• Không có kết quả nào được tìm thấy

Những khó khăn

Trong tài liệu Kết luận (Trang 45-48)

5. Kết cấu khoá luận:

2.2 Đánh giá những thuận lợi và khó khăn khi khai thác du lịch tai quần thể di tích

2.2.2 Những khó khăn

2.2.1.6 Về cơ sở hạ tầng, du lịch:

Thuận Thành nằm trong vùng kinh tế đang đ-ợc đầu t- phát triển của tỉnh Bắc Ninh. Vì lí do đó nên cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch nói riêng cũng đã đ-ợc quan tâm đầu t- xây dựng ở một mức nhất định. Bãi trông giữ xe đã có tại các điểm di tích tuy ch-a đáp ứng đ-ợc nhu cầu nhất là vào các ngày lễ lớn. Hệ thống hàng l-u niệm, ẩm thực cũng đã xuất hiện một số, nh-ng vẫn ch-a đáp ứng đ-ợc cầu sử dụng của du khách.

Trên đây là một số những thuận lợi khi khai thác du lịch tại quần thể di tích. Những mặt thuận lợi này cần đ-ợc khai thác có hiệu quả để nhằm đ-a du lịch trở thành một dịch vụ mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của huyện cũng nh- của tỉnh.

Song bên cạnh nhữnh mặt thuận lợi trên thì vẫn còn tồn tạ một số hạn chế.

2.2.2.2 Nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực thì lớn song việc sử dụng nguồn nhân lực nh- thế nào cho hiệu quả thì chua đ-ợc quan tâm. Điều này dẫn đến tình trạng vùa thiếu vừa yếu nguồn nhân lực tại các di tích mặc dù tiềm năng lớn.

Tình trạng này sẽ dẫn đến việc thiếu nguồn lao động trực tiếp tại các điểm tham quan di tích (Thiếu các h-ớng dẫn viên điểm)Không đáp ứng đ-ợc nhu cầu tìm hiểu sâu và kỹ l-ỡng của du khách về các giá trị tại các cụm di tích. Điều này đã không tạo ra đ-ợc sự thoải mái với du khách, không đáp ứng đ-ợc nhu cầu của khách nhất là đội ngũ h-ớng dẫn viên thông thạo ngoại ngữ để giới thiệu cho khách quốc tế càng thiếu trầm trọng. Đây chính là hạn chế thứ hai sau hạn chế về hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất. Hai vấn đề này cần đ-ợc đẩy mạnh quan tâm để có những giải pháp kịp thời nhằm khai thác và phát triển du lịch hiệu quả. Dân trí địa ph-ơng, mối quan hệ dân c- và du khách.

2.2.2.3 Về công tác quản lý

Hiên nay, công tác quản lý tại cụm di tích Chùa Dâu - Thành Cổ Luỹ Lâu - Chùa Bút Tháp còn chồng chéo, lỏng lẻo ch-a khoa học và hệ thống chặt chẽ. Hoạt động du lịch diễn ra tự phát, không có kế hoạch cụ thể và không đ-ợc kiểm soát. Yếu tố này khiến du lịch tại quần thể di tích này ch-a thật chuyên nghiệp mà còn manh mún. Một yêu cầu đặt ra là cần điều chỉnh công tác quản lý để hoạt động du lịch diễn ra thật sự mạnh mẽ. Ch-a có ban quản lý di tích tại các điểm tham quan này với chức năng rõ rệt.

2.2.2.4 Về vốn đầu t-

Vốn đầu t- là yếu tố đảm bảo cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch, là nguồn kinh phí để tu bổ di tích góp phần quan trọng việc gìn giữ các giá trị của di tích. HIện nay, vốn đầu t- cho các di tích

còn ít, mang tính nhỏ giọt. Nguồn vốn tuy đ-ợc huy động nh-ng kết quả đạt đ-ợc không lớn. Điều này khiến cho hoạt động du lịch bị ng-ng trệ, bị động, hoạt động giãn đoạn.... Nguồn động lực này cũng cần đ-ợc khơi dậy tốt để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động du lịch.

2.2.2.5 Về hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Hoạt động này giữ vai trò quan trọng trong chiến l-ợc phát triển du lịch. Bởi đây là một hoạt động Marketing rất hữu hiệu trong việc quảng bá, giới thiệu về một địa danh, di tích hay một tài nguyên du lịch nào đó ... Tuy nhiên, tại quàn thể di tích Chùa Dâu - Thành Cổ Luy Lâu - Chùa Bút Tháp thì hoạt động này diễn ra còn quá ít, thậm chí là không hề có. Một tấm biển chỉ đ-ờng tại những quốc lộ lớn hay những điểm giao thông mấu chốt để chỉ dẫn vào các điểm di tích này. Có lẽ vì vậy nà đã gây ra sự lãng quên trong du khách và khiến hoạt động khai thác du lịch bị ảnh h-ởng.

Những hạn chế trên đây là những nguyên nhân khiến cho hoạt động du lịch ch-a đ-ợc khai thác t-ơng ứng với tiềm năng của các di tích. Tr-ớc tình hình này, đòi hỏi các cấp có thẩm quyền liên quan cần phải có những ghiải pháp cụ thể, mang tính khả thi để khắc phục những vấn đề này

* Đánh giá chung: Qua việc tìm hiểu, đánh giá những thuận lợi và khó khăn khi khai thác phát triển du lịch tại quần thể di tích này, ta có thể thấy đ-ợc rằng những yếu tố thuận lợi hơn, hấp dẫn hơn và thu hút khách du lịch trong và ngoài n-ớc. Vì thế chúng cần tiếp tục sử dụng và phát huy mạnh mẽ trong hoạt động du lịch. Còn những mặt khó khăn, hạn chế cũng vẫn còn tồn tại, hy vọng chúng sẽ đ-ợc khắc phục trong thời gian gần nhất. Giải pháp của những vấn đề này sẽ đ-ợc tiếp tục đề cập trong ch-ơng 3.

Trong tài liệu Kết luận (Trang 45-48)