• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN

2.1. Một vài nét khái quát về Công ty Cổ phần Vũ Gia

2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Vũ Gia

Để góp phần vào sự phát triển của công ty ngoài các yếu tố nguồn lực và công nghệ thì việc tổ chức được một cơ cấu điều hành từ trên xuống dưới đóng vai trò quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp

Sơ đồ 2.1: Bộ máy cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần Vũ Gia

2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận.

a. Đại hội đồng cổ đông

Đại hội đồng cổ đông là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty. Đại hội đồng cổ đông gồm tất cả các cổ đông sở hữu cổ phần có quyền biểu quyết của Công ty hoặc người được cổ đông uỷ quyền. Đại hội đồng cổ đông có các quyền và nghĩa vụ thông qua định hướng phát triển của công ty.

Đội ngũ lái xe Phòng

kế toán

Phòng hành chính Phòng

phương tiện Phòng

thanh tra

Phòng Điều hành Ban Kiểm

soát

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

Giám Đốc Hội đồng quản trị

- Quyết định việc chia, tách, hợp nhất, giải thể tuyên bố phá sản, thanh lý tài sản trông trường hợp giải thể, phá sản công ty.

- Quyết định sửa đổi bổ sung điều lệ, tăng giảm vốn điều lệ theo quy định của pháp luật và điều lệ của công ty.

- Quyết định mua bán tài sản cố định, đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư tài chính. Quyết định về vấn đề của công ty trên thị trường chứng khoán.

- Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát…

b. Ban kiểm soát

Ban kiểm soát do Đại hội đồng cổ đông bầu ra cùng có nhiệm kỳ như nhiệm kỳ của HĐQT. Ban kiểm soát chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông và pháp luật về những vấn đề thuộc quyền hạn và nhiệm vụ của Ban kiểm soát.

c. Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định và thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp của công ty không thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông.

Hội đồng quản trị có quyền và nhiệm vụ sau:

- Quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn, dài hạn và kế hoạch kinh doanh hàng năm của công ty.

- Kiến nghị loại cổ phần và tổng số cổ phần được chào bán của từng loại - Quyết định giải pháp phát triển thị trường.

- Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng với Giám đốc và người quản lý quan trọng khác do Điều lệ công ty quy định.

Quyết định mức lương và lợi ích khác của những người quản lý.

- Giám sát, chỉ đạo Giám đốc và người quản lý khác trong điều hành công việc hàng ngày của công ty.

- Quyết định cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty, quyết định thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện và việc góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp khác.

d. Giám đốc

Là người điều hành công việc kinh doanh hàng ngày của công ty, chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.

Các quyền và nhiệm vụ của Giám đốc:

- Quyết định các vấn đề liên quan đến việc kinh doanh hàng ngày của công ty mà không cần phải có quyết định của Hội đồng quản trị.

- Tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị.

-Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty.

- Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức, quy chế quản lý nội bộ công ty.

- Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng quản trị.

- Quyết định lương và phụ cấp (nếu có) đối với người lao động trong công ty kể cả người quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Giám đốc.

- Tuyển dụng lao động.

- Các quyền và quy định khác theo quy định của pháp luật, Điều lệ công ty và quyết định của Hội đồng quản trị

e. Phòng kế toán Kế toán:

-Thu, chi, lập báo cáo về tình hình kinh doanh trong ngày, tháng, quý, năm.

- Thu hồi nợ của khách hàng và lái xe.

- Tổng kết báo cáo kịp thời các biến động trong kinh doanh với lãnh đạo công ty.

- Lập biểu theo yêu cầu của các cơ quan chức năng và các cơ quan quản lý Nhà nước: Báo cáo thuế; báo cáo Doanh nghiệp hàng tháng, quý, năm.

Thủ quỹ

- Quản lý quỹ tiền mặt tạo công ty.

- Chịu trách nhiệm thu chi tại công ty.

f. Phòng hành chính

Tiếp nhận các công văn đến và công văn đi, soạn thảo văn bản, hợp đồng. Quản lý toàn bộ hồ sơ nhân viên của công ty, quản lí lao động. Chịu trách nhiệm quản lý, cấp phát văn phòng phẩm, đồng phục cho toàn bộ phòng ban trong Công ty.

g. Phòng phương tiện

- Trực tiếp khai thác phương tiện, đảm bảo tối đa số lượng phương tiện đưa và họat động kinh doanh.

- Kịp thời báo cáo cho cấp trên về những vấn đề, sự cố nảy sinh trong quá trình khai thác kinh doanh trên phương tiện để kịp thời xử lý, khắc phục.

h. Phòng điều hành

- Trực tiếp tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng, sau đó điều động phương tiện phù hợp để phục vụ khách hàng càng nhanh càng tốt

- Giữ liên lạc 2 chiều với khách hàng để kiểm tra lái xe của công ty phục vụ khách hàng như thế nào.

- Đảm bảo thông tin 2 chiều luôn thông suốt giữa phòng điều hành và các nhân viên lái xe để kịp thời xử lý các tình huống bất trắc xảy ra nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.

- Ghi chép đầy đủ, chi tiết từng cuốc khách hàng trong ngày, tuần, tháng và các sự cố xảy ra trong từng ca làm việc

i. Phòng thanh tra, bảo vệ

- Thanh tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế kinh doanh trong họat động sản xuất kinh doanh của công ty của từng cán bộ, nhân viên trong công ty

- Phản ánh kịp thời với lãnh đạo những vấn đề nảy sinh trong việc chấp hành nội quy, quy chế của công ty. Tạo ý thức kỷ luật cao trong lao động.

- Kiểm tra tính hợp lý, hợp pháp, tính trung thực và mức độ cẩn trọng trong quản lý, điều hành họat động kinh doanh, trong tổ chức công tác kế toán, thống kê và lập báo cáo tài chính.

- Bảo vệ tài sản của công ty, trực ban 24/24, giữ an ninh trật tự.

j. Đội ngũ lái xe

- Là lực lượng trực tiếp khai thác phương tiện và tiếp xúc với khách hàng có nhiệm vụ đưa đón khách hàng nhanh chóng, an toàn, lịch sự. Vì thế đội ngũ lái xe phải thường xuyên trau dồi kỹ năng lái xe an toàn, thái độ phục vụ khách hàng thông qua những khóa huấn luyện thường xuyên của công ty

- Ngoài ra chính vì trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên đội ngũ lái xe là những người trực tiếp nghe được ý kiến phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ của công ty. Họ là người cung cấp thông tin lớn của khách hàng về công ty.

2.1.4. Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ Phần Vũ Gia