• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KHAI THÁC TÀI NGUYấN DU LỊCH

2.2. Tài nguyên du lịch nhân văn Hải Phòng

2.2.3. Tài nguyên du lịch nhân văn khác

gian truyền thống. Xó Đồng Minh (Vĩnh Bảo) đ-ợc coi là quờ hương của mụn nghệ thuật mỳa rối: rối nước, rối cạn, rối đốn (đốn kộo quõn), thả đốn trời, thi phỏo đất, làm con rối Đồng Minh (Vĩnh Bảo) mà ụng tổ nghề Tụ Phỳ Vượng tiờu biểu cho tài năng điờu khắc được vua Lờ ban nghệ danh kỳ tài hầu. Cổ Am, tạo hỡnh tứ linh và cỏc con vật...từ cõy. Xó Phục Lễ, Phả Lễ (Thủy Nguyờn) cú hội xuõn hỏt đỳm...Những loại hình nghệ thuật văn hoá dân gian phi vật thể của Hải Phòng hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Thực trạng khai thác tài nguyên du lịch nhân văn tại Hải Phòng

Sinh viên: Hoàng Thị Minh Lớp : VHL301 37

• Chợ Hải Phòng.

Ngày nay với sự tăng tr-ởng của kinh tế - xã hội cuộc sống của ng-ời dân ngày càng đ-ợc nâng cao nhu cầu mua sắm, trao đổi của ng-ời dân cùng ngày đ-ợc mở rộng nhiều siêu thị đ-ợc xây dựng để phục vụ cho nhu cầu của ng-ời dân thì hệ thống các trung tâm mua sắm, siêu thị mọc lên khắp nơi nh-: Parkson, Siờu thị BigC, Siờu thị Metro, Siờu thị Kiến An, Siờu thị Intimex ...Tuy nhiên các trung tâm này không hấp dẫn đ-ợc du khách lắm vì việc mua bán chỉ diễn ra một chiều, nét đặc trưng của văn hoá “mặc cả” nhiều du khách thích thì ở đây không có.

Hải Phòng còn có một số chợ lớn nh-: chợ Ga, chợ Đổ, chợ Sắt, chợ Hàng, chợ đêm Tam Bạc... nhìn chung các chợ này ch-a đ-ợc khai thác nhiều cho du lịch.

Đến mỗi vựng miền đất nước, du khách thường hay đến chơi và mua sắm ở cỏc khu Chợ, nhất là những chợ quê ở vựng đú. Hải Phòng có một hệ thống chợ quê rộng khắp và đ-ợc bố trí khá hợp lý, làng nào cũng có chợ. Tuỳ theo từng nơi mà quy mô và cách tổ chức chợ khác nhau. Có nơi là chợ phiên (th-ờng là ba bốn hôm hoặc một tuần một lần), có nơi là chợ hôm (chợ họp buổi sáng hoặc buổi chiều nh-ng cũng có chợ họp cả ngày ).

Hải Phòng còn có các khu chợ chuyên kinh doanh một số mặt hàng nh- chợ hải sản, chợ sắt, chợ hàng( chợ cây cảnh và con giống).

Một số chợ quê tiêu biểu của Hải Phòng nh-:

Chợ Hỗ (huyện An D-ơng) nằm trên trục quốc lộ 5, tiền thân là chợ Đò Dầu nổi danh “Thứ nhất kinh kỳ thứ nhì Dầu Hỗ.

Chợ Giải (Hà Đới - Tiên Thanh) ở huyện Tiên Lãng, mỗi năm chỉ họp một phiên và ngày mở hội cũng chính là ngày hội làng, vào ngày mồng 2 tháng giêng âm lịch. Theo lệ cổ,ngày hôm đó , nhân dân trong vùng nô nức kéo đến tr-ớc cửa đình Hà Đới họp chợ xuân.

Chợ Giá thuộc địa phận xã Kênh Giang, huyện Thuỷ Nguyên nằm bên bờ sông Giá, vì thế chợ đ-ợc mang tên sông. Tr-ớc đây chợ là trung tâm buôn bán lớn nhất trong huyện và khu vực lân cận. Chợ họp theo phiên, mỗi khi chợ họp đông vui nh- trẩy hội, cảnh hàng lên xuống bền thuyền thật là sầm uất. Chợ Giá

đã đi vào câu ca dao của ng-ời Thuỷ Nguyên.

