• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3: BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN TẠI

3.2 Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty TNHH Thương mại

3.2.5. Hoàn thiện công tác quản lý tài chính doanh nghiệp

Bộ máy tài chính kế toán của các DN ngày càng có vị trí và vai trò quan trọng. Bộ máy tài chính kế toán tốt sẽ giúp DN đưa ra các quyết tài chính phù

58

hợp trong huy động, sử dụng và phân phối nguồn lực. Một bộ máy tài chính kế toán không hoàn chỉnh, quy trình rõ ràng, yếu kém về trình độ và năng lực thì ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN. Do đó, đẩy mạnh và nâng cao công tác quản lý tài chính của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic sẽ góp phần nâng cao HQSDV.

Hiện nay, tại Công ty Atlantic, công tác quản lý tài chính chưa thực sự được quan tâm thỏa đáng. Hiện nay, bộ máy kế toán của Công ty có 2 người (1 kế toán, 1 thủ quỹ), mà chủ yếu tập trung vào công tác hoạch toán kế toán là chính nên công tác quản lý tài chính chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, tỷ lệ tài sản dài hạn của công ty khá thấp, ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của Công tyDo đó trong thời gian tới Công ty cần có biện pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính, cụ thế:

Thường xuyên phân tích tình hình tài chính để đưa ra các quyết định tài chính, nhất là quyết định tài trợ và quyết định đầu tư để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Xây dựng định mức tiêu hao vật tư góp phần quản lý tốt công tác sử dụng vốn.

Phân tích điểm hòa vốn, đánh giá rủi ro kinh doanh và rủi ro tài chính thông qua các mô hình tài trợ, đánh giá tình hình tài chính thông qua phân tích diễn biến nguồn vốn và sử dụng vốn đồng thời đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công tác quản trị tài chính của Công ty.

Thứ nhất, xây dựng và hoàn thiện quy trình phân tích tài chính DN. Để đưa ra các quyết định chính xác về quản trị tài chính trong tương lại thì đội ngũ lãnh đạo Atlantic rất cần được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình tài chính DN hiện thời của mình. Do đó, xây dựng và hoàn thiện quy trình phân tích tài chính DN tại Atlantic là một vấn đề hết sức quan trọng. Công ty cần xác định mục tiêu, phạm vi phân tích rõ ràng từ đó công tác tập hợp số liệu, thu thập tài liệu liên quan một cách đầy đủ và có hệ thống, đảm bảo thông tin chính xác và kịp thời. Kế hoạch phân tích cần được chuẩn bị từ sớm và tiến hành phân tích có trọng tâm hơn thông qua việc xây dựng một hệ thống các chỉ tiêu phân tích.

59

Thứ hai, trong thời gian tới Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic cần hoàn thiện các phương pháp đánh giá phân tích tình hình tài chính trong DN như: Xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá tình hình tài chính của DN, phân tích tình hình tài chính thông qua bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Phân tích tài chính thông qua phân tích điểm hòa vốn, đánh giá rủi ro kinh doanh và rủi ro tài chính thông qua các mô hình tài trợ, đánh giá tình hình tài chính thông qua phân tích diễn biến nguồn vốn và sử dụng vốn đồng thời đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công tác quản trị tài chính của Công ty. Đồng thời Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic cần kết hợp tốt công tác hạch toán kế toán, kiểm toán nội bộ với phân tích tài chính trong quản trị tài chính DN có như vậy bộ máy tài chính- kế toán của DN mới hoạt động đồng bộ, chính xác từ đó giúp ban lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic có cái nhìn thấu đáo về tình hình tài chính và đưa ra các quyết định chính xác.

Thứ ba, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic cần cập nhật những thay đổi về chính sách, chế độ tài chính- kế toán. Việc cập nhật tốt những thay đổi này giúp Công ty hoàn thiện công tác quản lí tài chính của mình phù hợp với các quy định của pháp luật, tránh những xung đột về lợi ích cũng như thiệt hại sau này cho Công ty. Song song với việc cập nhật những thay đổi đó thì Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic cần có những buổi tập huấn phổ biến các kiến thức mới về tài chính kế toán cho cán bộ công nhân viên phòng tài chính kế toán để họ nắm rõ và thực hiện đúng văn bản, chế độ của nhà nước.

Thứ tư, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic cần xây dựng chiến lược tài chính trong dài hạn. Căn cứ vào chiến lược và kế hoạch phát triển trong tương lai của mình thì Công ty cần đưa ra các chiến lược tài chính có tầm nhìn chiến lược như kế hoạch huy động vốn để đầu tư trong giai đoạn tới, chính sách cổ tức trong thời gian tới,… những điều này nếu thực hiện được sẽ giúp Công ty chủ động công tác tài chính và có những phương án thích nghi với từng kịch bản khác nhau của nền kinh tế.

