• Không có kết quả nào được tìm thấy

Những đặc điểm tâm lý xã hội của khách du lịch theo một số nghề nghiệp 1. Khách du lịch là nhà quản lý – ông chủ

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CÁ NHÂN PHỔ BIẾN CỦA KHÁCH DU LỊCH

3.2. Những đặc điểm tâm lý xã hội của khách du lịch theo một số nghề nghiệp 1. Khách du lịch là nhà quản lý – ông chủ

Động cơ của họ thường là công vụ, hoặc kinh doanh kết hợp với tham quan, giải trí. Loại khách này có khả năng thanh toán cao, quyết định tiêu dùng nhanh. Hành vi, cử chỉ và cách nói năng mang tính chỉ huy, thích được đề cao, nhiều lúc có biểu hiện của tính phô trương và kiểu cách. Loại khách này có nghệ thuật giao tiếp ứng xử, biết tranh thủ tình cảm của đối tượng giao tiếp, tuy nhiên họ thường hành động theo lý trí, ít hành động theo tình cảm hay cảm tính.

3.2.2. Khách du lịch là thương gia

Loại khách này có một số đặc điểm như: Có nhiều kinh nghiệm, thủ thuật trong giao tiếp, ứng xử nhanh với tình huống, có khả năng và phương pháp thuyết phục cao, ngôn ngữ phong phú. Tuy nhiên trong cách giao tiếp hay dùng tiếng “lóng”. Loại khách này có khả năng thanh toán khá cao, tuy nhiên họ rất thực tế trong việc chi tiêu, họ ưa hoạt động, hay quan tâm khảo sát giá cả, nhanh nhạy với thị trường. Loại khách này cũng thường thể hiện tính phô trương, kiểu cách, hay kiêng kị và rất tin vào sự may rủi, tuy nhiên họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

3.2.3 Khách du lịch là nhà báo

Do đặc điểm nghề nghiệp thường xuyên nắm bắt thông tin trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, vì vậy họ thường rất tò mò, hoạt động bất kể giờ giấc, tác phong khẩn trương. Khi phục vụ loại khách này tránh để cho học không hài lòng.

Bài giảng môn: Tâm lý khách du lịch

3.2.4. Khách du lịch là nhà khoa học

Loại khách này bao gồm: các nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo… mục đích chính của loại khách này ngoài động cơ du lịch thuần tuý có thể có những người vì công việc kết hợp với sự nghỉ ngơi, giải trí. Đặc điểm của loại khách này là vốn tri thức rộng, hiểu biết nhiều, giàu óc tưởng tượng, tư duy logic, nhanh nhạy với cái mới và thích đổi mới. Họ có tác phong mực thước, ít nổi khùng, tuy nhiên họ hay cố chấp.

3.2.5 .Khách du lịch là nghệ sĩ

Loại khách này bao gồm những người hoạt động trong các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, (nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch, diễn viên…) Đặc điểm của loại khách này, giàu tình cảm trí tưởng tuợng phong phú, khả năng liên tưởng cao, hào phóng, thích làm cho người khác yêu mến, quý trọng. Họ có khả năng đoán biết tương đối chính xác tâm lý của đối tượng giao tiếp, họ đóng kịch rất giỏi. Loại khách này thường có thói chơi ngông, thái độ ngang ngạnh tự do, thoải mái cá nhân, ghét sự gò bó, khuôn mẫu

3.2.6. Khách du lịch là công nhân

Mục đích chính của loại khách này thực sự là đi nghỉ ngơi, giải trí. Khả năng thanh toán của họ thấp, thường “xót xa “ khi tiêu tiền ở điểm du lịch, tuy nhiên họ rất nhiệt thành, cởi mở, dễ dãi, đơn giản thực tế, xô bồ, dễ bỏ qua, không ưa sự cầu kỳ, khách sáo.

3.2.7 Khách du lịch là thuỷ thủ

Do điều kiện làm việc bị gò bó cả về không gian lẫn thời gian, nên tâm lý của loại khách này thường muốn tranh thủ giải toả trong thời gian nghỉ ngơi, hay cập bến ở một hải cảng nào đó. Biểu hiện của loại khách này là sự tự do, vô độ, thâm chí thể hiện lối sống gấp.

3.2.8. Khách du lịch là nhà chính trị - ngoại giao

Loại khách này thường hoàn thiện về nhiều mặt, họ đề cao tính hình thức và lễ nghi, tính chính xác, lịch sự, tế nhị trong phục vụ. Ngôn ngữ, cử chỉ, hành động của loại khách này ít có sự vô tình hay ngẫu nhiên.

3.2.9 Khách du lịch là học sinh - sinh viên

Loại khách này mang nhiều đặc tính của tuổi trẻ, Họ có một số đặc điểm sau:

Bài giảng môn: Tâm lý khách du lịch

- Thường đi theo nhóm, riêng đối với học sinh thường có người trưởng thành đi cùng (thầy, cô giáo, người phụ trách, bố mẹ…) đi cùng

- Khả năng thanh toán không cao, việc tiêu dùng thường theo kế hoạch đã dự định từ trước.

- Vui vẻ, thoải mái, dễ hoà mình vào hoàn cảnh mới. Lúc đầu thừơng tỏ ra rụt rè, thăm dò. Tuy nhiên họ cũng dễ rơi vào trạng thái chán nản, thất vọng khi có những điều không vừa ý.

- Thích giao tiếp, thích thể hiện bản thân, thích các sinh hoạt mang tính chất tập thể

- Ít khi đi một mình mà thường có bạn bè bên cạnh

Câu hỏi ôn tập và thảo luận chương 3 :

1. Trình bày những đặc điểm tâm lý phổ biến của khách du lịch theo độ tuổi 2. Trình bày những đặc điểm tâm lý phổ biến của khách du lịch theo giới tính

3. Trình bày những đặc điểm tâm lý phổ biến của khách du lịch theo tình hình sức khoẻ

4. Trình bày những tác động của nghề nghiệp đến tâmlý khách du lịch. Hãy so sánh những đặc điểm tâm lý của khách du lịch theo các nghề nghiệp khác nhau?

Bài giảng môn: Tâm lý khách du lịch

CHƯƠNG 4

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA KHÁCH DU LỊCH