• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đổ và đầm bê tông :

Trong tài liệu Chung cư Nam Cường (Trang 35-39)

R. W Trong đó:

3.5. Tháo dỡ :

4.5.4. Đổ và đầm bê tông :

+ Vđ vận tốc lúc xe đi= 30 Km/h + Vv vận tốc lúc xe về = 40 Km/h Số chuyến trong 1 ngày của xe : m=

t T T 0

+ T là thời gian dự kiến đổ bê tông: 2,5h

+ T0 thời gian tổn thất = 0,2 h, có m= 2,875 8

, 0

2 , 0 5 ,

2 =3 chuyến

Số xe cần thiết : n

m . q

Q

+ n: số xe cần thiết

+ q khối l-ợng hữu ích của xe q= 5m3 + Q Khối l-ợng bê tông cần vận chuyển

Số chuyến xe cần thiết để đổ bê tông móng là: 125,313 8,35 e

5 3 x

x ,chọn n= 9 xe

Kết luận:

+Dùng 1 máy bơm Bêtông: DAINONG mã hiệu: DNCP 90T/44.5RZ.

+Dùng 9 xe chở Bêtông: SB-92B, mỗi xe chở 3 chuyến.

+Thi công trong 2,5 giờ.

b) Máy đầm bê tông :

- Đầm dùi : Loại dầm sử dụng U21-75.

- Đầm mặt : Loại đầm U7.

Các thông số của đầm đ-ợc cho trong bảng sau:

Các chỉ số Đơn vị tính U21 U7

Thời gian đầm bê tông giây 30 50

Bán kính tác dụng cm 20-35 20-30

Chiều sâu lớp đầm cm 20-40 10-30

Năng suất:

- Theo diện tích đ-ợc đầm m2/giờ 20 25 - Theo khối l-ợng bê tông m3/giờ 6 5-7

- Kiểm tra độ sụt của bê tông, đúc mẫu tại hiện tr-ờng để thí nghiệm.

d: Các yêu cầu kỹ thuật của Bê tông bơm và bơm Bêtông.

-Thiết kế thành phần hỗn hợp Bêtông bơm phải đảm bảo sao cho thỏi Bêtông qua đ-ợc những vị trí thu nhỏ của đ-ờng ống và qua đ-ợc các đ-ờng cong khi bơm. Hỗn hợp Bêtông bơm có kích th-ớc tối đa của cốt liệu lớn là 0,3 đ-ờng kính trong nhỏ nhất của ống dẫn còn Đối với cốt liệu hạt tròn có thể lên tới 0,4 đ-ờng kính trong nhỏ nhất của ống dẫn.

-Yêu cầu về n-ớc và độ sụt của Bêtông bơm có liên quan với nhau. L-ợng n-ớc trong hỗn hợp có ảnh h-ởng đến độ sụt, c-ờng độ và tính dễ bơm của Bêtông. Đối với Bêtông bơm chọn đ-ợc độ sụt hợp lý theo tính năng loại máy bơm sử dụng và giữ đ-ợc độ sụt đó trong quá trình bơm là yếu tố rất quan trọng.

V: độ sụt của Bêtông bơm từ 12 - 18 (cm). Trong phạm vi công trình này lấy độ sụt = 14 cm và sai khác là 1 cm.

- Việc sử dụng phụ gia để tăng độ dẻo cho hỗn hợp Bêtông bơm là cần thiết nhằm giảm khả năng phân tầng và tăng độ bôi trơn thành ống.

- Bêtông bơm phải đ-ợc sản xuất với các thiết bị hợp lý để đảm bảo sai số định l-ợng cho phép về vật liệu, n-ớc và chất phụ gia sử dụng.

- Bêtông bơm cần đ-ợc vận chuyển bằng xe chuyên dùng từ nơi sản xuất đến vị trí bơm. Đồng thời phải điều chỉnh tốc độ quay của thùng xe sao cho phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe sử dụng.

- Khi bơm Bê tông cần phải bơm từ xa lại gần so với vị trí máy bơm và bơm theo các tuyến đ-ợc thể hiện trên bản vẽ

- Việc thi công bê tông bằng bơm phải thoả mãn các yêu cầu đã đ-ợc quy định trong tiêu chuẩn:

- Với xe bơm bê tông ta đã chọn khi đổ bê tông đài móng ta cho xe bơm bê tông đứng chính giữa công trình . Với các thông số đã tính toán ta có thể tiến hành đổ bê tông cho toàn công trình mà hoàn toàn không phải di chuyển máy bơm ra khỏi vị trí đứng.

