• Không có kết quả nào được tìm thấy

Kỹ thuật thi công bêtông cốt thép toàn khối cột a. Công tác cốt thép:

CHƯƠNG X. THI CÔNG PHẦN THÂN VÀ HOÀN THIỆN

10.4 Biện pháp kỹ thuật thi công phần thân :

11.4.2 Kỹ thuật thi công bêtông cốt thép toàn khối cột a. Công tác cốt thép:

+ Các yêu cầu chung của công tác cốt thép :

- Cốt thép dùng phải đúng số hiệu, chủng loại, đường kính, kích thước và số lượng.

- Cốt thép phải được đặt đúng vị trí theo thiết kế đã quy định.

- Việc dự trữ và bảo quản cốt thép tại công trường phải đúng quy trình, đảm bảo cốt thép sạch, không han gỉ, chất lượng tốt

- Khi gia công cắt, uốn, kéo, hàn cốt thép phải tiến hành đúng theo các quy định với từng chủng loại, đường kính để tránh không làm thay đổi tính chất cơ lý của cốt thép. Dùng tời, máy tuốt để nắn thẳng thép nhỏ. Thép có đường kính lớn thì dùng vam thủ công hoặc máy uốn. Sản phẩm gia công được kiểm tra theo từng lô với sai số cho phép

- Các bộ phận lắp dựng trước không gây cản trở các bộ phận lắp dựng sau.

+ Biện pháp lắp dựng :

- Sau khi gia công và sắp xếp đúng chủng loại ta dùng cần trục tháp đưa cốt thép lên sàn tầng đang thi công.

- Kiểm tra tim, trục của cột, vận chuyển cốt thép đến từng cột, tiến hành lắp dựng dàn giáo, sàn công tác .

- Nối cốt thép dọc với thép chờ. Chiều dài nối buộc trong thi công thường lấy 30d.

Nối buộc cốt đai theo đúng khoảng cách thiết kế, sử dụng sàn công tác để buộc cốt

đai ở trên cao. Mối nối buộc cốt đai phải đảm bảo chắc chắn để tránh làm sai lệch, biến dạng khung thép.

- Cần buộc sẵn các viên kê bằng bêtông có râu thép vào các cốt đai để đảm bảo chiều dày lớp bêtông bảo vệ, các điểm kê cách nhau 60cm.

- Chỉnh tim cốt thép sao cho đạt yêu cầu để chuẩn bị lắp dựng ván khuôn.

b. Công tác ván khuôn :

* Các yêu cầu chung của công tác ván khuôn :

- Đảm bảo đúng hình dáng, kích thước cấu kiện theo yêu cầu thiết kế.

- Đảm bảo độ bền vững, ổn định trong quá trình thi công.

- Đảm bảo độ kín khít để khi đổ bêtông nước ximăng không bị chảy ra gây ảnh hưởng đến cường độ của bêtông.

- Lắp dựng và tháo dỡ một cách dễ dàng.

* Biện pháp lắp dựng:

- Tất cả các phần ván khuôn, đà giáo khi lắp dựng đều có mốc trắc đạc xác định tim cốt cho công tác lắp dựng. Trước khi lắp đặt phải kiểm tra độ vững chắc của kết cấu bên dưới.

- Vận chuyển ván khuôn, cây chống lên sàn tầng bằng cần trục tháp sau đó vận chuyển ngang đến vị trí các cột.

- Lắp ghép các tấm ván thành với nhau thông qua tấm góc ngoài, sau đó tra chốt nêm dùng búa gõ nhẹ vào chốt nêm đảm bảo chắc chắn. Ván khuôn cột được gia công ghép thành hộp 3 mặt, rồi lắp dựng vào khung cốt thép đã dựng xong, dùng dây dọi để điều chỉnh vị trí và độ thẳng đứng rồi dùng cây chống để chống đỡ ván khuôn sau đó bắt đầu lắp ván khuôn mặt còn lại. Dùng gông thép để cố định hộp ván khuôn, khoảng cách giữa các gông đặt theo thiết kế.