60

KẾT LUẬN

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp luôn được đánh giá là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngày càng tạo áp lực cho những nhà điều hành, quản trị doanh nghiệp đặc biệt là những nhà quản trị tài chính chính doanh nghiệp. Làm thế nào để nâng cao hiệu suất hoạt động, nâng cao khả năng sinh lời, cải thiện khả năng thanh toán từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng vốn của Doanh nghiệp là một vấn đề sống còn trong bối cảnh hiện nay.

Trong giai đoạn 2019- 2021, HQSDV của Atlantic đã được cải thiện đáng kể, cụ thể: (1)Doanh thu có xu hướng tăng và kinh doanh có lãi; (2)Hiệu quả sử dụng vốn ngắn hạn tăng; (3)Tốc độ quay vòng của hàng tồn kho ngày càng được cải thiện; Tuy nhiên, công tác quản lý và sử dụng vốn của Atlantic cũng gặp một số hạn chế như: (1)Cơ cấu vốn và nguồn vốn chức thực sự hợp lý, (2)Khả năng thanh toán của Công ty khá thấp; (3)Lượng hàng tồn kho cao, vòng quay hàng tồn kho thấp; (4)Khả năng sinh lời của tổng tài sản,

Nguyên nhân chính của thực trạng này là do: (1) Công tác quản lý vốn lưu động còn hạn chế; (2)Việc đầu tư vốn cố định trong doanh nghiệp chưa khoa học, hợp lý; (3)Công tác quản lý nhân sự còn nhiều bất cập;

Nhằm nâng cao HQSDV, trong thời gian tới Atlantic cần tập trung vào một số biện pháp như: (1)Xây dựng phương thức quản trị vốn kinh doanh;

(2)Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động; (3)Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định; (4)Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và (5)Hoàn thiện công tác quản lý tài chính doanh nghiệp.

Do thời gian và kiến thức có hạn nên khóa luận khó tránh khỏi những thiếu sót nhưng tác giả hy vọng rằng những đề xuất trên đây sẽ góp phần nâng cao HQSDV tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic. Tác giả rất mong nhận được sự góp ý của quý Thầy, Cô cùng bạn đọc để khóa luận được hoàn thiện hơn, có ý nghĩa thiết thực hơn khi vận dụng vào thực tế.

61

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Nguyễn Tấn Bình (2004), Phân tích hoạt động doanh nghiệp, NXB Thống kê, TP Hồ Chí Minh;

[2] Nguyễn Tấn Bình (2004), Phân tích quản trị tài chính, NXB Thống kê, TP Hồ Chí Minh;

[3] Nguyễn Tấn Bình (2010), Quản trị tài chính ngắn hạn, NXB Thống kê, TP Hồ Chí Minh;

[4] Nguyễn Văn Công (2009), Giáo trình phân tích kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội;

[5] Ngô Thế Chi, TS. Nguyễn Trọng Cơ (2015), Giáo trình phân tích Tài chính doanh nghiệp, NXB Tài chính;

[6] Ngô Thế Chi, TS. Nguyễn Trọng Cơ (2016), Giáo trình tài chính doanh nghiệp, NXB Tài chính, Hà Nội;

[7] Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic (2019, 2020, 2021), Báo cáo tài chính các năm 2019, 2020, 2021, Hải Phòng;

[8] Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ hàng hải Atlantic (2019, 2020, 2021), Báo cáo tổng kết các năm 2019, 2020, 2021, Hải Phòng;

[9] Dương Văn Chung (2013), Nghiên cứu về hiệu quả sử dụng vốn và một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước xây dựng giao thông, Hà Nội;

[10] Hoàng Trần Hậu (2012), Nghiên cứu đánh giá tình hình quản lý và sử dụng vốn của các doanh nghiệp đầu tư thương mại tại Việt Nam, Hà Nội.

[11] Nguyễn Đình Kiệm, Bạch Đức Hiển (2008), Giáo trình Tài chính doanh nghiệp, NXB Tài chính, Hà Nội.

[12] Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam (2014), Luật doanh nghiệp 2014, Hà Nội.

[13] Phan Hồng Mai (2012), Quản lý tài sản tại các công ty cổ phần ngành xây dựng niêm yết ở Việt Nam, Hà Nội;

[14] Cao Văn Kể (2015), Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp xây ở Việt Nam, Hà Nội;