- Xe bơm bê tông đến vị trí đứng của máy bơm thì dừng lại và quay thùng trộn với vận tốc lớn trong vòng 1 phút, quay thuận đều cho bê tông đổ ra từ từ vào phễu nạp của bơm bê tông tới khi cao hơn cửa hút của bơm bê tông từ 15 - 20 cm thì bắt đầu cho bơm làm việc.

- L-u ý không để bê tông xuống hơn mức quy định để tránh lẫn khí vào ống dẫn, khi xe vận chuyển hết bê tông nếu xe thứ 2 ch-a kịp vào vị trí cung cấp bê tông cho máy bơm thì ta phải ngừng bơm bê tông cho đến khi bê tông đầy phễu nạp của bơm. Bê tông

điều chỉnh đầu ống cho bê tông rơi xống hố móng có chiều dày từ 10- 20 cm không đ-ợc để đầu ống quá cao so với mặt đổ bê tông gây ra hiện t-ợng phân tầng trong bê tông.

- Bê tông bơm là đ-ợc vận chuyển bằng áp lực qua ống cứng và ống mềm chẩy vào vị trí cần đổ bê tông . Bê tông bơm không chỉ đòi hỏi cao về mặt chất l-ợng mà còn đòi hỏi cao về tính dễ bơm . Do đó bê tông bơm có những yêu câu sau :

- Bê tông bơm đ-ợc tức là bê tông di chuyển trong ống theo dạng hình trụ hoặc thỏi bê tông , ngăn cách với thành ống một lớp bôi trơn , lớp bôi trơn này là lớp vữa gồm xi măng , cát và n-ớc .

- Thiết kế thành phần hỗn hợp bê tông bơm phải đảm bảo sao cho thỏi bê tông qua đ-ợc những vị trí thu nhỏ của đ-ờng ống và qua đ-ợc các đ-ờng cong khi bơm .

- Hỗn hợp bê tông bơm có kích th-ớc tối đa của cốt liệu lớn hơn là 1/3 đ-ờng kính trong nhỏ nhất của đoạn ống dẫn . Đối với cốt liệu hạt tròn có thể lên tới 40%

đ-ờng kính trong nhỏ nhất của ống .

- Yêu cầu về l-ợng n-ớc và độ sụt của bê tông bơm có liên quan với nhau và đ-ợc xem là một yêu cầu cực kỳ quan trọng . L-ợng n-ớc trong hỗn hợp có ảnh h-ởng đến c-ờng độ và độ sụt và tính dễ bơm bê tông . L-ợng n-ớc trộn thay đổi tuỳ theo cỡ hạt tối đa của cốt liệu và cho tựng độ sụt khác nhau của thiết bị bơm .

Do đó, đối với bê tông bơm chọn đ-ợc độ sụt hợp lý théo tính năng kỹ thuật của loại máy bơm sử dụng và giữ đ-ợc độ sụt đó trong quá trình bơm bê tông là yếu tố quan trọng.

- Bê tông bơm cần đ-ợc vận chuyển bằng xe tải trộn từ nơi sản suất đến vị trí bơm, đồng thời điều chỉnh tốc độ quay của thùng xe sao cho phù hợp với tính năng ký thuật của loại xe sử dụng.

- Bê tông bơm cũng nh- các loại bê tông khác đều phải có cấp phối hợp lý mới đảm bảo chất l-ợng. Điều đặc biệt hơn đối với bê tông bơm là chú trọng nhiều hơn công tác kiểm tra chất l-ợng.

Tóm lại: Hỗn hợp bê tông dùng cho công nghệ bê tông bơm cần có thành phần hạt phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của thiết bị bơm, đặc biệt phải có độ l-u động và đồng nhất. Độ sụt của bê tông th-ờng lớn và phải đủ dẻo để bơm tốt, nếu khô quá thì khó bơm, năng suất thấp, hao mòn thiết bị nh-ng nhão quá thì dẽ bị phân tầng làm tắc đ-ờng ống và tốn xi măng để đảm bảo c-ờng độ.

Khi đổ bê tông tới đâu phải tiến hành đầm ngay tới đó. Ng-ời công nhân sử dụng đầm dùi đầm theo quy tắc đã quy định, kéo đầm bàn trên mặt bê tông thành từng vết, các vết đầm phải trùng lên nhau ít nhất là 1/3 vết đầm, thời gian đầm tờ 20-30s sao cho

bê tông không sạt lún và n-ớc bê tông không nổi lên bề mặt xi măng là đ-ợc. Khi đầm tuyệt đối l-u ý không để đầm chạm vào cốt thép móng và cổ móng gây ra xô lệch cốt thép và chấn động đến những vùng bê tông đã ninh kết hoạch đang ninh kết.