- Căn cứ vào vị trí tim cột, trục chuẩn đã đánh dấu, ta chỉnh vị trí tim cột trên mặt bằng. Sau khi ghép ván khuôn phải kiểm tra độ thẳng đứng của cột theo hai phương bằng quả dọi. Dùng cây chống xiên và dây neo có tăng đơ điều chỉnh để giữ ổn định cho ván khuôn cột.Đối với cột lớn, vách có thể sử dụng các thõnh neo và thõnh chống trong để đảm bảo độ vững chắc của ván khuôn.

- Tháo dỡ ván khuôn cột: ván khuôn cột chỉ chịu tải trọng ngang lớn khi bêtông chưa ninh kết nên sau khi đổ bêtông được 1 ngày ta tháo dỡ để luân chuyển. Trình tự tháo dỡ ngược với khi lắp ván khuôn: tháo cây chống, tăng đơ, tháo gông cột và tháo các tấm ván khuôn. Quá trình tháo dỡ phải đảm bảo không làm ảnh hưởng tới cột đã đổ bêtông, đảm bảo an toàn khi tháo các tấm ván khuôn trên cao.

c. Công tác bêtông :

* Các yêu cầu chung của công tác bêtông :

- Bêtông cột dùng bêtông thương phẩm có cấp độ bền B25 (tương đương bê tông mác M300) vận chuyển tới công trình bằng xe chuyên dụng. Quá trình vận chuyển phải đảm bảo thời gian giới hạn, chất lượng và độ sụt bêtông. Trước khi thi công, bêtông phải được kiểm tra về chất lượng, độ sụt, cấp phối,đảm bảo đúng thiết kế và chất lượng cam kết trong hợp đồng cung ứng.

* Biện pháp đổ bêtông cột :

- Toàn bộ hệ thống cốt thép, ván khuôn phải được nghiệm thu trước khi đổ bêtông.

- Vệ sinh toàn bộ ván khuôn trước khi đổ. Bố trí hệ thống giáo thao tác và sàn công tác phục vụ cho từng vị trí đổ.

- Cột có chiều cao không lớn (khoảng 2,5 m), tiến hành đổ liên tục bằng cần trục.

Năng suất của cần trục đảm bảo điều này. Việc đổ được tiến hành từ đầu cột nhờ các ống đổ mềm lắp trực tiếp từ thùng chứa. Bêtông cột được đổ thành từng lớp dày 30 40 (cm) sau đó được đầm kỹ bằng đầm dùi. Đầm xong lớp này mới được đổ và đầm lớp tiếp theo.

- Không được để bê tông rơi tự do quá 2,5m - Bê tông vận chuyển đến là phải đổ ngay

* Đầm bêtông :

- Bêtông cột được đổ thành từng lớp dày 30 40 (cm) sau đó được đầm kỹ bằng đầm dùi. Đầm xong lớp này mới được đổ và đầm lớp tiếp theo. Khi đầm, lớp bêtông phía trên phải ăn sâu xuống lớp bêtông dưới từ 5 10 (cm) để làm cho hai lớp bêtông liên kết với nhau.

- Khi rút đầm ra khỏi bêtông phải rút từ từ và không được tắt động cơ trước và trong khi rút đầm, làm như vậy sẽ tạo ra một lỗ rỗng trong bêtông.

- Không được đầm quá lâu tại một vị trí, tránh hiện tượng phân tầng. Thời gian đầm tại một vị trí 30s . Đầm cho đến khi tại vị trí đầm nổi nước xi măng bề mặt và thấy bêtông không còn xu hướng tụt xuống nữa là đạt yêu cầu.

- Khi đầm không được bỏ sót và không để quả đầm chạm vào cốt thép làm rung cốt thép phía sâu nơi bêtông đang bắt đầu quá trình ninh kết dẫn đến làm giảm lực dính giữa thép và bêtông.

* Bảo dưỡng bêtông :

- Sau khi đổ, bêtông phải được bảo dưỡng trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.

- Bêtông mới đổ xong phải được che chắn để không bị ảnh hưởng của nắng mưa.

- Bêtông phải được giữ ẩm ít nhất là bảy ngày đêm. Hai ngày đầu để giữ độ ẩm cho bêtông thì cứ hai giờ tưới nước một lần, lần đầu tưới nước sau khi đổ bêtông 4 7 giờ, những ngày sau 3 10 giờ tưới nước một lần tuỳ thuộc vào nhiệt độ của môi trường.