• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các biện pháp can thiệp

CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

2.2. Phương pháp nghiên cứu

2.2.3. Các biện pháp can thiệp

Do mục đích cuối cùng của nghiên cứu này là tìm ra các giải pháp thích hợp nhằm tăng cường ứng dụng thống kê trong các luận văn, luận án cao học và nội trú của Trường nên chúng tôi đã liệt kê các bước trong quá trình hoàn thành luận văn của học viên để đề xuất các giải pháp thích hợp. Sơ đồ 2.1 dưới đây trình bày thực trạng giảng dạy, tư vấn về thống kê, phương pháp nghiên cứu khoa học cho học viên sau đại học của Trường Đại học Y Hà Nội.

Sơ đồ 2.1.Thực trạng giảng dạy, tư vấn về phương pháp nghiên cứu khoa học cho học viên sau đại học của Trường Đại học Y Hà Nội Theo sơ đồ này thì trong 8 bước hình thành và hoàn thiện nghiên cứu và luận văn của học viên, các giảng viên về thống kê và phương pháp nghiên cứu khoa học (gọi chung là các thầy cô về phương pháp) chỉ tác động vào bước đầu tiên, tức là tham gia giảng dạy môn học NCKH cho đối tượng sau đại học của Trường, ngay khi học viên với vào học năm thứ nhất, khi chưa được nhận đề tài nghiên cứu cho luận văn. Các bước từ bước 2 đến bước 6 đều do các thầy cô hướng dẫn và bộ môn chuyên ngành (gọi chung là các thầy cô chuyên ngành) hỗ trợ học viên nên học viên thiếu sự tư vấn, hỗ trợ của các thầy, cô về phương pháp. Trong một số trường hợp, giảng viên vềphương pháp được mời tham gia hội đồng chấm luận văn cho các học viên, nhưng khi đó đã quá muộn để các thầy cô này đóng góp, tư vấn về ứng dụng thống kê và phương pháp nghiên cứu cho học viên.

Từ các phân tích nêu trên, chúng tôi đã đề xuất mô hình can thiệp như trong sơ đồ 2.2 dưới đây. Theo Sơ đồ này thì sau khi giảng xong môn học NCKH, các giảng viên về phương pháp sẽ tiếp tục phối hợp với thầy cô về chuyên ngành hướng dẫn học viên về phương pháp nghiên cứu trong tất cà các bước thông qua một đơn vị đào tạo và tư vấn về nghiên cứu y học do Phòng Quản lý Đào tạo Sau đại học của Trường thành lập và chỉ đạo.

Sơ đồ 2.2. Mô hình can thiệp dự kiến nhằm tăng cường ứng dụng thống kê trong các luận văn của học viên sau đại học của Trường Đại học Y Hà Nội Tuy nhiên, do thời gian can thiệp trong khuôn khổ khoá học của nghiên cứu sinh có hạn nên đơn vị đào tạo và tư vấn về nghiên cứu y học chưa thành lập được mà can thiệp mới dừng lại ở bước đổi mới chương trình, tài liệu, phương pháp dạy, học môn NCKH dựa trên kết quả thực trạng ứng dụng thống kê trong các luận văn cao học và nội trú trong 2 năm trước can thiệp (năm 2009 và 2011) và kết quả điều tra về kinh nghiệm và nhu cầu đào tạo về thống kê của các học viên cao học và nội trú năm 2012-2013. Như vậy can thiệp của nghiên cứu này mới chỉ dừng lại ở bước 1 trong sơ đồ 2.2, nhưng chúng tôi vẫn muốn đánh giá xem việc đổi mới giảng dạy môn NCKH có ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng ứng dụng thống kê trong các luận văn của học viên cao học và nội trú với giả thuyết là sự đổi mới giảng dạy môn NCKH không phải là yếu tố quyết định cho việc nâng cao chất lượng ứng dụng thống kê trong các luận văn sau đại học của Trường.

Để đổi mới giảng dạy môn NCKH, chúng tôi đã tiến hành một số biện pháp can thiệp như sau:

 Nhóm điều phối cùng với lãnh đạo Viện YHDP và YTCC, các thày cô có kinh nghiệm giảng dạy môn Phương pháp nghiên cứu khoa học rà soát lại các nội dung thống kê được giảng dạy trong chương trình môn học Phương

pháp nghiên cứu khoa học cho các học viên cao học và nội trú và có những điều chỉnh về nội dung thống kê ngay trước khóa học đầu tiên năm học 2013-2014 (Tháng 10 năm 2012).

 Tổ chức, bố trí các trợ giảng cho từng khóa học là các giảng viên trẻ thuộc các Bộ môn của Viện Đào tạo YHDP&YTCC và các học viên nghiên cứu sinh của Viện Đào tạo YHDP&YTCC tham gia hỗ trợ giảng viên và học viên trong từng khóa học, đặc biệt trong các giờ thực hành chia nhóm nhỏ thảo luận về đề cương nghiên cứu. Trước mỗi khóa học đều có các buổi họp thống nhất nội dung và phương pháp (mỗi năm có 4 đợt giảng môn Phương pháp nghiên cứu khoa học từ tháng 10 đến tháng 5, mỗi đợt chúng tôi phân công 2 trợ giảng, 1 cán bộ trẻ và 1 nghiên cứu sinh).

 Đổi mới cách tiếp cận và phương pháp giảng dạy bằng cách: mỗi khóa học Phương pháp nghiên cứu khoa học có một điều phối viên là những giảng viên rất có kinh nghiệm về Phương pháp nghiên cứu và thống kê. Các điều phối viên mỗi khóa học dựa vào mục tiêu khóa học được thống nhất chung cho tất cả các nhóm sẽ tự lựa chọn giảng viên cho khóa học, tài liệu tham khảo cho khóa học, hình thức thực hành nhằm nâng cao chất lượng môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học nói chung và nội dung Thống kê nói riêng.

 Nội dung thống kê giảng dạy trong môn Phương pháp nghiên cứu khoa học dựa vào các sai sót thường gặp trong thống kê.

 Thống nhất đầu ra mỗi khoa học ngoài các mục tiêu về kiến thức là mục tiêu về thực hành trong đó nhấn mạnh chất lượng đề cương nghiên cứu được các nhóm hoàn thành sau khóa học.