạo ra sự chênh lệch về lượng khách đến với các chương trình khuyến mãi, quảng cáo online trên các mạng xã hội,... là phương thức giúp các cửa hàng kinh doanh mì cay gia tăng sự trung thành của khách hàng và đảm bảo lượng khách khi trào lưu kinh doanh mì cay bị lỗi thời.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG TRONG THỜI GIAN TỚI VÀ MỘT SỐ GIẢI