• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC

3.2. Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản lý NSNN tại quận Kiến An,

3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác lập dự toán

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại này trong lập dự toán thu ngân sách nhà nước, cần có dài thời gian thẩm tra, thẩm định dự toán thu ngân sách của cấp chính quyền địa phương; xem xét bỏ cơ chế giao dự toán thu ngân

82

sách mang tính pháp lệnh như hiện nay… Về lâu dài, cần sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước theo hướng hạn chế tính lồng ghép của ngân sách Nhà nước, phân định rõ hơn quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan hữu quan trong xây dựng dự toán thu ngân sách.

Việc xây dựng và phân bổ dự toán chi ngân sách căn cứ theo tiêu chuẩn và định mức phân bổ ngân sách của năm trước, đảm bảo đúng các chế độ, tiêu chuẩn, định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách, đồng thời có tính đến các nhiệm vụ phát sinh trong năm sau và đảm bảo các quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và thành phố về công tác quản lý đầu tư xây dựng, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT – UBND ngày 04/9/2012 của thành phố về tăng cường các biện pháp chỉ đạo và xử lý các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản đối với ngân sách cấp huyện, xã.

Phòng Tài chính - Kế hoạch quận tiếp tục tăng cường trong việc hướng dẫn các đơn vị, địa phương, phối hợp với cơ quan thuế lập dự toán thu NSNN trên địa bàn. Dự toán thu phải được xây dựng trên cơ sở tính đúng, tính đủ các khoản thu theo quy định và phân tích, dự báo về yếu tố tăng trưởng kinh tế, giá cả các mặt hàng.

Chủ tịch UBND 10 phường chỉ đạo bộ phận kế toán và Đội Thuế phường lập dự toán thu ngân sách cấp phường phải bám sát theo chế độ, chính sách và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình.

- Hoàn thiện dự toán thu ngân sách

Cơ quan thuế thu trên địa bàn rà soát, đối chiếu, quản lý, phát triển nguồn thu mới và khai thác các nguồn thu hiện có nhằm thu đúng, thu đủ vào NSNN, tạo môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh, tránh tình trạng bỏ sót nguồn thu như những năm qua.

Chi cục Thuế quận tập trung hướng dẫn, đưa luật thuế mới vào đời sống nhân dân, thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn.

83

Áp dụng tin học hóa trong quá trình thu và quản lý thuế. Tăng cường quản lý thu ở phường, các khoản thu phải được nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN có xác nhận của KBNN, tránh tình trạng thất thu thuế.

Tăng cường kiểm tra đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện việc nộp thuế đúng quy đinh. Cải cách thủ tục hành chính nhằm cung cấp dịch vụ công thoả mãn nhu cầu của nhân dân trên địa bàn đồng thời tăng nguồn thu từ phí, lệ phí.

Công khai số liệu, tài liệu liên quan đến dự toán và quyết toán NSNN các cấp hàng năm. Trong quá trình phân bổ ngân sách phải thực hiện quy chế dân chủ theo Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị khóa XII, đảm bảo trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế mà phân bổ ngân sách hợp lý, có hiệu quả.

Công khai các chế độ, chính sách ngân sách, công khai quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan tài chính, các cơ quan và đơn vị sử dụng ngân sách.

- Hoàn thiện lập dự toán chi ngân sách

Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán chi phải bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Định hướng được những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong năm, lập và gửi dự toán theo đúng quy định.

Phòng Tài chính - Kế hoạch tổng hợp và xây dựng dự toán chi NSNN quận trên cơ sở dự toán của các cơ quan, đơn vị và UBND các phường đồng thời dự kiến nguồn thu được hưởng để cân đối nhiệm vụ chi.

Nên điều chỉnh thời kỳ ổn định ngân sách giữa các cấp ở địa phương là 3 năm thay vì 5 năm như hiện nay, để công tác lập dự toán chi chuẩn xác hơn, bắt kịp với tình hình phát triển của kinh tế - xã hội.

Thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan, đơn vị.

Tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng ngân sách, sử dụng tài sản công.

84

Thực hiện nghiêm chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu.

Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính; mua sắm, sửa chữa tài sản theo đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ của Nhà nước.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch.

Thực hiện chi bổ sung dự toán được rà soát, điều chỉnh đảm bảo đủ nguồn.

Tăng cường công tác kiểm soát chi qua kho bạc: Toàn bộ các khoản chi từ ngân sách quận phải được kiểm soát qua Kho bạc nhà nước quận, phải có trong dự toán ngân sách được cấp có thẩm quyền giao.

Tập trung đổi mới công tác lập dự toán, xây dựng định mức chi phù hợp, tăng cường vai trò trách nhiệm cấp cơ sở, nhất là chuẩn bị cho giai đoạn ổn định ngân sách mới cần tập trung rà soát tất cả các nhiệm vụ chi thuộc các lĩnh vực.

3.2.1. Nâng cao công tác chấp hành thực hiện dự toán NSNN