• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên Tết

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KHAI THÁC TẾT CỔ TRUYỀN

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN

3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên Tết

Tết Nguyên Đán là nguồn tài nguyên phong phú và hấp dẫn thu hút đông đảo du khách tham gia. Nguồn tài nguyên này đã mở ra cho ngành du lịch Việt Nam, mở ra cơ hội kinh doanh du lịch đầy hứa hẹn cho các công ty du lịch, các khách sạn nhà hàng, các điểm du lịch.

3.3.1. Cần có những nghiên cứu khoa học tổng thể về lễ hội Tết Nguyên Đán.

Để có thể khai thác một cách có hiệu quả nguồn tài nguyên Tết Nguyên Đán thì cần có một nghiên cứu khoa học và tổng thể về lễ hội truyền thống Tết Nguyên Đán. Trong đó phải chỉ ra giá trị tích cực của lễ hội. Phải chỉ ra đâu là tín ngưỡng dân gian, đâu là mê tín dị đoan, đâu là những giá trị vốn có…. Phải đặt nó trong chính cuộc sống hôm nay. Cần nghiên cứu đánh giá xem lễ hội Tết Nguyên Đán đáp ứng nhu cầu gì cho xã hội đương đại và xã hội tương lai, sức bền vững của nó đến đâu, có phải là nguồn tài nguyên vô tận hay không, sức hấp dẫn của lễ hội trong những yếu tố, hoạt động, lễ thức nào…? Để từ đó người làm du lịch lựa chọn biến thành sản phẩm du lịch như thế nào? Sản phẩm đó phục vụ cho đối tượng khách nào? Phục vụ vào thời điểm nào cho phù hợp.

Đưa du khách đến với các chương trình du lịch lễ hội nhằm mục đích giới thiệu với họ về đất nước và con người Việt Nam, giới thiệu các giá trị văn hoá tín ngưỡng của lễ hội Tết Nguyên Đán cho du khách. Hay nói cách khác là giới thiệu các giá trị “chìm”, bóc tách các lớp tín ngưỡng văn hoá ẩn tàng sâu trong các trò diễn của lễ hội.

Tổ chức lễ hội Tết Nguyên Đán nhằm tôn vinh và quảng bá những giá trị văn hoá truyễn thống của quê hương. Cần hạn chế bớt sự tham gia của diễn viên chuyên nghiệp trong các hoạt động lễ hội, kịch bản hoá các chương trình dẫn đến các lễ hội “na ná” nhau thậm chí còn làm biến dạng lễ

hội cổ truyền.

Du lịch Việt Nam muốn phát triển được tất yếu phải khai thác và sử dụng các giá trị truyền thống, cách tân và hiện đại hoá sao cho phù hợp, hiệu quả. Trong đó có kho tàng lễ hội truyền thống. Đây là một thành tố đặc sắc của văn hoá Việt Nam, cho nên phát triển du lịch lễ hội chính là sử dụng lợi thế, ưu thế của du lịch Việt Nam trong việc thu hút và phục phụ khách du lịch. Bởi không một nước nào có nhiều lễ hội cổ truyền như ở Việt Nam và không có một nước nào mang dấu ấn bẩn sắc văn hoá sâu sắc như lễ hội Việt Nam.

3.3.2. Duy trì bảo tồn và phát triển các phong tục cổ truyền ngày Tết khuyến khích các hoạt động vui xuân đón Tết của nhân dân.

Các phong tục cổ truyền ngày Tết và các hoạt động vui xuân đón Tết của nhân dân vừa là cơ sở để tạo ra các sản phẩm du lịch vừa là yếu tố thúc đẩy động cơ đi du lịch của con người.

Bảo tồn các phong tục cổ truyền của Tết Nguyên Đán là nhiệm vụ của mỗi công dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam và những người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Cần tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của nhân dân nhất là thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước về những giá trị đặc sắc, những nét văn hoá truyền thống của Tết Nguyên Đán. Ngăn chặn những luồng văn hoá lai căng xâm nhập vào Việt Nam bằng mọi con đường nhằm xây dựng một lối sống đẹp dựa trên những giá trị truyền thống của dân tộc góp phần giữ gìn bản sắc của Tết cổ truyền dân tộc.

Khai thác Tết cổ truyền để phục vụ du lịch thì du lịch cũng phải trả ơn cho nó. Du lịch phải có vai trò góp phần bảo vệ các giá trị văn hoá, các phong tục tập quán tốt đẹp trong ngày Tết cổ truyền của người Việt, đồng thời phục vụ cho chính ngành của mình. Các công ty du lịch cần có kế hoạch nghiên cứu thật kỹ lưỡng thị trường Tết Nguyên Đán để đưa ra các sản phẩm du lịch độc đáo trong dịp Tết. Tổ chức các tour du lịch ăn Tết tại nhà dân với những nghi thức đón Tết truyền thống cho du khách tự thẩm nhận và tìm hiểu các phong tục tập quán ngày Tết và đảm bảo những lợi ích kinh tế cho người dân….

Tăng cường tổ chức các hội chợ ngày xuân, hội hoa xuân, các buổi triển lãm tranh Tết, tranh dân gian, thư pháp ngày Tết, hay hội chợ tham gia chế biến ẩm thực ngày Tết… vừa là để làm sống dậy bản sắc truyền thống vừa là

để thu hút khách du lịch tham gia. Nhưng không nên lợi dụng nó biên nó trở thành một sản phẩm của thời đại kinh tế thị trường.

Tổ chức lễ hội ngày xuân như lễ hội bánh chưng, bánh Tét, tổ chức lễ hội đường hoa ngày Tết hay lễ hội đường phố ngày Tết bao gồm các yếu tố như ẩm thực, tranh dân gian, câu đối, thư pháp, hoa được trưng bày và bán hai bên đường phố ….Những hoạt động như trên vừa có thể phục vụ nhu cầu vui chơi ngày Tết vừa có tác dụng làm sống dậy những nét văn hoá cổ truyền ngày Tết đã bị lãng quên như tranh dân gian, câu đối ngày Tết… phục vụ đắc lực cho hoạt động du lịch. Bởi du khách sẽ rất ấn tượng với những đường phố mang đậm hương vị ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Tổ chức các trò chơi dân gian, các buổi trình diễn nghệ thuật dân gian, nghệ thuật sân khấu chèo, tuồng…. để chúng không bị mai một trong cuộc sống hiện đại và để phục vụ cho chu cầu vui chơi giải trí của du khách.

.

.

.

,

d .

3.4. Một số kiến nghị giải pháp trong việc khai thác Tết Cổ Truyền