• Không có kết quả nào được tìm thấy

Mức độ đảm bảo vai trò giáo dục và thuyết minh môi trường

CHƯƠNG 3: HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH Ở VƯỜN QUỐC

3.6 Mức độ đảm bảo vai trò giáo dục và thuyết minh môi trường

Một trong những tiêu chuẩn để phân biệt DLST với các loại hình du lịch thông thường chính là đề cao vai trò giáo dục và thuyết minh môi trường. Tiêu chuẩn này thể hiện ở chỗ là khách du lịch cần có những thông tin đầy đủ xác thực trước khi đến tham quan VQG, được thuyết minh về môi trường thiên nhiên và các giá trị khác của VQG khi đến trong quá trình tham quan. Tại VQG Pù Mát mức độ đảm bảo yêu cầu giáo dục và diễn giải về môi trường còn rất nhiều hạn chế.

- Đa số khách du lịch đến thăm VQG Pù Mát chưa được cung cấp các nguồn thông tin chính về Vườn.

Đa phần khách du lịch đến với VQG Pù Mát là do thông tin từ bạn bè, người thân của họ đã từng đến khu vực. Các nguồn thông tin từ sơ đồ chỉ dẫn các tuyến điểm, điểm tham quan, các tờ gấp giới thiệu về VQG cho du khách còn rất hạn chế. Số lượng khách du lịch được biết thông tin từ sách hướng dẫn du lịch, quảng cáo chiếm một tỷ lệ nhỏ. Điều này có nghĩa thông tin "truyền miệng" là nguồn cung cấp thông tin chính cho khách khi đến tham quan VQG Pù Mát.

Trung tâm du khách là nơi tiếp đón và cũng là nơi cung cấp thông tin về VQG, về hoạt động giáo dục môi trường cho khách. Nhưng hiện tại ở VQG chưa có, vì thế cho nên các thông tin chính về VQG chưa thể cung cấp được cho du khách khi đến tham quan.

- Do lực lượng hướng dẫn viên còn thiếu và chưa được đào tạo chuyên nghiệp nên khả năng đáp ứng nhu cầu hướng dẫn cũng như cung cấp thông tin cho du khách còn yếu. Khách đến Vườn chủ yếu tự xem, tự thẩm nhận các giá trị du lịch ở đây. Vì vậy nên họ chưa có nhiều thông tin trong khi tham quan và cũng như khi ra về. Các thông tin cảnh báo về an toàn cũng như các quy định về bảo vệ cảnh quan môi trường của VQG còn rất thiếu.

Kết luận chương 3

Từ hiện trạng hoạt động du lịch và đánh giá hiện trạng hoạt động du lịch tại VQG Pù Mát dưới góc độ du lịch sinh thái, có thể đưa ra một số nhận xét như sau:

- Lượng khách du lịch đến thăm VQG chủ yếu là lượng khách nội địa, khách du lịch nước ngoài chiếm một tỷ lệ nhỏ. Nguồn khách nội địa chủ yếu là những người dân trong Tỉnh và các vùng lân cận. Thành phần khách đa dạng, chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên và cán bộ công nhân viên chức. Tính thời vụ thể hiện rất rõ, phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và thời gian rảnh rỗi của du khách, thường tập trung chủ yếu vào thời điểm nghỉ hè.

- Mặc dù là lượng khách du lịch đến với VQG Pù Mát trong những năm gần đây có tăng lên khá nhanh. Tuy nhiên, số lượng này còn quá nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng của Vườn.

- Hoạt động du lịch của khách tham quan tập trung vào một số tuyến điểm chính ở trong VQG như Rừng Săng Lẻ, Thác Kèm, Suối Nước Mọc... hầu như du khách không nắm được thông tin về các tuyến tham quan, các sản phẩm du lịch của từng tuyến cũng như tài nguyên thiên nhiên phong phú của Vườn. Vì vậy, việc tham gia các hoạt động du lịch còn hạn chế, nhận thức về bảo vệ môi trường và giá trị sinh học chưa cao, điều này đã ảnh hưởng tới việc đánh giá, nhận xét của du khách tới VQG.

- Các tuyến điểm tham quan du lịch còn lẻ tẻ, rời rạc chưa có sự gắn kết.

Hiện tại mới chỉ khai thác được một số điểm nằm ở khu vực hành chính của Vườn. Còn rất nhiều cảnh quan đẹp chưa được đầu tư khai thác.

- Hiện tại, VQG Pù Mát mới chỉ đáp ứng được về dịch vụ lưu trú, còn các nhu cầu khác của du khách như dịch vụ lưu trú, ăn uống và hoạt động du lịch còn nghèo nàn, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách. Nguồn thu từ hoạt động du lịch chủ yếu là từ dịch vụ phòng nghỉ và phòng họp, hội thảo chứ không phải là từ các hoạt động chính do đó còn hết sức hạn hẹp.

- Đội ngũ cán bộ công nhân viên phục vụ khách du lịch, phần lớn chưa trải qua các lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch chính quy, nên hạn chế về trình độ hướng dẫn, trình độ ngoại ngữ cũng như kiến thức về môi trường và đa dạng sinh học.

- Hoạt động du lịch chưa đảm bảo được những nguyên tắc của DLST như giáo dục và thuyết minh môi trường do nguồn thông tin về môi trường và VQG còn nhiều hạn chế. Do nguồn thu thấp nên các nguyên tắc còn lại của DLST như hỗ trợ, bảo tồn, hỗ trợ cộng đồng địa phương, thu hút cộng đồng vào các hoạt động du lịch cũng chưa thể thực hiện được.

CHƯƠNG 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH