• Không có kết quả nào được tìm thấy

Công tác bê tông

Trong tài liệu Chung cư tái định cư (Trang 142-145)

PHẦN II: THI CễNG PHẦN THÂN

V. Biện pháp kỹ thuật thi công

2. Công tác bê tông

Công tác bê tông chỉ đ-ợc triển khai khi đã đ-ợc nghiệm thu phần ván khuôn và cốt thép.

a) Công tác chuẩn bị (vật liệu và nhân lực) + Vật liệu:

Cát, đá, xi măng(số l-ợng tính toán cho kết cấu cần đổ bê tông vừa đá) + Nhân công:

Phân công nhiệm vụ cụ thể và bố trí đủ nhân lực phục vụ cho từng khâu, trộn, vận chuyển, đổ và đầm.

+ Điện n-ớc phục vụ thi công cho một ca làm việc.

+ Chuẩn bị giàn giáo, cầu, sàn công tác.

+ Lập ph-ơng án thi công theo biện pháp tổ chức, cuốn chiếu, tuần tự, h-ớng đổ bê tông.

+ Máy trộn bê tông CB - 30v.

Vận chuyển đổ theo ph-ơng ngang bằng thùng chứa lên cao dùng cần trục KB - 308.

+ Máy đầm: đầm dùi U- 21, U- 17

Bê tông đ-ợc trộn bằng máy sau đó trút lên thùng dùng cần trục tháp cẩu tới vị trí cần đổ,thùng chứa cần kín và khít để tránh làm mất n-ớc xi măng trong quá trình vận chuyển, sau khi đổ bê tông đ-ợc trút từ thùng ra sàn,nhân công và đàm dùi có nhiệm vụ san ra mặt bằng sàn

Tr-ớc khi đổ phải kiểm tra thép, ván khuôn và khe hở, ván khuôn để tránh mất n-ớc xi măng, dọn vệ sinh và t-ới n-ớc cho ván khuôn và kiểm tra độ ổn định của cột chống.

Trộn bê tông bằng máy tr-ớc tiên cho chạy thử, sau đó đổ n-ớc vào thùng, l-ợng n-ớc khoảng 15 - 20 % theo yêu cầu. Tiếp theo đổ xi măng, cát đá, rồi tiến hành trộn đồng thời cho liên tục l-ợng n-ớc còn lại theo yêu cầu, khi ngừng trộn phải quay rửa thùng bằng cách cho n-ớc và cốt liệu đá vào quay lên cho sạch rồi tháo ra trong khoảng từ 3 - 5 phút để tránh cho thùng bị bám dính vào hỗn hợp xi măng, cát, đá.

b. Công tác đổ bê tông

* Đổ bê tông cột

Tr-ớc khi đổ bê tông cột cần vệ sinh chân cột cho sạch sau đó đóng cửa vệ sinh xử lý các mối nối bằng cách t-ới n-ớc xi măng, đệm lớp vữa mác xi măng cao hơn mác bê tông thiết kế chiều dầy lớp vữa lò: 3 (cm) đổ bê tông cột thông qua ống vòi voi đ-a bê tông vào trong ván khuôn khi bê tông đến vị trí cửa còn lại, đổ bê tông cột then từng lớp chiều cao (H = 50cm) Thì dừng lại tiến hành đầm bằng đầm dùi trong thời gian 30 dây, rồi rút dầm lên từ từ, khi rút dầm lên không tắt động cơ để tránh lại lỗ trống, trong bê tông. Đồng thời tiến hành việc gõ nhẹ thành cột mục đích nằm tăng độ

chặt của bê tông. Mạch ngừng đổ cột bê tông đến cao độ cách đáy dầm khoảng 5cm mặt phẳng ngừng nằm ngang và tạo nhám để liên kết phần bê tông dầm và cột sau:

* Đổ bê tông dầm:

- Bê tông dầm đ-ợc đổ sau bê tông cột bê tông dầm đ-ợc đổ từng lớp, mỗi lớp 20-30 cm và đổ từng đoạn dài từ 60cm. Các đoạn gối lên nhau theo kiểu bậc thang, bê tông đ-ợc đầm theo lớp dùng đầm dùi khoảng cách di chuyển đầm là: 40cm đến khi thấy váng n-ớc xi măng lổi lên thì dừng lại làm mặt, chiều sâu lớp đầm sau cắn vào lớp đầm tr-ớc một khoảng 5-10cm đồng thời gõ ván thành t-ơng tự nh- đổ cột, mạch ngừng khi đổ bê tông đối với dầm chính và dầm phụ tại vị trí 1/3 L và nghiêng 45o thì đổ tiếp phải xử lý mối nối mạch ngừng.

*đổ bê tông sàn khu wc và cầu thang

Khu vệ sinh đổ theo h-ớng ngang nhà trừ trục (1-5) còn bản thang thì đổ từ thấp lên cao để tránh việc bê tông bị xệ, bố trí đổ hết sàn trong một ngày làm việc không để mạch ngừng. Thi công chiều dầy sàn là 12cm, nên đổ 1 lớp sàn kết hợp với hệ dầm và hoàn thiện xong. Trong quá trình đổ hạn chế việc dẫm chân lên thép đi lại bằng hệ cầu ghế gỗ, kiểm tra con kê, khu vệ sinh đầm bằng đầm bàn, bản thang đầm bằng bàn xoa, đặt các mốc bằng khối bê tông hình lập ph-ơng để kiểm tra chiều dầy bản và mặt phẳng, khi đổ phải đổ đúng chiều dầy đã thiết kế, dùng th-ớc cán gạt bê tông cho bề mặt phẳng đúng kỹ thuật theo cấu tạo kiến trúc, đổ bê tông đến đâu rút mắc đến đấy, phải th-ờng xuyên kiểm tra lớp bê tông bảo vệ cho đúng khoảng cách tránh tình trạng cắt thép về tim.

* Bảo d-ỡng bê tông

Công tác bảo d-ỡng bê tông đ-ợc tiến hành sau khi đổ từ 2 -3 giờ đối với trời nắng nhiệt độ cao, từ 10-20 giờ đối với trời lạnh và nhiệt độ thấp thời gian bảo d-ỡng 7 ngày đầu là 3 giờ/1 lần các ngày sau là 3 lần/ 1 ngày tiến hành ngâm n-ớc xi măng chống thấm, thời gian ngâm 7 ngày theo tỉ lệ 5kg/m3 n-ớc, sau từ 2 - 3 giờ phải tiến hành khuấy n-ớc xi măng 1 lần

c. Tháo dỡ ván khuôn

- chỉ đ-ợc tháo dỡ ván khuôn sau khi bê tông đã đạt c-ờng độ qui định

- Khi tháo dỡ coffa phải tháo theo trình tự hợp lý phải có biện pháp đề phòng coffa rơi, hoặc kết cấu công trình bị sập đổ bất ngờ. Nơi tháo ván khuôn phải có rào ngăn hoặc biển báo.

- Khi tháo ván khuôn phải th-ờng xuyên quan sát tình trạng các bộ phận kết cấu, nếu có hiện t-ợng biến dạng phải ng-ng tháo và báo cáo cán bộ kỹ thuật thi công biết.

Trong tài liệu Chung cư tái định cư (Trang 142-145)