Bảo d-ỡng bê tông móng :

- Bê tông sau khi đổ 4 7 giờ phải đ-ợc t-ới n-ớc bảo d-ỡng ngay. Hai ngày đầu cứ hai giờ t-ới n-ớc một lần, những ngày sau từ 3 10 giờ t-ới n-ớc một lần tuỳ theo điều kiện thời tiết. Bê tông phải đ-ợc giữ ẩm ít nhất là 7 ngày đêm,Tránh va chạm vào bê tông móng dùng máy bơm t-ới n-ớc bảo d-ỡng, bơm đều lên khắp mặt móng, bảo d-ỡng bê tông để tránh cho bê tông nứt nẻ bề mặt móng và tạo điều kiện cho bê tông phát triên c-ờng độ theo yêu cầu . Trong quá trình bảo d-ỡng bê tông nếu có khuyết tật phải đ-ợc xử lý ngay.

c) Kỹ thuật đầm.

- Dùng đầm dùi để đầm bê tông móng. Chiều dày của lớp bê tông đầm từ 20 – 30cm. Đầu đầm phải ăn sâu xuống lớp bê tông phía d-ới từ 5 – 10cm để liên kết tốt hai lớp bê tông.

- Thời gian đầm tại một vị trí từ 20-30 giây. khoảng cách chuyển đầm dùi không đ-ợc quá 1,5R bán kính tác dụng của đầm.

- Phải chuyển máy bằng cách rút từ từ và không đ-ợc tắt máy để tránh l-u lại những lỗ rỗng trong bê tông ở chỗ vừa đầm xong.

- Đầm bê tông tới khi bê tông không lún đ-ợc nữa và trên bề mặt nổi n-ớc váng xi măng là đ-ợc.

- Khi đầm không để dùi chạm vào cốt thép móng và thép cổ móng để tránh làm sai lệch vị trí của cốt thép.

Khi đầm cần l-u ý :

+ Đầm luôn phải để vuông góc với mặt bê tông

+ Khi đầm lớp bê tông thì đầm phải cắm vào lớp bê tông bên d-ới (đã đổ tr-ớc) 10cm .

+ Thời gian đầm phải tối thiểu: 15 60s

+ Đầm xong một số vị trí, di chuyển sang vị trí khác phải nhẹ nhàng, rút lên và tra xuống phải từ từ.

+ Khoảng cách giữa 2 vị trí đầm là 1,5.ro = 50cm

(d, ro : đ-ờng kính và bán kính ảnh h-ởng của đầm dùi) 4.5.5. Kiểm tra chất l-ợng và bảo d-ỡng bê tông : a. Kiểm tra chất l-ợng bê tông :

Đây là khâu quan trọng vì nó ảnh h-ởng trực tiếp đến chất l-ợng kết cấu sau này. Kiểm tra bê tông đ-ợc tiến hành tr-ớc khi thi công (Kiểm tra độ sụt của bê tông) và sau khi thi công (Kiểm tra c-ờng độ bê tông).

b. Bảo d-ỡng bê tông :

- Cần che chắn cho bê tông đài móng không bị ảnh h-ởng của môi tr-ờng.

- Khi trời nắng trên mặt bê tông sau khi đổ xong cần phủ 1 lớp giữ độ ẩm nh- bảo tải, mùn c-a...

- Thời gian giữ độ ẩm cho bê tông đài: 7 ngày

- Lần đầu tiên t-ới n-ớc cho bê tông là sau 4h khi đổ xong bê tông. Hai ngày đầu cứ sau 2h đồng hồ t-ới n-ớc một lần. Những ngày sau cứ 3-10h t-ới n-ớc 1 lần.

Chú ý:

Khi bê tông ch-a đạt c-ờng độ thiết kế, tránh va chạm vào bề mặt bê tông.

Việc bảo d-ỡng bê tông tốt sẽ đảm bảo cho chất l-ợng bê tông đúng nh- mác thiết kế.

Công tác tháo ván khuôn móng:

Ván khuôn móng đ-ợc tháo ngay sau khi bê tông đạt c-ờng độ 25 kG/cm2 (1 2 ngày sau khi đổ bê tông ). Trình tự tháo dỡ đ-ợc thực hiện ng-ợc lại với trình tự lắp dựng ván khuôn.

Trong tài liệu Chung cư Nam Cường (Trang 35-39)