• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC

3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC GIÁM SÁT HẢI QUAN

3.2.5. Tăng cường hoạt động thu thập, xử lý thông tin

85

lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh, 10 nội dung văn hóa Hải quan, Chỉ thị 04 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Quyết định số 517 của Tổng Cục Hải quan để ngăn chặn và chấm dứt tệ phiền hà sách nhiễu, tiêu cực trong cán bộ công chức Hải quan.

Triển khai thực hiện hiệu quả phương án bảo vệ chính trị nội bộ, tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất vào các nôi dung: việc thực hiện chế độ chính sách, công tác quản lý cán bộ của đơn vị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, tổ chức sơ kết, tổng kết các chương trình hành động.

86

Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển và các ngành chức năng khác trên địa bàn cùng tham gia đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

3.2.6. Tăng cường phối hợp với các ban ngành liên quan và doanh nghiệp trong công tác giám sát hải quan.

Hoạt động giám sát hải quan có tính phức tạp và liên quan đến nhiều vấn đề khác. Do vậy, để hoạt động này thực sự có hiệu quả, Chi cục cần tăng cường phối hợp với các ngành liên quan.

- Chi cục cần phối hợp với cơ quan an ninh, Bộ đội biên phòng, lực lượng cảnh sát biển để phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới đạt hiệu quả tối đa.

- Phối hợp chặt chẽ giữa công chức hải quan và lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh để đảm bảo hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu đi đúng thời gian, tuyến đường quy định đạt hiệu quả công tác giám sát tốt nhất.

- Đẩy mạnh quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp. Giai đoạn 2016-2020, công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp được Hải quan Hải Phòng đặc biệt chú trọng thực hiện. Theo đó, Chi cục cần chủ động xây dựng Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020, hàng năm xây dựng Kế hoạch tuyên truyền trên báo, đài; kế hoạch tổ chức tuyên truyền pháp luật của Cục Hải quan Hải Phòng và kế hoạch đào tạo, tập huấn theo các chuyên đề giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn.

- Chi cục cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng việc giải quyết vướng mắc, duy trì thường xuyên đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của người dân và doanh nghiệp, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan. Đồng thời, duy trì tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

87

- Cần tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của DN đối với hoạt động Hải quan; phối hợp với DN và các bên liên quan thực hiện giám sát việc thực thi pháp luật, công vụ của cơ quan hải quan. Mục tiêu hướng tới là tạo thuận lợi tối đa cho DN, thu hút DN làm thủ tục qua địa bàn, tăng thu ngân sách đồng thời đảm bảo quản lý tuân thủ an toàn.

- Cần xây dựng quy chế phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh cảng, nội dung của quy chế phối hợp cần hướng vào: đam bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động xuất nhập khẩu, đảm bảo đúng các quy định về thủ tục hải quan, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu…

3.2.7. Hoàn thiện hệ thống quản lý rủi ro

Với nguồn lực chung còn hạn chế, hoạt động giám sát hải quan chỉ có thể thực hiện được một số doanh nghiệp, lượng hàng nhất định trong số các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan trên địa bàn, vấn đề là làm sao để xác định các mặt hàng, doanh nghiệp có rủi ro cao để tiến hành giám sát hải quan nhằm phát hiện được những vi phạm. Đó chính là áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro.

Do vậy, Chi cục cần tập trung vào những biện pháp sau:

- Quan tâm đầu tư và trang bị đúng mức đến hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác giám sát hải quan, mà trọng tâm là thông tin liên quan đến đối tượng giám sát, thông tin liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu và các thông tin khác liên quan đến hoạt động giám sát. Các thông tin này phải được cập nhật thường xuyên và có hệ thống từ các đơn vị trong ngành hải quan, trong ngành tài chính, từ các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài. Tăng cường công tác thu thập, xử lý thông tin để đảm bảo có hiệu quả phương pháp quản lý rủi ro.

- Tăng cường xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý rủi ro. Cần phải nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý rủi ro và nâng cao chất lượng thông tin.