• Không có kết quả nào được tìm thấy

Điều chỉnh tần số:

Trong tài liệu VẬN HÀNH HỆ THỐNG ĐIỆN (Trang 109-114)

BAeT

Chương 5: CHẤT LƯỢNG ĐIỆN NĂNG

5.4 Điều chỉnh tần số:

- Do yêu cầu về tần số hết sức nghiêm ngặt, nên tham số này được giám sát chặt chẽ ngay tại nhà máy điện. Nếu tần số bị lệch khỏi giá trị cho phép thì có thể làm ảnh hưởng đến chế độ làm việc của hàng loạt thiết bị.

- Tần số giảm làm cho năng suất của các thiết bị suy giảm, sự suy giảm năng suất của các thiết bị tự dùng trong nhà máy điện là đặc biệt nguy iểm vì có thể dẫn đến việc ngưng trệ của toàn nhà máy. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến sự mất ổn định trong toàn hệ thống.

- Nếu tần số giảm mạnh sẽ dẫn đến nguy cơ mất đồng bộ của hệ thống, do ổn định tĩnh bị phá vỡ. Biện pháp chủ yếu để phục hồi tần số trường hợp này là sử dụng cơ cấu tự động điều chỉnh tần số.

- Điều độ quốc gia được giao nhiệm vụ điều chỉnh tần số trong toàn hệ thống nên người vận hành phải thường xuyên theo dõi không chỉ giá trị của tần số mà còn phải điều chỉnh nó nằm trong giới hạn tại các nhà máy điện.

1. Điều chỉnh cấp I:

Quá trình điều tần cấp I (điều tốc) là quá trình biến đổi tức thời công suất phát khi phụ tải thay đổi nhờ các bộ phận điều chỉnh tốc độ của tuabin trong hệ thống. Do đó, nếu độ dự phòng công suất càng bé thì hệ thống càng ít có khả năng tự động tăng công suất khi tần số giảm.

2. Điều chỉnh cấp II:

Quá trình điều tần cấp II (thứ cấp) là quá trình tăng công suất máy phát điều tần để đưa tần số về giá trị định mức. Trong các hệ thống nhỏ thì chỉ có một số tổ máy làm nhiệm vụ điều tần cấp II, còn các tổ máy khác có đặt chế độ tự động điều chỉnh tốc độ sẽ tham gia trong quá trình điều tần cấp I. Khi phụ tải tăng, các máy phát này tạm thời tăng thêm công suất nhờ bộ tự động điều chỉnh tốc độ. Sau khi quá trình điều tần bắt đầu, tần số tăng lên thì các máy phát này sẽ tự động giảm công suất phát, toàn bộ công suất hệ thống yêu cầu thêm sẽ do

3. Điều chỉnh cấp III:

Mục đích của quá trình điều chỉnh cấp III là phân phối lại công suất theo điều kiện tối ưu của hệ thống, vì khi xảy ra dao động công suất trên hệ thống thì người vận hành phải làm cùng lúc 02 nhiệm vụ đó là:

thay đổi công suất phát để duy trì tần số và phân bố lại công suất giữa các tổ máy theo điều kiện tối ưu.

4. Điều chỉnh tần số trong trường hợp sự cố:

Một số trường hợp thay đổi tần số quá lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng như:

+ Tần số nhỏ hơn 48,5Hz chỉ cho phép kéo dài không quá 1 phút vì sự án toàn của các tuabin.

+ Tần số nhỏ hơn 47Hz không được kéo dài quá 20 giây, để đảm bảo năng suất cho các thiết bị phụ trợ trong nhà máy.

+ Tần số không được phép nhỏ hơn 45Hz, vì ở tần số này sẽ dẫn đến các thiết bị phụ sẽ ngừng hoạt động dẫn đến ngừng hoạt động của nhà máy.

Để giữ tần số trong một số trường hợp cần phải sa thải phụ tải, có các loại phụ tải cần phải sa thải:

+ Loại 1: có công suất cắt bằng công suất thiếu hụt cao nhất có thể cắt lần lượt từng đợt. Bắt đầu sa thải từ tần số 46,5Hz đến 49Hz, các đợt cách nhau 0,1Hz.

+ Loại 2: Chỉ chỉnh định ở tần số 49,2Hz, các đợt cách nhau 5 ÷ 10 giây, đợt cuối 60 giây làm nhiệm vụ đưa tần số lên 49,2Hz sau khi loại 1 cắt xong. Công suất cắt thường bằng 40% loại 1.

+ Loại 3: sẽ tác động nếu loại 1 không thể ngăn cản được nguy cơ xảy ra sụt áp trong hệ thống.

- Sa thải phụ tải phải phụ thuộc vào mức độ thiệt hại về kinh tế - xã hội, sau khi sự cố được khắc phục tải phải được đóng lại từng đợt cách nhau không nhỏ hơn 05 giây.

- Sự có hay không cơ cấu điều chỉnh tần số thì cũng không ảnh hưởng đến nhiệm vụ và tính cấp bách của các điều độ viên khi xảy ra sự cố, vì trong thực tế luôn tồn tại những sự cố không thể lường trước được mà các cơ cấu tự động không thể hoạt động theo đúng chương trình đã cài đặt sẵn.

- Do đó, sự thiếu quyết đoán và chậm trễ của điều độ viên trong các trường hợp sự cố có thể dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng.

Trong tài liệu VẬN HÀNH HỆ THỐNG ĐIỆN (Trang 109-114)