Nhất cao là núi U Bò Nhất đông chợ Giá Nhất to sông rừng

Có thể nói văn hoá chợ Hải Phòng có sức hấp dẫn nh-ng nhìn chung ch-a đ-ợc phát triển trong hoạt động du lịch. Để chợ thực sự trở thành điểm đến trong ý t-ởng của khách du lịch cần có những biện pháp về quy hoạch đầu t-, xây dựng cảnh quan, giao thông, ph-ơng thức quản lý đặc biệt là văn hoá ứng xử...

Mỗi chợ phải có nét đặc thù khác biệt để tạo ấn t-ợng cho du khách nhất là khách du lịch quốc tế.

ẩm thực.

Cũng như nhiều tỉnh thành khỏc trong cả nước, ngoài những danh lam thắng cảnh, di tớch lịch sử văn hoỏ, Hải Phũng cũn hấp dẫn khỏch du lịch bởi những mún ăn độc đỏo mà khụng nơi đõu cú được. Núi về đặc sản của một thành phố, thỡ nhiều người thường nghĩ đến những mún ăn sang trọng và đắt tiền chỉ cú thể tỡm thấy trong cỏc nhà hàng, khỏch sạn hạng sao. Thế nhưng, ở Hải Phũng, khụng cần phải mất nhiều tiền, khụng cần phải tỡm đến những nơi sang trọng, du khách vẫn cú thể thưởng thức được những mún ăn mà cú thể núi là khụng nơi nào cú được

Ẩm thực Hải Phũng bỡnh dị và dõn dó, khụng cầu kỳ nhưng đậm đà khú quờn. Phong cỏch chế biến hải sản ở Hải Phũng theo phong cỏch dõn dó, nhấn mạnh thực chất và vị tươi ngon của nguyờn liệu nhiều hơn sự cầu kỳ trong gia vị và cỏch chế biến. Những hàng quỏn ngon nhất thường nằm ở trung tõm thành phố, phố Lương Khỏnh Thiện, Đỡnh Đụng, Hai Bà Trưng, Cỏt Cụt, Phan Bội Chõu, Lờ Đại Hành,... Một số mún ăn trở thành đặc trưng của thành phố này là:

bỏnh đa cua, bỳn cỏ, bỏnh cuốn, bỏnh bốo, mún ốc, bỳn om cỏ rụ, nộm giỏ Cỏt Hải, chả cá thu...Hải Phòng nổi tiếng với các món ăn hải sản mang h-ơng vị biển, những món ăn chế biến từ các hải sản nh-: tu hài, rắn biển, nem hải sản, cá song, gỏi tôm, sam biển, lẩu bề bề, cua rang muối, nem cua bể, cơm chỏy hải sản...Tuy nhiờn, thực khỏch vẫn ấn tượng nhất với những mún ăn này khi được

Thực trạng khai thác tài nguyên du lịch nhân văn tại Hải Phòng

Sinh viên: Hoàng Thị Minh Lớp : VHL301 39

thưởng thức trờn chớnh thành phố Hải Phũng.

Ngày nay, việc đưa văn húa ẩm thực vào cỏc chương trỡnh du lịch đó trở nờn phổ biến. Đú là cỏch để lấy tiền của du khỏch một cỏch lịch sự nhất. Việc xõy dựng cỏc chương trỡnh du lịch ẩm thực thường được cỏc cụng ty tổ chức thành 2 lọai: Chương trỡnh du lịch chuyờn biệt và chương trỡnh du lịch kết hợp.

Nhiều liên hoan du lịch Thành phố đều tổ chức lễ hội ẩm thực đã mang đến cho người dõn thành phố và du khỏch những điều thú vị về văn húa ẩm thực cũng như nghệ thuật chế biến mún ăn. Đến Hải Phòng, du khỏch cú thể thưởng thức cỏc hương vị ẩm thực khỏc nhau. Tất cả đều tạo hướng đi mới cho ngành du lịch trong việc tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đỏo phục vụ khỏch du lịch.

2.3. Thực trạng khai thác tài nguyên du lịch nhân văn tại Hải Phòng phục