• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2. TÌNH HÌNH ÁP DỤNG VÀ HIỆU QUẢ KINH TẾ MÔ HÌNH BIOGAS

2.2. HIỆU QUẢ KINH TẾ CỦA MÔ HÌNH BIOGAS KHẢO SÁT

2.2.3 Lợi ích của việc áp dụng mô hình biogas

56

người dân chỉ cần đục nắp hầm, tự mình hoặc thuê người múc phân lên. Sau khi lấy hết phân thì mua xi măng bít kín nắp hầm lại, mỗi lần cần khoảng 10 – 15 kg xi măng là đủ. Như vậy, người dân chỉ tốn khoảng 35.000 – 50.000 đồng cho mỗi năm.

- Chi phí bảo dưỡng thiết bị sử dụng Biogas: Biogas thuộc loại khí thô nên khi sử dụng bếp và đường ống hay bị tắc, cần phải thường xuyên bảo dưỡng, lau chùi, thông bếp, đường ống. Nhiều hộ gia đình được điều tra khoảng 3-5 năm phải thay bếp 1 lần do bếp và đường dẫn đến bếp mau hư, không bắt lửa được. Chi phí thay bếp hiện nay khoảng 350.000 – 450.000 đồng/bếp.

Như vậy, chi phí hoạt động, bảo dưỡng hầm và dụng cụ thiết bị hàng năm là rất thấp, bình quân hàng năm chi phí này là 107,41 ngàn đồng/năm. Nếu tính chi phí bình quân hàng năm cho cả đầu tư ban đầu và 10 năm sử dụng thì hàng năm mất khoản 867,9 ngàn đồng/năm. Đây là chi phí không lớn, nếu hộ gia đình biết tiết kiệm có thể tự bỏ vốn để đầu tư xây dựng được.

57

Sử dụng mô hình biogas đã làm giảm sức ép về củi đun, khí đốt tự nhiên, hạn chế được nạn chặt cây lấy củi. Đồng tiền để mua than và nhiên liệu khác có thể được tiết kiệm và giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho người nông dân.

Bảng 2.6. Mức sử dụng nhiên liệu của các hộ được điều tra nếu không có hầm khí biogas

(Tình bình quân/hộ/tháng)

Loại nhiên liệu Số hộ (hộ) Mức sử dụng nhiên liệu bình quân (1.000đồng/hộ/tháng)

Củi 22 103,48

Gas 45 159,89

Than 13 145,77

Tổng 80 409,14

Nguồn: số liệu điều tra Lợi ích do Biogas mang lại được tính bằng số tiền mà các chủ hộ sử dụng khí Biogas trong sinh hoạt, nấu ăn, nấu thức ăn cho gia súc...thay vì sử dụng gas, than, củi,...Từ sau khi sử dụng khí biogas thì mức sử dụng nhiên liệu mua ngoài của các hộ gia đình đã giảm đi đáng kể, nhiều hộ chỉ dùng khí biogas đã đủ cho mọi sinh hoạt của gia đình. Một số hộ thì chỉ mua thêm một ít để sử dụng. Qua điều tra, thu thập số liệu năm 2013 số tiền tiết kiệm được từ chi phí mua chất đốt bình quân mỗi hộ là 142,08 đồng/hộ/tháng, tức là 1.704,99 ngàn đồng/hộ/năm.

* Lợi ích nhờ làm phân bón cho cây

Phần lớn các hộ chăn nuôi có hầm biogas ở 2 địa phương khảo sát sau khi được tập huấn đều sử dụng phân sạch từ biogas thay thế cho phân hóa học, phân tươi để bón cho cây, rau và hoa màu. Từ khi có nguồn phân và nước tưới sạch này lượng phân hóa học mà hộ phải mua giảm đi rất đáng kể hoặc có hộ không cần mua thêm

58

phân hóa học nữa mà cây vẫn phát triển tốt hơn. Qua điều tra, năm 2013 số tiền tiết kiệm được từ chi phí mua phân bón hóa học bình quân mỗi hộ là 215.000 đồng/hộ/năm. Mặc dù, khoản tiền tiết kiệm này không cao nhưng nó có ý nghĩa thiết thực do trước kia vẫn có dùng phân heo tươi để bón hoặc phân heo ủ cho lên hoai mục rồi đem bón, gia đình chỉ mua phân hóa học để bón thêm.

* Lợi ích về y tế và môi trường

Có rất nhiều con đường lây nhiễm bệnh từ chất thải chăn nuôi đến con người.

Các hộ chăn nuôi thường dùng nước thải, phân tươi để bón rau, tưới cây hoặc thải xuông ao nuôi cá, các loại phân chuồng nếu bón phân tươi rất bẩn, nhiều trứng giun sán, vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn E.coli, Coliform sẽ bám vào rau, quả, sống trong cá, tôm, đi vào cơ thể con người thông qua đường ăn uống và gây bệnh cho con người. Các loại ấu trùng giun sán có thể vào cơ thể người qua đường ăn uống hoặc qua da nếu chúng ta đi chân đất và gây ra các bệnh về giun sán rất nguy hiểm vì ấu trùng giun ở ngoài đất có thể đi xuyên qua da, kẽ chân để vào máu, vào phổi, vào ruột và sinh sống tại đó gây tác hại cho con người.

Đồng thời “mùi phân và nước tiểu của gia súc có nhiều chất độc hại nếu không xử lý như khí amoniac, sulfure... sẽ tác động trực tiếp lên niêm mạc đường hô hấp gây kích ứng, tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập và phát triển. Mùi hôi thối của chất thải chăn nuôi là NH3 và H2S, nếu ngửi mùi này quá lâu và quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà phổ biến là các bệnh về đường hô hấp.

Về lâu dài những bệnh này đều rất nguy hiểm đối với con người đặc biệt là đối với trẻ em vì chúng là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Thói quen ăn rau sống là nguyên nhân mắc các bệnh tả, lỵ, tiêu chảy, giun sán. Ngoài ra giun sán cũng có thể chui qua da vào cơ thể người, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Biogas giúp làm giảm đáng kể những nguy cơ này, vì vậy hiệu quả về môi trường của công nghệ này là rất cao.

59

2.2.4 Kết quả tính toán NPV, BCR và IRR của mô hình biogas được điều